Văn miếu là gì 325

Nét đẹp di tích trong lòng Hà Nội: Văn Miếu

 

  Nếu ai đã đến Hà Nội mà chưa một lần đặt chân đến Văn Miếu Quốc Tử Giám thì quả thật là một điều thiếu sót. Di tích hàng trăm năm tuổi này không chỉ đơn thuần là một di tích lịch sử mà nó còn là biểu tượng cho truyền thống hiếu học tồn tại hàng trăm năm của Việt Nam. Trong dịp du lịch Hà Nội, bạn đừng quên ghé thăm, khám phá và trải lòng với những xúc cảm hoài niệm cùng Văn Miếu – Quốc Tử Giám nhé.

null

Văn Miếu – Quốc Tử Giám được xây dựng trong năm 1070 dưới thời vua Lý Thánh Tông nhằm tôn thờ Nho học, sau đó trở thành nơi tổ chức khoa thi, hướng đến mục tiêu bồi dưỡng nhân tài, đào tạo những người có tài có đức để bổ nhiệm làm quan, xây dựng đất nước. Đồng thời còn là nơi dạy học cho các hoàng tử, hoàng thân quốc thích, sau đó cho phép thu nạp thêm những sĩ tử thường dân xuất sắc vào học.

Quần thể di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám có 4 mặt đều nằm ở các con phố trung tâm tại Hà Nội,  phía Nam (cổng chính) là phố Quốc Tử Giám, phía Bắc là phố Nguyễn Thái Học, phía Tây là phố Tôn Đức Thắng, phía Đông là phố Văn Miếu. Quần thể kiến trúc nằm trên diện tích 54.331m2  bao gồm 5 khu chính được phân cách bằng tường và các cổng.

Khu thứ nhất bao gồm cổng chính đến cổng Đại Trung môn, hai bên có 2 cửa nhỏ, bên trái là cửa Thành Đức (trở thành người có đức), bên phải là cửa Đạt Tài (trở thành người có tài). Cổng Đại Trung Môn được xây dựng theo kiến trúc 3 gian trên nền gạch cao, mái lợp ngói. Xung quanh cảnh sắc bao gồm cây xanh, thảm cỏ và 2 hồ sen lớn ở hai bên.

null

Khu thứ hai của Văn Miếu Quốc Tử Giám từ Đại Trung môn đến Khuê Văn Các. Khuê Văn Các được xây dựng vào năm 1805, mang ý nghĩa là “vẻ đẹp của những vì tinh tú”, ngoài ra sao Khuê còn là biểu tượng của văn chương, văn học. Để lột tả rõ hình ảnh ngôi sao Khuê soi chiếu, 4 mặt Khuê Văn Các tạo hình 4 cửa sổ tròn với những con tiện tỏa ra tứ phía như mặt trời rực rỡ, tượng trưng cho Trời theo quan niệm của người xưa.

null

Khu thứ ba gồm hồ Thiên Quang (hay còn gọi là giếng Thiên Quang) và khu nhà bia tiến sĩ. Hồ Thiên Quang với ý nghĩ là nơi phản chiếu, hấp thụ ánh sáng của trời. Giếng Thiên Quang có hình vuông tượng trưng cho đất, kết hợp với Khuê Văn Các ám chỉ Văn Miếu Quốc Tử Giám là nơi hội tụ tinh hoa của đất trời. Điểm nổi bật của Văn Miếu là 2 hàng bia tiến sĩ ghi danh các sĩ tử đã đỗ đạt trong các kì thi. Mỗi hàng có 41 bia, bia đá đặt trên một con rùa tượng trưng cho sự bất tử bất diệt. 82 tấm bia đá tượng trưng cho những con người từng đã từng đỗ đạt thành danh ở Quốc Tử Giám, là hiện vật có giá trị nhất tượng trưng cho nền hiếu học của đất Kinh Kỳ qua 82 khoa thi cử.

null

Khu thứ tư là Đại Thành Môn và khu Điện Thờ – khu trung tâm của Văn Miếu Quốc Tử Giám, gồm hai công trình lớn bố cục song song và nối tiếp nhau. Đại Thành Môn là nơi thờ Khổng Tử, Chu Công, Tứ Phối, Thất thập nhị hiền… và cũng là nơi giảng dạy của trường giám thời xưa. Phía sau Đại Thành Môn là khu Điện Thờ gồm toà ngoài nhà là Đại Bái Đường, toà trong là Thượng Điện. Đại Bái Đường nối với Thượng Điện bằng một Tiểu Đình hình vuông. Tòa Đại Bái này có chức năng hành lễ trong những kỳ tế tự xuân thu. Chỉ gian chính giữa có hương án thờ còn các gian khác đều bỏ trống. Tại đây treo khá nhiều hoành phi câu đối. Còn Thượng Điện thì yên tĩnh và u tịch hơn, nơi đây thờ những vị tổ đạo Nho.

Khu thứ năm là khu Thái học (trước đây là khu đền Khải thánh – thờ bố mẹ Khổng tử) là nơi thờ Chu Văn An – nhà giáo lỗi lạc bậc nhất của Việt Nam. Trên lầu hai thờ các vị vua thời Lý có công tạo dựng Văn Miếu Quốc Tử Giám được như ngày hôm nay.

null

Ngày nay, Văn Miếu – Quốc Tử Giám còn là nơi tổ chức hội thơ, là nơi khen tặng những học sinh ưu tú, xuất sắc và là địa điểm tham quan nổi tiếng thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế trong dịp du lịch Hà Nội. Đồng thời, đây cũng là điểm hẹn “xin chữ” của người dân Hà thành trong những ngày tết truyền thống với ước mong năm mới an lành hay trong những mùa thi quan trọng của đất nước với niềm tin đỗ đạt của các “sĩ tử”.

null

Ở bất cứ nơi đâu trong khuôn viên của Văn Miếu – Quốc Tử Giám, bạn cũng sẽ cảm thấy bình yên lạ kỳ, tựa như được quay ngược thời gian trở về những năm tháng trước. Chạm bước chân đầu tiên vào Văn Miếu – Quốc Tử Giám, bạn sẽ ngỡ như được rời khỏi thực tại, bỏ lại sau lưng phố thị ồn ào, sầm uất.

null

Văn Miếu – Quốc Tử Giám như một ngọn nến vẫn luôn rực cháy, thắp sáng truyền thống hiếu học của Việt Nam. Lạc bước vào ngôi trường ấy, dường như bạn sẽ được tiếp thêm nghị lực, như được nạp vào nguồn năng lượng tràn đầy để vững tin trong hành trình khám phá tri thức nhân loại và luôn nỗ lực học tập không ngừng nghỉ. Chính vì thế, quần thể di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám sẽ luôn là một phần linh hồn của đất kinh kỳ Hà thành, của đất nước Việt Nam và sẽ mãi mãi là niềm tự hào của những dân đất Việt.

Văn miếu Quốc Tử Giám – Vẻ đẹp cổ kính bị lãng quên ở Huế

 

Nhắc đến Huế, người ta thường nghĩ ngay đến những công trình kiến trúc độc đáo như Đại Nội, Lăng Tự Đức, Chùa Thiên Mụ,…Cùng với những cảnh sắc thiên nhiên đầy thơ mộng và trữ tình như Sông Hương, núi Ngự, cầu Tràng Tiền,…Thêm vào đó Huế còn làm người ta nhớ mãi với những ngôi trường cổ kính và trang nghiêm như trường Quốc Học Huế, trường Hai Bà Trưng. Thế nhưng ít ai biết rằng ở Huế còn có một ngôi trường xưa kia vốn rất nổi tiếng, đó là Trường Quốc Tử Giám – ngôi trường Đại Học đầu tiên được xây dựng trên mảnh đất cố đô này.

 width=

Đường đến Văn Miếu Quốc Tử Giám

Văn Miếu Quốc Tử Giám ở Huế thực tế có 2 nơi.

+ Địa điểm thứ nhất: tại địa phận An Ninh Thượng, huyện Hương Trà, cách kinh thành Huế chừng 5 km về phía Tây, trường nằm cạnh Văn Miếu, mặt hướng ra sông Hương.

+ Địa điểm thứ hai: nằm ở địa chỉ số 1 đường 23/8, phường Thuận Thành trong khuôn viên kinh thành Huế.

Để đến được 2 nơi này bạn có thể di chuyển bằng ô tô hoặc xe máy, chỉ mất tầm khoảng 10 – 15 phút là đến nơi. Để đến được nơi thứ nhất bạn đi thẳng đường Kim Long, chạy tiếp qua chùa Thiên Mụ một đoạn tầm 2km sẽ đến nơi. Nơi thứ hai từ trung tâm thành phố Huế, bạn đi thẳng đường Bùi Thị Xuân khoảng 2km thì rẽ trái qua cầu Dã Viên sau đó rẽ tiếp vào đường Lê Duẫn, đi thẳng khoảng 2km sẽ đến được Trường Quốc Tử Giám Huế.

 width=

Lịch sử về ngôi trường cổ kính nhất xứ Huế

Văn Miếu là một trong những công trình thuộc Quần thể di tích Cố đô Huế, được nhà Nguyễn lập ra để tôn vinh các thánh hiền của đạo Nho, đồng thời là nơi đào tạo nhân tài của đất nước bấy giờ. Sách sử còn ghi: Năm 1808, Gia Long cùng triều đình quyết định chọn một ngọn đồi thấp phía trên chùa Thiên Mụ, sát tả ngạn sông Hương, tức thuộc địa phận An Ninh Thượng, huyện Hương Trà, cách kinh thành Huế chừng 5 km về phía Tây để xây dựng đầu tiên. Bấy giờ, trường Quốc Tử Giám cũng được lập ra ở đây và hoạt động mãi cho đến năm 1908 mới dời về Thành Nội.

 width=

Hình ảnh: Trường Quốc Tử Giám được xây dựng đầu tiên ở gần chùa Thiên Mụ Huế

Trường Quốc Tử Giám có diện tích khá rộng. Năm 1821, ngôi trường được xây dựng thêm tòa Di Luân Đường gồm 5 gian 2 chài, phía sau là giảng đường 7 gian 2 chái. Hai dãy nhà học đều 3 gian 2 chái và xung quanh là tường thành bảo vệ.

 width=

Văn miếu Quôc Tử Giám sau khi được di dời và sửa chữa

XEM THÊM: Bảo tàng cổ vật cung đình Huế – Nơi lưu giữ nét văn hóa cố đô

Đến năm 1908, thời vua Duy Tân, Quốc Tử Giám được dời vào bên trong Kinh thành, bên ngoài, phía Đông Nam Hoàng thành (tức vị trí hiện nay). So với kiến trúc cũ, Quốc Tử Giám mới được xây dựng mới thêm nhiều công trình phụ, trong đó, kiến trúc cũ của Di Luân Đường được giữ nguyên. Hai bên là hai dãy phòng học vẫn như cũ và cư xá sinh viên; phía sau trường, ở giữa là tòa Tân Thơ Viện, hai bên là nhà ở của quan Tế tửu, Tư Nghiệp (hiệu trưởng, hiệu phó) và các viên chức khác của trường. Trong số các công trình kiến trúc này, Di Luân Đường, Tân Thơ Viện và tòa nhà dành cho vị Tế tửu Quốc Tử Giám ở là những công trình kiến trúc gỗ theo phong cách truyền thống có giá trị nghệ thuật cao (Tân Thơ Viện, Di Luân Đường đều có nguồn gốc từ các công trình kiến trúc của Cung Bảo Định). Năm 1923, Tân Thơ Viện trở thành Bảo Tàng Khải Định nên trường Quốc Tử Giám phải lập một thư viện mới mang tên Thư Viện Bảo Đại ở phía sau Di Luân Đường.

 width=

Hình ảnh: Quốc Tử Giám Huế sau này

 width=

Hình ảnh: Bia tiến sĩ ở quốc tử giám cũ

XEM THÊM: Khám phá ngôi nhà vườn đẹp nhất Xứ Huế

Đến với Văn Miếu hay Trường Quốc Tử Giám Huế bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên với sự cổ kính và lịch sử học tập của những con người nơi đây. Đến đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng 32 tấm bia khắc tên 293 tiến sĩ triều Nguyễn bắt đầu từ khoa thi đầu tiên năm Minh Mạng đến khoa thi cuối cùng vào năm Khải Định.

 width=

Tính đến nay Quốc Tử Giám Huế là trường đại học duy nhất thời phong kiến còn tồn tại trên đất nước ta. Nơi đây đã trở thành một bộ phận trong quần thể di tích cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế Giới. Vậy thì tại sao chúng ta lại không đến tham quan và tìm hiểu một nơi tuyệt vời như vậy nhỉ? Hãy thêm Văn Miếu Quốc Tử Giám vào lịch trình khám phá Huế của bạn ngay đi nhé!

XEM THÊM: Địa điểm du lịch Huế

Hà Nội: Nhiều hoạt động văn hóa ngày cuối tuần tại Văn Miếu

 

Ghi nhận của phóng viên TBTCVN sáng 9/6 tại khu Văn Miếu – Quốc Tử Giám cho thấy, dù mới khoảng 8h30 phút sáng, nhưng đã có rất nhiều đoàn du khách đã có mặt tại trước cổng Văn Miếu – Quốc Tử Giám chờ mua vé vào tham quan.

Anh Phạm Văn Minh, đến từ huyện Mê Linh (Hà Nội) cho biết, được biết tại Văn Miếu có nhiều hoạt động cho các bé thiếu nhi, nên cuối tuần gia đình anh cho các bé đi chơi. Vừa để tham quan khu di tích, vừa được tham gia nhiều hoạt động văn hóa rất ý nghĩa.

“Qua thông tin đại chúng, chúng tôi biết được tại Văn Miếu có chương trình “Sĩ tử nhí – Chắp cánh ước mơ” với nhiều hoạt động văn hóa phong phú và ý nghĩa, nên gia đình tôi đã cho các cháu đến đây. Sau khi tham quan khu Văn Miếu – Quốc Tử Giám, chúng tôi đưa các cháu qua khu hồ Văn để tham gia các hoạt động”, anh Minh chia sẻ.

Tại khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, không chỉ có đông đảo các em nhỏ, các em học sinh đến từ Hà Nội, nhiều du khách nước ngoài cũng đã đến đây để tham quan Văn Miếu, ngôi trường đại học đầu tiên của Việt Nam. Nhiều du khách tỏ ra rất hài lòng về phong cảnh, cũng như những hiện vật được trưng bày tại đây.

Một cán bộ của khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử giám cho biết, vào những ngày cuối tuần, số lượng khách tham quan tăng đột biến. Không chỉ có các em nhỏ được cha mẹ đưa đến đây nhân dịp hè, mà nhiều du khách trong và ngoài nước cũng đổ về đây. Do dó, để đảm bảo an ninh trật tự, cũng như phục vụ tốt du khách, Ban lãnh đạo di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám đã phải tăng cường thêm nhân lực để hướng dẫn, bán vé cho du khách tham quan.

Cũng theo vị cán bộ này, đến với Văn Miếu – Quốc Tử Giám vào dịp này, du khách không chỉ được tham quan khu lưu giữ các văn bia, thực hiện các hoạt động văn hóa tâm linh, mà còn có thể tham dự Lễ hội hoa chữ, chương trình “thắp sáng ước mơ” – một hoạt động gây quỹ cho các em học trò nghèo và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Một số hình ảnh phóng viên TBTCVN ghi lại được sáng 9/6:

văn miếu
Dù mới đầu giờ sáng nhưng đã có khá nhiều người xếp hàng mua vé vào tham quan.
 văn miếu
Trong đó có khá đông người nước ngoài.
 văn miếu
 Các tình nguyện viên hướng dẫn các hoạt động tham quan tại Văn Miếu cho du khách.
văn miếu
Khung cảnh yên bình tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám ngày cuối tuần.
 văn miếu
Khá đông nhóm du khách nước ngoài tập trung tại khu vực bia tiến sĩ.
.văn miếu
 Một nhóm học sinh trường THPH Văn Lang (Hà Nội) đi tham quan Văn Miếu cầu mong sẽ thi cử đỗ đạt
hồ văn
Khu vực hồ Văn cũng diễn ra nhiều hoạt động vui chơi giải trí cho các em thiếu nhi.
 hồ văn
Các bé vui chơi bên khu vực hồ Văn thuộc quần thể Văn Miếu – Quốc Tử Giám.

Cổ kính Văn Miếu Quốc Tử Giám

 

Văn Miếu – Quốc Tử Giám được biết đến là trường đại học đầu tiên của khu vực Đông Nam Á xây dựng tại kinh thành Thăng Long xưa, đây là nơi hội tụ những giá trị văn hóa, lịch sử của dân tộc.

Văn Miếu được xây dựng vào năm 1070 (đời vua Lý Thánh Tông) là nơi thờ các thánh hiền đạo nho (Khổng Tử, Mạnh Tử…).

Năm 1076, Lý Nhân Tông lập thêm Quốc Tử Giám ở phía sau, ban đầu là nơi học của các hoàng tử, sau mở rộng thu nhận cả những học trò giỏi trong thiên hạ.

Đến đời Vua Trần Minh Tông (1314 – 1329), nhà giáo Chu Văn An được cử làm quan Quốc Tử Giám Tư nghiệp (hiệu trưởng) và thầy dạy trực tiếp cho các hoàng tử. Năm 1370, sau khi ông mất, Vua Trần Nghệ Tông đã cho thờ ở Văn Miếu bên cạnh Khổng Tử.

Văn Miếu – Quốc Tử Giám có tường bao quanh xây bằng gạch Bát Tràng. Bên trong khung tường, những mái kiến trúc cổ ẩn hiện dưới cành lá sum suê của những tán cây cổ thụ khiến cho nơi đây mang một cảnh sắc hoàn toàn khác biệt với bên ngoài, tạo sự thu hút đặc biệt đối với du khách. Có năm khu khác nhau được ngăn cách bởi những bức tường ngang gạch vồ cổ kính.

Khu thứ nhất bắt đầu với cổng chính. Trên cổng có chữ Văn Miếu Môn, dưới cổng có đôi rồng đá mang phong cách thời Lê Sơ (thế kỷ XV), khu vực này kéo dài đến Đại Trung Môn.

cong-chinh-van-mieu-quoc-tu-giam

Cổng chính quần thể di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám

Con đường lát gạch từ Văn Miếu môn sẽ tiếp tục đưa du khách tới khu vực thứ hai, từ Đại Trung môn đến Khuê Văn Các. Khuê Văn Các được xem là công trình kiến trúc độc đáo, biểu tượng của văn hóa và văn học Việt Nam.

khue-van-cac-trong-van-mieu

Khuê Văn Các

Tham quan Văn Miếu Quốc Tử Giám/Du lịch Hà Nội: Đà Nẵng – Hà Nội – Hạ Long – Tuần Châu – Hoa Lư – Tam Cốc – 5 Ngày 4 Đêm

Bước qua Khuê Văn Các là khu vực thứ ba trong quần thể di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám – giếng Thiên Quang quanh năm đầy nước soi bóng gác Khuê Văn Các và hệ thống bia Tiến sĩ. Trong đó nhà bia Tiến sĩ gồm 82 tấm bia đá khắc các bài văn bia ghi danh Tiến sĩ Nho học Việt Nam của các khoa thi Đình thời nhà Hậu Lê và nhà Mạc (1442-1779). Các tấm bia đều được đặt trên lưng rùa để biểu thị sự trường tồn của tinh hoa dân tộc, phản ánh được giá trị văn hóa, lịch sử của đất nước trong suốt hơn 300 năm. Năm 2010, 82 bia đá các khoa thi tiến sĩ triều Hậu Lê và Mạc ở Văn Miếu – Quốc Tử Giám đã được công nhận là Di sản tư liệu thế giới thuộc Chương trình Ký ức thế giới của UNESCO.

nha-bia-tien-si

Nhà bia Tiến sĩ Văn Miếu

Sau khi tham quan nhà bia Tiến sĩ, qua cửa Đại Thành, du khách sẽ tới một khoảng sân rộng lớn được lát gạch Bát Tràng, mở đầu cho khu vực chính của Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Hai bên trái và phải của sân là hai dãy nhà Tả vu, Hữu vu.

Kết nối với đầu hồi của hai dãy nhà Tả vu, Hữu vu, tạo nên cấu trúc hình chữ U truyền thống là tòa Đại bái. Tòa nhà gồm 9 gian, hiện nay chỉ có gian giữa của tòa Đại bái có hương án thờ, các gian còn lại đều để trống.

Song song với tòa Đại bái ở phía sau là điện Đại Thành gồm 9 gian, xây tường 3 mặt. Gian chính giữa của điện đặt khám và ngai lớn thờ Khổng Tử.

Tại đây hiện đang lưu giữ một số hiện vật quý: bên trái có chuông Bích Ung đại chung; bên phải có một tấm khánh đá, mặt trong có hai chữ Thọ Xương, mặt ngoài khắc bài minh viết kiểu chữ lệ, nói về công dụng của loại nhạc khí này.

Khu vực thứ năm trong quần thể di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám là nhà Thái học, xưa là Quốc Tử Giám, nơi đào tạo nhân tài cho các triều đại. Trải qua thời gian cùng những biến cố lịch sử, tòa nhà cũ đã bị phá hủy. Năm 1999, nhà Thái học đã được khởi dựng lại với quy mô kiến trúc bề thế và hài hoà với cảnh quan của khu Văn Miếu phía trước.

Gian-tho-nha-giao-chu-van-an-tai-nha-thai-hoc

Gian thờ nhà giáo Chu Văn An tại nhà Thái Học

Phần kiến trúc sau cùng là khu Tiền đường và Hậu đường được xây dựng lại năm 1999. Tiền đường là nơi trưng bày những tư liệu thể hiện truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo của các thế hệ người Việt.

Hậu đường với kiến trúc gỗ hai tầng là nơi tôn vinh Danh sư Quốc Tử Giám Tư nghiệp Chu Văn An và trưng bày các tư liệu về Văn Miếu – Quốc Tử Giám cũng như nền giáo dục Nho học Việt Nam. Tầng 2 là nơi tôn thờ các vị vua đã có công xây dựng Văn Miếu – Quốc Tử Giám và đóng góp vào sự nghiệp giáo dục Nho học của Việt Nam, đó là Vua Lý Thánh Tông, Lý Nhân Tông và Lê Thánh Tông.

huong-an-tho-khong-tu-tai-van-mieu

Các vị vua có công xây dựng Văn Miếu – Quốc Tử Giám

Đến tham quan Văn Miếu – Quốc Tử Giám, du khách không chỉ được khám phá một di tích lịch sử, một công trình kiến trúc cổ có tuổi đời gần ngàn năm. Văn Miếu – Quốc Tử Giám còn là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa tiêu biểu như các hội thảo khoa học, triển lãm chuyên đề; tuyên dương các thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Hà Nội; trao giấy chứng nhận học hàm Giáo sư, Phó Giáo sư hay tổ chức thường niên Hội sách, Ngày thơ Việt Nam…

Văn Miếu – Quốc Tử Giám đã trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của du lịch Hà Nội, hàng năm thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, tìm hiểu văn hóa lịch sử Việt Nam, trở thành biểu tượng của Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến.

Toàn cảnh về Văn Miếu Quốc Tử Giám

 

Văn Miếu Quốc Tử Giám ở đâu?

Văn Miếu nằm ở khu vực quận Đống Đa, ngay giữa 4 phố chính gồm Nguyễn Thái Học, Tôn Đức Thắng, Văn Miếu và Quốc Tử Giám.

 src=

Hình ảnh Văn Miếu Quốc Tử Giám (ảnh sưu tầm)

Nếu xuất phát từ Hồ Gươm, các bạn đi theo đường Lê Thái Tổ, rẽ phải vào đường Tràng Thi, đi về phía đường Cửa Nam, Nguyễn Khuyến rồi rẽ trái vào đường Văn Miếu là đến. Vì đường Hà Nội có rất nhiều đường một chiều, đặc biệt là xung quanh khu Văn Miếu nên các bạn nhớ để ý để tránh phạm luật giao thông nhé.

Nếu đi bằng xe bus, các bạn đi những tuyến sau sẽ có những điểm dừng ngay gần khu vực này: 02, 23, 38, 25, 41.

Giá vé vào cửa Văn Miếu

Hiện này, khách du lịch và người dân vào tham quan Văn Miếu phải mua vé vào cổng. Vé dành cho người lớn là 20.000đ và vé trẻ em là 10.000đ.

Đây là mức giá khá rẻ và áp dụng chung cho cả khách Việt Nam lẫn khách nước ngoài.

Giới thiệu về lịch sử và kiến trúc Văn Miếu Quốc Tử Giám

Văn Miếu được xây dựng năm 1070 dưới thời vua Lý Thánh Tông, là nơi thờ Khổng Tử, Chu Công và Tứ phối. Đến năm 1076, vua Lý Nhân Tông cho lập thêm Quốc Tử Giám bên cạnh, là trường đại học dành riêng cho con vua và các gia đình quý tộc. Đến thời vua Trần Thái Tông, Quốc Tử Giám được đổi tên thành Quốc học viện và thu nhận cả con cái nhà thường dân có sức học xuất sắc.

Sang thời hậu Lê, đời vua Lê Thánh Tông bắt đầu cho dựng bia của những người thi đỗ tiến sĩ. Tới thời Nguyễn, Quốc Tử Giám được lập Huế. Văn miếu Thăng Long được sửa sang lại chỉ còn là Văn Miếu của trấn Bắc Thành, sau đổi thành Văn Miếu Hà Nội.

Quần thể di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám hiện tại nằm trong khuôn viên rộng 54331 m2, bao gồm nhiều công trình kiến trúc nhỏ khác nhau nằm hài hòa trong khuôn viên được bao bọc bởi những bức gạch vồ. Trải qua nhiều tu sửa, quần thể di tích này bao gồm Hồ Văn, Văn Miếu môn, Đại Trung môn, Khuê Văn Các, giếng Thiên Quang, bia tiến sĩ, Đại Thành môn, nhà Thái Học.

 src=

Đại Trung Môn (ảnh sưu tầm)

Nhà giảng dạy ở phía đông và tây hai dãy đều 14 gian. Phòng học của học sinh tam xá đều ba dãy, mỗi dãy 25 gian, mỗi gian 2 người. Toàn bộ kiến trúc Văn Miếu hiện nay đều là kiến trúc thời đầu nhà Nguyễn. Khuôn viên được bao bọc bởi bốn bức tường xây bằng gạch Bát Tràng. Quần thể kiến trúc Văn Miếu – Quốc Tử Giám được bố cục đăng đối từng khu, từng lớp theo trục Bắc Nam, mô phỏng tổng thể quy hoạch khu Văn miếu thờ Khổng Tử ở Trung Quốc. Tuy nhiên, quy mô ở đây đơn giản hơn, kiến trúc đơn giản hơn và theo phương thức truyền thống nghệ thuật dân tộc.

 src=

Khuê Văn Các và giếng Thiên Quang (ảnh sưu tầm)

Phía trước Văn Miếu có một hồ lớn gọi là hồ Văn Chương, tên cũ xưa gọi là Thái Hồ. Giữa hồ có gò Kim Châu, trước đây có lầu để ngắm cảnh. Ngoài cổng chính có tứ trụ, hai bên tả hữu có bia “Hạ Mã”, xung quanh khu vực xây tường cao bao quanh. Cổng Văn Miếu xây kiểu Tam quan, trên có 3 chữ “Văn Miếu Môn” kiểu chữ Hán cổ xưa. Trong Văn miếu chia làm 5 khu vực rõ rệt, mỗi khu vực đều có tường ngăn cách và cổng đi lại liên hệ với nhau.

 src=

Văn Miếu môn (ảnh sưu tầm)

Cổng chính Văn Miếu xây kiểu Tam quan, trên có 3 chữ “Văn Miếu Môn” kiểu chữ Hán cổ xưa. Văn Miếu có tường bao quanh xây bằng gạch. Bên trong cũng có những bức tường ngăn ra làm 5 khu, mỗi khu vực đều có tường ngăn cách và cổng qua lại nhau.

Khu thứ nhất

 src=

Bắt đầu với cổng chính Văn Miếu Môn đi đến cổng Đại Trung Môn, hai bên có cửa nhỏ là Thành Đức Môn và Đạt Tài Môn.

Khu thứ hai

 src=

Từ Đại Trung Môn vào đến Khuê Văn các. Khuê Văn các là công trình kiến trúc tuy không đồ sộ song tỷ lệ hài hòa và đẹp mắt. Kiến trúc gồm 4 trụ gạch vuông (85cm x 85cm) bên dưới đỡ tầng gác phía trên, có những kết cấu gỗ rất đẹp.

 src=

Khuê Văn Các (ảnh sưu tầm)

Tầng trên có 4 cửa hình tròn, hàng lan can con tiện và con sơn đỡ mái bằng gỗ đơn giản, mộc mạc. Mái ngói chồng hai lớp tạo thành công trình 8 mái, gờ mái và mặt mái phẳng.

Gác là một lầu vuông tám mái, bốn bên tường gác là cửa sổ tròn hình mặt trời tỏa tia sáng. Hai bên phải trái Khuê Văn các là Bi Văn Môn và Súc Văn Môn dẫn vào hai khu nhà bia Tiến sĩ.

Khuê Văn các ở Văn Miếu – Quốc Tử Giám đã được công nhận là biểu tượng của thành phố Hà Nội.

Khu thứ ba

 src=

Khu nhà bia tiến sĩ (ảnh sưu tầm)

Gồm hồ nước Thiên Quang Tỉnh (nghĩa là giếng soi ánh mặt trời), có hình vuông. Hai bên hồ là khu nhà bia tiến sĩ. Mỗi tấm bia được làm bằng đá, khắc tên các vị thi đỗ Trạng nguyên, Bảng nhãn, Thám hoa, Hoàng giáp, Tiến sĩ. Bia đặt trên lưng rùa đá. Hiện còn 82 tấm bia về các khoa thi từ năm 1442 đến năm 1779. Đó là những di vật quý nhất của khu di tích.

Khu thứ tư

Là khu trung tâm và là kiến trúc chủ yếu của Văn Miếu, gồm hai công trình lớn bố cục song song và nối tiếp nhau. Tòa nhà ngoài là Bái đường, Tòa trong là Thượng cung. Đây là khu vực thờ Khổng Tử và Tứ Phối (Nhan Tử, Tăng Tử, Tử Tư, Mạnh Tử).

 src=

Bái đường ở Văn Miếu (ảnh sưu tầm)

Khu thứ năm

Là khu nhà Thái Học. Thời Nguyễn trường Quốc Tử Giám ở Hà Nội bị bãi bỏ, nhà thái học bị đổi làm nhà Khải thánh, thờ thân phụ, thân mẫu của Khổng Tử. Tuy nhiên khu nhà này đã bị phá hủy trong giai đoạn kháng chiến chống Pháp. Khu nhà Thái Học mới được thành phố Hà Nội xây dựng lại năm 1999. Trong khu thứ năm này còn có nhà Tiền đường – Hậu Đường, là nơi thờ các vị vua Lý Thánh Tông, Lý Nhân Tông, Lê Thánh Tông và tư nghiệp Quốc Tử Giám Chu Văn An.

 src=

Ban thờ 3 vị vua trong Văn Miếu Quốc Tử Giám (ảnh sưu tầm)

Một số lưu ý khi tham quan Văn Miếu Quốc Tử Giám

Tôn trọng di tích, chấp hành quy định của đơn vị quản lý di tích: Không xâm hại đến di vật, cảnh quan di tích; Không xoa đầu rùa, viết, vẽ, đứng, ngồi lên bia Tiến sĩ…

Trang phục sạch sẽ, gọn gàng (Không mặc váy hoặc quần quá ngắn, trang phục hở hang, trang phục trong nhà); Không hút thuốc, đội nón, đội mũ trong khu vực Điện thờ, nhà trưng bày…

Thực hiện nếp sống văn minh nơi thờ tự: Không có hành vi thiếu văn hóa, nói tục, gây mất trật tự an ninh; Có thái độ đúng mực khi hành lễ, mỗi người chỉ thắp một nén hương; Dâng lễ, thắp hương đúng nơi quy định.

 src=

Dâng hương trong Văn Miếu Quốc Tử Giám (ảnh sưu tầm)

Văn Miếu Quốc Tử Giám

 

Được mệnh danh là ngôi trường đại học đầu tiên của Việt Nam, Văn Miếu – Quốc Tử Giám không chỉ là di tích lịch sử nổi tiếng ở đất thủ đô mà còn là nơi chứa đựng những tinh hoa của những giai đoạn lịch sử phong kiến trước kia và lưu giữ những giá trị truyền thống của đất Việt. Văn Miếu – Quốc Tử Giám chính là hạt bụi vàng tô điểm lấp lánh cho mảnh đất kinh kỳ Hà Nội trong hôm nay và cả mai sau. Trong dịp du lịch Hà Nội, bạn đừng quên tham quan, khám phá và trải lòng với những xúc cảm hoài niệm cùng Văn Miếu – Quốc Tử Giám nhé!

Văn Miếu – Quốc Tử Giám được xây dựng trong năm 1070 vào đời vua Lý Thánh Tông nhằm tôn thờ Nho học, sau đó được trở thành nơi tổ chức khoa thi, hướng đến mục tiêu bồi dưỡng nhân tài, đào tạo những người tài giỏi để bổ nhiệm làm quan, cùng tham gia xây dựng đất nước.

Văn Miếu Quốc Tử Giám-Hà Nội

Văn Miếu – Quốc Tử Giám – ngôi trường đại học đầu tiên của đất Việt – Ảnh: Nam tòi

Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Một góc văn miếu bình yên, trong lành làm nao lòng người

Một góc văn miếu bình yên, trong lành làm nao lòng người – Ảnh: Trần Đức Khôi

Trong đó, khoa thi đầu tiên diễn ra vào năm 1075 dưới thời vua Lý Nhân Tông và được các triều đại phong kiến sau kế thừa tổ chức khoa thi rầm rộ, thu hút đông đảo nhân tài dự thi. Đồng thời, qua những thời kỳ khác nhau, cách tổ chức khoa thi và giảng dạy ở Văn Miếu – Quốc Tử Giám cũng được đổi mới, cải tiến hơn nữa.

Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Kiến trúc truyền thống quen thuộc khiến bao người ngẩn ngơ ngắm nhìn mãi

Kiến trúc truyền thống quen thuộc khiến bao người ngẩn ngơ ngắm nhìn mãi – Ảnh: Luctrachanh D

Sơ đồ tham quan di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Sơ đồ tham quan di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám – Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

Quần thể di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám khá đa dạng, phong nằm trong khuôn viên rộng 54331 m2, bao gồm nhiều công trình kiến trúc nhỏ khác nhau nằm hài hòa trong khuôn viên. Trải qua nhiều tu sửa, hiện nay quần thể di tích này bao gồm Hồ Văn, Văn Miếu môn, Đại Trung môn, Khuê Văn Các, giếng Thiên Quang, bia tiến sĩ, Đại Thành môn, nhà Thái học.

Khuê Văn Các với những đường nét chạm khắc độc đáo

Khuê Văn Các với những đường nét chạm khắc độc đáo – Ảnh: Tuan Nguyen Huy

Mỗi công trình đều có những nét đặc sắc, ấn tượng khác nhau. Trong đó, quần thể Văn Miếu – Quốc Tử Giám được chia làm 5 khu. Khu thứ nhất bao gồm cổng chính đến cổng Đại Trung môn; khu thứ hai từ Đại Trung môn đến Khuê Văn Các; khu thứ ba gồm hồ Thiên Quang và khu nhà bia tiến sĩ; khu thứ tư gồm cụm kiến trúc hình chữ U với tòa Đại Bái Đường nằm chính giữa, 2 bên có dãy Hữu Vu – Tả Vu và khu thứ năm là khu Thái học (trước đây là khu đền Khải thánh – thờ bố mẹ Khổng tử).

Văn Miếu - Quốc Tử Giám - nơi lữu giữ những giá trị truyền thống của đất Việt

Văn Miếu – Quốc Tử Giám – nơi lữu giữ những giá trị truyền thống của đất Việt – Ảnh: Trần Đức Khôi

Ngày nay, Văn Miếu – Quốc Tử Giám còn là nơi tổ chức hội thơ, là nơi khen tặng những học sinh ưu tú, xuất sắc và là địa điểm tham quan nổi tiếng thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế trong dịp du lịch Hà Nội. Đồng thời, đây cũng là điểm hẹn “xin chữ” của người dân Hà thành trong những ngày tết truyền thống với ước mong năm mới an lành hay trong những mùa thi quan trọng của đất nước với niềm tin đỗ đạt của các “sĩ tử”.

Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Ông đồ viết thư pháp trong dịp năm mới

Ông đồ viết thư pháp trong dịp năm mới – Ảnh: Quang Trung

Ở bất cứ nơi đâu trong khuôn viên của Văn Miếu – Quốc Tử Giám, bạn cũng sẽ cảm thấy bình yên lạ kỳ, tựa như được quay ngược thời gian trở về những năm tháng trước. Chạm bước chân đầu tiên vào Văn Miếu – Quốc Tử Giám, bạn sẽ ngỡ như được rời khỏi thực tại, bỏ lại sau lưng phố thị ồn ào, sầm uất.

Văn Miếu - Quốc Tử Giám nhuộm màu hoài cổ theo thời gian

Văn miếu nhuộm màu hoài cổ theo thời gian – Ảnh: Vinh Haifangshi

Xem thêm: Khách sạn khuyến mãi đến 77% tại Hà Nội

Những người con đất Việt mỗi khi có dịp đặt chân vào Văn Miếu – Quốc Tử Giám lại thấy bồi hồi, bâng khuâng và xúc động lạ kỳ trước vẻ đẹp cổ kính, hoài niệm của “ngôi trường đại học đầu tiên của đất Việt”. Những giá trị xưa cũ từ lối kiến trúc truyền thống đến những đường nét, chi tiết chạm khắc tinh tế, sắc sảo cũng khiến mọi người cảm nhận được linh hồn cổ xưa của đất nước này.

Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Dòng nước trong xanh soi bóng cảnh vật trữ tình

Dòng nước trong xanh soi bóng cảnh vật trữ tình – Ảnh: Vinh Haifangshi

Văn Miếu – Quốc Tử Giám như một ngọn nến vẫn luôn rực cháy, thắp sáng truyền thống hiếu học của Việt Nam. Lạc bước vào ngôi trường ấy, dường như bạn sẽ được tiếp thêm nghị lực, như được nạp vào nguồn năng lượng tràn đầy để vững tin trong hành trình khám phá tri thức nhân loại và luôn nỗ lực học tập không ngừng nghỉ.

Các em nhỏ nối đuôi nhau tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Các em nhỏ nối đuôi nhau tham quan Văn Miếu – Quốc Tử Giám – Ảnh: Khanh Nguyen

Du khách nhộn nhịp tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Du khách nhộn nhịp tham quan Văn Miếu – Quốc Tử Giám – Ảnh: Nick Allibone

Khám phá Hà Nội – Văn Miếu “Biểu tượng của nền văn hiến Việt Nam”

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội giá rẻ

Hà Nội vẫn đang từng ngày đổi mới hiện đại và văn minh, thế nhưng đâu đó ở những góc phố của đất thủ đô vẫn luôn tồn tại những di tích cổ kính, trầm mặc và lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp. Đó chính là sự kết hợp hài hòa giữa nét hiện đại và cổ kính, là hai mảnh ghép tồn tại song song cùng nhau. Chính vì thế, quần thể di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám sẽ luôn là một phần linh hồn của đất kinh kỳ Hà thành, của đất nước Việt Nam và sẽ mãi mãi là niềm tự hào của những dân đất Việt.

Mỹ Phượng – Mytour.vn

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Tags:

Chuyến tham quan Văn Miếu – Quốc Tử Giám của những người bạn quốc tế | Trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành

 

 

 

Vào sáng ngày 7/10/2019 vừa
qua, đoàn học sinh và giáo viên Trường Frederiksborg Gymnasium, Đan Mạch đã có
cơ hội ghé thăm Văn Miếu – Quốc Tử Giám – một địa điểm vô cùng nổi tiếng ở Hà Nội.
Với sự đồng hành của học sinh và giáo viên Trường Nguyễn Tất Thành, chuyến đi
diễn ra vô cùng tốt đẹp trong sự hào hứng và thích thú của các bạn học sinh đến
từ Đan Mạch.

 

 

 

 vspace=

Đoàn
Trường Frederiksborg
Gymnasium và đoàn Trường Nguyễn Tất Thành cùng chụp ảnh lưu niệm

 

 

Từ trước đến nay, Văn Miếu – Quốc Tử Giám luôn được biết
tới là một điểm đến thu hút khách du lịch, đặc biệt là những vị khách nước
ngoài bởi nơi đây là chứng nhân lịch sử ngàn năm của Thủ đô, là ngôi trường đại
học đầu tiên của Việt Nam – nơi khai sinh rất nhiều nhân tài kiệt xuất cho đất
nước. Hơn nữa, với kiến trúc cổ kính và độc đáo, phong cảnh thiên nhiên thoáng
mát, đẹp đẽ, Văn Miếu – Quốc Tử Giám luôn là một di sản giá trị, là niềm tự hào
của người dân Hà Nội. Chính vì vậy, tham quan địa điểm du lịch nằm phía Nam
Hoàng Thành Thăng Long là một trong những hoạt động không thể thiếu khi đoàn học
sinh và giáo viên Đan Mạch tới Việt Nam.

 

 

Ngay sau khi tham dự giờ chào cờ buổi sáng, giao lưu với
học sinh CLB Tiếng Anh (E4E), CLB Nhạc cụ dân tộc và giáo viên trường Nguyễn Tất
Thành, lúc 9 giờ, chuyến xe buýt khởi hành đưa đoàn đến khu di tích lịch sử Văn
Miếu Quốc Tử Giám để bắt đầu hành trình khám phá đầy thú vị. Tại đây, các vị
khách đặc biệt đã được nghe thuyết minh về các giai đoạn lịch sử, ý nghĩa của từng
khu vực trong Văn Miếu, tận mắt chứng kiến sự độc đáo của kiến trúc Việt Nam thời
xưa và chụp những bức ảnh kỉ niệm về chuyến đi.

 

 

 

 vspace=

Chăm
chú lắng nghe trong sự tò mò, thích thú

 

 

 

 vspace=

Văn
Miếu – Quốc Tử Giám đã thật sự gây ấn tượng với đoàn giáo viên và học sinh Đan
Mạch

 

 

 

 

 vspace=

 vspace=

Các
thầy, cô giáo và học sinh đã hiểu hơn về lịch sử của Văn Miếu

 

 

Sau khi nghe đầy đủ phần giới thiệu của hướng dẫn
viên, các học sinh Đan Mạch được phát phiếu khảo sát về văn hóa Việt Nam. Nhiệm
vụ của các bạn là hoàn thành tờ phiếu bằng cách phỏng vấn người dân địa phương.
Đây là hoạt động rất ý nghĩa, giúp cho học sinh quốc tế không chỉ tìm hiểu văn
hóa người Việt thông qua những thông tin được cung cấp từ hướng dẫn viên khu di
tích mà còn có thể tự tìm kiếm thông tin từ những người xung quanh.

 

 

 

 vspace=

Cùng
bàn bạc, thảo luận để hoàn thành nhiệm vụ

 

 

 

 

 vspace=

Với
sự trợ giúp của học sinh Trường Nguyễn Tất Thành, nhiệm vụ được hoàn thành dễ
dàng hơn

 

 

Chuyến đi đã giúp đoàn giáo viên và học sinh đến từ
Đan Mạch hiểu hơn về văn hóa, lịch sử, giáo dục Việt Nam qua các thời kì và có
những kỉ niệm đáng nhớ tại nơi đây. Mong rằng, Khuê Văn Các, giếng Thiên Quang,
nhà Thái Học, bia Tiến sĩ,… sẽ luôn là những hình ảnh đẹp mỗi khi các bạn nhớ về
đất nước hình chữ S xinh đẹp.

 

 

Bài viết: Nguyễn Hiền Trang (11D3)

 

 

Ảnh: Vũ
Đinh Ngọc Khuê (10D2)

 

 

 

 

<!–[if gte mso 9]>

Văn miếu Quốc Tử Giám Huế: Chứng nhân lịch sử về một triều đại huy hoàng

 

Quốc Tử Giám Huế là nơi lưu giữ bảng vàng khoa cử, đánh dấu thời kỳ thịnh trị cuối cùng của Nho giáo, công cụ trợ giúp đắc lực cho việc xác lập quyền thống trị của vương triều. Đây không chỉ là một cơ cấu quản lý giáo dục mà còn là học phủ tối cao của triều đại phong kiến cuối cùng ở Việt Nam.

 width=

Năm 1802, Nguyễn Phúc Ánh lật đổ nhà Tây Sơn, lấy niên hiệu là Gia Long (1802-1820) kế nghiệp vương triều Nguyễn, Huế một lần nữa được chọn làm kinh đô của Việt Nam. Lúc này, Nho học vẫn được duy trì với vai trò là kim chỉ nam cho giáo dục.

Quốc Tử Giám Thăng Long giữ nguyên vai trò đào tạo nhưng chỉ còn là trường học của 17 trấn Bắc Kỳ. Trường học đã được tổ chức ở kinh đô Huế để thuận tiện cho việc quản lý.

Tháng 8/1803, một trường học mang tính quốc gia được thành lập với tên gọi là Đốc Học Đường (hay Quốc Học Đường) tại địa phận An Ninh Thượng, huyện Hương Trà, cách Kinh thành Huế chừng 5km về phía tây (nay thuộc địa phận làng An Bình, giáp với làng Long Hồ Hạ, huyện Hương Trà). Đây được xem là vị trí đắc địa, nằm ở phía thượng lưu sông Hương, đón nhận dòng chảy từ thượng nguồn. Tất cả các hướng của Đốc Học Đường cũng như các kiến trúc khác đều nhìn ra sông Hương.

 width=

Năm 1808, vua Gia Long cho xây dựng Văn Miếu uy nghi bên cạnh Đốc Học Đường. Văn Miếu hay còn gọi là Văn Thánh, là nơi thờ Khổng Tử, người thầy về văn được người đời tôn là “Vạn thế sư biểu” – người thầy của muôn đời. Năm 1820, trường chính thức đổi tên thành Quốc Tử Giám. Quốc Tử Giám được xem là xương sống của vương triều, nơi duy nhất đào tạo nhân lực cho triều đình.

Dưới thời Gia Long, quy mô kiến trúc của trường còn nhỏ, chỉ gồm một tòa chính ở giữa và hai dãy nhà hai bên, dùng làm chỗ để quan Chánh, Phó Đốc Học giảng dạy. Sang thời Minh Mạng, quy mô của trường được phát triển to lớn hơn. Năm 1821, vua cho dựng tòa Di Luân Đường, một tòa giảng đường và hai dãy nhà học hai bên Di Luân Đường, mỗi dãy 19 gian phòng học, làm chỗ cho sinh viên đọc sách, làm bài. Đến đầu thời Tự Đức, Quốc Tử Giám đã khá bề thế nhưng trường vẫn tiếp tục được mở rộng. Năm 1848, xây thêm một tòa nhà chín gian, xung quanh có tường gạch bao bọc và hai dãy cư xá, mỗi bên hai gian cho sinh viên. Trường cũng mở thêm hai cửa nhỏ hai bên (bên trái là Kim Thanh, bên phải là Ngọc Chấn) để sinh viên tiện ra vào.

 width=

Quốc Tử Giám là trường duy nhất dạy làm quan nên thu hút nhân tài trên khắp cả nước. Những người học ở Quốc Tử Giám gọi là “giám sinh”, bao gồm 4 thành phần: con cháu của các phủ hoàng tộc gọi là “tự thất”, con của các quan văn võ gọi là “ấm sinh”, học sinh được chọn từ các phủ trên cả nước đưa về đào tạo được gọi là “cống sinh” và “cử nhân” đang chờ khoa thi tiến sĩ. Hàng tháng, họ được triều đình cấp học bổng, lương thực, dầu đèn, sách vở phục vụ việc học tập. Trong trường, các giám sinh được học về tứ thư ngũ kinh của Khổng Tử.

Đến năm Minh Mạng thứ 3 (1822) khoa thi Hội đầu tiên được tổ chức, những người đỗ Tiến sĩ được khắc bia đặt tại Văn Miếu. Việc được khắc tên trên bia Tiến sĩ là ngưỡng vọng của tất cả giám sinh tại trường.

 width=

 width=

Trên cổng Văn Miếu có khắc tên “Đại Thành môn” nghĩa là thành tựu lớn với mong muốn những giám sinh sau khi ra làm quan sẽ giúp ích cho đất nước. Từ Đại Thành môn đi vào, hai bên là hai dãy nhà bia với 32 tấm bia khắc tên của 500 vị tiến sĩ, trong đó có những tên tuổi lớn như Phan Đình Phùng, Nguyễn Thượng Hiền,… Để có thể được khắc tên trên bia đã khó nhưng để lưu danh thiên cổ còn khó hơn. Ngày nay, ở Văn Miếu vẫn còn hai nhà bia khắc bài dụ của vua về việc quan lại tham gia bộ máy hành chính. Bên phải có khắc tấm bia của vua Minh Mạng dụ về việc Thái giám không được liệt vào hàng quan lại, bên trái là tấm bia khắc bài dụ của vua Thiệu Trị về việc bà con bên ngoại của vua không được tham gia chính quyền.

 width=

Năm 1904, một trận bão lịch sử đã càn quét kinh thành Huế khiến cho nhiều kiến trúc của Quốc Tử Giám bị hư hỏng nặng. Đến năm 1908, thời vua Duy Tân, Quốc Tử Giám được dời vào bên trong Kinh thành, bên ngoài, phía đông nam Hoàng thành (tức vị trí hiện nay). Quy mô của trường lúc ấy gồm có: chính giữa là Di Luân Đường, bên trên là Minh Trưng Các, nơi đặt bài vị thờ Khổng Tử và các học trò của ông. Hai bên là hai dãy phòng học, trước mặt là hai dãy cư xá của sinh viên, phía sau trường, ở giữa là tòa Tân Thơ Viện, hai bên là nhà ở của quan Tế Tửu, Tư Nghiệp (hiệu trưởng, hiệu phó) và các viên chức khác của trường. Trong số các công trình kiến trúc này, Di Luân Đường, Tân Thơ Viện và tòa nhà dành cho vị Tế Tửu Quốc Tử Giám ở là những công trình kiến trúc gỗ theo phong cách truyền thống có giá trị nghệ thuật cao (Tân Thơ Viện, Di Luân Đường đều có nguồn gốc từ các công trình kiến trúc của Cung Bảo Định).

 width=

 width=

 width=

Ngoài ra, còn có hai tấm bia do vua viết để lại, một là tấm bia với bài thơ “Huỳnh tự thư thanh” do vua Thiệu Trị viết, có nghĩa là tiếng đọc sách ở trường Quốc Tử Giám, một tấm bia với bài văn “Thị học” của vua Tự Đức soạn, viết theo lối biện ngẫu nói về ý nghĩa của việc học, đề cao đạo học.

Năm 1923, Tân Thơ Viện trở thành Bảo Tàng Khải Định (Musée Khải Định) nên trường Quốc Tử Giám phải lập một thư viện mới mang tên Thư Viện Bảo Đại ở phía sau Di Luân Đường. Từ đó đến tháng 8/1945, thời điểm Quốc Tử Giám chấm dứt vai trò lịch sử của mình, kiến trúc của trường hầu như không thay đổi. Trường Quốc Tử Giám nay là Bảo tàng lịch sử Thừa Thiên Huế.

Trải qua gần 150 năm thăng trầm và tồn tại, Văn Miếu – nơi lưu giữ dấu chân của hơn 500 vị Tiến sĩ và Phó bảng của triều Nguyễn vẫn uy nghi, trầm mặc. Dù cho lớp bụi thời gian có phủ mờ đi những trang sử vàng son này thì triết lý về giáo dục và đào tạo nhân tài ở nơi đây vẫn sẽ còn mãi.

Ân Vũ

(Nguồn ảnh: Youtube)

Video xem thêm: Bậc Thánh nhân cầu Tâm chứ không cầu Phật

videoinfo__video3.dkn.tv||0402ce7f5__

Bậc Thánh nhân cầu Tâm chứ không cầu Phật

Leave your Comment