Thông tin về Phạm duy

Mục lục

Phạm Duy với khoảnh khắc Huế

 

TTH – Hơn 65 năm trước, chàng lãng tử Phạm Duy lần đầu đến Huế theo gánh hát Đức Huy – Charlot Miều. Trong ký ức của ông, Huế là những đêm thi vị khi được nằm trong khoang thuyền nghe điệu Nam Ai, Nam Bình, là những ngày thơ mộng khi ngắm các cô gái Huế e ấp, dịu dàng trong khung cảnh nên thơ… Rồi những ngày gắn bó trong kháng chiến chống Pháp và cả sau này, Huế lúc nào cũng để lại trong ông những dư âm ngọt ngào. Mới đây, nhân dịp ra Huế giới thiệu 2 CD Hẹn hò và Mơ giấc mộng dài, NS Phạm Duy đã có cuộc hạnh ngộ cùng các cựu nữ sinh Đồng Khánh và một số nhân sĩ, trí thức Huế.

 vspace=
Nhạc sĩ Phạm Duy

Trưa 26/11, ngôi nhà nhỏ của TS. Thái Kim Lan ở đường Bạch Đằng (TP Huế)diễn ra một sự kiện đặc biệt: chào đón sự ghé thăm NS Phạm Duy. Trong lúc chờ đợi, các cựu nữ sinh Đồng Khánh – bạn của chủ nhân – xúng xính trong tà áo dài, vừa làm bánh, vừa cất lên những bài tình ca quen thuộc của Phạm Duy. Ngôi nhà như rộn lên với tiếng nói, tiếng cười, tiếng đàn, tiếng hát… NS đến trong tiếng chào thân tình, cái xiết tay nồng ấm, câu chuyện rôm rả. Những món ăn Huế như: bánh bèo, nậm, lọc, bún bò, xôi… do chủ nhân và những người bạn của mình chế biến càng làm buổi gặp gỡ thêm nồng phong vị Huế. Khách cứ tấm tắc tài nữ công gia chánh của các cô gái Huế xưa…

Ở tuổi 90, “người nhạc sĩ của tình ca” này trông vẫn khỏe mạnh, yêu đời. Vẻ như, dù tóc có trắng như tuyết, da có nhăn thì tình yêu vẫn nồng nàn trong tâm hồn ông: yêu đời, yêu quê hương và yêu âm nhạc. NS tâm sự: “Tôi ý thức rằng, mình là ca nhân thì phải diễn tả cái vui, cái buồn của quê hương. Những năm tháng ly hương, tôi luôn hướng về quê với nỗi nhớ khôn nguôi. Tôi đã viết về quê hương với tình yêu da diết”.

Có lẽ vì thế nên nhạc của ông luôn có sức hút đặc biệt với công chúng, đặc biệt là lớp khán giả trung niên. Với nhóm cựu nữ sinh Đồng Khánh này, họ có một tình yêu đặc biệt với nhạc Phạm Duy, bởi tuổi trẻ của họ đã gắn với những bài tình ca lãng mạn, những giai điệu mượt mà, đậm chất dân ca của ông. Được gặp, được hát cho ông nghe là một niềm ao ước của họ. Gian phòng như lặng đi trong tiếng hát thánh thót, vút cao của các cựu nữ sinh Đồng Khánh. Mấy mươi năm về trước, họ đã từng hát nhạc của ông khi còn là những thiếu nữ đôi mươi. Nay, có người đã lên chức bà nội, bà ngoại nhưng họ vẫn hát say sưa, trong trẻo như thuở nào, vẫn luyến láy nhả chữ một cách điệu nghệ. Dường như, trong giọng hát ấy, không tồn tại những “dấu tích” của tuổi tác. Cứ thế, mọi người như bay bổng trong những tình ca bất hủ của Phạm Duy. Những bài ca quen thuộc và đi vào lòng người của nhiều thế hệ, như: Đưa em tìm động hoa vàng, Tiếng sáo Thiên Thai, Ngậm ngùi, Chiều về trên sông… làm người nghe xao xuyến bởi giai điệu da diết, đầy chất trữ tình. NS cũng xúc động, lẩm nhẩm hát theo…

Ngồi giữa những người mến mộ mình, được nghe họ hát với tất cả tình cảm mến thương, NS Phạm Duy tỏ ra rất hạnh phúc và cởi mở chia sẻ cảm xúc khi được sống trên mảnh đất máu thịt, về những gì đã, đang và sẽ làm trong âm nhạc. NS xúc động tâm sự rằng, được trở về, giấc mơ của ông đã thành sự thật. Được sống những năm cuối đời trên quê hương, gặp lại mọi người, được nghe chính những ca sĩ thế hệ sau trình bày các tác phẩm của mình là một niềm hạnh phúc lớn lao đối với bản thân ông: “Được trở về quê hương, gặp lại ngườit hân, bạn bè, được giao lưu với những thế hệ sau, tôi như được sống lại thời son trẻ. Giờ tôi thấy mãn nguyện lắm, bởi tôi là người may mắn, khi ở tuổi này vẫn sáng tác, vẫn có thể nắm bắt mọi xúc cảm của con người để cho ra đời những bài ca về tình yêu”, NS bộc bạch.

 vspace=

Nhóm cựu nữ sinh Đồng Khánh đang hát ca khúc của nhạc sĩ Phạm Duy

Với Huế, NS Phạm Duy không phải là khách lạ. Nhà văn Bửu Ý kể rằng, trước năm 1975, NS đã có thời gian sống, gắn bó và chơi thân với một số văn nghệ sĩ ở Huế như Vĩnh Phan, Ưng Lan, Châu Kỳ… Huế trong ông chất đầy kỷ niệm. Đã không biết bao lần ông từng chèo thuyền trên sông Hương để tận hưởng thú vui bồng bềnh trên sông nước. Lần này cũng là một kỷ niệm khó quên với ông và cả những người trong gian phòng này. Ông Lê Hữu Lập, giáo viên dạy văn Trường THCS Chu Văn An xúc động: “Từ nhỏ, nhạc Phạm Duy để lại nhiều ấn tượng trong tôi, bởi nhạc của ông tinh tế, sâu sắc và đậm chất dân tộc. Đó chính là chiếc cầu nối đưa tôi đến với âm nhạc. Những bài du ca, những bài đồng dao, những bài hát về tình yêu luôn làm rung động lòng người. Được gặp ông lần này là một kỷ niệm khó quên”. Còn với TS. Thái Kim Lan, nhạc Phạm Duy là một phần ký ức: “Khi còn là nữ sinh trung học, thế hệ của tôi đã từng “say đắm” với nhạc Phạm Duy. Giờ đây, khi tuổi đã xế chiều, chúng tôi vẫn hát nhạc của ông trong tâm trạng rất trẻ, như khi còn 20. Sôi nổi, hoài niệm nhưng không bi quan mà là làm sống lại nhịp đời cũ. Cũng như Phạm Duy, dù đã 90 tuổi nhưng những sáng tác của ông luôn có sức mạnh của tình yêu, của đam mê và khát vọng”.

Cảm động trước tình cảm của mọi người, ông ngồi lại lâu hơn dự định. Không hát được, ông “đọc” bài hát mới sáng tác tặng mọi người rồi xin tạm biệt để về khách sạn chuẩn bị cho buổi giới thiệu CD. Dù ngắn ngủi, những người có mặt trong buổi giao lưu ấy đã được sống trong không khí thú vị. Và, dư âm của sự đồng cảm âm nhạc sẽ là món ăn tinh thần quý giá với họ… Giữa trưa, mọi người vẫn say sưa hát. Tiếng hát ấy như vang vọng, quấn quýt bước chân người nhạc sĩ già…

 NS Phạm Duy từng kể rằng, một ngày mùa xuân năm 1944, ngay trong đêm đầu tiên vừa đến Huế, ông đã xuống bến để hưởng cái thú nằm trong khoang thuyền nghe ca Huế thâu đêm suốt sáng. Với ông, cảm giác lâng lâng khi được tiếng đàn của Vĩnh Phan, giọng ca của Bích Liễu (vợ Vĩnh Phan), Minh Mẫn rót ngay vào tai mình những hò Mái nhì, Mái đẩy, những lý Tình tang trong khung cảnh nên thơ của sông Hương về đêm thật quá tuyệt vời! Chính từ ngày đó, ông phát hiện ra “âm giai lơ lớ” của các điệu hò, điệu hát Huế và đã ký âm điệu hò. Khám phá sự phong phú của nhạc ngữ Việt Nam qua hệ thống âm giai đặc biệt này, ông viết nhiều bài hát mang âm hưởng Huế như Về Miền Trung, nhiều đoản khúc như Ai vô xứ Huế thì vô, Nước non ngàn dặm ra đi trong Trường ca Con đường cái quan…

Trang Hiền

Nghe Kiều ca cùng nhạc sĩ Phạm Duy

 

Với sự hòa âm phối khí của Phạm Duy Cường, cùng với sự thể hiện của nhiều ca
sĩ như Thái Hiền, Thái Thảo, Ái Vân, Khắc Tư, Tuấn Ngọc…, Kiều ca đem đến cho
công chúng yên nhạc những cảm nhận mới mẻ và đầy hứng khởi.

Nhạc sĩ Phạm Tuyên nhận xét: Truyện Kiều là một tác phẩm văn học khá đồ sộ,
đa chiều với hơn 3000 câu thơ, trong đó hội tụ nhiều cung bậc tình cảm hỉ nộ ái
ố. Tác phẩm này như một cách minh họa thơ, một lối hát thơ nên phần nhạc không
lời thể hiện hơi ít, chưa thể lột tả hết được các sắc thái tình cảm. Ông cho
rằng mình “thích phần dạo đầu và phần kết thúc của tác phẩm bởi cách thể hiện
mới lạ và đầy sáng tạo.”

Nhạc sĩ Phạm Duy và nhạc sĩ Phạm Tuyên (phải).

Tự nhận mình là người hát rong, nhạc sĩ Phạm Duy vào lúc khởi đầu của một nền
nhạc mới, thường được gọi là tân nhạc, ông đã sáng tác những ca khúc lấy căn bản
từ những điệu dân ca cổ truyền. Nhạc sĩ Phạm Duy tâm sự, ông muốn “kết thúc sự
nghiệp của mình bằng một tác phẩm vô cùng Việt Nam.”

Nghe Kiều ca, nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha bộc lộ ý
tưởng khá độc đáo, rằng mong đến một ngày, tác phẩm này được sản xuất thành băng
đĩa và đưa vào hệ thống nhà trường để thầy và trò được biết đến Truyện
Kiều
không chỉ dưới góc độ văn học mà
còn ở góc độ âm nhạc.

Hai cha con Phạm Duy và Duy Cường.

Nhạc sĩ Phạm Duy từng sáng tác nhiều ca khúc với nhiều
thể loại khác nhau, từ nhạc phòng trà, nhạc hát một mình hay hát chung với bè
bạn, đó là những đoản khúc hoặc những tổ khúc hay chương khúc gồm nhiều đoản
khúc. Một loại nhạc được nhạc sĩ Phạm Duy hay sáng tác nữa là nhạc sân khấu. Ông
khởi sự viết từ những năm 1960 với nhạc cảnh Chức nữ về trời, truyện Tấm
Cám, Thằng Bờm, Chum vàng, Mài dao dạy vợ
… đã được các hãng sản xuất phim và các nhà sản xuất video,
DVD phát hành trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, những nhạc cảnh đó đều có độ dài
không quá 10 phút.

Năm 1997, nhạc sĩ Nguyễn Duy quyết định soạn nhạc phẩm
Kiều ca , hay như ông
vẫn nói, đó là tác phẩm Minh họa Truyện Kiều (theo thơ của cụ Nguyễn Du) để có
thể trình diễn trên sân khấu, dài tới hai tiếng đồng hồ.

Mặc dù, ông liên tục trau chuốt tác phẩm này trong suốt
hơn mười năm qua, nó vẫn chưa hoàn thành và như ông nói, “chưa có cơ hội chỉnh
đốn nó” nhưng nhạc sĩ vẫn rất sung sướng được đem đến công chúng, như để trả lời
câu hỏi của cụ Nguyễn Du “Ba trăm năm lẻ mơ màng/Ai trong thiên hạ khóc
chàng Tố Như” và ông: “Hai trăm năm lẻ qua rồi/Có tôi vinh dự hát lời
Nguyễn Du
”…

Nhạc sĩ Phạm Duy tâm sự đầy xúc động: “Cho dù con tạo xoay vần thế nào đi
nữa, tôi cũng đã được trở về giữa lòng thủ đô mến yêu này để gặp lại chính mình
và gặp lại bạn bè mới cũ…”.

Quách Thu Hiền

Nhật Thủy giành giải nhất tuần Gương mặt thân quen

 

 

Từ ánh mắt, thần thái cho đến cả móng tay, tất cả đều được Nhật Thuỷ đầu tư chỉn chu nhất. Thậm chí khi giao lưu cô cũng dùng chất giọng khàn của Hồ Ngọc Hà.

 


Tiết mục dự thi của Nhật Thủy khi hoá thân thành Hồ Ngọc Hà

Quay trở lại Gương Mặt Thân Quen sau thời gian lấy chồng sinh con, Nhật Thủy nhận được sự ủng hộ của gia đình, bạn bè và người hâm mộ hơn bao giờ hểt.

Lựa chọn đúng giám khảo Hồ Ngọc Hà trong đêm thi chào sân, giọng ca gốc Nam Định cảm thấy vô cùng áp lực vì lần đầu tiên phải vừa nhảy, vừa hát nhưng phải thể hiện sao cho giống giọng hát khàn đặc trưng của Hồ Ngọc Hà mới là điều khó nhất.

Đầu tư cả bộ móng tay giống Hồ Ngọc Hà, Nhật Thủy giành luôn giải nhất tuần Gương mặt thân quen-1

Lo lắng là vậy, tuy nhiên, ngay khi vừa bước lên sân khấu và cất câu hát đầu tiên trong ca khúc Em muốn anh đưa em về, Nhật Thuỷ đã khiến ban giám khảo và khán giả ngạc nhiên vì giọng hát quá giống bản chính.

Từ ánh mắt, thần thái cho đến cả móng tay, tất cả đều được Nhật Thuỷ đầu tư chỉn chu nhất. Thậm chí, khi giao lưu với khán giả và trả lời câu hỏi của ban giám khảo, cô cũng dùng chất giọng khàn thay vì giọng thật khiến ai nấy cũng thích thú.

Đầu tư cả bộ móng tay giống Hồ Ngọc Hà, Nhật Thủy giành luôn giải nhất tuần Gương mặt thân quen-2

Đối với giám khảo Quang Linh, anh nhận xét Nhật Thuỷ là người tự tin, cả trong thần thái lẫn động tác vũ đạo đều bắt vũ đoàn phải làm theo mình. Giữa đám đông, cô nổi bật lên như ngôi sao sáng. Ca sĩ gạo cội khẳng định, từ khoé mắt đến nụ cười và động tác của Nhật Thủy đều giống Hồ Ngọc Hà.

Giám khảo Đức Thịnh cho biết lúc đầu anh hơi lo cho Nhật Thuỷ khi hóa thân Hồ Ngọc Hà vì giọng ca Bức thư để lại là biểu tượng sắc đẹp của phụ nữ, nhưng khi thấy Nhật Thủy chào khán giả, anh đã bị cuốn theo và nhìn thấy một Hồ Ngọc Hà đang trình diễn trên sân khấu, vô cùng quyến rũ và cuốn hút.

Đầu tư cả bộ móng tay giống Hồ Ngọc Hà, Nhật Thủy giành luôn giải nhất tuần Gương mặt thân quen-3

Ngoài ra, khi nhìn thấy Nhật Thủy trong hình dáng Hồ Ngọc Hà, Đức Thịnh liền nhớ ngay đến kỷ niệm anh gặp nữ ca sĩ sinh năm 1984 hơn 10 năm trước. Khi nhìn thấy người đẹp biểu diễn trên sân khấu, Đức Thịnh đã suy nghĩ đến việc “cô này mà không nổi tiếng chắc thế giới đã sai”.

Với Hồ Ngọc Hà, cô cảm ơn Nhật Thủy vì đã nghiên cứu rất kỹ về mình để mang đến một tiết mục chỉn chu đến vậy. Nữ giám khảo cho rằng việc bắt chước được giọng người khác rất khó, đằng này giọng ca sinh năm 1991 còn tập nhảy trong khi không chuyên về vũ đạo.

Hồ Ngọc Hà cũng không soi xét quá kỹ xem Nhật Thủy giống mình đến cỡ nào mà cảm thấy rất vui vì Nhật Thuỷ có duyên, làm quá một chút nhưng có duyên là được.

Đầu tư cả bộ móng tay giống Hồ Ngọc Hà, Nhật Thủy giành luôn giải nhất tuần Gương mặt thân quen-4

Kết thúc 6 phần thi, thang điểm 7 đến 12 được ban giám khảo cho từng thí sinh và cuối cùng, với tổng điểm 34 từ các vị giám khảo, Nhật Thuỷ trở thành thí sinh chiến thắng trong tuần đầu tiên của Gương Mặt Thân Quen 2019.

Đầu tư cả bộ móng tay giống Hồ Ngọc Hà, Nhật Thủy giành luôn giải nhất tuần Gương mặt thân quen-5

Thanh Hòa
Theo VietNamNet

Nhạc sĩ Phạm Duy – VnExpress

 

VnExpress








Phạm Duy từng khóc khi đọc sách Trần Văn Khê

Hơn hai tháng trước khi mất, nhạc sĩ Phạm Duy kịp đọc bản thảo sách Trần Văn Khê viết về ông. Cuốn sách vừa ra mắt độc giả nhân dịp sinh nhật nhạc sĩ tài hoa.

Sao Nam Bắc hát nhớ Phạm Duy / Duy Cường bác bỏ thông báo cấm dùng nhạc Phạm Duy


Duy Cường bác bỏ thông báo cấm dùng nhạc Phạm Duy

Được bố trao quyền quản lý di sản âm nhạc, con trai cố nhạc sĩ khẳng định gia đình tạo mọi điều kiện để nhạc ông đến với công chúng.

Đêm nhạc tưởng nhớ Phạm Duy, Văn Cao, Trịnh Công Sơn / Quang Dũng mất hơn 1 năm làm ‘Tình ca Phạm Duy’


Sao Nam Bắc hát nhớ Phạm Duy

Nhân 49 ngày mất của nhạc sĩ Phạm Duy, tại Đà Nẵng diễn ra đêm nhạc tưởng nhớ ông mang tên “Kỷ niệm”, có sự tham gia của Đức Tuấn, Khánh Linh…

Đêm nhạc tưởng nhớ Phạm Duy, Văn Cao, Trịnh Công Sơn / Quang Dũng mất hơn 1 năm làm ‘Tình ca Phạm Duy’


5 giọng hát vàng tưởng nhớ Phạm Duy

Hồng Nhung, Thanh Lam, Ánh Tuyết, Tùng Dương và Đức Tuấn cùng vẽ nên góc âm nhạc Phạm Duy trong đêm ‘Nghìn trùng xa cách’.

Ánh Tuyết: ‘Tục ca Phạm Duy đi ra từ văn hóa dân gian’ / Phạm Duy trọn đời gieo tình vào nhạc


‘Tình ca’ tri ân bác Phạm Duy

Nay thôi nhé!” nghìn trùng xa cách” nhé
Phút “ngậm ngùi”, thuyền lặng lẽ xa khơi
“Còn chút gì để nhớ”, để chơi vơi
Ôi! “nước mắt rơi” theo “mùa thu chết”

3 bản nhạc tình qua dẫn giải của Phạm Duy / Phạm Duy xuôi tay về đất mẹ bao dung


Bạn già trầm tư bên linh cữu nhạc sĩ Phạm Duy

Trong con hẻm nhỏ đường Lê Đại Hành, quận 11, TP HCM, không khí hai ngày nay trầm lắng hơn bởi sự ra đi của người nhạc sĩ nổi tiếng.

Nghệ sĩ Việt ngậm ngùi tiếc nhớ Phạm Duy / Phạm Duy trọn đời gieo tình vào nhạc


3 bản nhạc tình qua dẫn giải của Phạm Duy

Nhạc sĩ giải thích về nguồn gốc sáng tác ba bản nhạc ‘Ngày xưa Hoàng Thị’, ‘Nghìn trùng xa cách’ và ‘Đưa em tìm động hoa vàng’.

Phạm Duy xuôi tay về đất mẹ bao dung / Phạm Duy trọn đời gieo tình vào nhạc


Phạm Duy trọn đời gieo tình vào nhạc

Chữ ‘tình’ bao la, thấm đẫm trong giai điệu, câu chữ của gia tài âm nhạc Phạm Duy dệt nên một phần tâm hồn người Việt.

Nghệ sĩ Việt ngậm ngùi tiếc nhớ Phạm Duy / Nhạc sĩ Phạm Duy qua đời


Phạm Duy xuôi tay về đất mẹ bao dung

Nói về sáng tác, không ai có thể chê Phạm Duy. Còn nói về đời thường, không phải ai cũng khen Phạm Duy.

Nghệ sĩ Việt ngậm ngùi tiếc nhớ Phạm Duy / Nhạc sĩ Phạm Duy qua đời


Nghệ sĩ Việt ngậm ngùi tiếc nhớ Phạm Duy

Ánh Tuyết bùi ngùi vì không kịp ra đĩa nhạc tặng Phạm Duy còn Tùng Dương buồn đến nỗi ngừng ngang công việc thu âm anh đang làm khi nghe nhạc sĩ tài hoa qua đời.

Nhạc sĩ Phạm Duy qua đời / Phạm Duy cười hạnh phúc trong đêm ‘Tạ ơn đời’


Nhạc sĩ Phạm Duy qua đời

Ở tuổi 93, nhạc sĩ Phạm Duy ra đi, để lại di sản sáng tác đồ sộ cùng tình yêu trọn đời dành cho âm nhạc.

Bạn bè, gia đình tiễn Duy Quang về nơi yên nghỉ / Ca sĩ Duy Quang qua đời tại Mỹ


Phạm Duy cười hạnh phúc trong đêm ‘Tạ ơn đời’

Nhạc sĩ kỳ cựu cười mãn nguyện trong đêm nhạc khép lại chuỗi hoạt động mừng thọ 93 tuổi. Ông xúc động cám ơn tình cảm của mọi người.

Phạm Duy ‘Tạ ơn đời’ ở tuổi 93 / Phạm Duy, Nguyễn Ánh 9 vui khi Khánh Ly về nước hát


Cẩm Vân ra Hà Nội phiêu lãng cùng Phạm Duy

Đêm nhạc “Phạm Duy – người phiêu lãng” diễn ra ngày 22 – 23/7 tại Nhà hát Lớn là sự tri ân khán giả Thủ đô của người nhạc sĩ tuổi 90 nhưng tâm hồn vẫn căng đầy tình yêu, nhựa sống. Đồng hành cùng ông trong chuyến ra Bắc lần này là nữ ca sĩ của “Bài ca không quên”.
> GS-TS Trần Văn Khê mừng thọ Phạm Duy


Đôi song ca thấp nhất VN hội ngộ nhạc sĩ Phạm Duy

Thanh Hằng – Thanh Hà, chị em ca sĩ giữ kỷ lục thấp nhất nước, hát bài ‘Ngày xưa Hoàng Thị’ trong đêm thơ – nhạc ‘Phạm Thiên Thư – Phạm Duy’ ở TP HCM. Chất giọng trong trẻo của họ khiến khán giả xúc động.
> Gia đình Phạm Duy hội tụ dịp Tết/ Tâm sự của chị em ca sĩ thấp nhất Việt Nam


Gia đình Phạm Duy hội tụ dịp Tết

Các con của người nhạc sĩ nổi tiếng: Duy Quang, Duy Cường, Thái Thảo, Tuấn Ngọc về Việt Nam đón Tết. Đây là lần đầu tiên sau 36 năm họ có cơ hội đoàn tụ bên nhau trong không khí xuân quê nhà.
> GS-TS Trần Văn Khê mừng thọ Phạm Duy


LIVE | Du học sinh hết mình trong đêm nhạc Phạm Duy

Nhiều giọng ca sinh viên thể hiện nồng nàn các tình khúc quen thuộc của nhạc sĩ Phạm Duy trong đêm “Tôi yêu tiếng nước tôi”, tối 17/10, tại Trung tâm Văn hóa Đại học Quốc gia Singapore.
> Giới trẻ Việt ở Singapore tỏ lòng yêu nhạc Phạm Duy


GS-TS Trần Văn Khê mừng thọ Phạm Duy

Vị giáo sư có mặt tại tiệc mừng thọ 90 tuổi của nhạc sĩ Phạm Duy tối 5/10, tại TP HCM. Ca sĩ Tuấn Ngọc, Ánh Tuyết, Duy Quang, Đức Tuấn… cũng chung vui bằng các tác phẩm một thời của tác giả “Tình ca”.
> Giới trẻ Việt ở Singapore tỏ lòng yêu nhạc Phạm Duy


Giới trẻ Việt ở Singapore tỏ lòng yêu nhạc Phạm Duy

Nhạc sĩ ‘Người tình’ cùng con trai Duy Quang sẽ góp mặt trong đêm nhạc ‘Tôi yêu tiếng nước tôi’, do hội du học sinh tại 4 trường đại học ở quốc đảo sư tử tổ chức vào ngày 17/10.
> Đêm nhạc Phạm Duy thắp sáng tình yêu/ Phạm Duy: ‘Một cái liếc mắt cũng là yêu’


Đêm nhạc Phạm Duy thắp sáng tình yêu

Chương trình ca nhạc ‘Mơ giấc mộng dài’, tối 17/7, diễn ra trong không gian ấm cúng, đầy tình cảm. Ngoài sự tham gia của những giọng ca gắn bó với nhạc Phạm Duy như Mỹ Linh, Đức Tuấn, Duy Quang…, còn có ca sĩ hải ngoại Ý Lan.
> Ý Lan về nước hát nhạc Phạm Duy/ Phạm Duy: ‘Một cái liếc mắt cũng là yêu’


Nhạc sĩ Phạm Duy: ‘Một cái liếc mắt cũng là yêu’

Ở tuổi 90, ‘người nhạc sĩ của tình ca’ trông vẫn khỏe mạnh. Và dù tóc có trắng như tuyết, da có nhăn thì tình yêu vẫn nồng nàn trong tâm hồn ông. Phạm Duy chia sẻ niềm yêu đời và quan điểm nghệ thuật của mình.
> Ý Lan về nước hát nhạc Phạm Duy


Ý Lan về nước hát nhạc Phạm Duy

Lần đầu tiên, nữ danh ca hải ngoại xuất hiện trên sân khấu lớn, trong đêm nhạc ‘Mơ giấc mộng dài’. Chương trình có mặt nhiều giọng ca gắn liền với nhạc Phạm Duy thời gian qua như Duy Quang, Mỹ Linh, Nguyên Thảo…
> Ý Lan sống nhờ vào tình thương/ Giọng hát Ý Lan khơi màu kỷ niệm


Phạm Duy: ‘Tôi đã thỏa nguyện ước mơ’

“Tôi là đứa con hư, bỏ nhà đi, trước khi chết may mắn chấm dứt cuộc đời ly hương dằng dặc của một nghệ sĩ hát rong. Trong lòng người con Hà Nội này, mơ ước lớn nhất là được trở về nơi chôn rau cắt rốn” – nhạc sĩ 90 tuổi rưng rưng trong đêm nhạc “Ngày trở về” ở Nhà hát Lớn, tối 27/3.
> Phạm Duy tiếc vì viết ít ca khúc về Hà Nội


Phạm Duy tiếc vì viết ít ca khúc về Hà Nội

Vị nhạc sĩ tân nhạc hàng đầu Việt Nam cho biết, ở tuổi ngoài 90, ông chỉ còn hai việc cần làm nốt: một là hát giữa lòng Hà Nội, hai là hoàn thành ‘Trường ca Kiều’.
> Phạm Duy hạnh phúc ‘Ngày trở về’ Hà Nội


Phạm Duy hạnh phúc ‘Ngày trở về’ Hà Nội

Vị nhạc sĩ tài hoa hơn 90 tuổi đang hồi hộp chờ ngày tái ngộ mảnh đất chứng kiến sự ra đời và những bước đi âm nhạc đầu tiên của ông trong đêm nhạc diễn ra tại Nhà hát Lớn vào tối 27/3.
> Hà Anh Tuấn làm MC đêm nhạc Phạm Duy


Nghe Phạm Duy tâm tình về Văn Cao

“Bài Buồn tàn thu là đầu mối của tình bạn giữa tôi và Văn Cao”. Tâm sự cùng lời giới thiệu của nhạc sĩ Phạm Duy dành cho người bạn thân trong âm nhạc, giúp khán giả phần nào hiểu rõ tài năng cũng như nỗi lòng của người nhạc sĩ tài hoa.

Bão Nakri di chuyển nhanh khi gần vào đất liền

Bão Nakri di chuyển nhanh khi gần vào đất liền

Tâm bão Nakri có thể tăng tốc đi vào vùng biển Quảng Ngãi – Khánh Hòa trong hai ngày tới với sức gió mạnh cấp 10, giật cấp 12 và tiếp tục đi sâu vào đất liền.

 


Trang chủ




Tìm kiếm

Đêm nhạc thoại “Văn Cao trong tôi” của nhạc sĩ Phạm Duy (2): CA TỪ TRONG NHỮNG BÀI ĐẦU TIÊN CỦA VĂN CAO

 

 

Về ca từ, vào lúc thành lập của Tân Nhạc, đa số các nhạc sĩ đều làm lời ca với thơ năm chữ… có thể họ đã bị ảnh hưởng thi sĩ Lưu Trọng Lư trong bài Tiếng Thu:

 

Em không nghe mùa thu

Dưới trăng mờ thổn thức

Em không nghe rạo rực

Hình ảnh kẻ chinh phu

Trong lòng người cô phụ?

Cũng có thể họ bị ảnh hưởng của bài thơ này trong sách giáo khoa Lớp Một:

Cứ mỗi độ thu sang

Hoa cúc lại nở vàng

Ngoài vườn hương thơm ngát

Ong bướm bay rộn rang

Em cắp sách tới trường

Nắng tươi rải trên đường

Trời xanh thay áo mới

Đẹp sao lúc thu sang

Văn Cao đã dùng thơ 5 chữ trong một bài hát hướng đạo như Anh Em Khá Cầm Tay:

Anh em khá cầm tay

Mau đến cùng nhau hát

Nơi đây chúng mình ca

Trong gió chiều thật êm

Bao nhiêu gió về đây

Chim chóc về đây hót

A vui sướng làm sao

Ta ngó trời xanh êm

Và sau đó, trong kháng chiến, anh có bài Ngày Mùa:

Ngày mùa vui thôn trang

Lúa không lo giặc về

Khi mùa vàng thôn quê

Ngày mùa vui thôn xóm,

Đầy đồng giáo với gươm

Súng tì tay anh đứng,

Em ngừng liềm trông sang.

Quê Em của Nguyễn Đức Toàn cũng là thơ năm chữ:

Quê em miền trung du

Đồng suôi lúa xanh rờn.

Giặc tràn lên thôn xóm…

Sau này là những bài thơ hay bài hát khác:

Lên xe tiễn em đi

Chưa bao giờ buồn thế

Trời mùa Đông Paris

Suốt đời làm chia ly

(Cung Trầm Tưởng (1))

Đưa em về dưới mưa

Nói năng chi cũng thừa

Như u tình đã qua

Thấm linh hồn ma soeur

(Nguyễn Tất Nhiên (2))

Chỉ chừng một năm thôi

Là quên lời trăn trối

Ai nuối thương tình đôi

Chỉ chừng một năm thôi

(Phạm Duy (3))

Thế hệ nhạc sĩ đầu tiên của Tân Nhạc là chúng tôi, nghĩa là Lê Thương, Đặng Thế Phong, Văn Cao, Phạm Duy, v.v… cũng như các thi nhân tiền chiến, vào lúc sắp thoát ra khỏi hay vừa thoát ra khỏi ách thực dân Pháp, nhờ có cuộc Cách Mạng mùa Thu 1945, thì trong sáng tác, chúng tôi đều muốn kêu gọi hay lắng nghe tiếng quê hương đất nước, mùa màng cây cỏ, nghe tiếng mẹ, gọi em, gọi đồng bào ruột thịt, nghe Trời, gọi Phật…

Sau khi Lưu Trọng Lư lắng nghe mùa Thu (Em không nghe mùa Thu, dưới trăng mờ thổn thức), Lê Thương gọi mùa Thu (Thu Trên Đảo Kinh Châu), Thẩm Oánh gọi thuyền (Thuyền ơi hãy ghé vào bờ), Văn Cao gọi suối (Suối ơi, bên rừng Thu vắng (4)), tôi gọi chiều (Chiều ơi, lúc chiều về rợp bóng nương khoai (5))… Mấy chục năm sau, Trịnh Công Sơn vẫn còn gọi nắng (Gọi nắng trên vai em gầy (6)), còn thi sĩ Phạm Thiên Thư thì vẫn nheo nhéo gọi người tình Ẩn Lan (Gọi Em Là Đóa Hoa Sầu). Và dường như tất cả chúng tôi đều cất cao tiếng gọi Mẹ (Mẹ Việt Nam ơi, chúng con đã về giữ thơm quê Mẹ (7))…

Văn Cao, người “sang trọng như một ông hoàng” trong âm nhạc (lời Trịnh Công Sơn)

Lúc tiến qua những tình khúc dài hơn Thu Cô Liêu, Cung Đàn Xưa như Suối Mơ, Bến Xuân thì ca từ trong nhạc Văn Cao lại khác đi, có khi nặng về thơ 7 chữ, phần nhiều là thơ tự do nhưng đi theo với những câu nhạc. Trong hai bài này, nhạc tính Văn Cao có tính chất mô tả nhiều hơn.

Trong thực tế, cho tới lúc này, chưa có một nhạc sĩ nào có thể mô tả cái đẹp của con suối trong rừng Thu hay mô tả người đẹp trong cảnh bến sông vào lúc Xuân sang. Trong cả hai bài nhạc tình về mùa Thu và mùa Xuân này, bao giờ nét nhạc mineure mở đầu cũng rất là lâng lâng rồi cũng sẽ chuyển qua một nét nhạc majeure ngắn để diễn tả một niềm vui thoáng qua. Hình ảnh người tình trong cả hai bài hát này đều rất là lộng lẫy, cao sang. Tình cảm của cả hai bài nhạc tình đều không dìm con người vào cõi u tối, trái lại làm cho người nghe thấy một chút hạnh phúc. Con suối trong rừng Thu buồn muôn thuở là vì còn lưu luyến hương vị tình yêu của chúng ta:

Suối ơi ôi miền yêu mến

Còn ghi khi bóng ai tìm đến

Đàn ai nắn cung lưu luyến

Suối hát theo đôi chim uyên…

Ðứng trên bến Xuân để nhìn những cánh buồm xa xa và nghe tiếng chim ca như lưu luyến cuộc tình vừa qua của chúng mình:

Sương mênh mông che lấp kín non xanh

Ôi cánh buồm nâu còn trên lớp sóng xuân

Ai tha hương nghe ríu rít oanh ca

Cánh nhạn vào mây thiết tha

Lưu luyến tình vừa qua…

Ghi chú (của NCTG):

(1) Bài thơ Chưa Bao Giờ Buồn Thế.

(2) Bài thơ Em Hiền Như Ma Soeur.

(3) Ca khúc Chỉ Chừng Đó Thôi.

(4) Ca khúc Suối Mơ.

(5) Ca khúc Nương Chiều.

(6) Ca khúc Hạ Trắng.

(7) Trường ca Mẹ Việt Nam (Phạm Duy).

Ca sĩ Hồng Hạnh tiết lộ mối thâm tình với nhạc sĩ Phạm Duy – Đài Phát Thanh và Truyền Hình Vĩnh Long

 

Nổi bật

Ca sĩ Hồng Hạnh tiết lộ mối thâm tình với nhạc sĩ Phạm Duy

31/10/2018

Khắc Minh tái hiện chuyện ‘tình mẹ duyên con’ nổi tiếng giữa nhạc sĩ Phạm Duy và Lệ Lan. Ca sĩ Hồng Hạnh tiết lộ mối thâm tình của gia đình cô với nhạc sĩ Phạm Duy.

Với chủ đề Nhạc sĩ Phạm Duy – Kiếp nào có yêu nhau, chương trình Người kể chuyện tình tập 9 sẽ mang đến khán giả những tiết mục ấn tượng, được dàn dựng công phu dựa trên những mối tình nổi tiếng của cố nhạc sĩ Phạm Duy.

Nhạc sĩ Phạm Duy sinh năm 1921 tại Hà Nội, mất năm 2013 tại TP.HCM. Ông là “cha đẻ” của hàng loạt ca khúc nổi tiếng: Nghìn trùng xa cách, Tình ca, Tình hoài hương, Áo anh sứt chỉ đường tà, Ngày xưa Hoàng Thị… Khi còn sống, nhạc sĩ Phạm Duy từng chia sẻ ông là người nghiện yêu, ông thừa nhận: “Tình trong ca khúc của tôi là có thật. Mỗi bài hát là một cuộc tình”. Chuyện tình của Phạm Duy không bao giờ là một câu chuyện có thể kể trong hai ba câu. Có lẽ, phụ nữ và tình yêu là nguồn cơn cho mạch sáng tác bền bỉ của nhạc sĩ. Phạm Duy cho biết: “Trịnh tìm tình ru đời vào cõi mộng mị, còn Văn Cao cứ lạc bước vào chốn đào nguyên mà quên đường về. Còn tôi vẫn phá vách tường sương mù để tìm về thực tại”.

Tình yêu trong âm nhạc của Phạm Duy rất thật, yêu nồng nàn nhưng luôn nhuốm màu đau đớn, chia ly. Trên sân khấu Người kể chuyện tình, các thí sinh Phan Ngọc Luân, Thu Hằng, Hồng Gấm, Nguyễn Ngọc Sơn, Khắc Minh sẽ tái hiện những chuyện tình nổi tiếng của nhạc sĩ Phạm Duy qua những ca khúc bất hủ.

Ca sĩ Hồng Hạnh tiết lộ mối thâm tình với nhạc sĩ Phạm Duy

 class=

Giám khảo khách mời của tập 9 là nữ ca sĩ Hồng Hạnh. Không chỉ là một ca sĩ nổi tiếng, Hồng Hạnh còn được khán giả yêu thích với diễn xuất ấn tượng trong những bộ phim truyền hình, điện ảnh. Bằng kinh nghiệm ở cả hai lĩnh vực đó, Hồng Hạnh có những lời nhận xét, góp ý giúp cho các thí sinh của chương trình ngày càng phát triển, hoàn thiện kỹ năng. Bất ngờ hơn, nữ ca sĩ còn chia sẻ những thông tin thú vị bên lề, về mối thâm tình giữa gia đình cô và nhạc sĩ Phạm Duy.

Hồng Hạnh xuất thân trong một gia đình có nền tảng âm nhạc vững vàng, cha mẹ cô là cặp song ca Nguyễn Hữu Thiết – Ngọc Cẩm lừng danh ở thập niêm 40 – 50. Họ đã từng hát rất nhiều ca khúc của nhạc sĩ Phạm Duy. Cô cho biết trong đêm nhạc Ngày trở về, nhạc sĩ Phạm Duy đã trao cho cô thể hiện ca khúc chủ đề khiến cô vô cùng vinh hạnh. Chính cô cũng thường song ca với ca sĩ Duy Quang – con trai của nhạc sĩ. Hồng Hạnh còn cho biết nhạc sĩ Phạm Duy thời trẻ cũng thường sang nhà mẹ cô đàn hát và còn ký tặng lên một cây đàn guitar.

Phan Ngọc Luân dùng băng keo quấn guốc vào chân để hát nhạc Phạm Duy

 class=

Trong vai nhạc sĩ Phạm Duy lúc 18 tuổi, Phan Ngọc Luân thể hiện mối tình đơn phương với một cô gái tên Sâm qua ca khúc Cây đàn bỏ quên. Về sau, Sâm đi lấy chồng, người đó chính là anh trai ruột của nhạc sĩ. Không muốn làm kẻ tình địch của anh trai mình, Phạm Duy bỏ nhà vào miền Nam, đi hát rong từ đó. Bất ngờ hơn, khi tiết mục kết thúc, MC Phương Trinh Jolie tinh ý phát hiện Phan Ngọc Luân đã dùng băng keo quấn guốc vào chân. Anh cho biết mình phải nhờ trợ lý làm vậy để tự tin diễn mà không bị rớt guốc.

Về phần Thu Hằng, cô học trò cưng của Đàm Vĩnh Hưng hóa thân vào vai cô ca sĩ dân công Thái Hằng, lần đầu gặp chàng chiến sĩ cách mạng Phạm Duy. Thái Hằng chính là chị ruột của danh ca Thái Thanh và là vợ của nhạc sĩ Phạm Duy sau này. Tình yêu nảy nở giữa thời chiến được Thu Hằng lột tả đầy thơ mộng qua ca khúc Nước mắt mùa thu – ca khúc gắn liền với tên tuổi của danh ca Lệ Thu. Mặt khác, Nguyễn Ngọc Sơn, Hồng Gấm đảm nhận vai những ca sĩ nổi tiếng, mến mộ tài năng của nhạc sĩ Phạm Duy, trình diễn ca khúc Tình hờ, Kiếp nào có yêu nhau…

Khắc Minh tái hiện chuyện “tình mẹ duyên con” của cố nhạc sĩ Phạm Duy

Khắc Minh – “Soái ca Bolero” của Người kể chuyện tình sẽ đảm nhận vai Phạm Duy lúc 40 tuổi và thể hiện ca khúc Bao giờ biết tương tư. Chàng nhạc sĩ “hát rong” Phạm Duy từng yêu một người con gái Hà thành khi còn đôi mươi nhưng chuyện không thành. Đến sau năm 1954, Phạm Duy được biết người đẹp đã di cư vào Sài Gòn, vắng bóng chồng, cô chỉ sống với con. Nhớ người xưa, Phạm Duy tìm đến thăm nhưng người phụ nữ ấy luôn giữ khoảng cách với ông.

Không ngờ, tất cả những tình cảm của Phạm Duy dành cho người đẹp đã làm rung động trái tim của cô con gái của nàng. Tình mẹ lại hóa duyên con. Lệ Lan chỉ mới mười mấy đôi mươi, đang tập tễnh làm thơ. Cô thể hiện sự khát khao yêu thương vào thơ và kín đáo gửi đến Phạm Duy. Chuyện tình giữa Phạm Duy và Lệ Lan là một mối tình cao thượng, sự gặp nhau giữa hai tâm hồn. Nhạc sĩ Phạm Duy gọi đó là mối tình thơ và nhạc. Suốt 10 năm yêu nhau, Lệ Lan viết khoảng 300 bài thơ để tặng Phạm Duy. Trong gia tài sáng tác của nhạc sĩ Phạm Duy, ông cũng dành tặng nàng thơ ấy 40 bài hát.

Ngoài ra, cha đẻ của những nhạc phẩm nổi tiếng còn có chuyện tình chớp nhoáng với những bóng hồng khác như một ca sĩ phòng trà có tính cách bất cần đời, một vũ nữ nổi tiếng nhất nhì Hà Nội… Tất cả những giai thoại đó đều sẽ được thể hiện đầy ấn tượng trên sân khấu Người kể chuyện tình qua phần trình diễn của các thí sinh Phan Ngọc Luân, Thu Hằng, Nguyễn Ngọc Sơn, Khắc Minh, Hồng Gấm.

Người kể chuyện tình tập 9 chủ đề Nhạc sĩ Phạm Duy – Kiếp nào có yêu nhau sẽ được phát sóng lúc 21h00, thứ Năm 01/11/2018 trên kênh THVL1.

 class=

MC Phương Trinh Jolie

Nguồn: Mi Ty ( Thế giới điện ảnh )

Chuyện về người bạn tri kỷ của nhạc sỹ Phạm Duy

 

Cuối tháng 5.2011, nhạc sĩ Phạm Duy có buổi nói chuyện và giới thiệu về âm nhạc của mình ở trung tâm phương pháp Câu lạc bộ trên phố Hàng Trống, khi ấy, ông ở tuổi 90. Người bạn cùng chia sẻ và thổ lộ những câu chuyện đời, chuyện nghề cùng ông hôm đó là Giáo sư Trần Văn Khê.

Nhạc sĩ Phạm Duy và những tri âm trong âm nhạc

Buổi gặp mặt hôm ấy có nhiều nhà nghiên cứu, nhạc sĩ, nhà sử học như NS Phạm Tuyên, Phú Quang, nhà sử học Dương Trung Quốc… Có câu chuyện đã khiến người nghe rơi nước mắt, đặc biệt là câu chuyện về lần GS Trần Văn Khê thoát chết nhờ sách của Phạm Duy và sau hơn 60 năm, tình bạn ấy ngày càng gắn bó. Nhớ lại bài thơ mà GS Trần Văn Khê viết tặng bạn, mới thấy thật xúc động trong giờ phút chia ly này:

Quen nhau từ thưở đôi mươi

Mà nay đã ngoại chín mươi tuổi rồi

Mặc cho vật đổi sao dời

Đến khi trăm tuổi vẫn ngồi bên nhau

Vậy là ước mong sống bên nhau đến trăm tuổi của GS Trần Văn Khê đã không thành hiện thực. Nhạc sĩ Phạm Duy, người bạn kém ông một tuổi đã vĩnh viễn ra đi ở tuổi 93.

Nhạc sỹ Phạm Duy và GS Trần Văn Khê

Nhạc sỹ Phạm Duy và GS Trần Văn Khê

Quy luật của cuộc sống không thể tránh khỏi vòng quay nghiệt ngã: Sinh – Lão – Bệnh – Tử. Nhưng theo GS Trần Văn Khê, có một chuyện mà ngay cả nhạc sĩ Phạm Duy không hề hay biết, đó là ông đã được cứu sống một cách tình cờ nhờ cuốn sách dạy nhạc Lavignac do nhạc sĩ Phạm Duy cho mượn. Đó cũng là lí do mà hai người bạn, dù đi theo hai con đường khác nhau trong âm nhạc, nhưng rất thân thiết.

Nhạc sĩ Phạm Duy có một cuốn sách Lavignac bằng tiếng Pháp mà ông coi như bảo vật, nhưng vẫn sẵn lòng cho người bạn của mình là Trần Văn Khê mượn, khi ấy là nhạc trưởng quân đội Nam Bộ. Năm 1947, GS Trần Văn Khê bị bắt ở ngã 7 Hậu Giang và bị đem đi xử bắn. Trong tay ông khư khư cuốn sách Lavignac của bạn, một sĩ quan quân đội của địch bất ngờ, nói: “nếu bắn chết người này thì phí quá”, nhờ đó, ông được sống. Cuốn sách tiếp tục được GS Trần Văn Khê mang theo đi chiến khu, rồi sang hết nước này đến quốc gia khác. Sau hơn 30 năm, từ Paris, GS Trần Văn Khê gửi trả cho nhạc sĩ Phạm Duy cuốn sách đó vẫn vẹn nguyên.

Không chỉ có tình bạn với GS Trần Văn Khê, nhạc sĩ Phạm Duy còn dành nhiều tình cảm yêu mến đối với nhạc sĩ Văn Cao, mà sau này ông đã thừa nhận đã chịu ảnh hưởng rất nhiều từ Văn Cao. Đó là lần đi lưu diễn ở Hải Phòng, ông đã may mắn được quen, rồi từ sự nể phục mà hai người có sự gặp nhau trong âm nhạc, đồng cảm về nghệ thuật. Họ đã tâm sự, thổ lộ với nhau nhiều điều trong cuộc sống và Phạm Duy đã có nhiều cảm hứng từ những sáng tác của Văn Cao.

Nhạc sĩ Phạm Duy thổ lộ, ông yêu thơ từ bé, khi lớn lên lại có nhiều bạn bè là thi sĩ, bởi vậy, ông rất thích phổ nhạc cho thơ. Cũng trọng cái nghĩa, cái tình mà nhạc sĩ Phạm Duy đã thân với thi sĩ Quang Dũng với bài thơ Tây Tiến khi họ cùng nhau đi tản cư. Ông cũng rất cảm mến tài năng và con người của nhà thơ Hoàng Cầm.

Nhạc sỹ Phạm Duy và GS Trần Văn Khê

Một mảng rất quan trọng trong âm nhạc của Phạm Duy, đó là phổ nhạc cho thơ. GS Trần Văn Khê nói: Phạm Duy rất giỏi phổ nhạc cho thơ, dù thơ 7 chữ hay lục bát đều rất tài tình, đặc biệt là dân ca, ca dao đã đi vào huyết quản khiến hồn nhạc quyện hồn thơ, phổ như giỡn chơi, nhưng lại rất đẹp, rất văn hóa. Chẳng hạn Trèo lên cây bưởi hái hoa theo Hò, Xề, Xang, Xê, Cống, Líu, Ầu ơ tiếng hát Nguyễn Du được chuyển hệ và chuyển hò.

Trước nay, hầu như ít người thành công trong việc phổ thơ thất ngôn của Hàn Mạc Tử, vậy mà nhạc sĩ Phạm Duy đã rất thành công. Ông nghiên cứu về cuộc đời và sự nghiệp thi ca của Hàn Mạc Tử và quyết định không dùng nhạc ngũ cung thông thường, mà chuyển sang thất cung để có thêm nhiều âm giai.

Với Truyện Kiều, nhiều người cho rằng phổ nhạc là không tưởng, nhưng GS Trần Văn Khê cho rằng Phạm Duy làm “quá giỏi”.

Nói về những sáng tác của ông, nhạc sĩ Nguyễn Thế Hiển (Đài truyền hình KTS VTC) nhận xét: Ca khúc của Phạm Duy cứ như là hai tác phẩm trong một vậy. Nhạc độc lập, lời cũng như một bài thơ, rất hiếm nhạc sỹ nào có khả năng tuyệt kỹ như vậy. Ông là một trong những nhạc sĩ có khối lượng tác phẩm viết theo thể loại trường ca bậc nhất của nền âm nhạc Việt Nam. Trong những lời tưởng nhớ đến nhạc sĩ Phạm Duy, Biên tập viên âm nhạc ở Nhà xuất bản Âm nhạc viết: Trong những lời Phật dạy có câu: “Cuộc đời là bể khổ”, có lẽ với Phạm Duy cuộc đời nhiều thăng trầm câu ấy càng thấm thía hơn. Bây giờ vị nhạc sĩ tài hoa đã thoát khỏi cõi trần, biết đâu ở nơi xa ông lại được hội tụ với những người bạn nhạc năm nào, hay lại đắm đuối thả hồn với cô hái mơ nơi núi rừng Hương Sơn xưa kia bất chợt gặp và để rồi gây mối tơ vương trong tâm hồn chàng nhạc sĩ đa cảm khiến ông phải giãi bày trong ca khúc của mình.

 

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long chia sẻ:

 

 

“Phạm Duy là một chàng trai phố cổ Hà Thành, nhưng ông lại là người hiểu và khai thác đậm chất dân gian Bắc bộ vốn vẫn bị gán mác “nhà quê” vào ca khúc của mình. Có những ca khúc chúng ta dễ dàng cảm nhận được chẳng hạn như “Áo anh sứt chỉ đường tà”. Song, cũng có những ca khúc phải nghe nhiều mới ngấm. Ngày nhỏ, ở thị xã nhỏ nơi gia đình tôi ở – nay là thành phố Bắc Giang – tôi thấy rất nhiều người hát mấy câu tôi không nhớ chính xác nữa nhưng đại loại là: “Một chiều anh bước đi trên quãng đường đê…” Mấy câu hát ấy cứ găm vào trí nhớ của tôi, ám ảnh tôi, cho đến tận bây giờ, dù đã không còn thuộc đầy đủ lời ca của bài ca ấy nữa, cũng không nhớ tên bài hát, nhưng nó vẫn là nét giai điệu chủ đề nằm trong tâm hồn âm nhạc của tôi. Và sau này, khi đã là một người yêu thích nghiên cứu âm nhạc dân gian, dốc thời gian với âm nhạc dân gian, tôi mới ngộ ra đó chính là những nét giai điệu đậm chất xẩm. Nhưng cái tài là nó là chất xẩm, phong cách xẩm nhưng hoàn toàn không chịu ảnh hưởng cụ thể của một làn điệu hay một giai điệu cụ thể nào. Vẫn ca khúc này, một góc độ khác, nếu chú ý, nó sẽ có những nét giai điệu rất giống với nét giai điệu mở đầu trong một nhạc phẩm rất nổi tiếng sau này của nhạc sĩ tài hoa Trần Hoàn: Lời người ra đi “Một chiều anh bước đi em tiễn chân anh tận cuối đồi, Nghe dặn lời rằng rằng chiến đấu đừng sờn lòng…” Tất nhiên hai ca khúc chỉ giống nhau ở mô-típ mở đầu, rất nhỏ, chỉ vài nốt nhạc nhưng điều đó cũng có thể thấy sự ảnh hưởng của Phạm Duy. Trên đây chỉ là ví dụ hai trong vô vàn những tác phẩm có khai thác chất liệu dân gian Việt Nam trong tác phẩm của Phạm Duy. Bên cạnh sáng tác ca khúc, Phạm Duy dịch và đặt lời tiếng Việt nhiều ca khúc nổi tiếng thế giới. Đặc biệt, ông còn có tài viết bình luận, phê bình và những bài viết thiên về khảo cứu, nghiên cứu nhưng với văn phong dễ đọc, dễ hiểu và có giá trị tham khảo cho các công trình nghiên cứu âm nhạc sau này.

 

Ở góc độ công việc, tôi cùng cộng sự vừa mới biên tập xong một tập ca khúc Phạm Duy cho nhà sách Phương Nam, hiện đang trong giai đoạn sản xuất để xuất bản ra mắt bạn đọc cả nước ngay trong những ngày đầu xuân. Vậy mà vị nhạc sĩ tài ba đã không còn được nhìn tuyển tập ca khúc với hơn 100 ca khúc của mình”

 

 

Lê Nguyễn

Nhạc sĩ Phạm Duy qua đời | Du lịch Hoàn Mỹ | Du lịch Mỹ

 

Theo nguồn tin từ gia đình, Nhạc sĩ Phạm Duy đã trút hơi thở cuối cùng vào trưa nay, 14g30 ngày 27.1.2013. Ông ra đi ở tuổi 93, để lại cho đời rất nhiều tác phẩm âm nhạc có giá trị, trong đó còn khá nhiều tác phẩm chưa được công bố.

nhac-si-pham-duy-03

Nhạc sĩ Phạm Duy – Ảnh: thanhnien.com.vn

Nhạc sĩ Phạm Duy, tên thật là Phạm Duy Cẩn, sinh ngày 5.10.1921 tại Hà Nội. Ông được coi là một trong những nhạc sĩ lớn của nền Tân nhạc Việt Nam với số lượng sáng tác đồ sộ và đa dạng về thể loại, trong đó có những bài đã trở nên rất quen thuộc với người Việt. Ngoài sáng tác, Phạm Duy còn có nhiều công trình khảo cứu về âm nhạc Việt Nam có giá trị.

Gia đình Phạm Duy có nhiều người nổi tiếng trong lĩnh vực nghệ thuật, như: cha là Phạm Duy Tốn – một trong số nhà văn đầu tiên của nền văn học Việt Nam đầu thế kỷ 20. Anh trai Phạm Duy Khiêm là một học giả và là một nhà văn viết tiếng Pháp. Vợ là ca sĩ Thái Hằng. Các con: ca sĩ Thái Hiền, ca sĩ Duy Quang (vừa qua đời vào tháng 12.2012), ca sĩ Thái Thảo, nhạc sĩ hòa âm Duy Cường… Sau năm 1975, Phạm Duy sang sinh sống tại Hoa Kỳ. Đến tháng 5.2005 ông chính thức trở về Việt Nam định cư. Nhiều ca khúc của ông cũng dần được cấp phép phổ biến trở lại.

Tang lễ của nhạc sĩ Phạm Duy được tổ chức tại tư gia ở số nhà 349/126 Lê Đại Hành, phường 13, quận 11, TP Hồ Chí Minh. Lễ nhập quan lúc 9 giờ ngày 28.1.2013. Lễ dộng quan lúc 6 giờ ngày 3.2.2013 (nhằm ngày 23 tháng Chạp năm Nhâm thìn). Mai táng tại Hoa viên nghĩa trang Bình Dương.

P.V – Theo SGTT – Ngày 27/01/2013

Leave your Comment