xá lợi là gì 196

Ngọc xá lợi là gì và tại sao ngọc xá lợi chỉ có ở các nhà sư – DVO

 

Từ lâu trong Phật giáo người ta đã tin rằng những vị sư đạt Chính Quả sẽ tích lũy được một dạng vật chất trong cơ thể của họ mà người thường không có, đó là các hạt ngọc xá lợi.

Loại vật chất này sẽ lưu lại trong tro cốt sau khi hỏa táng, và có hình dáng giống hạt ngọc hay đá quý. Loại vật chất này được cho là đến từ các cảnh giới khác, chứ không phải từ thế giới này.

Các hạt này được gọi là hạt ngọc xá lợi hay xá lị. Đã có một vài nghiên cứu về hiện tượng này. Một số nguồn nhận định rằng hạt xá lợi chưa được kiểm nghiệm, vì chúng rất hiếm và mang tính chất linh thiêng.

Nhà vật lý thuộc trường Đại học Stanford, Tiến sĩ William A. Tiller, và một nhóm các nhà nghiên cứu đã kiểm nghiệm năng lượng tỏa ra xung quanh xá lợi.

Tiến sĩ Nisha J. Manek là tác giả dẫn đầu báo cáo, và báo cáo này đã được trình báy tại Hội nghị thường niên “Hướng tới một ngành Khoa học Ý thức” tổ chức tại trường Đại học Arizona vào năm 2012. Tiến sĩ Manek đã hoàn thành khóa huấn luyện chuyên nghiệp tại trường Đại học Stanford và từng là một thành viên lâu năm của tổ chức y tế Mayo Clinic trước khi bắt đầu làm việc với Viện Khoa học Năng lượng Tâm linh của Giáo sư Tiller.

Manek vốn không phải là một tín đồ Phật giáo, đã mô tả những cảm giác của bà trước hạt xá lợi như sau: “Tôi cảm thấy một nguồn năng lượng tinh tế rất rõ ràng tỏa ra từ di vật này hướng đến trung tâm trái tim tôi. Cảm giác này là riêng tư và cá nhân, nhưng nó cho thấy một sự “Nhất thể” hay đồng nhất với mọi người và vạn vật. Không có thứ gì tương tự như vậy trong các trải nghiệm thông thường”.

Vi sao ngoc xa loi chi co o cac nha su?
Ngọc xá lợi của các vị cao tăng
Ngọc xá lợi của các vị cao tăng

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các phương pháp được giáo sư Tiller phát triển để đánh giá khách quan những cảm nhận có thể là chủ quan của Manek về nguồn năng lượng phát xuất từ các di vật.

GS Tiller đã nghiên cứu các ảnh hưởng vật lý tồn trữ trong ý thức con người. Ông giả định rằng có hai loại vật chất. Một là loại chúng ta có thể cảm nhận bằng các giác quan thông thường; ông miêu tả những loại vật chất này tồn tại ở cấp độ nguyên tử/phân tử điện.

Loại kia tồn tại trong không gian giữa các nguyên tử và phân tử.

GS Tiller miêu tả vật chất này có một trạng thái năng lượng tự do nhiệt-động-lực-học lớn hơn mà thông thường chúng ta không thể cảm nhận được—nó cực kỳ mạnh mẽ. GS Tiller tuyên bố rằng ông đã tìm thấy một cách để phát hiện ra loại vật chất này, nhưng chỉ khi nó xếp chồng hay tương tác với loại vật chất nguyên tử/phân tử điện mà chúng ta có khả năng nhận thức và đo lường. Điều này không phải luôn luôn xảy ra, vì hai loại vật chất này thường tồn tại cách biệt.

Ý định của con người sẽ kích hoạt một lại vật chất trung quan gọi là hạt deltron. Các hạt deltron sẽ tạo điều kiện tương tác cho hai loại vật chất này.

Nghiên cứu của GS Tiller và Bác sĩ Manek phát hiện thấy những di vật này đã bị ảnh hưởng bởi ý nghĩ của con người.

“Chúng ta có thể cho rằng những hiện vật này… không có khả năng nhận thức, nhưng chắc chắn có một phương diện ý thức đã tác động vào cả hai loại vật chất này.”

Theo báo cáo, “Chúng ta có thể cho rằng những hiện vật này… không có khả năng nhận thức, nhưng chắc chắn có một phương diện ý thức đã tác động vào cả hai loại vật chất này. Trong trường hợp của các hạt xá lợi Phật, qua hàng trăm năm, sự thờ cúng đã liên tục tác động vào những di vật này. Nếu không có sự tôn kính hay từ bi, các hạt xá lợi này sẽ biến mất”. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện rằng trật tự nguyên tử-phân tử trong không gian [xung quanh các hạt xá lợi] được bố trí chặt chẽ hơn”.

Các hạt xá lợi vẫn còn là một điều bí ẩn. Dường như việc hỏa táng những người bình thường không lưu lại những vật chất như vậy, tuy nhiên, vẫn chưa thể chứng minh được rõ ràng những hạt xá lợi này thuộc về một thế giới khác.

Trang Ebay đang tràn ngập các hiện vật được cho là hạt xá lợi, bán với mức giá ít nhất là 10 USD. Một tổ chức tôn giáo đang rao bán một bộ sưu tập hạt xá lợi với mức giá 4.000 USD để duy trì hoạt động.

Các nghiên cứu của GS Tiller và bác sĩ Manek cho thấy hạt xá lợi có thể tồn trữ một năng lượng nhất định và có thể ảnh hưởng đến người cúng bái, nhưng nguồn năng lượng này một phần cũng có thể là do người cúng bái truyền sang chúng.

Theo Quý Khải (ĐKNTV)

Hộp đựng xá lợi Phật duy nhất tìm thấy ở Việt Nam | Người Phật Tử – nguoiphattu.com

 

Hộp đựng xá lị Phật duy nhất tìm thấy ở Việt Nam từ trước đến nay.

Hộp đựng xá lị Phật duy nhất tìm thấy ở Việt Nam từ trước đến nay.

Hiện vật thứ nhất là Hộp đựng xá lị, thu được trong đợt khai quật di chỉ Tháp Nhạn, xã Hồng Long, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An do Viện Khảo cổ học kết hợp với Bảo tàng Nghệ Tĩnh (nay là Bảo tàng Nghệ An) khai quật năm 1985-1986, là hộp đựng xá lị Phật duy nhất tìm thấy ở Việt Nam từ trước đến nay.

Các nhà khảo cổ học xác định niên đại của hộp đựng xá lị cũng như Tháp Nhạn vào khoảng thế kỷ VII-VIII (nhà Đường) bởi khi khai quật họ tìm được viên gạch có khắc dòng chữ “Trinh Quán lục niên”, tức là viên gạch được làm vào thời Đường, có niên hiệu Trinh Quán năm thứ sáu (năm 632 sau C.N).

Hộp đựng xá lị được làm bằng vàng, có kích thước dài: 8cm; rộng: 5cm; cao: 5,5cm; hình hộp chữ nhật. Ở phần nắp bốn rìa cạnh hơi lõm xuống, giống như rìa mái nhà, trên đỉnh nắp có băng trang trí hoa văn hoa cúc tròn có 6 cánh nhỏ; thân hộp xung quanh trang trí băng hoa văn hoa sen cách điệu.Trong lòng có khoảng 1/3 là than tro, trên bề mặt lớp than tro có hai nửa hình tròn màu trắng đục, trong và mỏng như vỏ trứng gà, đó là xá lị.

Theo từ điển Phật học, xá lị là: “Chỉ chung những gì còn sót lại sau khi thiêu thân Phật Thích Ca hoặc các bậc đắc đạo, thường được thờ trong tháp hoặc chùa chiền”. Hoạt động xây dựng chùa tháp đầu tiên thờ xá lị Phật du nhập vào Việt Nam có nguồn từ Trung Quốc dưới thời vua Tùy Văn Đế.

Với ý muốn sử dụng Phật giáo như một công cụ để thu phục nhân tâm, tái ổn định chính trị xã hội Trung Quốc sau thời kỳ biến động kéo dài và âm mưu sâu xa hơn là nhằm thuần phục Giao Châu – chính quyền của Lý Phật Tử, nhà Tùy đã ban phát xá lị Phật và cho xây dựng bảo tháp ở Giao Châu. Theo Thiền uyển tập anh, sau khi Lưu Phương tiêu diệt chính quyền Lý Phật Tử, dưới sự tiến cử của Lưu Phương, vua Tùy đã chuyển đến Giao Châu năm hòm xá lị.

Các nhà khảo cổ học xác định niên đại của hộp đựng xá lị cũng như Tháp Nhạn vào khoảng thế kỷ VII-VIII (nhà Đường) bởi khi khai quật họ tìm được viên gạch có khắc dòng chữ “Trinh Quán lục niên”, tức là viên gạch được làm vào thời Đường, có niên hiệu Trinh Quán năm thứ sáu (năm 632 sau C.N).

Các nhà khảo cổ học xác định niên đại của hộp đựng xá lị cũng như Tháp Nhạn vào khoảng thế kỷ VII-VIII (nhà Đường) bởi khi khai quật họ tìm được viên gạch có khắc dòng chữ “Trinh Quán lục niên”, tức là viên gạch được làm vào thời Đường, có niên hiệu Trinh Quán năm thứ sáu (năm 632 sau C.N).

"/

 

Hộp xá lị được tìm thấy tại Nghệ An được Chính phủ công nhận là bảo vật quốc gia.

Hộp xá lị được tìm thấy tại Nghệ An được Chính phủ công nhận là bảo vật quốc gia.

Năm 604, Pháp Hiền đã nhận 5 hòm xá lị và điệp sắc của nhà Tùy phân phát cho các vùng đất của Giao Châu để xây dựng tháp như: một hòm đặt ở chùa Dâu (602-605), một hòm đặt ở Tường Khánh (Nam Định), một hòm đặt ở Châu Ái (Thanh Hóa), một hòm đặt ở Phong Châu (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) và hòm cuối cùng đặt ở đất Châu Hoan (Nghệ An – Hà Tĩnh).

Hộp đựng xá lị phát hiện tại Tháp Nhạn này phải chăng là hòm cuối cùng ấy, niên đại của nó cùng trùng vào thời điểm Pháp Hiền đem 5 hòm xá lị đến đất Giao Châu.

Theo Báo cáo khai quật Tháp Nhạn củaViện khảo cổ học năm 1986, cách thức chôn xá lị như sau: Hộp đựng xá lị được chôn trong một thân cây rỗng lòng, với cách thức chôn đứng. Phía trong lòng cây gỗ là than tro lẫn đất. Một táng thức hoàn chỉnh như vậy rõ ràng có nhiều nét gần gũi với táng tục Việt Nam cổ truyền. Phải chăng có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa táng thức của người thời Đông Sơn với quan tài thân cây khoét rỗng và táng thức hỏa táng – xá lị của Phật giáo Ấn Độ từ xa xưa.

Xét thấy hiện vật Hộp đựng xá lị hội đủ những giá trị đặc biệt về lịch sử, văn hóa và nghệ thuật liên quan đến Phật giáo. Là hiện vật độc bản lần đầu tiên tìm thấy ở Việt Nam, hội đồng xét duyệt đã rất ủng hộ để xếp đây là bảo vật quốc gia.

Hộp đựng xá lị hình chữ nhật, được chia làm hai phần: Nắp hộp và thân hộp.

Nắp hộp: Hình chữ nhật. Ở bốn rìa cạnh của nắp hơi lõm xuống, nhìn tựa

Thân hộp: Hình chữ nhật. Ở các mép cạnh được gò với kỹ thuật cao. Xung quanh thân hộp trang trí băng hoa văn hoa sen cách điệu. Những bông sen cách điệu này được trang trí theo dải băng tạo thành một khung hoa văn chữ nhật. Giữa lòng các ô trống là một mặt phẳng có màu vàng.

Nối liền giữa nắp hộp và thân hộp là một đường gờ mỏng được tán nhỏ, dài rồi uốn theo gờ trong của thân hộp. Sau đó người thợ kim hoàn mới hàn nó vào thân

Trong lòng hộp có khoảng 1/3 là than tro, trên bề mặt lớp than tro có hai nửa hình tròn màu trắng đục, trong và mỏng như vỏ trứng gà, ®ó chính là xá lị. Theo sách “ chia xá lị thành các loại: Xá lị xương có màu trắng, xá lị thịt có màu đỏ, xá lị tóc có màu đen. Nếu như theo cách phân biệt này thì hai viên xá lị này thuộc xá lị xương.

Niên đại: Khoảng thời kỳ Bắc thuộc, thế kỷ VII-VIII (Nhà Đường)

Nhận định này xuất phát từ viên gạch có khắc dòng chữ “Trinh Quán lục niên”, tức là viên gạch được làm vào thời Đường, có niên hiệu Trinh Quán năm thứ sáu (năm 632 sau C.N). Nếu đúng như vậy thì Tháp Nhạn được xây dựng vào đầu thế kỷ 7 sau C.N).

Để củng cố độ tin cậy về niên đại cho Tháp Nhạn, các nhà nghiên cứu còn căn cứ vào các dữ liệu vật chất lấy lên từ lòng tháp, cũng như so sánh kết cấu chân móng, tầng đế và vật liệu xây dựng tháp, thì thấy cấu trúc Tháp Nhạn gần gũi với cấu trúc tháp Champa có niên đại thế kỉ 6-7 sau C.N và cấu trúc các ngôi tháp được xây dựng ở thời Đường (Trung Hoa) thế kỷ 7.

Hiện vật thu được trong đợt khai quật di chỉ Tháp Nhạn, xã Hồng Long, huyện Nam Đàn, Nghệ An do Viện Khảo cổ học, kết hợp với Bảo tàng Nghệ Tĩnh khai quật năm 1985-1986.

 

Nguyễn Duy – Nguyễn Mai

http://dantri.com.vn/van-hoa/bai-1-hop-dung-xa-li-phat-duy-nhat-tim-thay-o-viet-nam-20180222075633174.htm

Công đức cúng dường Xá Lợi Phật

 

Chúng ta ra đời không gặp Phật là
do sự kém phước duyên – “Áo não tự thân đa

nghiệp chướng, bất kiến Như Lai kim sắc
thân”. Thế nhưng, như một niềm

an ủi lớn lao, dù Phật không còn tại
thế, Xá lợi mà Ngài để lại thể hiện sự

sống động của Kim thân, qua đó chúng ta
có thể chiêm bái, cúng dường

như cúng dường Phật.

 

Kinh Đại bát Niết bàn, phẩm Sư Tử Hống Bồ tát, nói rằng: “Đức Như Lai vì muốn cho chúng sanh
tăng trưởng phước đức, nên

nát rã thân thể mình thành Xá lợi để cho chúng sanh cúng dường”. Phẩm Ứng tận hườn nguyên của kinh này còn nói
rõ:

 

“Đức Phật dầu nhập Niết bàn, nhưng còn Xá lợi và Pháp bảo vô thượng thường trụ nơi thế gian, có thể làm chỗ quy
y cho chúng sanh”.

xaloi-3.gif

Tháp Ngọc Xá lợi Phật sẽ được cung đón về chùa Quán Sứ – Hà Nội
& chùa Bái Đính (Ninh Bình) – Ảnh: Võ Văn Tường
 

Do đó, theo lời Phật dạy, công đức chiêm bái, đảnh lễ, cúng dường xá lợi Phật sánh bằng với công đức đảnh lễ, cúng dường Kim

thân Ngài. Bản kinh sau đây chỉ rõ điều đó:

A Nan bạch Phật: Lúc Phật hiện tại nếu có người đem những vật như trên (vàng bạc bảy báu, điện đường, phòng nhà, y phục,

đồ uống ăn, tất cả đồ cần dùng, hoặc vợ con tôi tớ) cung kính cúng dường Phật; sau khi Như Lai nhập Niết bàn, nếu có người

đem những vật như thế cung kính cúng dường toàn thân Xá lợi, phước đức của hai người này, ai nhiều hơn?

Phật nói: Hai người này được phước đồng nhau, công đức rộng lớn vô lượng vô biên, nhẫn đến hết khổ, phước đó chẳng hết.

A Nan lại bạch: Lúc Phật hiện tại, nếu có người cung kính cúng dường Phật như trên, sau khi Phật nhập Niết bàn, nếu có người

cung kính cúng dường nửa thân Xá lợi, ai được phước nhiều hơn?

Phật nói: Vì hai người đều cung kính cúng dường nên được phước đồng nhau, phước đức này vô lượng vô biên.

xaloi-2.gif

Ngọc Xá lợi Phật này sẽ được cung đón về chùa Quán Sứ-Hà Nội
& chùa Bái Đính (Ninh Bình) – Ảnh: Võ Văn Tường
 

Này A Nan! Nhẫn đến cung kính cúng dường một phần tư Xá lợi, một phần tám, một phần trăm, một phần ngàn, một phần

muôn, một phần hằng hà sa, hoặc chừng bằng hột cải, người này được phước cũng đồng như người cung kính cúng dường Đức

Như Lai hiện tại.

A Nan nên biết rằng, hoặc Phật hiện tại hoặc đã nhập Niết bàn, nếu có người cung kính cúng dường lễ bái tán thán, được

phước đức đồng nhau không khác.

Phật bảo A Nan cùng đại chúng: Sau khi ta nhập Niết bàn, tất cả chúng sanh hoặc thiên thượng hay nhơn gian, được Xá lợi của ta

mà vui mừng thương cảm, cung kính lễ bái cúng dường thời được vô lượng vô biên công đức.

Này A Nan! Nếu thấy Xá lợi của Như Lai thời là thấy Phật, thấy Phật là thấy Pháp, thấy Pháp là thấy Tăng, thấy Tăng là thấy Niết bàn.

A Nan nên biết rằng do nhơn duyên trên đây mà Tam bảo thường trụ không biến đổi, có thể làm chỗ quy y cho tất cả chúng sanh.

(Kinh Đại Bát Niết bàn, Phẩm Di giáo)

xaloi-1.gif

Ngọc Xá lợi Phật này sẽ được cung đón về chùa Quán Sứ – Hà Nội
& chùa Bái Đính (Ninh Bình) Ảnh: Võ Văn Tường
 
 

Đức Phật để lại Xá lợi thể hiện lòng từ bi cao cả của Ngài. Vì thương chúng sanh nên Ngài thị hiện ở đời, và vì thương chúng

sanh (nhất là những chúng sinh sau thời Phật tại thế như chúng ta) mà Ngài để lại một phần thân thể, vốn là “sự kết tinh kỳ diệu

của sự thành đạt tâm linh, của sự phát triển tột cùng của hạnh từ bi và trí tuệ”. Ngài dạy A Nan rằng: “Trà tỳ xong lượm lấy Xá lợi,

dựng tháp treo phan thờ tại ngã tư đường để dân chúng đi ngang trông thấy tháp của Phật mà tưởng nhớ lại đạo hóa của Pháp

vương Như Lai, sống thì được phước lợi, chết thì sanh thiên. (Kinh Du hành, Trường A hàm).

Phần lớn kinh điển phân biệt Xá lợi thành hai loại: Toàn bộ di cốt được đưa vào tháp gọi là Toàn thân Xá lợi; di cốt được chia ra

từng phần để thờ ở nhiều nơi gọi là Toái thân Xá lợi. Kinh Dục Phật công đức chia Xá thành: Sinh thân Xá lợi (cũng gọi Thân cốt

Xá lợi), tức di cốt của Phật; và Pháp thân Xá lợi (cũng gọi Pháp tạng Xá lợi), là giáo pháp và giới luật do Đức Phật để lại. Pháp

uyển châu lâm thì phân chia Xá lợi ra thành ba loại: Cốt Xá lợi – Xá lợi xương, màu trắng; Phát Xá lợi – Xá lợi tóc, màu đen; và Nhục

Xá lợi – Xá lợi thịt, màu đỏ.

Thông thường, Xá lợi được nói đến là những mẩu xương, hình dáng lớn nhỏ khác nhau, chất cứng và mịn. Theo truyền thuyết, di

cốt Phật được chia làm ba phần cho chư thiên, long vương và nhân gian. Sử tích thì chép rằng, sau lễ trà tỳ, Xá lợi Phật được

chia thành 8 phần cho 8 nước lân bang. Về sau, vua A Dục đã phân chia những phần Xá lợi này đựng trong 84.000 hộp nhỏ và

xây 84.000 ngôi tháp phụng thờ. Nhờ đó mà Xá lợi Phật được cất giữ và lưu truyền cho đến tận ngày nay.

xaloi.gif

Xá lợi Phật tôn trí
tại Bảo tàng Quốc gia New Delhi – Ấn Độ – Ảnh: Q.KIẾN

Chiêm bái, đảnh lễ, cúng dường Xá lợi Phật cũng như Tứ động tâm (nơi Phật Đản sanh, Thành đạo, Chuyển pháp luân, Niết bàn)

đều giống nhau, tức hàm ý kết duyên “gặp Phật nghe pháp” và chóng thành Phật quả. Chúng ta có thể cúng dường Xá lợi bằng hương

hoa, quả phẩm; bằng sự quét dọn, lau chùi; nhưng hơn hết, cúng dường bằng việc tinh tấn tu tập theo lời Phật dạy.

xaloi-4.gif

Chiêm bái, đảnh lễ xá lợi
tại Bảo tàng Quốc gia New Delhi – Ấn Độ – Ảnh: Q.KIẾN
 

Bên cạnh Xá lợi Phật, ngày nay chúng ta còn có cơ duyên chiêm bái Xá lợi của chư vị thánh Tăng, như các Ngài: Xá Lợi Phất, Mục

Kiền Liên, A Nan v.v…, và đó là một phước duyên rất lớn. Theo lời dạy của Ngài Zopa Rinpoche thì: “Mỗi phần nhục thân và Xá lợi

của các Ngài chứa đựng một năng lực mầu nhiệm có thể làm căn lành tăng trưởng và nghiệp ác giải trừ”. Vì thế, Xá lợi có năng lực

cảm hóa tâm người, phát triển lòng từ bi trong nội tâm của những ai có cơ duyên chiêm bái.

Đăng Tâm

____________________________________________________________

Xá lợi của Đức Phật

Tiếng Phạn Sarìra, Pàli Sarìra có nghĩa là tử thi,
di cốt: dịch ý là thể, thân, thân cốt, di

thân.

Thông thường xá lợi dùng để chỉ cho di cốt của Phật,
nên gọi là Phật cốt hay Phật xá lợi.

Chữ này về sau cũng dùng để chỉ cho phần xương đầu
của các bậc cao tăng sau khi viên

tịch hỏa thiêu còn lại.

Xá lợi của Đức Phật

1. Định nghĩa Xá
Lợi

Tiếng Phạn Sarìra, Pàli Sarìra có nghĩa là tử thi, di cốt: dịch
ý là thể, thân, thân cốt, di thân. Thông thường xá lợi dùng để

chỉ cho di cốt của Phật, nên gọi là Phật cốt hay Phật xá lợi. Chữ này về sau
cũng dùng để chỉ cho phần xương đầu của

các bậc cao tăng sau khi viên tịch hỏa thiêu còn lại.

Hơn nữa, bảo tháp dùng để tôn trí xá lợi của Phật gọi là Tháp xá lợi; nơi an tri bình xá lợi của Phật
gọi là Bình xá lợi; Pháp

hội cúng dường xá lợi Phật gọi là Hội xá lợi.

Trong tiếng Phạn còn một từ nữa cũng được dùng chỉ cho xá lợi, đó là Dhàtu, phiên âm là Đà
đô. Chữ Đà đô này có nghĩa

làToái thân xá lợi. Bản chú thích kinh Trường Bộ thuộc văn hệ Pàli ghi rằng thân
thể hoạn chỉnh sau khi hỏa thiêu, phần

di cốt còn lại gọi là Toàn thân xá lợi; phần tro còn lại gọi là Toái thân xá
lợi.

Ngoài ra, nếu đem di cốt toàn thân tôn trí vào một ngôi tháp thì gọi là tháp Toàn thân xá lợi; còn tôn
trí một phần di cốt vào

tháp thì gọi là tháp Toái thân xá lợi. Thuyết Toàn thân, Toái thân xá lợi này bắt nguồn từ hai
phương pháp thổ táng và hỏa

táng của phái Lê Câu Phệ Đà thuộc thời kỳ cổ đại Ấn Độ. Họ gọi di thể thổ táng là Toàn thân xá
lợi và hỏa táng là Toái

thân xá lợi.

2. Phân loại Xá
Lợi

Theo kinh Dục Phật Công Đức thì xá lợi được chia thành hai loại là Sinh thân xá lợi và Pháp thân xá lợi.

– Sinh thân xá lợi còn
gọi là Thân cốt xá lợi, tức là di cốt của Phật.
– Pháp thân xá lợi còn gọi là Pháp tụng xá lợi, tức là Giáo pháp và Giới luật của Phật còn lưu truyền
lại.

Pháp Uyển Châu Lâm quyển 4
chia xá lợi làm ba loại: Xá lợi xương, xá lợi tóc và xá lợi thịt.

– Xá lợi xương có màu
trắng.
– Xá lợi tóc có màu đen.
– Xá lợi thịt có màu đỏ.

f
Một viên ngọc xá lị. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống.

Cho đến nay, khi nền khoa học kỹ thuật của nhân loại đã phát triển ở trình độ cao, các viên xá lị vẫn tồn tại như một bí ẩn.

Bảo vật của nhà Phật

“Xá lị” là phiên âm của từ “sarira” trong tiếng Phạn, nghĩa đen là “những hạt cứng”. Theo ghi chép trong lịch sử Phật giáo, khi Phật tổ Thích Ca Mâu Ni viên tịch, các tín đồ đã đem thi hài đi hỏa táng. Sau khi lửa tàn, họ phát hiện trong tro có rất nhiều tinh thể trong suốt, hình dạng và kích thước khác nhau, cứng như thép, lóng lánh và tỏa ra những tia sáng muôn màu, giống như những viên ngọc quý. Họ đếm được cả thảy 84.000 viên, đựng đầy trong 8 hộc và 4 đấu. Nó được đặt tên là xá lị, là bảo vật của Phật giáo.

Những năm gần đây, lịch sử Phật giáo và giới khoa học đã ghi lại khá nhiều trường hợp các vị cao tăng sau khi viên tịch, hỏa thiêu đã để lại xá lị. Tháng 12/1990, Hoằng Huyền pháp sư ở Singapore viên tịch, sau khi thi thể được hỏa thiêu, người ta phát hiện thấy trong phần tro của ngài có 480 hạt cứng, loại cỡ như hạt đỗ tương, loại nhỏ bằng hạt gạo, trông gần như trong suốt và tỏa sáng lấp lánh như kim cương. Sau khi phân tích, các nhà nghiên cứu đã xác định rằng đó chính là xá lị.

Tháng 3/1991, Phó hội trưởng Hội Phật giáo Ngũ Đài Sơn, ủy viên thường vụ Hội Phật giáo Trung Quốc, sau khi viên tịch đã được hỏa táng theo tâm nguyện của ngài. Trong tro có tới 11.000 hạt xá lị, đạt kỷ lục thế giới từ trước đến nay về những trường hợp xá lị được ghi nhận chính thức.

Viên xá lị có thể to như quả trứng vịt, đó là trường hợp của pháp sư Khoan Năng, vị trụ trì Tây Sơn Tẩy Thạch am ở huyện Quế Bình, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Ngày 27/9/1989, ngài viên tịch ở tuổi 93. Sau khi hỏa thiêu, người ta tìm thấy trong tro hài cốt 3 viên xá lị màu xanh lục, trong suốt, đường kính mỗi viên lên tới 3-4 cm, tựa như những viên ngọc lục bảo.

Trái tim thành xá lị

Trong một số trường hợp, xá lị chính là bộ phận nào đó của cơ thể không bị thiêu cháy. Tháng 6/1994, pháp sư Viên Chiếu, 93 tuổi, trụ trì chùa Pháp Hoa (núi Quan Âm, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc) trong một buổi giảng kinh tối đã nói với các đệ tử: “Ta sẽ để lại trái tim cho chúng sinh”. Sau đó vị sư nữ này ngồi kiết già và viên tịch.

Theo đúng pháp quy của nhà chùa, các đệ tử đặt thi thể bà lên một phiến đá xanh, xếp củi chung quanh và hỏa hóa. Lửa cháy sáng rực suốt một ngày một đêm. Trong đống tro nguội, các đệ tử thu được 100 viên xá lị to nhỏ khác nhau. Có viên thì hình tròn (xá lị tử), có viên lại nở xòe ra như những bông hoa (xá lị hoa). Những bông xá lị hoa trông rất đẹp, lóng lánh như những bông hoa tuyết, chung quanh còn được giát bằng những hạt xá lị nhỏ cỡ hạt gạo, sắc đỏ, vàng, lam, nâu… hết sức kỳ diệu.

Nhưng điều kỳ diệu hơn cả là trái tim của bà không hề bị thiêu cháy. Sau khi ngọn lửa tắt, trái tim vẫn còn mềm, nóng, rồi mới nguội dần và cứng lại, biến thành một viên xá lị lớn, màu nâu thẫm. Khoảng 100 đệ tử có mặt trong lễ hỏa táng đã tận mắt chứng kiến hiện tượng lạ lùng đó.

Theo lời kể lại, pháp sư Viên Chiếu là người từ bi, tính tình điềm đạm và ôn hòa, thường ngày bà chỉ ăn rất ít. Chùa Pháp Hoa đã cho người mang những viên xá lị đó đến giao lại cho Hội Phật giáo tỉnh Thiểm Tây.

Khoa học còn “bó tay”

Vài chục năm trở lại đây, giới khoa học bắt đầu tìm cách giải thích những hiện tượng huyền bí được nhà Phật nói đến trong kinh điển. Thế nhưng khi bắt tay vào nghiên cứu hiện tượng xá lị, họ đã gặp không ít trở ngại.

Trước đây, người ta không tin là có xá lị Phật tổ. Mãi đến năm 1997, ông Peppé người Pháp khi tiến hành khảo cổ tại vùng Piprava, phía nam Népal, đã tìm thấy những viên xá lị đựng trong chiếc hộp bằng đá. Trên hộp có khắc những văn tự Brahmi, nội dung như sau: “Đây là xá lị của đức Phật. Phần xá lị này do bộ tộc Sakya, nước Savatthi phụng thờ”. Khám phá này đã chứng minh: Những gì được ghi trong kinh Trường A Hàm và một số kinh sách khác về việc phân chia xá lị đức Phật thành 8 phần cho 8 quốc gia cổ đại khi Phật nhập Niết bàn là có thật. Điều kỳ lạ là trải qua hơn 25 thế kỷ, xá lị đức Phật vẫn còn nguyên vẹn, lấp lánh màu sắc.

Về sự hình thành của những viên xá lị, cho đến nay vẫn tồn tại nhiều cách giải thích khác nhau. Các nhà xã hội học cho rằng, do thói quen ăn chay, thường xuyên sử dụng một khối lượng lớn chất xơ và chất khoáng, quá trình tiêu hóa và hấp thu rất dễ tạo ra các muối phosphate và carbonate. Những tinh thể muối đó tích lũy dần trong các bộ phận của cơ thể và cuối cùng biến thành xá lị.

Tuy nhiên, giả thuyết này không đủ sức thuyết phục. Bởi lẽ số người ăn chay trên thế giới có tới hàng trăm vạn, nhưng tại sao không phải ai khi hỏa táng cũng sinh xá lị? Số người theo đạo Phật cũng nhiều vô kể, thế nhưng tại sao trong cơ thể những tín đồ bình thường lại không có xá lị?

Một số nhà khoa học cho rằng, có thể xá lị là một hiện tượng có tính bệnh lý, tương tự như bệnh sỏi thận, sỏi bàng quang, sỏi mật… Giả thuyết này cũng khó đứng vững. Bởi vì, sau khi đưa xác đi thiêu, trong phần tro của những người mắc các chứng bệnh kể trên không hề phát hiện xá lị. Mặt khác, những cao tăng có xá lị thường sinh thời thường rất khỏe mạnh, tuổi thọ cũng rất cao.

Nhà Phật cũng có những quan điểm riêng về vấn đề xá lị. Quan điểm thứ nhất cho rằng xá lị là kết quả của quá trình tu hành và khổ luyện. Quan điểm thứ hai cho rằng đó là kết quả của quá trình tu dưỡng đạo đức, chỉ xuất hiện ở những người có tấm lòng đại từ đại bi, luôn làm việc thiện.

Tuy nhiên, cuối cùng thì xá lị đã được hình thành như thế nào? Thành phần của nó ra sao? Chẳng phải kim loại, chẳng phải phi kim, cũng chẳng phải kim cương, lục bảo, chỉ là tro cốt còn lại của người tu hành sau khi hỏa táng; vậy mà sao đốt không cháy, thậm chí vẫn sáng lấp lánh màu sắc, thách thức với thời gian, chẳng mảy may hư hỏng…? Hàng loạt câu hỏi như vậy cho đến nay vẫn chưa có lời giải đáp.

(Theo Sức Khỏe & Đời Sống)

Đọc lại Văn Hóa Phật Giáo

 

Huệ Giáo

Theo sử thuyết cho chúng ta biết rằng, khi Đức Phật nhập diệt sau lễ trà tỳ, Ngài có rất nhiều xá lợi và tất cả xá lợi đó được tôn trí trong 8 bình lớn rồi phân chia cho 7 nước láng giềng, những quốc gia đã có dấu chân Ngài đi qua, bây giờ là Ấn Độ và Népal để các nước ấy tôn thờ. Có thuyết còn nói rằng không những ở cõi người mà cả cõi trời, long cung cũng được chia xá lợi của Phật. Đến thời vua A Dục, một vị vua Phật tử thuần thành đã cho khai quật 7 ngôi tháp thờ xá lợi của 7 nước lân bang, lấy xá lợi đựng vào 84.000 hộp nhỏ, rồi cho xây dựng 84.000 bảo tháp để cúng dường.

y-nghia-xa-loi

Vậy xá lợi là gì? Xá lợi, tiếng phạn là Sarira có nghĩa là tử thi, di cốt, được dịch là thân thể, thân cốt, di thân. Và được hiểu thông thường là di cốt của Đức Phật. Tuy nhiên, về sau ý nghĩa này lại ám chỉ cho di cốt của các bậc thánh tăng, cao tăng khi viên tịch được tìm thấy sau khi hỏa thiêu.

Dựa vào sự phân loại di cốt đó, chúng ta thấy có 3 loại xá lợi, được ghi chép trong Pháp Uyển Châu Lâm: “Xá lợi xương, xá lợi tóc và xá lợi thịt. Xá lợi xương có màu trắng, xá lợi tóc có màu đen và xá lợi thịt có màu đỏ”. Trong kinh Dục Phật Công Đức nói thêm xá lợi được chia làm hai loại: Sinh thân xá lợi và Pháp thân xá lợi. Sinh thân còn gọi là thân cốt xá lợi tức là di cốt của Phật. Pháp thân xá lợi còn gọi là pháp tụng xá lợi nghĩa là chỉ cho giáo pháp và giới luật của Đức Phật còn lưu truyền.

Mặt khác, khi nói đến xá lợi chúng ta thường lầm tưởng với những vật chất vô tri, bất động không có gì hấp dẫn chẳng hạn như áo quần, xương cốt hoặc các mảnh răng cỏ. Sự thật xá lợi không phải thế. Khi một cao tăng viên tịch và được hỏa thiêu, người ta thấy trong tro cốt của quý Ngài có những hạt lóng lánh giống như hạt châu. Người Tây Tạng gọi những hạt châu ấy là Ringel. Ringsel rất đặc biệt vì chúng chứa đựng bản chất của vị cao tăng đắc đạo. Sự thuần khiết của bản thể các Ngài xuất hiện dưới hình thức xá lợi.

Xá lợi từ đâu mà có? Trong kinh Kim Quang Minh nói rằng: “Xá lợi là sự kết tinh công phu tu tập từ Giới-Định-Tuệ, rất khó được, là phước điền tối thượng”. Với ý nghĩa này,chúng ta biết rằng được có nhân duyên lễ bái, đảnh lễ và chiêm ngưỡng xá lợi là một phước đức lớn lao. Xá lợi đem đến cho người chiêm bái một cơ hội được gần Phật và Bồ-tát về phương diện tâm linh. Các Ngài có chủ ý lưu lại xá lợi để chúng ta có cơ duyên tạo hạnh phúc cho chúng ta.

Hiện nay, trong nước cũng như ngoài nước có rất nhiều Phật tử Việt Nam đủ điều kiện, đủ duyên lành dành nhiều thời gian trở về xứ Phật-Ấn Độ và những nước có bảo tháp thờ xá lợi Phật và Thánh tăng để chiêm ngưỡng và lễ bái, gieo những thiện căn lớn với toàn thân Đức Phật như ở Sri Lanka, Miến Điện, Thái Lan, Đài Loan, Trung Quốc, Nhật Bản v.v..Những nơi có tôn trí xá lợi và ở đó xá lợi được xếp hạng là quốc bảo, vật vô giá được bảo tồn và gìn giữ hết sức cẩn thận.

Đặc biệt, hiện nay chúng ta được biết có cuộc triển lãm lưu động xá lợi khắp nơi trên thế giới, đi qua nhiều quốc gia thuộc châu Mỹ, châu Úc, châu Á kể từ tháng 3 năm 2001 cho đến nay đang triển lãm các nước ở châu Âu và vẫn còn đang tiếp tục thay vì theo truyền thống xá lợi được an trí trong bảo tháp, trong tượng Phật hay trong bảo tàng được sự quản lý của nhà nước. Bộ sưu tập xá lợi vô cùng quý hiếm gồm hơn 1.000 viên xá lợi của Đức Thế Tôn, các đệ tử của Ngài và nhiều thánh tăng như Xá-lợi-phất, Mục-kiền-liên, A-nan, Nagarjuna, các vị thánh Tăng Tây Tạng như Ngài Yeshe Tsogyel, Lama Atisha, Milarepa, Lama Tsongkhapa, ngài Karmapa đệ nhất, Geshe Lama Konchog v.v..Xá lợi được tìm thấy trong tro cốt sau khi lễ hỏa táng của các đại sư và tương truyền là kết quả hiển nhiên sự đắc đạo của các Ngài. Trong số này có nhiều xá lợi được bí mật lấy đi từ những ngôi tháp, những pho tượng bị phá hủy ở Tây Tạng, bộ sưu tập xá lợi này là sở hữu của Lama Zopa Rinpoche, một đại sư Tây Tạng tu ở California.

Hạnh nguyện của Lama Zopa Rinpoche là ước mong mọi người trên thế gian này có cơ hội trực tiếp hưởng được sự an lạc do oai lực của xá lợi tạo nên. Thay vì chết bất động, những xá lợi này phát ra một năng lực từ bi phi thường. Có rất nhiều người sau khi thấy và đảnh lễ xá lợi tuyên bố cảm thấy tinh thần phấn khởi và khỏi bệnh hẳn. Một số khác phát tâm cầu nguyện cho thế giới an lạc và dốc lòng tu hành và cho tình thương nảy nở trong tâm hồn mọi người. Cũng có nhiều người sau khi chiêm bái xá lợi cảm thấy tình thương yêu chúng sanh đột nhiên rộng mở và trực tiếp kinh nghiệm ân lành của chư Phật và được tiếp xúc với thần lực của chư Phật và Bồ-tát. Trong suốt cuộc triển lãm lưu động ngọc xá lợi này, Lama Zopa Rinpoche nói đã có rất nhiều người được tiếp xúc trực tiếp với năng lực Từ bi phi thường phát ra từ các xá lợi. Chúng ta cảm thấy trí tuệ phát triển, nhờ sự giao tiếp với một uy lực dịu dàng.

Khi đi chung quanh, tất cả mọi người không phân biệt tôn giáo có thể chiêm ngưỡng, lễ bái xá lợi theo cung cách riêng thích hợp nhất của mình, tuy nhiên Lama Zopa Rinpoche chỉ yêu cầu mọi người tỏ lòng kính trọng và thật sự quan tâm khi chiêm bái xá lợi. Các xá lợi được đặt ở trong nhiều tủ kính quanh một ngôi tượng Phật Di Lặc lớn.

Tại sao xá lợi được đặt xung quanh một pho tượng Di Lặc lớn? Di Lặc xuất xứ từ phạn ngữ “Maitri” có nghĩa là Từ bi. Tượng Di Lặc này là biểu tượng của một công trình vĩ đại gọi là Dự án Di Lặc được thiết lập tại vùng Koshinagar, Bắc Ấn Độ. Tượng Phật Di Lặc tuyệt đẹp bằng đồng cao 152m, bên trong ngai bệ của pho tượng sẽ gồm nhiều thiền tự, phòng triển lãm, viện bảo tàng, thư viện, hí viện và nhiều cơ sở khác. Tất cả được an trí trong công viên thiết kế rất mỹ quan, tất cả là một tập hợp phong phú của mỹ thuật Phật giáo. Dự án này được thiết kế một cách hoàn hảo có thể tồn tại ít nhất một thiên niên kỷ để phụng sự nguồn tâm linh trong thời gian ấy. Pho tượng Phật Di Lặc sẽ là một biểu tượng rất quan trọng cho thế giới trong thế kỷ 21 thể hiện tình thương và lòng nhân ái của con người. Mục đích xây dựng tượng Di Lặc là đem lại lợi ích tâm linh vĩnh viễn cho tất cả mọi người, tạo cho khách tham quan và Phật tử và các tôn giáo khác có một ấn tượng tâm linh sâu xa khó quên trong suốt cuộc đời sau khi viếng thăm hoặc thấy trên truyền hình. Lama Zopa Rinpoche đã nói: “Muốn có tự do phải thực hành hạnh từ bi”. Mục đích của chúng tôi không phải để xây dựng một pho tượng mà dùng pho tượng như là một phương cách phát triển tình thương của con người. Khi chúng ta thấy tượng Ngài thì chúng ta sẽ suy ngẫm thế nào là lòng từ bi và do đó chúng ta sẽ nhớ tới bản chất thuần khiết của chúng ta. Và chúng ta sẽ ý thức được tình thương quan trọng như thế nào. Chúng ta sẽ đạt được hạnh phúc bằng cách chuyển hóa tâm ý của chính mỗi người, khi tìm được an bình cho tâm hồn thì sẽ tạo được an bình cho người chung quanh, cho xã hội và sau cùng cho thế giới. Sự giải thoát bên trong sẽ tạo ra sự giải thoát bên ngoài. Khi dự án Di Lặc được hoàn tất thì tất cả bộ sưu tập Xá lợi này được vĩnh viễn an trí trong đó.

Ánh hào quang phát ra từ xá lợi Phật ở nhiều nơi trên thế giới hiện nay ảnh hưởng khá lớn đến đời sống tâm linh của con người và cũng là một minh chứng khác trong đời sống tu tập của người Phật tử.■

* Nguồn từ: www. Reliques.org
www. maitreyaproject.org

y-nghia-xa-loi

Tạp Chí Văn Hoá Phật Giáo số 78

(Visited 7,873 times, 5 visits today)

Tags: Di Lặc, Lama Zopa Rinpoche, xá lợi

Category: Huệ Giáo, Nghiên Cứu

Tổng hợp các bài viết về xá lợi của đức Phật Thích Ca và Xá lợi nói chung

 

Trung Quốc: Hơn 40 viên Xá Lợi Huyết của Trưởng Lão Tịnh Tuệ

Sau khi cung tống Pháp thân Trưởng lão Tịnh Tuệ vào khám trà tỳ, thời gian bảy ngày theo truyền thống Tòng Lâm, sang ngày 1/5/2013, chùa Tứ Tổ – Huỳnh Mai, Hồ Bắc cử hành nghi thức khai lò.

Đúng 6 giờ, bắt đầu chính thức Pháp hội khai lò, do Pháp sư Minh Hải – Phương trượng Thiền Tự Bách Lâm, Hà Bắc đệ tử của Trưởng Lão Tịnh Tuệ. Các môn nhân nối pháp, các Pháp sư đệ tử và tín chúng cư sĩ hơn một nghìn người chứng kiến thời khắc trang nghiêm này.

1Pháp hội sau khi bắt đầu, các tín hữu vân tập trước lò trà tỳ trên nền tháp Đại Kim, phía sau núi chùa Tứ Tổ. Sau thời kinh, các vị Pháp sư Tỳ kheo mở cửa lò, đem xá lợi và tất cả tro xương để vào hộp, thỉnh về chùa.

Linh cốt phân loại sơ bộ: màu đỏ, xanh, trắng, lóng lánh như thủy tinh, xá lợi màu đỏ giống như hạt ngô có hơn 40 viên; màu xanh,màu trắng giống như hạt đậu, xá lợi xương cứng và dày tỏa sáng; xương đỉnh cũng rất cứng hình hoa sen, răng hơn 20 chiếc, xương hàm dưới còn hoàn toàn, những lỗ nhỏ trên lợi răng có thể nhìn thấy rõ ràng; xương ống chân còn nguyên dày như sứ, gõ vào tiếng ngân vang như gang thép, nhiều đốt xương ngón tay còn đầy đủ, nói chung các loại linh cốt rất đẹp.

Đúng 9 giờ, để đáp ứng nguyện vọng của đại chúng, các Pháp sư cung thỉnh xá lợi Trưởng lão Tịnh Tuệ vừa phân loại sơ bộ tôn trí tại linh đường cho đại chúng chiêm lễ.

Vào đêm cuối cùng trước khi khai lò trà tỳ, khắp trời đầy sao tỏa sáng rực rỡ. Đúng 10 giờ đêm, trên không trung đối diện lò trà tỳ hóa thân, xuất hiện một luồng ánh sáng từ phía đông trực chỉ về phương Tây, và theo thời gian chuyển dịch càng tỏa sáng. Và cứ thế, nhiều luồng ánh sáng cứ liên tục hô ứng lẫn nhau.

Ngày cuối cùng trời mưa suốt, nhiệt độ giảm mạnh, nhưng khí hậu quanh vùng lại rất ấm áp, khiến cho trong lòng của đại chúng khởi lên niềm hoan hỉ và tín tâm.

Được biết, công tác sàng lọc chọn lựa toàn bộ xá lợi và linh cốt của Trưởng lão, phải một vài ngày mới hoàn thành.

234

5

6

7

8

9

10

11theo phattuvietnam.net

| Trang trước | Mục lục | Trang sau |

Huyền bí xá lợi phật và giải đáp bí ẩn xá lợi phật công bố năm 2019

 

 width=

Được biết rằng, sự tín ngưỡng xá lợi Phật không những chỉ ở các nước Phật giáo Á Châu, mà còn lan rộng đến các chùa của Việt Nam, Trung Hoa, Nhật Bản ở các nước Âu Mỹ cũng đều bày trí tôn thờ.Câu hỏi đặt ra ở đây là Hạt Xá lợi hay Xá lị thực sự là gì? Điều gì khiến Xá lợi trở nên quan trọng và được nhiều người tôn thờ đến vậy?Hãy cùng Góc phong thủy khám phá tác dụng của Xá lợi Phật để hiểu rõ hơn tầm quan trọng cũng như bản chất của Xá lợi đối với chúng ta.

1.Xá lợi Phật có tác dụng gì?

Điều đầu tiên mà ta sẽ tìm hiểu đó là Xá lợi Phật là gì? Được biết, Xá lợi là những hạt nhỏ, mang hình dạng viên tròn giống như những hạt vòng đá phong thủy.Điều đặc biệt ở Xá lợi đó là chúng được hình thành sau khi thân thể của người tu đắc đạo được đem hỏa táng.Theo các bậc đạo sư phái Thiền, Tịnh, Luật, Mật của Phật giáo thì xá lợi chính là kết quả của quá trình tu hành và khổ luyện.Và điều đó cũng thể hiện được cả quá trình tu dưỡng đạo đức, rất ít người có thể đạt được điều này nhưng tất nhiên đó là sự hiếm có chứ không có nghĩa là không có.Để đạt được kết quả của các quá trình này chỉ có thể xuất hiện ở những người có tấm lòng đại từ đại bi, luôn thể hiện trí tuệ minh triết, mang lại lợi ích cho xã hội.

Trong kinh Kim Quang Minh ghi, “Xá lợi là vật được huân tu bởi giới, định, tuệ rất khó có được, là phước điền tối thượng”.Chỉ những ai có được nhân duyên và mang trong mình công đức tu hành thì mới có thể được gặp xá lợi Phật.Nếu ai tôn thờ xá-lợi Phật một cách thành tâm thì những viên xá lợi đó sẽ lớn dần và tự sản sinh ra nhiều viên xá-lợi khác.Còn đối với người chưa hội đủ phước duyên thì sẽ không thấy được Xá lợi hoặc dù có được gặp thì sau một thời gian Xá lợi cũng sẽ tự biến mất.

Vậy tác dụng thực sự của Xá lợi là gì? Sự tín ngưỡng và tôn thờ xá lợi – bảo vật của thế giới Phật giáo cũng là cách họ dùng tấm lòng đại bi, minh triết của Phật để soi chiếu lại bản thân mình.Việc này giúp cho người Phật tử thăng tiến trên đường tu, có người tôn thờ xá lợi, tín ngưỡng xá lợi Phật như tôn thờ Đức Phật sanh tiền, nên các vị rất tinh tấn tu hành và thêm phần phước huệ rất cao cả.

Việc tôn thờ Xá lợi không những giúp cho thâm tâm được thanh tĩnh,phước huệ trang nghiêm, thọ mạng miên trường, gia đình được an lạc.Một khi tâm của bạn thanh tịnh lòng bình an thì mọi việc sẽ trở nên hanh thông và thuận lợi.

Nói đến tác dụng thực sự của Xá lợi Phật thì không phải ai cũng có thể biết được chính xác những đối với những ai tin vào Phật và có nhân duyên đối với cửa Phật cũng như tôn thờ Xá lợi sẽ tự thấy tâm của mình được thanh tịnh và thân thể cũng liền theo đó mà an định cũng như nguồn năng lượng ẩn chứa trong đó.

Khi chiêm bái cùng một viên ngọc xá lợi, bạn sẽ không nhìn thấy màu sắc giống với những người khác mà theo chúng tôi tìm hiểu thì mỗi người sẽ nhìn thấy một màu sắc khác nhau, tùy thuộc vào nghiệp của mỗi người là nặng hay nhẹ.Xá lợi món bảo vật thiêng liêng của Phật Giáo được tương truyền rằng mang khả năng biến hóa từ ít thành nhiều, nhỏ thành lớn, từ đục thành trong và như ẩn chứa trong mình nguồn năng lượng mạnh mẽ luôn tỏa sáng hào quang.Có thể nói quá trình biến hóa diệu kì này thực sự rất đặc biệt và chỉ có sự thành tâm lễ bái chí thành của người có đạo tâm mới có thể làm được điều đó.

Theo Lạt Ma Zopa Rinpoche: “Xá lợi là kết tinh của sự thành tựu về tâm linh, mỗi phần nhục thân và xá lợi của các Ngài chứa đựng một năng lực mầu nhiệm có thể làm căn lành tăng trưởng và giải trừ nghiệp ác”. Vì thế, xá lợi có năng lực cảm hóa tâm người, phát triển lòng quảng đại trong nội tâm của những ai có cơ duyên được chiêm bái xá lợi.

2.Luôn nhớ phải tôn trí thờ xá lợi Phật nơi cáo ráo tinh khiết

Theo tìm hiểu, chúng tôi thấy được thông thường các Phật tử tín ngưỡng xá lợi thường luôn mang theo Xá lợi bên mình.Họ có thể giữ bên người bằng cách đeo bình nhỏ bên trong có một vài viên Xá lợi trên ngón áp út thường là được làm bằng bạc.Nhưng đối với những người chịu chơi thì có khi còn được làm bằng vàng.Nhiều người không chọn đeo trên tay mà lại chọn đeo trước ngực để không bị vướng víu mà khi đi đâu và làm việc gì họ cũng mang theo.Nhưng điều này chỉ thể hiện sự tín ngưỡng của họ chứ không hề biết đến việc phụng thờ và điều họ nhận được chỉ có phước báo, còn trí tuệ thì không.

Có một số tín đồ cho là mình phụng thờ nhưng chính những điều họ làm có thể chứng minh được điều đó.Họ không ăn chay trường, tụng kinh niệm Phật hay tập tu hành.Những điều này đã thể hiện tất cả và cho thấy họ chỉ biết nghe người khác nói lại, thờ xá lợi có phước báo,nên việc thờ phụng của họ cũng chỉ là một ” Lời nói gió bay”.Khi ta không thực sự thành tâm thì làm sao phước báo có thể đến được.

Những cư sĩ thuần túy phát tâm phụng thờ xá lợi rất tôn kính,quý trọng, hằng ngày tụng kinh niệm Phật ba thời khóa lễ, dù có bận rộn việc xã hội cũng vẫn không bỏ 3 thời kinh. Những cư sĩ đó xứng đáng phụng thờ xá lợi Phật, Thanh văn A la hán.

Nhiều người đã quên đi điều quan trọng của việc tín ngưỡng tôn thờ là họ phải có đức tin, không nghi ngờ thật giả, đó cũng chính là yếu tố cần thiết trong việc tôn thờ Xá lợi.Đạt được những điều đó thì việc tôn thờ xá lợi mới có giá trị đó là những phần thân thể của Phật thánh. Hành giả cũng thường xuyên kết khóa gia trì thần chú Đại Bi, các chú lực khác của Phật, sẽ ảnh hưởng lực đến những viên xá lợi và được phụng thờ theo truyền thống tâm linh, chắc chắn tăng trưởng phước đức vô lượng.

Tầm quan trọng khi chiêm ngưỡng Xá lợi đó phải thấy xá lợi chính là hiện thân của Phật và cũng là hiện thân của tất cả mọi tánh đức cao quý của đấng giác ngộ.

3.Yếu tố để nhận biết và phân biệt Xá lợi thật – giả

Là món bảo vật quý giá được người người tôn kính và thờ phụng nhưng cũng giống như những món đồ trang sức đá quý phong thủy chúng cũng từng có thời gian được giao bán tràn ngập trên các trang web bán hàng như Ebay dưới tên được cho là Xá lợi phật.Không những có vô số các loại khác nhau mà mức giá của chúng cũng vậy,ít nhất là 10 USD.Ngoài ra, còn có một tổ chức tôn giáo đang rao bán một bộ sưu tập hạt xá lợi với mức giá 4.000 USD để duy trì hoạt động.

Câu hỏi đặt ra ở đây là với việc được giao bán phổ biến trên thị trường hiện nay thì làm cách nào có thể phật biệt xá lợi giả và xá lợi thật?

Trang 178 trong quyển “Những Chuyện niệm Phật vãng sanh Lưu Xá Lợi” do cư sĩ Tịnh Hải sưu tầm, có dẫn chứng ghi lại lời của Thượng tọa Như Điển nói về việc tôn thờ Xá Lợi Phật và chứng minh xác quyết đâu là Xá Lợi Phật thật:

Theo Thượng tọa Như Điển, một phần lớn di chuyển về Thiên cung, một phần di chuyển về Long cung. Xá Lợi Phật có ba phần, một loại lớn bằng mút đũa, một loại bằng hạt gạo, một loại bằng hạt mè. Xá Lợi bằng mút đũa hiện không còn nữa. Xá Lợi bằng hạt gạo cũng không còn. Bây giờ duy nhứt còn Xá Lợi bằng hạt mè.

Vậy để nhận biết được đâu là viên Xá lợi thật thì hãy dựa vào những yếu tố và làm theo những cách sau nhé!

Đặc tính thứ nhất: Tính linh thiêng

  1. Đầu tiên, hãy chuẩn bị 2 bát nước và nhớ hãy để riêng gạo và mè.Khi để gạo vào nước chắc chắn gạo sẽ chìm. lấy Xá lợi để vào nước thì cũng giống như gạo Xá lợi sẽ chìm.
  2. Tiếp theo, lấy gạo ra và bỏ lại một nửa vào chén nước, chắc chắn là gạo vẫn chìm rồi.Nhưng khi lấy Xá lợi ra và bỏ một nửa vào chén nước thì điều đặc biệt là Xá lợi không chìm.
  3. Bây giờ lấy mè bỏ vào nước, ta sẽ thấy mè nổi trên nước như Xá Lợi. Nhưng nếu để Xá Lợi cách nhau khoảng 10 ly thì Xá Lợi tự động di chuyển chứng tỏ pháp thân thanh tịnh Tỳ Lô Giá Na Phật vẫn còn tồn tại trong cõi này.

Vì vậy nếu người nào có phước, thờ Xá Lợi thì Xá Lợi sẽ lớn lên.Còn nếu là ngược lại là vô phước mà thờ Xá Lợi thì Xá Lợi bay bổng đi nơi khác, kể cả bạn có cất giữ cẩn thận đến mấy thì vẫn có thể biến mất.Đây chính là sự linh thiêng của bảo vật quý hiếm này.

Cổng thông tin. Bộ Công Thương