Xe tăng là gì 318

Việt Nam thi chung kết giải xe tăng quốc tế

Sau hai vòng thi đấu của giải đua xe tăng quốc tế – Tank Biathlon tại Nga, đội Việt Nam (VN) đã xuất sắc giành vé vào vòng chung kết của giải.

Đây là lần thứ hai VN tham gia giải đấu này.

Trận chung kết nhóm hai diễn ra lúc 11 giờ ngày 15-8 (giờ địa phương, tương đương 15 giờ giờ Hà Nội) giữa bốn đội VN, Uzbekistan, Cuba và Uganda tại thao trường Alabino, Moscow.

Trong trận chung kết này, đội VN bốc thăm được xe tăng T-72 màu xanh dương. Xe của Uganda màu đỏ, Cuba màu vàng và Uzbekistan màu xanh lá.

 src=

Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Đường chạy của xe tăng màu xanh dương được nhận xét là khó hơn và có bia màu tối khó quan sát, tuy nhiên các kíp điều khiển của VN vẫn hừng hực quyết tâm giành vị trí cao nhất.

Trong vòng bảng, xe thi đấu của VN có màu vàng, còn trong trận bán kết là màu đỏ.

Ba kíp xe của Quân đội Nhân dân VN tham gia Tank Biathlon 2019 gồm:

(i) Đội VN1: Trưởng xe Trần Thanh Long, pháo thủ Lê Quang Hiệp và lái xe Chu Văn Tùng.

(ii) Đội VN2: Trưởng xe Trần Việt Hải, pháo thủ Trần Ngọc Bình và lái xe Nguyễn Tiến Chiến.

(iii) Đội VN3: Trưởng xe Nguyễn Kiều Hưng, pháo thủ Phan Anh Tuấn và lái xe Hoàng Mạnh Tuấn.

Vòng chung kết diễn ra theo hình thức tiếp sức. Theo đó, mỗi đội có ba kíp xe lần lượt thực hiện tổng cộng 12 vòng chạy trên quãng đường 3-5 km.

Luật chơi quy định mỗi kíp phải điều khiển xe tăng vượt qua các chướng ngại vật như sông cạn, dốc cao, hào chống tăng, bãi mìn, cầu vệt bằng, vật cản gồ ghề, vách đứng.

Ngoài ra, nhiệm vụ khác rất quan trọng chính là các kíp xe phải sử dụng vũ khí trang bị trên xe tăng T-72B3 để hạ tám mục tiêu mô phỏng xe tăng từ khoảng cách 1.600-1.800 m, trực thăng và xe bán tải gắn súng máy ở cách 800-1.000 m và lính chống tăng đối phương ở tầm 600-800 m.

Được đánh giá là khó nhất trong các bài bắn là phần thi sử dụng pháo chính để diệt mục tiêu mô phỏng xe tăng địch, bởi pháo thủ phải khai hỏa khi xe đang hành tiến, không được đứng tại chỗ như trong vòng loại.

 src=

Kíp xe Việt Nam tại vòng bán kết. Ảnh: ANTĐ

Trong quá khứ, Nga từng treo giải thưởng là một chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực T-90S sản xuất mới cho đội tuyển nước ngoài đạt thành tích thi đấu xuất sắc nhất.

Tank Biathlon là một trong các nội dung thi đấu lớn và quan trọng nhất tại hội thao Quân sự Quốc tế (Army Games) 2019 do Nga tổ chức ngày từ ngày 3 đến 17-8. Có tổng cộng 24 nước tham gia nội dung đua xe tăng, chia làm hai nhóm riêng rẽ, mỗi nhóm có 12 đội. Nhóm một có những đội mạnh như Nga, Trung Quốc, Belarus,… sẽ đấu chung kết vào ngày 17-8.

Nguồn PLO

Ngắm nghía dàn xe tăng cổ hồi sinh giữa lòng châu Âu

Lễ hội xe tăng Tankfest 2018 là một trong những hoạt động giải trí thường niên do Bảo tàng Xe tăng Anh quốc “The Tank Museum” tổ chức tại vùng Bournemouth cũng là nơi đặt trụ sở chính của bảo tàng này. Nguồn ảnh: The Tank Museum.The Tank Museum từ lâu được biết tới là bảo tàng sở hữu bộ sưu tập xe tăng lớn nhất thế giới và đứng thứ ba trong các bảo tàng tăng thiết giáp, với hơn 300 phương tiện bọc thép các loại được bảo tàng này thu thập về từ khắp nơi trên thế giới. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin.Điểm đặc biệt của The Tank Museum chính là việc một phần các hiện vật của bảo tàng này đều vẫn có thể hoạt động được kể cả những chiếc xe tăng 100 năm tuổi như Mark V có từ thời Chiến tranh Thế giới thứ 1, hay cho tới những chiếc A7V của Đức như trong ảnh. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin.Nhìn chung The Tank Museum có bộ sưu tập xe tăng cực kỳ đa dạng đến từ nhiều quốc gia khác nhau, thậm chí có những chiếc được phục chế lại từ phần khung thép gần như đã mục nát. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin.Trong ảnh là xe tăng hạng nhẹ M3 Stuart do Mỹ chế tạo và được sử dụng phổ biến trong Chiến tranh Thế giới thứ 2. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin.Còn đây là huyền thoại Panzer III một trong những nắm đấm thép chủ lực của Đức trên chiến trường châu Âu trong suốt thế chiến. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin.Chiếm số lượng lớn nhất trong bộ sưu tập tăng của The Tank Museum là bộ sưu tập xe tăng hạng trung M4 Sherman với hầu hết các biến thể. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin.Điển hình như chiếc M4A2E8 Sherman “Fury” từng xuất hiện trong bộ phim cùng tên do tài tử Brad Pitt thủ vai chính này. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin.Điển hình như chiếc M4A2E8 Sherman “Fury” từng xuất hiện trong bộ phim cùng tên do tài tử Brad Pitt thủ vai chính này. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin.Tính tới thời điểm hiện tại The Tank Museum đã có tuổi đời 71 năm và ngày càng được mở rộng theo thời gian và số lượng xe tăng có trong bộ sưu tập cũng lớn hơn trước. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin.Ví dụ như chiếc xe tăng hạng nặng IS-3 này của Liên Xô vốn không còn mấy chiếc còn có thể hoạt động trên thế giới. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin.Chiếc xe tăng trẻ nhất trong bộ sưu tập của The Tank Museum cũng là Leopard 1 do Đức chế tạo từ giữa thập niên 60. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin.Trong ảnh là xe tăng hạng nặng M103 một trong những chiếc duy nhất còn sót lại được Mỹ chế tạo từ đầu những năm 1950. Nguồn ảnh: The Tank Museum.Mời độc giả xem video: Tinh hoa xe tăng thế giới phô diễn sức mạnh ở Tankfest 2018. (nguồn Tankfest 2018)

Nga tăng cường xe tăng T-80BVM cho Quân khu phía Tây

Dịch vụ báo chí của Quân khu phía Tây của Nga cho biết, đơn vị tăng thiết giáp tại khu vực đã nhận được những chiếc đầu tiên của loạt 62 xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) T-80BVM nâng cấp.

Những chiếc MBT này dự kiến sẽ được triển khai giáp biên giới Phần Lan nhằm chuẩn bị cho tình huống giao tranh khi quốc gia Đông Âu trên vừa nhận đủ 100 xe tăng Leopard 2A6NL từ Hà Lan.

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-80BVM được nhận định là đối thủ xứng tầm của Leopard 2A6NL khi cùng sở hữu hỏa lực mạnh mẽ, khả năng cơ động rất tốt trên các dải địa hình.

Điểm mạnh của xe tăng T-80BVM nằm ở khả năng bắn tên lửa qua nòng, trong khi đó Leopard 2A6NL lại có thể bắn đạn xuyên chính xác từ cự ly tới 5,5 km.

Bắt đầu phục vụ trong Quân đội Liên Xô từ thập niên 1970, đặc trưng của xe tăng T-80BV nằm ở động cơ turbine khí (GTE) cho độ linh hoạt cao, khả năng tăng tốc nhanh và hoạt động êm ái.

Tuy nhiên cái giá phải trả cho hiệu suất là mức độ tiêu hao nhiên liệu quá “khủng”, lên tới 8 lít cho mỗi km (so với 2 – 4 lít của dòng T-72 và T-90).

Động cơ GTD của T-80BV tương tự như loại lắp trên trực thăng, khác với những động cơ đốt trong khác, toàn bộ quá trình đốt diễn ra trong một dòng di chuyển của khí.

Giải pháp này giúp động cơ không bị mất năng lượng và hoạt động tốt kể cả ở dải nhiệt độ thấp mà không gặp phải bất cứ vấn đề nào.

Âm thanh khi động cơ T-80 khởi động rất dễ nhận biết, nó giống như tiếng ồn của máy bay, điều này khiến T-80 nhận biệt danh “Xe tăng tên lửa”.

Mặc dù vậy, khi chuyển động T-80BV lại tỏ ra êm và ít tiếng ồn hơn nhiều so với những chiến xa lắp động cơ diesel tăng áp khác.

Hiện nay quân đội Nga đang niêm cất bảo quản 3.000 xe tăng T-80BV trong các kho dự trữ. Bên cạnh đó là 200 chiếc T-80U thuộc biên chế Sư đoàn Xe tăng Cận vệ số 4 Kantemirovskaya.

Dự kiến trong tương lai, phần lớn số xe tăng T-80BV sẽ được nâng cấp lên chuẩn T-80BVM bên cạnh chương trình hiện đại hóa T-72B lên thành T-72B3.

Những hạng mục nâng cấp chủ yếu trên xe tăng T-80BVM bao gồm trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực (FCS) tiên tiến với kính ngắm Sosna-U được tích hợp kênh ảnh nhiệt, thiết bị đo xa laser và bám bắt mục tiêu tự động.

Các thiết bị thế hệ mới trên cho phép xe tăng T-80BVM bắn chính xác ở cự ly xa trong cả ngày lẫn đêm và mọi điều kiện thời tiết.

Động cơ turbine khí GTD-1000T/TF trên những chiếc T-80BV cũ với công suất 1.000 – 1.100 mã lực cũng được thay thế bằng loại GTD-1250 1.250 mã lực.

Động cơ mới cho hiệu suất hoạt động cao hơn và mang lại sức cơ động vượt trội cho T-80BVM trên các dải địa hình phức tạp.

Xe tăng còn bổ sung hệ thống phòng vệ chủ động (Shtora-1 hoặc Arena) cũng như giáp phản ứng nổ (ERA) Relikt cùng giáp lồng bao quanh tháp pháo và bên sườn.

Bộ giáp bổ sung này giúp xe tăng T-80BVM chống lại đạn xuyên lõm cũng như đạn xuyên động năng một cách rất hiệu quả.

Sau nâng cấp, xe tăng T-80BVM có thể xem như đã “lột xác” hoàn toàn từ vẻ bề ngoài cho tới tính năng kỹ chiến thuật, nó được đánh giá không thua kém gì chiếc T-90M Proryv 3 về mọi thông số, nếu như không nói là có phần còn nhỉnh hơn.

Lý do Nga mua lại hàng chục xe tăng cổ T-34 từ Lào

Những chiếc xe tăng T-34 được người Nga tôn thờ như một biểu tượng cho tinh thần yêu nước trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại.

Nga nhận 30 xe tăng T-34 chuyển từ Lào

Xe tăng T-34 Lào được đưa lên tàu hỏa chuyển từ Vladivostok về tỉnh Moskva. Video: Zvezda.

Trong bối cảnh quân đội Nga đang tăng cường hiện đại hóa vũ khí, trang bị, đầu tư cho các khí tài thế hệ mới, nhiều người cảm thấy bất ngờ và khó hiểu khi Moskva quyết định mua lại 34 chiếc xe tăng T-34 “cổ lỗ sĩ” từ Lào để chuyển về nước trong một thương vụ không được tiết lộ giá trị.

Đài truyền hình quốc phòng Nga xác nhận lô xe tăng T-34 này đã về tới cảng Vladivostok hôm 9/1 và sẽ được chuyển tới thành phố Naro-Fominsk, tỉnh Moskva bằng đường sắt. Những chiếc xe tăng T-34 này được Liên Xô chuyển giao cho Lào từ năm 1987 và vẫn còn hoạt động tốt sau 31 năm hoạt động ở vùng nhiệt đới nóng ẩm.

Nhiều nguồn tin cho biết Nga đã cung cấp các xe tăng T-72B “Đại bàng trắng” hiện đại cho Lào để đổi lấy những chiếc T-34. Thỏa thuận giữa hai bên có thể kèm thêm một số điều khoản cung cấp khí tài quân sự cho Lào, một trong những quốc gia vẫn biên chế dòng xe tăng hạng trung xuất hiện từ năm 1940.

Theo bình luận viên Andrew Salmon của Asia Times, thương vụ mua lại lô xe tăng T-34 này có thể không mang lại lợi ích lớn về kinh tế hay quân sự cho Nga, nhưng lại “vô giá” về mặt tinh thần, bởi T-34 từ lâu đã được coi là một huyền thoại của nước Nga trong cuộc chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại.

Vụ tiếp nhận lô T-34 diễn ra trong bối cảnh ngành điện ảnh Nga cũng vừa tung ra bộ phim bom tấn mang tên “T-34” kể về một nhóm tù binh Hồng quân Liên Xô trong tay lính SS của Đức. Họ phải điều khiển một xe tăng hạng trung T-34 để làm mục tiêu tập bắn cho các kíp xe Đức. Tuy nhiên, những người lính Liên Xô không chỉ đánh lừa quân Đức mà còn tìm cách thoát khỏi trại tù.

Kịch bản phim dường như dựa trên câu chuyện có thật về một trong những cuộc vượt ngục đặc biệt nhất trong Thế chiến II, khi tù binh Liên Xô Mikhail Devyataev cùng các đồng đội đánh cắp một oanh tạc cơ Đức và trốn thoát. Các nhân vật trong phim hoàn toàn là hư cấu, nhưng trọng tâm của bộ phim là xe tăng T-34 và nó phản ánh tầm quan trọng của vũ khí này với xã hội Nga hiện đại.

Bộ phim T-34 đem về doanh thu kỷ lục 10,6 triệu USD trong tuần công chiếu đầu tiên ở Nga hồi tháng 12 và đã được bán bản quyền tới nhiều nước trên thế giới, trong đó có Pháp, Hàn Quốc và Anh. “Thương vụ và bộ phim về T-34 này đã tái khẳng định vai trò biểu tượng của xe tăng T-34 với Liên Xô trong Thế chiến II, tương tự súng trường AK với người Nga ngày nay”, Salmon nhận định.

Những chiếc T-34 Lào sẽ được Nga dùng trong lễ Duyệt binh Chiến thắng tại các thành phố của Nga, trưng bày tại triển lãm và tham gia những bộ phim về Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại.

Chính phủ Nga đang đầu tư nhiều nguồn lực cho quốc phòng, đồng thời thúc đẩy tinh thần yêu nước trên khắp lãnh thổ Nga. Sự tôn sùng cho xe tăng T-34 là điều dễ hiểu, khi nó được coi là vũ khí trên bộ quan trọng nhất suốt Thế chiến II, cuộc chiến tranh tàn khốc nhất trong lịch sử loài người.

Xe tăng T-34 Lào trên tàu vận tải ở Vladivostok. Ảnh: TASS.

Xe tăng T-34 Lào trên tàu vận tải ở Vladivostok. Ảnh: TASS.

Các sử gia quân sự coi Mặt trận phía Đông là chiến trường ác liệt nhất trong Thế chiến II. “Mỗi giờ có 783 người chết, tương đương với 13,04 người/phút. Con số này được duy trì từng phút trong suốt giai đoạn kéo dài 3 năm 10 tháng 16 ngày 20 giờ và một phút ở Mặt trận phía Đông”, nhà văn Jonathon Littel viết trong cuốn tiểu thuyết “The Kindly Ones”, tác phẩm từng giành giải Nobel Văn học và được nhiều sử gia nổi tiếng ca ngợi vì tính xác thực.

Phe Đồng minh phương Tây làm chủ bầu trời và các vùng biển trong Thế chiến II, nhưng chính Hồng quân Liên Xô mới là lực lượng đánh bại phát xít Đức Quốc ở mặt trận trên bộ. Những con số thống kê sau cuộc chiến đều phản ánh mức độ ác liệt ở Mặt trận phía Đông. Hồng quân Liên Xô đã tiêu diệt gần 4 triệu lính phát xít Đức, nhưng khoảng 26 triệu binh sĩ và thường dân Liên Xô đã ngã xuống trong cuộc chiến đẫm máu này.

Xe tăng T-34 được coi là vũ khí quan trọng nhất do Liên Xô triển khai trong cuộc chiến khủng khiếp đó. Nếu Thế chiến I là chiến tranh hầm hào, Thế chiến II có thể coi là cuộc đối đầu của tăng thiết giáp”, Salmon nhận xét.

Xe tăng T-34-85 duyệt binh trên Quảng  trường Đỏ năm 2015. Ảnh: TASS.

Xe tăng T-34-85 duyệt binh trên Quảng  trường Đỏ năm 2015. Ảnh: TASS.

Mỹ và đồng minh chỉ đối đầu với lực lượng thiết giáp chủ lực của Đức trong trận Normandy và Bulge năm 1944. Phần lớn các đơn vị xe tăng mạnh nhất của Berlin đều được triển khai ở Mặt trận phía Đông, đối đầu với Hồng quân ở các trận đánh dữ dội tại Kiev, Kharkov, Kursk, phía đông nước Đức và chiến dịch tại hồ Balaton, đợt tiến công cuối cùng của phát xít Đức trong cuộc chiến.

Quân đội Đức đi tiên phong trong hình thức tác chiến hiệp đồng binh chủng với học thuyết “Blitzkrieg” (Chiến tranh chớp nhoáng) lấy xe tăng là trọng tâm. Lực lượng xe tăng Panzer được phát triển để giành chiến thắng trong thời gian ngắn nhất, hạn chế thiệt hại về người.

Khi chiến thuật Blitzkrieg bị chững lại và đối thủ của Đức nhận ra vai trò trung tâm của tác chiến thiết giáp, cuộc chiến trên bộ của Thế chiến II trở thành hình thức tiêu hao tăng thiết giáp.

Xe tăng có vai trò đặc biệt quan trọng với quân đội Đức. Họ thường triển khai các sư đoàn tăng Panzer làm mũi chủ công, sau đó dùng những lữ đoàn hỏa lực để bảo vệ hậu phương. Khả năng sóng sót của xe tăng thường không cao trong Thế chiến II, khiến chiến thắng sẽ thuộc về quốc gia sản xuất được nhiều xe tăng và sở hữu nhiều tổ lái hơn.

Đức chỉ sản xuất được chưa đầy 2.000 xe tăng hạng nặng Tiger và King Tiger, cùng gần 6.000 xe tăng hạng trung Panther. Trong khi đó, Liên Xô xuất xưởng tới 58.000 chiếc T-34, dòng xe tăng vượt trội về tính năng so với phần lớn lực lượng thiết giáp Đức, chỉ trừ mẫu Panther và Tiger.

Xe tăng Đức có uy lực mạnh và nhiều tính năng hiện đại, nhưng quá phức tạp và đắt đỏ. Ngược lại, cấu tạo đơn giản của T-34 giúp nó dễ được sản xuất hàng loạt và nhanh chóng thay thế những chiếc hư hại trong chiến đấu. “Điều này biến T-34 trở thành khí tài quan trọng trong chiến thắng của Liên Xô ở Mặt trận phía Đông. Không loại thiết giáp nào trong biên chế Hồng quân có số lượng nhiều hơn T-34”, sử gia Will Kerrs nhận xét.

Tuy nhiên, đó chỉ là một trong những ưu điểm của T-34. “Dòng xe này cân bằng được tốc độ sản xuất và mức độ phức tạp trong thiết kế, giúp nó được xuất xưởng với số lượng lớn trong khi vẫn duy trì uy lực ngang ngửa đối phương”, Kerrs nói thêm.

Xe tăng T-34-85 dẫn đầu đội hình cơ giới trong lễ Duyệt binh Chiến thắng ở Moskva năm 2018. Ảnh: TASS.

Xe tăng T-34-85 dẫn đầu đội hình cơ giới trong lễ Duyệt binh Chiến thắng ở Moskva năm 2018. Ảnh: TASS.

T-34 được đánh giá cao trong cả ba tham số quan trọng nhất với xe tăng là khả năng bảo vệ, hỏa lực và sức cơ động. Kết cấu giáp nghiêng làm tăng độ dày hiệu quả của tháp pháo, đồng thời làm đạn chống tăng đối phương dễ bị trượt đi thay vì xuyên vào trong giáp.

Hệ thống treo Christie được Liên Xô mua bản quyền từ Mỹ giúp tăng đáng kể khả năng chạy băng đồng, trong khi bản xích rộng cho phép T-34 di chuyển trong địa hình bùn lầy và tuyết đặc trưng của Liên Xô. Động cơ xe dễ sửa chữa ngay trên chiến trường, không đòi hỏi đưa về nhà máy để bảo dưỡng.

Những chiếc T-34-85 sở hữu pháo ZiS-S-53 cỡ nòng 85 mm với khả năng xuyên phá vượt xa dòng Panzer IV và pháo tự hành StuG III, chỉ thua kém xe tăng hạng nặng Tiger và Panther.

Tuy nhiên, xe tăng T-34 không phải hoàn hảo. Những biến thể đời đầu có độ tin cậy không cao, hộp số rất khó sử dụng, trong khi tổ lái phải ngồi trong khoang chiến đấu chật hẹp và không tiện nghi. Pháo chính và kính ngắm của T-34 cũng thua kém hơn nhiều so với những xe tăng hiện đại của Đức trong Thế chiến II.

“T-34 thể hiện tốt tới mức những xe tăng đời sau của Đức như Panther và King Tiger đều sao chép thiết kế giáp nghiêng và bản xích rộng. Tốc độ xuất xưởng của dòng T-34 là điều mà các nhà máy xe tăng Đức nằm mơ cũng không nghĩ tới”, Salmon viết. “Bởi vậy, với người Nga, T-34 dĩ nhiên là vũ khí trên bộ quan trọng nhất trong cuộc chiến vĩ đại nhất của nhân loại”.

Chiều nay, đội xe tăng Việt Nam bước vào trận chung kết Tank Biathlon

Đội tuyển Việt Nam sẽ thi đấu trận chung kết với xe tăng T-72B3 sơn màu xanh dương và xuất phát ở đường đua số 4.

Vào lúc 10h ngày 15/8 (giờ địa phương, tức 15h cùng ngày, theo giờ Hà Nội), đội tuyển xe tăng Việt Nam sẽ bước vào trận chung kết 2 của giải Tank Biathlon 2019, tranh tài cùng các đội Uzbekistan, Cuba và Uganda. Theo thông tin từ ban tổ chức, đội tuyển Việt Nam sẽ thi đấu với xe tăng màu xanh dương và xuất phát ở đường đua số 4.

Đội Uzbekistan thi đấu với xe tăng màu xanh lá cây. Đội Uganda dùng xe tăng màu đỏ và đội Cuba dùng xe tăng màu vàng.

Chieu nay, doi xe tang Viet Nam buoc vao tran chung ket Tank Biathlon hinh anh 1  Đội xe tăng của Việt Nam đã thi đấu xuất sắc ở Tank Biathlon 2019. Ảnh: Star TV.

 

Ở trận chung kết, 3 kíp xe của mỗi đội sẽ thi đấu kiểu tiếp sức trên một xe tăng duy nhất. Mỗi kíp xe sẽ chạy 4 vòng, trong đó có 3 vòng vừa chạy vừa bắn mục tiêu, vượt vật cản và đua tốc độ.

Mỗi kíp xe phải bắn trúng 8 mục tiêu, gồm 3 mục tiêu mô phỏng xe tăng, một mục tiêu mô phỏng trực thăng, một mục tiêu mô phỏng xe quân sự và 3 mục tiêu mô phỏng bộ binh.

Tại mỗi vị trí bắn, nếu kíp xe bắn trượt một mục tiêu sẽ bị phạt chạy thêm một vòng được ban tổ chức thiết kế sẵn ngay sau điểm bắn.

Nếu thắng hôm nay, đội Việt Nam sẽ vô địch trong bảng 2 (bảng dành cho các đội xếp từ vị trí 12-24 của giải năm trước).

Tank Biathlon là một phần của Army Games 2019.

Zing.vn

Xế cổ Volvo được độ động cơ xe tăng T55 – Tin tức

Việc thay thế động cơ cho xe ô tô không phải là hiếm, nhưng thay động cơ nguyên bản bằng động cơ xe tăng như chiếc Volvo dưới đây thì rất ít.

Xế cổ Volvo được độ động cơ xe tăng T55

Đây là dự án độ của một người chơi xe cổ có tên Victor Jonsson. Nguyên bản của chiếc xe trên là mẫu Volvo PV544 đời 1960, tuy nhiên chiếc đã không còn còn được nguyên trạng và cũng không hoạt động được.

Nói về khối động cơ mới của xe, Victor Jonsson trang bị cho chiếc Volvo PV544 động cơ của chiếc Brobandvagn 971, một chiếc xe công binh có nhiệm vụ bắc cầu cho xe tăng. Điều đặc biệt là động cơ của Brobandvagn 971 cũng được trang bị cho xe tăng T55 của Nga. Vì vậy nói Volvo PV544 trang bị động cơ xe tăng cũng không hề sai.

Xế cổ Volvo được độ động cơ xe tăng T55Brobandvagn 971

Động cơ nói trên là loại động cơ diesel V12, dung tích xy-lanh lên đến 38.8 lít và có công suất lên đến 587 mã lực, mômen xoắn của xe lớn đến mức khó có thể đo được.

Xế cổ Volvo được độ động cơ xe tăng T55
Phần khung được độ đặc biệt với chiều dài lên đến 6.1 mét.

Với khối động cơ có kích thước lớn như vậy, Victor Jonsson đã phải độ lại hoàn toàn khung xe, với chiều dài khung lên đến 6,1 mét. Riêng phần khoang động cơ đã chiếm hơn một nửa chiều dài của khung. Không những thế, bộ khung xe cũng được Victor độ rất cẩn thận, sử dụng vật liệu tốt với kích thước lớn để có thể chịu được sức nặng cũng như công suất rất lớn của khối động cơ nói trên.

Xế cổ Volvo được độ động cơ xe tăng T55
Toàn bộ khung được làm bắt sắt hộp kích thước lớn để có thể chịu được sức nặng và sức mạnh của đông cơ lúc vận hành

Ở thời điểm hiện tại, bản độ này vẫn đang trong quá trình thực hiện. Toàn bộ quá trình thực hiện cũng như hình ảnh liên quan được Victo đăng tải trên diễn đàn Garaget và kéo dài lên đến 50 trang. Với một dự án độ xe phức tạp như vậy thì chắc sẽ phải còn rất lâu bản độ này mới được hoàn thiện.

 

Đột nhập nhà máy sản xuất xe tăng ‘quái vật’ T-72B3 của Nga




  • Xem xe tăng Nga chạy vận tốc kỷ lục, giành chiến thắng Army Games 2019



    Xem xe tăng Nga chạy vận tốc kỷ lục, giành chiến thắng Army Games 2019


    Một xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B của Nga đã đạt vận tốc 84 km/h trong cuộc đua chiến xa tại Hội thao quân sự 2019 (Army Games). Đó là tốc độ cao kỷ lục và đầy ấn tượng đối với một cỗ máy nặng 64 tấn. 




  • Việt Nam xuất sắc giành vị trí thứ hai môn đua xe tăng tại Army Games-2019



    Việt Nam xuất sắc giành vị trí thứ hai môn đua xe tăng tại Army Games-2019


    Trong khuôn khổ Hội thao Quân sự quốc tế 2019 (Army Games-2019), ngày 15/8, tại thao trường Alabino ở ngoại ô Moskva đã diễn ra vòng chung kết bảng 2 môn thi Xe tăng hành tiến bắn mục tiêu, vượt vật cản và đua tốc độ (Tank Biathlon), gồm các đội Việt Nam, Uganda, Uzbekistan, Cuba.




  • Đội tuyển Xe tăng Việt Nam thi đấu xuất sắc tại Army Games-2019



    Đội tuyển Xe tăng Việt Nam thi đấu xuất sắc tại Army Games-2019


    Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 11/8, trong khuôn khổ Hội thao Quân sự quốc tế (Army Games) 2019, tại thao trường Alabino, ngoại ô Moskva (LB Nga) đã diễn ra lượt đấu ở vòng Bán kết của bảng 2 gồm các đội Việt Nam, Tajikistan, Myanmar và Uganda, môn thi Xe tăng hành tiến bắn mục tiêu.




  • Top 3 quân đội mạnh nhất thế giới: Mỹ máy bay, Nga xe tăng, Trung Quốc tàu chiến



    Top 3 quân đội mạnh nhất thế giới: Mỹ máy bay, Nga xe tăng, Trung Quốc tàu chiến


    Theo bảng xếp hạng danh sách các quốc gia có quân đội mạnh nhất thế giới năm 2019 vừa được trang web Global Fire Power công bố, quân đội Mỹ, Nga và Trung Quốc tiếp tục chiếm giữ  3 vị trí dẫn đầu đầu trong danh sách này.


  • Xe tăng Tiger I – ‘Cơn ác mộng’ của thế chiến II khiến quân Đồng Minh ‘ngao ngán’

    Trong thế chiến II, lực lượng Đức Quốc xã từng sử dụng một loại vũ khí vượt trội hơn hẳn so với lực lượng Đồng Minh cũng như Liên Xô về cả thiết kế cũng như hỏa lực: “Xe tăng Tiger I”. Sự xuất hiện của loại vũ khí này đã thay đổi cục diện chiến trường nhờ sức mạnh đáng gờm. 

    Vũ khí và trang thiết bị quân sự mạnh là một trong những yếu tố quyết định sự thành bại trên chiến trường. Xe tăng trong chiến tranh thế giới 2 đóng vai trò chủ lực trong lực lượng nhiều nước tham chiến. Tuy là nước bại trận nhưng phát xít Đức vẫn để lại nhiều thành tựu về khí tài quân sự khiến nhiều quốc gia sau này cũng phải thán phục.

    Trong những loại xe tăng nổi bật trong cuộc chiến khốc liệt này, Tiger I nổi lên như là một vũ khí quân sự trên bộ mạnh nhất của phát xít Đức khi đưa chiến lược chiến tranh từ co cụm phòng thủ sang tấn công chủ động. Với người Đức, Tiger I được xem là chìa khóa giúp họ đánh bại các đơn vị thiết giáp của quân Đồng Minh trên mọi mặt trận và ít nhiều nó cũng đã thực hiện được một phần nào đó tham vọng này.

     width=
    Xe tăng Tiger I của phát xít Đức. (Ảnh: Business Insider)

    Xuất hiện lần đầu tiên vào cuối năm 1942, Tiger I nhanh chóng trở thành đối thủ đáng gờm cho lực lượng tăng thiết giáp rất mạnh của Liên Xô khi đó, đặc biệt là chiếc T-34 và KV-1. Thiết kế nổi bật của Tiger là pháo chính 88 mm, vượt trội hơn hẳn so với bất kỳ xe tăng nào của quân Đồng Minh. Ngoài ra, vũ khí này đươc trang bị giáp phía trước thân xe dày tới 100mm và giáp trước tháp pháo tới 120mm có khả năng vô hiệu hóa hầu hết các loại vũ khí chống tăng thời điểm bấy giờ. 

    Tiger I được trang bị 92 viên đạn tăng các loại, trong đó có cả đạn xuyên giáp. Hệ thống vũ khí còn lại trên xe tăng là hai súng máy 7.92mm MG 34 cùng hơn 4.500 viên đạn. Ưu thế của cỗ máy chiến tranh này là động cơ Maybach HL230 P45 V-12 công suất 690 mã lực có độ tin cậy cao. 

    Nhìn chung với sự trang bị đáng gờm như vậy, nó dĩ nhiên trở thành một “pháo đài di động” kiên cố trên chiến trường bởi lớp vỏ giáp rất dày, súng chính lớn hơn, cùng với đó là dung tích nhiên liệu, trọng lượng đạn dược, động cơ lớn hơn. Thêm vào đó hệ thống treo và chuyển động chắc chắn hơn là những tiền đề quá tốt trước những đối thủ như T-34/76 (mang pháo 76mm) hoặc M4 Sherman (mang pháo 75mm). 

     width=
    Tiger I có giáp trước, giáp 2 bên bên và giáp tháp pháo dày có thể chống cự lại hầu hết vũ khí chống tăng của Liên Xô và phe Đồng Minh. (Ảnh: vozForums)

    Tên tuổi của xe tăng Tiger không chỉ đến từ thiết kế của nó mà còn từ các kíp chiến đấu ACE Tiger của lực lượng tăng thiết giáp Đức trong Chiến tranh Thế giới thứ 2, mà nổi bật nhất là kíp chiến đấu của Michael Wittmann với thành tích bắn hạ gần 140 xe tăng các loại. Cùng với Tiger các kíp chiến đấu này là cơn ác mộng trên chiến trường đối với quân Đồng Minh trong suốt giai đoạn từ năm 1943 đến tận cuối cuộc chiến.

    Tuy vậy, bất cứ một loại vũ khí nào dù có mạnh và tối tân đến đâu cũng tồn tại yếu điểm. Khác với xe tăng thời trước có độ cân bằng giữa tính cơ động, bảo vệ và hoả lực; Tiger I thể hiện một cách tiếp cận mới của Đức: “hy sinh độ cơ động để tăng cường hoả lực và giáp bảo vệ cho xe.”

    Bởi kết cấu vỏ giáp của Tiger I vẫn áp dụng kiểu giáp thẳng đứng của những chiếc Panzer IV nên khối lượng cả xe là 57 tấn. Vì vậy động cơ 690 mã lực là không đủ cho Tiger hoạt động với bán kính rộng giống như T-34 hay M4 Sherman, phạm vi hoạt động của vũ khí này chỉ từ 110 -195 km tên địa hình phẳng với vận tốc từ 38-45 km/h. 

    Trên chiến trường, Tiger có thể áp đảo lực lượng liên quân Anh – Mỹ tại Mặt trận phía Tây nhưng tại Mặt trận phía Đông, nó gần như bất lực trước người Nga vì địa hình phức tạp cũng như mùa đông khắc nghiệt xứ Bạch Dương. Quân Đức thất bại thảm hại trong cuộc chiến chinh phục Liên Xô một phần vì quá trình bảo dưỡng Tiger quá phức tạp, xe dễ trục trặc và cũng mất nhiều chi phí để chế tạo. 

     width=
    Địa hình phức tạp và mùa đông khắc nghiệt nước Nga khiến Tiger I trở nên vô dụng. (Ảnh: Pinterest)

    Ngoài ra, Liên Xô về sau đã cho ra đời các dòng xe tăng hạng nặng như IS-1, IS-2 có vỏ giáp trội hơn nhiều so với Tiger I nhờ áp dụng kiểu giáp nghiêng nên các loại xe này lại nhẹ hơn đáng kể cộng thêm hỏa lực của các dòng IS cũng hơn hẳn Tiger I. 

    Liên Xô và phe Đồng Minh cũng nâng cấp hỏa lực của các xe tăng hạng trung trước đó có thể xuyên thủng được giáp trước của Tiger I ở cự ly trung bình; tiêu biểu là các loại T-34/85 và M4A3E8 Sherman. Và như một hệ quả tất yếu, Tiger I trở nên lỗi thời chỉ sau 3 năm xuất hiện trên chiến trường và phải nhưỡng chỗ cho thế hệ Tiger II sau đó có giáp dày hơn. 

     width=
    Liên Xô và phe Đồng minh về sau cải tiến hỏa lực cho các xe tăng hạng trung trước đó đủ khả năng bắn hạ Tiger. (Ảnh: smsticket)

    Số phận của Tiger cũng như các loại vũ khí tối tân khác của Hitler cũng giống như số phận của nước Đức phát xít khi nó không thể giúp Đức dành được chiến thắng trong cuộc chiến vô nghĩa. Nhưng xét một khía cạnh khác, Tiger I vẫn cho thấy dấu ấn công nghệ đậm nét trong lịch sử công nghệ và thiết kế xe tăng thế kỷ 20. 

    Video:

    Sơn Tùng

    Leave your Comment