Nhật bản là gì 167

CHIẾU PHIM: HÀ NỘI NHẬT THỰC

 

 Dom Dom hân hạnh giới thiệu buổi chiếu phim Hà Nội Nhật thực về nhóm nhạc Đại Lâm Linh và giao lưu cùng đạo diễn và nhà âm nhạc dân tộc học Barley Norton. Bộ phim tài liệu tập trung vào những thách thức mà nhóm nhạc Đại Lâm Linh, một nhóm nhạc tiên phong và gây nhiều tranh cãi tại Việt nam, gặp phải trong thời gian họ tập dượt và biểu diễn tại thành phố Hà nội của họ. Bộ phim cho khán giả thấy ban nhạc đã được hình thành và cùng tạo ra một thể loại nhạc độc đáo như thế nào – một loại nhạc vừa mang tính quốc tế vừa mang nguồn gốc và thẩm mỹ Việt Nam. Luôn tạo sốc với các thử nghiệm âm thanh và lời hát mang tính tình dục không cần che đậy, ban nhạc đã dám chế diễu những điều cấm kỵ và giành quyền tự do sáng tạo cho mình.

Lập ra nhóm Đại Lâm Linh có: Đại, một người lính đã từng chiến đấu trong cuộc chiến tranh Đông Dương thứ hai; và hai nữ ca sĩ – Lâm và Linh. Bộ phim tìm hiểu việc Đại đã vượt qua những chấn thương chiến tranh viết các bài hát vinh danh kỷ niệm về các liệt sĩ đã hy sinh trong chiến tranh và kể câu chuyện về chặng đường nội tâm mà hai nữ ca sĩ Lâm và Linh đã đi qua để khám phá giọng hát khác thường của họ. Với những thước phim sống động theo sát ban nhạc khi họ luyện tập ở Hà Nội, bộ phim cho khán giả thấy quá trình thu âm album đầu tay ra đời năm 2009 của Đại Lâm Linh cũng như chứng kiến buổi công diễn ra mắt album của họ tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Về đạo diễn: Barley Norton là ‘Ngừơi Đọc’ tại khoa âm nhạc tại Goldsmiths, Đại học London. Anh là tác giả của cuốn sách Những bài hát cho thánh thần: Nhạc và Thày đồng trong xã hội hiện đại Việt Nam (NXB Đại học Illinois, 2009), và là đồng biên tập cuốn Âm nhạc và Phản kháng năm 1968 (NXB Đại học Cambridge, 2013) đã đoạt giải thưởng Ruth A. Solie Award của Hội Âm nhạc học Hoa Kỳ năm 2014.

*** Xin cảm ơn Da Paolo westlake restaurant và anh Paolo De Piaggi vì đã tài trợ và đồng hành cùng Đom Đóm.

Media

Những câu chuyện thần thoại về nhật thực trên toàn thế giới

 

Hôm qua, nước Mỹ đã trải nghiệm nhật thực toàn phần. Đó là một hiện tượng thiên văn có một lần trong đời và mọi người đang điên cuồng với sự phấn khích tột cùng. Nhưng nó không phải lúc nào cũng như vậy. Về mặt lịch sử, hiện tượng nhật thực đã làm dấy lên những câu chuyện thần thoại và mê tín dị đoan trong nhiều nền văn hóa khác nhau, và một số trong đó là những điều đáng sợ. Vì vậy, để vinh danh nhật thực năm 2017, dưới đây là 8 thần thoại về nhật thực và mê tín dị đoan trên khắp thế giới.

 

 

nhung cau chuyen than thoai ve nhat thuc tren toan the gioi

 

 

 

Chuyện thần thoại về nhật thực từ Trung Quốc

 

Theo giám đốc Observatory của Griffith, EC Krupp nói với National Geographic “Từ sớm nhất để chỉ nhật thực trong tiếng Trung là shih có nghĩa là “ăn”. Người Trung Quốc cổ đại tin rằng nhật thực của mặt trời là do một con rồng khổng lồ ăn mặt trời và đôi khi họ cố gắng để dọa con rồng bỏ đi bằng cách khua chảo và chậu.

 

Nhật thực là một điềm xấu cho các vị hoàng đế, nhưng chúng còn là một điềm tệ hơn cho các nhà chiêm tinh của hoàng đế. Vào năm 2134 TCN, hai nhà chiêm tinh đã mất đầu để trừng phạt vì không dự đoán nhật thực.

 

Chuyện thần thoại về nhật thực từ Scandinavia

 

Trong thần thoại Viking, những sự che khuất xảy ra bởi một con sói có tên là Sköll, tức là người cổ đại Bắc Âu vì “phản bội”. Sköll đuổi theo mặt trời qua bầu trời. Khi Ragnarök đến, anh sẽ bắt được mặt trời và phá hủy cô. Vì vậy, mỗi nhật thực đều giống như một đợt tập dượt của khải huyền.

 

Chuyện thần thoại về nhật thực từ Việt Nam

 

Theo một câu chuyện thần thoại của Việt Nam, khi mặt trời bị che khuất, đó là lỗi của của một con khỉ khổng lồ.

 

Chuyện thần thoại về nhật thưc từ Ý

 

Không phải tất cả những quan niệm mê tín dị đoan đều tiêu cực. Ở Ý, nhật thực được xem là thời điểm tốt nhất để trồng hoa. Những bông hoa sẽ rực rỡ, đầy màu sắc hơn hoa trồng vào thời điểm khác.

 

Chuyện thần thoại về nhật thực từ Arapaho

 

Bộ tộc người Mỹ bản địa Arapaho tin rằng mặt trời và mặt trăng là anh và em gái, vì vậy họ đã nhìn nhật thực là hành động của loạn luân vũ trụ. Như nhà thiên văn học Anthony Aveni giải thích với tờ New York Times, “Một câu hỏi rõ ràng đã được nhắc nhở. . . “Họ đang làm gì khi quan hệ tình dục trên bầu trời?”

 

Chuyện thần thoại về nhật thực từ bộ lạc Pomo người Mỹ bản địa.

 

Trong ngôn ngữ của bộ lạc Pomo, từ nhật thực đã chuyển thành “Sun Got Bit By a Bear”. Câu chuyện kể về một con gấu đã đi dạo dọc theo Dải Ngân Hà. Nhưng ngay sau đó, đã tìm thấy đường đi bị chặn bởi mặt trời, và cả hai bắt đầu cãi nhau. Con gấu hạ gục mặt trời, đây là nguyên nhân của nhật thực, rồi đoàng hoàng đi trên con đường đó.

 

Chuyện thần thoại về nhật thực từ Ấn Độ

 

Trong thần thoại Hindu, nhật thực xảy ra bởi một con quỷ tên là Rahu. Theo như câu chuyện thì, Rahu lấy trộm một viên thuốc ngủ của sự bất tử từ các vị thần. Nhưng mặt trời và mặt trăng nhìn thấy anh ta lấy nó, và họ báo động thần Vishnu. Vishnu bị chặt đầu Rahu, nhưng không phải trước khi Rahu uống đủ lđể làm đầu anh bất tử.

 

Kể từ đó, đầu của Rahu bị tàn phá vĩnh viên đi lang thang trên bầu trời, cố gắng nuốt chửng mặt trời và mặt trăng. Khi bắt kịp mặt trời, hắn ta ăn nó, gây ra nhật thực. Nhưng vì hắn chỉ là một cái đầu bị cắt đức, sau đó mặt trời sẽ lọt ra đằng sau cổ họng.

 

Câu chuyện tương tự cũng được tìm thấy ở các nước khác trong khu vực, cũng như đảo Bali Hindu chủ yếu ở Indonexia. Và theo Space.com, câu chuyện rất nổi tiếng, thậm chí nó còn được sử dụng trong quảng cáo:

 

Ông nói: “Vào năm 1983, khi nhật thực toàn phần trên khắp Indonesia, các đại diện của câu chuyện truyền thống này đã được sử dụng rộng rãi trong quảng cáo. Hai nhà sản xuất bia cạnh tranh trên hòn đảo Java lân cận (chủ yếu là người Hồi giáo) đã sử dụng hình ảnh của Rahu quỷ trên các sản phẩm của mình.

 

Những câu chuyện như thế có thể không được diễn dịch tốt. Và đó là lý do tại sao việc sử dụng một dịch giả chuyên nghiệp lại quan trọng. Dịch thuật không chỉ là thay thế từ này sang từ khác, nó còn có kiến ​​thức về văn hoá để đảm bảo rằng bản dịch kết quả cũng hiệu quả với đối tượng mục tiêu mới. Đôi khi, điều đó có nghĩa là thay thế một sự tham khảo văn hoá khác.

Nhật thực toàn phần tại Mỹ : Một phút ngắn ngủi, hàng triệu người mê – QUỐC TẾ

 

 

Nhật thực toàn phần tại Mỹ : Một phút ngắn ngủi, hàng triệu người mê – QUỐC TẾ – RFI

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

"/

Nghe
Tải nạp
Podcast

  • 13h00 – 13h17 GMTThông tin 31/10 13h00 GMT
  • 13h17 – 14h00 GMTPhần còn lại của chương trình 31/10 13h17 GMT

Các chương trình phát thanh mới nhất



Để khai thác hết nội dung truyền thông đa phương tiện, bạn phải có phần bổ trợ Flash trong trình duyệt của bạn.


Để có thể kết nối, bạn phải kích hoạt các cookie trong tham số trình duyệt của bạn.


Để lướt web nhanh nhất, website RFI tương thích với những trình duyệt sau đây : Internet Explorer 8 và +, Firefox 10 và +, Safari 3 và +, Chrome 17 và + v.v..

RFI

Các ngoại ngữ

Các dịch vụ

Nghe

Đài RFI

Các website khác của tập đoàn

Rất tiếc, thời hạn kết nối đã hết.

 

Quan sát nhật thực bằng mắt thường có hại gì? – VnReview

 

Nhiều người vẫn thắc mắc rằng liệu quan sát nhật thực bằng mắt thường có hại hay không? Liệu có thể quan sát nhật thực với đôi mắt trần mà không làm ảnh hưởng đến thị lực?

 src=

Câu trả lời ngắn gọn: Vâng, nhìn chằm chằm khi nhật thực và không có biện pháp phòng ngừa thích hợp có thể gây hại cho mắt của bạn, nhưng nói rằng “nó có thể làm cho bạn mù” thì có hơi quá lời một chút.

VnReview đã chuyển ngữ từ trang khoa học ScienceABC khi nghiên cứu kỹ hơn về vấn đề này.

Nhật thực là gì?

Nhật thực xảy ra khi Mặt Trăng đi qua giữa Trái Đất và Mặt Trời, và khi quan sát từ Trái Đất, lúc đó Mặt Trăng che khuất hoàn toàn hay một phần của Mặt Trời. Nhật thực có thể xảy ra toàn phần, một phần hay hình khuyên. Khi nhật thực toàn phần, Mặt Trời bị che khuất hoàn toàn. Với nhật thực một phần hoặc hình khuyên, Mặt Trời chỉ bị che khuất một phần.

 src=

Quan sát nhật thực

Hầu hết các nhà thiên văn học và những người đam mê khám phá không gian vô cùng mong muốn sự kết hợp này của ba thiên thể để có cơ hội quan sát một sự kiện tuyệt vời như vậy. Tuy nhiên, cũng có một mức độ sợ hãi nhất định liên quan đến cách quan sát nhật thực, vì chúng ta thường nghe nói nhìn chằm chằm vào mặt trời khi nhật thực bằng mắt thường có thể gây hại cho mắt rất nhiều, hoặc trong trường hợp xấu nhất: bạn có thể bị mù.

Vâng, phải nói rằng nỗi sợ hãi khi nhìn mặt trời mà không có bất kỳ sự bảo vệ nào cho đôi mắt không phải là hoàn toàn vô căn cứ. Quan sát mặt trời bằng mắt thường khi xảy ra nhật thực thực sự có thể gây ra những ảnh hưởng bất lợi không mong đợi. Trong thực tế, nhìn chằm chằm vào mặt trời bất cứ lúc nào đều không tốt cho mắt của con người. Lý do là nhìn lên một nguồn sáng mạnh trong thời gian quá lâu có thể làm hỏng võng mạc của bạn.

 src=

Bệnh võng mạc Photic là thuật ngữ các bác sĩ hay sử dụng để mô tả việc võng mạc mắt của bệnh nhân bị hủy hoại, đặc biệt là do sự tiếp xúc lâu dài với một nguồn sáng mạnh, chẳng hạn như bức xạ mặt trời, hàn hồ quang hoặc laser. Điều này xảy ra khi võng mạc – một màn hình ở mặt sau của nhãn cầu, bị “đốt cháy”, thường do một chấn thương quang hóa hay nhiệt. Những người nhìn chằm chằm vào mặt trời, xem nhật thực hoặc nhìn tia UV hoặc các nguồn sáng khác một cách trực tiếp thường gặp vấn đề với bệnh này.

Những ngày bình thường khác thế nào với một ngày nhật thực?

May mắn thay, chúng ta không thể nhìn chằm chằm vào mặt trời quá lâu vào những ngày bình thường – dù bằng bất cứ cách nào. Độ sáng của mặt trời quá mạnh khiến đôi mắt con người không thể xử lý khi không có thêm một số lớp bảo vệ bên ngoài hoặc giảm cường độ của ánh sáng chiếu tới. Tuy nhiên, trong suốt quá trình diễn ra nhật thực, tương đối dễ dàng để ngắm nhìn mặt trời trong một vài phút, bởi vì một phần đáng kể của mặt trời bị “che lấp”, giúp cho đôi mắt khá thoải mái.

Hơn nữa, những thương tổn xảy ra với võng mạc thường đến rất chậm chạp bởi vì sự tiếp xúc kéo dài thường không mang đến bất kỳ đau đớn nào. Nhưng đó là một điều xấu, vì mọi người có thể sẽ nhìn mặt trời mà không nhận ra những nguy cơ mà họ đang gây ra cho mắt của mình. Những ảnh hưởng như thị lực bị hỏng chỉ được phát hiện sau đó, khi bệnh nhân bị các triệu chứng như nhìn thấy lờ mờ trong một thời gian, giảm thị lực và nhiều vấn đề phiền não khác với đôi mắt của mình.

Mù vĩnh viễn thường không được coi là một trong những kết quả của vài phút hướng mắt trực diện vào mặt trời. Tuy nhiên, nó có thể là tổn thương nghiêm trọng không thể đảo ngược (thậm chí có thể dẫn đến mất hoàn toàn thị lực) nếu sự tiếp xúc này diễn ra quá lâu. Đây có lẽ là lý do đằng sau niềm tin rằng mặt trời thì nguy hiểm hơn để quan sát khi xảy ra nhật thực.

Có thể quan sát nhật thực bằng kính râm?

Câu trả lời là không nên.

Kính râm không phải là giải pháp tốt để bảo vệ bạn chống lại các tia gây hại từ mặt trời. Có các loại kính lọc ánh nắng mặt trời nhất định được thiết kế chuyên biệt để quan sát mặt trời. Một số có crôm, nhôm hoặc bạc trên bề mặt, làm giảm cường độ của tia cực tím, tia hồng ngoại và các loại ánh sáng có thể nhìn thấy, giúp mắt bạn an toàn để quan sát mặt trời thông qua chúng. Một số công cụ không an toàn được sử dụng cho mục đích này bao gồm phim chụp x-quang trong y tế, phim màu, kính lọc phân cực, kính lọc ND cho nhiếp ảnh…

 src=

Sau tất cả, không có nhiều nguy hiểm khi quan sát trực tiếp hiện tượng nhật thực toàn phần; nhưng nếu đó là nhật thực một phần, hãy chắc chắn rằng bạn có sẵn đôi kính trước khi ngước nhìn lên nguồn sáng đó.

James Binh

Nhật thực là gì – Nhật thực xảy ra khi nào – Nhật thực toàn phần 9/3/2016 ở Việt Nam – Mạng Đời Sống | Làm Đẹp – Sức Khỏe – Ẩm thực

 

Nhật thực là gì

  • Nhật thực xảy ra khi Mặt Trăng đi qua giữa Trái Đất và Mặt Trời và quan sát từ Trái Đất, lúc đó Mặt Trăng che khuất hoàn toàn hay một phần Mặt Trời. Điều này chỉ có thể xảy ra tại thời điểm sóc trăng non khi nhìn từ Trái Đất, lúc Mặt Trời bị Mặt Trăng che khuất và bóng của Mặt Trăng phủ lên Trái Đất. Trong lúc nhật thực toàn phần, đĩa Mặt Trời bị che khuất hoàn toàn. Với nhật thực một phần hoặc hình khuyên, đĩa Mặt Trời chỉ bị che khuất một phần.
  • Nếu Mặt Trăng có quỹ đạo tròn hoàn hảo, gần hơn Trái Đất một chút, và trong cùng mặt phẳng quỹ đạo, sẽ có nhật thực toàn phần xảy ra mỗi lần trong một tháng. Tuy nhiên, quỹ đạo của Mặt Trăng nghiêng hơn 5° so với mặt phẳng quỹ đạo của Trái Đất quanh Mặt Trời (xem mặt phẳng hoàng đạo), do vậy bóng của Mặt Trăng lúc trăng non thường không chiếu lên Trái Đất. Để hiện tượng nhật thực cũng như nguyệt thực xảy ra, Mặt Trăng phải đi qua mặt phẳng quỹ đạo của Trái Đất. Hơn nữa, quỹ đạo của Mặt Trăng có hình elip, và nó thường ở đủ xa Trái Đất khiến cho kích cỡ biểu kiến của nó không đủ lớn để che khuất hoàn toàn Mặt Trời lúc nhật thực. Mặt phẳng quỹ đạo của Mặt Trăng và của Trái Đất mỗi năm cắt nhau tại các điểm nút lên và nút xuống của quỹ đạo; và có ít nhất là 2 và nhiều nhất là 5 lần nhật thực xảy ra trong một năm, cũng không thể có nhiều hơn hai lần nhật thực toàn phần trong cùng một năm. Tuy nhiên, tại một nơi cụ thể trên Trái Đất, hiện tượng nhật thực toàn phần xảy ra là rất hiếm bởi vì bóng của Mặt Trăng trong lúc hiện tượng này xảy ra đổ lên Trái Đất theo một dải hẹp và trong thời gian ngắn, với lần lâu nhất khoảng 7 phút (nhật thực toàn phần ngày 20 tháng 7, 1955).

Nhật thực là gì - Nhật thực xảy ra khi nào - Nhật thực toàn phần 9/3/2016 ở Việt Nam 1

  • Hiện tượng che khuất là hiện tượng của tự nhiên. Tuy thế, trong lịch sử cổ đại và quan niệm của một số người hiện đại, nhật thực thuộc về hiện tượng siêu nhiên. Hiện tượng nhật thực toàn phần gây ra sự sợ hãi đối với người dân thời cổ đại do thiếu hiểu biết về thiên văn học, khi Mặt Trời dường như biến mất vào ban ngày và bầu trời tối đen trong vài phút.
  • Rất nguy hiểm cho mắt khi nhìn trực tiếp vào Mặt Trời. Do vậy để quan sát hiện tượng nhật thực trực tiếp cần sử dụng các loại kính bảo vệ mắt hoặc quan sát gián tiếp hình ảnh lúc nhật thực. Nhưng khi xảy ra hiện tượng nhật thực toàn phần, mắt có thể an toàn quan sát hiện tượng này trong lúc Mặt Trăng che khuất hoàn toàn Mặt Trời. Những người ưa thích hiện tượng này thường đi du lịch đến những nơi sắp xảy ra để chứng kiến và chụp ảnh.

Nhật thực xảy ra khi nào

  • Vào khoảng 6h30′ ngày 9/3/2016, những người yêu thiên văn Việt Nam sẽ có cơ hội xem nhật thực một phần. Tuy nhiên Indonesia và vùng biển Thái Bình Dương có thể quan sát được nhật thực toàn phần lần này.

Nhật thực là gì - Nhật thực xảy ra khi nào - Nhật thực toàn phần 9/3/2016 ở Việt Nam 3

Nhật thực toàn phần 9/3/2016 ở Việt nam

  • Nhật thực diễn ra ngày 9/3 là nhật thực toàn phần nhưng đường đi của phần Nhật thực toàn phần chỉ qua một phần ở miền trung Indonesia và Thái Bình Dương. Khu vực Đông Nam Á (trong đó có Việt Nam) và phía bắc nước Úc quan sát được nhật thực một phần.
  • Tại Việt Nam tất cả các tỉnh, thành phố đều có thể quan sát được nhật thực một phần với độ che phủ cực đại của nhật thực dao động từ khoảng 20% – 60% tùy từng địa phương. Các tỉnh, thành phố ở phía nam có độ che phủ cực đại lớn hơn so với phía bắc. Mũi Cà Mau có độ che phủ cực đại lớn nhất, đạt gần 60%.
  • Nhật thực toàn phần là hiện tượng thiên văn kỳ thú, xảy ra khi Mặt Trăng che khuất hoàn toàn Mặt Trời nhìn từ trái đất, để lộ ra lớp khí quyển bên ngoài tuyệt đẹp còn gọi là vành nhật hoa.

Nhật thực là gì - Nhật thực xảy ra khi nào - Nhật thực toàn phần 9/3/2016 ở Việt Nam 4

Cách quan sát nhật thực

  • Việc quan sát nhật thực trực tiếp bằng mắt thường có thể gây ra những tổn thương vĩnh viễn cho mắt vì vậy người quan sát phải hết sức cẩn thẩn. Lưu ý những điều sau khi quan sát nhật thực như không được quan sát trực tiếp bằng mắt thường.
  • Việc quan sát nhật thực với một chiếc kính râm (kính đen), phim chụp X-quang, ruột đĩa mềm, băng video không đảm bảo vì những loại này chỉ giảm độ sáng chứ không ngăn được các tia bức xạ có hại. Quan sát nhật thực một cách gián tiếp hoặc sử dụng kính lọc chuyên dụng như kính lọc của thợ hàn mã số 14 hoặc kính lọc Mặt Trời từ các Câu lạc bộ Thiên văn học.
  • Người quan sát cũng có thể dùng một tấm bìa để hứng ảnh của Mặt Trời qua một chiếc ống nhòm hay kính thiên văn nhỏ, hoặc khoét một lỗ tròn nhỏ lên tấm bìa rồi quan sát ảnh của Mặt Trời xuyên qua lỗ tròn đó trên mặt đất.

Nhật thực là gì - Nhật thực xảy ra khi nào - Nhật thực toàn phần 9/3/2016 ở Việt Nam 2

Như vậy là chúng ta đã được biết thêm về Nhật thực là gì – Nhật thực xảy ra khi nào – Nhật thực toàn phần 9/3/2016 ở Việt Nam rồi. Đừng bỏ qua cơ hội hiếm gặp này để được tận mắt chúng kiến cảnh nhật thực bạn nhé! Chia sẻ để bạn bè cùng biết Nhật thực là gì – Nhật thực xảy ra khi nào – Nhật thực toàn phần 9/3/2016 ở Việt Nam và cùng nhau chiêm ngưỡng hiện tượng thiên văn thú vị này!
Mangdoisong.com chúc các bạn thành công trong cuộc sống và có giây phút khám phá Nhật thực thật thú vị! Luôn đồng hành cùng chúng tôi để được cập nhật thật nhiều thông tin xã hội thú vị khác nhé!

Hiện Tượng Nhật Thực Đã Chứng Minh Einstein Đúng, Thay Đổi Cách Hiểu Về Vũ Trụ Của Chúng Ta – Tin Tức

 

Hiện Tượng Nhật Thực Đã Chứng Minh Einstein Đúng

Vào ngày 29/05/1919, các nhà khoa học người Anh đã lên kế hoạch lợi dụng hiện tượng Nhật Thực để kiểm chứng một trong những lý thuyết mang tính cách mạng của nhân loại, có tên là Thuyết tương đối rộng. Đây là đứa con tinh thần của Albert Einstein, thuyết tương đối lúc bấy giờ được một nhà khoa học đạt giải Nobel khác là J.J. Thompson gọi đây là “một trong những thành tựu tư duy vĩ đại nhất của loài người”.

Cho tới trước khi xảy ra hiện tượng nhật thực năm 1919, Thuyết tương đối của Einstein được công bố năm 1915 vẫn chưa hề được chứng minh tính đúng đắn trong thực nghiệm. Sau hơn một tháng chuẩn bị, Arthur Eddington, giám đốc Đài thiên văn Cambridge đã thiết lập kính viễn vọng và các dụng cụ thu ảnh cần thiết để đặt trên đảo Principe, ngoài khơi bờ Tây châu Phi. Tại thị trấn Sobral, Brazil, nhà thiên văn Andrew Crommelin cũng đặt những thiết bị quan sát tương tự như người đồng nghiệp ở Châu Phi để chuẩn bị cho hiện tượng này.

Về lực hấp dẫn – trọng lực, trong hơn hai thế kỉ trước đó, lực hấp dẫn được nhìn nhật theo cách mà nhà Bác học thiên tài Isaac Newton đưa ra: Các vật thể sẽ tương tác những lực hấp dẫn lên nhau. Nhưng sau đó, Einstein lại đưa ra một cái nhìn khác hẳn để giải thích điều này. Einstein không cho rằng đó là một loại lực, mà là do sự bẻ cong không gian của các vật thể. Ý tưởng mới thật sự rất khó để chấp nhận lúc bấy giờ. Nhưng Einstein và các đồng nghiệp có niềm tin mãnh liệt rằng rằng nghiên cứu của họ là đúng. Và nếu lý thuyết mới là đúng, có một cách đơn giản để kiểm chứng điều này: Trọng lực có thể dịch chuyển đường đi của chùm tia sáng một đoạn nhỏ.

Chúng ta thường cho rằng ánh sáng là hoàn toàn không có khối lượng, nhưng mọi việc không đơn giản thế. Ánh sáng là một dạng năng lượng, và trong phương trình nổi tiếng E=mc^2, năng lượng và khối lượng là hai dạng khác nhau của một sự vật. Kết hợp với lý thuyết không gian bị bẻ cong, có nghĩa là ánh sáng sẽ đi theo đường cong để đáp ứng trọng lực chứ không đi theo đường thẳng nữa.

Mọi vật có khối lượng đều có thể bẻ cong không gian và làm cong chùm tia sáng, nhưng rõ ràng để đo đạc một cách chính xác, chúng ta cần một vật thể khổng lồ, chẳng hạn như Mặt Trời. Hãy tượng tượng ánh sáng phát ra từ một ngôi sao xa xôi, đi ngang qua Mặt Trời, bị trọng lực của Mặt Trời bẻ cong và đến được tầm quan sát của chúng ta. Lúc này, chúng ta sẽ quan sát thấy ngôi sao ban nãy ở một vị trí khác so với thực tế của nó.

Tuy nhiên, Mặt Trời lại quá sáng để có thể quan sát theo ý tưởng bên trên. Do đó, các nhà khoa học cần phải đợi đến khi xảy ra hiện tượng Nhật Thực. Mặt Trăng sẽ che mờ bớt ánh sáng từ Mặt Trời, và lúc đó các thiết bị có thể chụp được ánh sáng và xác định vị trí của những ngôi sao nền phía sau. Sự thay đổi bề rộng của ánh sao chỉ tương đương bề rộng của đồng tiền nhìn từ khoảng cách 1 dặm.

Sau khi Nhật Thực kết thúc và các nhà thiên văn học đã trở về nhà, họ lại mất nhiều tháng để đo đạc và tính toán vị trí chính xác của các ngôi sao có thể nhìn thấy trên các tấm ảnh. Cuối cùng, họ kết luận rằng ánh sáng sao thực sự bị dịch chuyển – và theo một lượng phù hợp với lý thuyết của Einstein.

Frank Dyson, nhà thiên văn học Hoàng gia Anh, đã trình bày kết quả tại một cuộc họp chung của Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia và Hội Hoàng gia tổ chức vào ngày 06/11/1919 tại London. Dyson nói: “Không thể nghi ngờ gì nữa, các phép đo Nhật Thực đã xác nhận dự đoán của Einstein”

Sau công bố, danh tiếng của Einstein được biết đến trên toàn thế giới. Cho tới năm 2019, thuyết tương đối liên tục được kiểm nghiệm trong nhiều thập kỉ với nhiều thiết bị chính xác và tân tiến hơn, và nó vẫn giữ được tính chính xác của mình. Trong tương lai, người ta sẽ còn kiểm chứng tính chính xác của thuyết tương đối bên trong hố đen và sóng hấp dẫn.

 

51Vote

40Vote

30Vote

20Vote

10Vote

51

Tiếp tục đưa vở cải lương thể nghiệm “Nhật thực” đến với khán giả

 

 class=NSƯT Lê Trung Thảo trong vở cải lương thể nghiệm “Nhật thực”, đạt huy chương vàng cá nhân tại Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm 2019. (Ảnh: Ngân Anh)

(Thanhuytphcm.vn) – Trở về từ Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm 2019 (lần IV) – diễn ra tại Hà Nội từ ngày 4 đến 13/10 với 21 vở diễn đến từ các đoàn nghệ thuật của 8 quốc gia: Việt Nam, Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc, Hy Lạp, Hungary, Israel và Singapore, vở cải lương thể nghiệm “Nhật thực” (tác giả: Lê Duy Hạnh, chuyển thể cải lương: Nguyên Phương, đạo diễn: Lê Nguyên Đạt) sẽ tiếp tục đến với khán giả TPHCM trong tháng 11 và 12 với 8 suất diễn đã được đặt hàng từ các cơ quan, đơn vị tại TP.

Đạo diễn – NSƯT Lê Nguyên Đạt cho biết “Nhật thực” được thực hiện để tham gia Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm 2019 với mong muốn giới thiệu và khẳng định những giá trị độc đáo của nghệ thuật cải lương đến bạn bè quốc tế. Nhưng trên hết, vở diễn không chỉ để “đi thi” mà khát khao đến với công chúng, trở thành một tác phẩm có đời sống thật sự.

Được chọn biểu diễn khai mạc Liên hoan, “Nhật thực” đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả Thủ đô và các nghệ sĩ, chuyên gia sân khấu quốc tế. Được đánh giá cao bởi sự thử nghiệm độc đáo của đạo diễn – NSƯT Nguyên Đạt ở một loại hình sân khấu truyền thống như cải lương, “Nhật thực” không chỉ kể câu chuyện về sự đấu tranh giữa thiện – ác qua quá trình “tìm kiếm bản ngã” của người nghệ sĩ với chỉ duy nhất một nghệ sĩ ca diễn làm chủ sân khấu mà còn ở sự kết hợp đa dạng loại hình nghệ thuật: múa hình thể, kịch mặt nạ, hát bội… trong tác phẩm.

Nhiều khán giả nhận xét, thành công của “Nhật thực” là đã mang đến một hình thức biểu diễn mới mẻ nhưng vẫn đậm đà “chất cải lương”, các yếu tố phụ trợ đã không phá vỡ hay lấn át loại hình chủ thể – điều không dễ ở các hình thức thử nghiệm trên sân khấu truyền thống. Nhiều nghệ sĩ quốc tế cũng tìm thấy sức hấp dẫn của nghệ thuật truyền thống Việt Nam qua “Nhật thực”, tuy không hiểu lời tiếng Việt nhưng qua âm nhạc cải lương, qua trình thức vũ đạo sân khấu, qua nghệ thuật biểu diễn của người nghệ sĩ, họ hoàn toàn nắm bắt được câu chuyện và thông điệp vở diễn chuyển tải.

Lần đầu góp mặt ở một kỳ liên hoan sân khấu mang tầm quốc tế, NSƯT Lê Trung Thảo đã có một thử thách không hề nhẹ nhàng khi một mình đảm nhận các hình tượng: người nghệ sĩ – trung thần – nhà vua – gian thần trong vở diễn. Chia sẻ về việc sân khấu rất cần các yếu tố thử nghiệm để tìm tòi cái mới, chắt lọc những giá trị phù hợp để luôn tiến bộ, NSƯT Lê Trung Thảo cũng xem đây là cơ hội để “thử nghiệm” chính bản thân mình, khám phá và trau dồi năng lực bản thân, từ cách ca, nét diễn, động tác hình thể đến khả năng lý giải kịch bản, sự đồng cảm cùng nhân vật, sự ăn ý cùng ê-kíp biểu diễn… Những nỗ lực đó không chỉ giúp Trung Thảo gặt hái chiếc huy chương vàng cá nhân mà anh đánh giá cao cơ hội được học hỏi nhiều điều từ các nền sân khấu ngoài nước, mở rộng tầm mắt ra ngoài sân khấu thế giới.

 

Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm 2019 đã bế mạc vào tối 13/10 với 4 huy chương vàng được trao cho 4 vở diễn xuất sắc nhất là: “Thân phận nàng Kiều” của Nhà hát múa rối Việt Nam, “Sự sống” của Nhà hát kịch Việt Nam, “Cậu Vanya” của Nhà hát Tuổi trẻ, và “Bpolar” của Đoàn nghệ thuật Ayit (Isarel).

Ngoài ra, còn có 5 huy chương bạc cho các vở diễn: “Cánh đồng đẫm máu” (Hy Lạp), “Macbeth Mirror” (Ấn Độ), “Câu chuyện về bức tranh cổ” (Trung Quốc), cùng 2 vở “Dưới nước là cát” (Đoàn nghệ thuật Thế giới trẻ) và “Ngàn năm mây trắng” (Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam) của nước chủ nhà Việt Nam.

Ban Tổ chức còn trao 20 huy chương vàng và 35 huy chương bạc cho các nghệ sĩ biểu diễn xuất sắc; cùng các giải phụ tôn vinh thành phần sáng tạo, gồm: “Đạo diễn xuất sắc” cho NSND Nguyễn Tiến Dũng, “Hoạ sĩ tạo hình xuất sắc” cho họa sĩ Lê Đình Nguyên của vở rối “Thân phận nàng Kiều” (Nhà hát Múa rối Việt Nam), “Tác giả triển vọng” cho NSƯT Quế Anh (vở “Niềm khát”, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Đồng Nai), “Thiết kế ánh sáng xuất sắc” cho nghệ sỹ Uri Morag (Đoàn nghệ thuật Ayit – Israel).

Tiếp tục đưa vở cải lương thể nghiệm “Nhật thực” đến với khán giả

 

 class=NSƯT Lê Trung Thảo trong vở cải lương thể nghiệm “Nhật thực”, đạt huy chương vàng cá nhân tại Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm 2019. (Ảnh: Ngân Anh)

(Thanhuytphcm.vn) – Trở về từ Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm 2019 (lần IV) – diễn ra tại Hà Nội từ ngày 4 đến 13/10 với 21 vở diễn đến từ các đoàn nghệ thuật của 8 quốc gia: Việt Nam, Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc, Hy Lạp, Hungary, Israel và Singapore, vở cải lương thể nghiệm “Nhật thực” (tác giả: Lê Duy Hạnh, chuyển thể cải lương: Nguyên Phương, đạo diễn: Lê Nguyên Đạt) sẽ tiếp tục đến với khán giả TPHCM trong tháng 11 và 12 với 8 suất diễn đã được đặt hàng từ các cơ quan, đơn vị tại TP.

Đạo diễn – NSƯT Lê Nguyên Đạt cho biết “Nhật thực” được thực hiện để tham gia Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm 2019 với mong muốn giới thiệu và khẳng định những giá trị độc đáo của nghệ thuật cải lương đến bạn bè quốc tế. Nhưng trên hết, vở diễn không chỉ để “đi thi” mà khát khao đến với công chúng, trở thành một tác phẩm có đời sống thật sự.

Được chọn biểu diễn khai mạc Liên hoan, “Nhật thực” đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả Thủ đô và các nghệ sĩ, chuyên gia sân khấu quốc tế. Được đánh giá cao bởi sự thử nghiệm độc đáo của đạo diễn – NSƯT Nguyên Đạt ở một loại hình sân khấu truyền thống như cải lương, “Nhật thực” không chỉ kể câu chuyện về sự đấu tranh giữa thiện – ác qua quá trình “tìm kiếm bản ngã” của người nghệ sĩ với chỉ duy nhất một nghệ sĩ ca diễn làm chủ sân khấu mà còn ở sự kết hợp đa dạng loại hình nghệ thuật: múa hình thể, kịch mặt nạ, hát bội… trong tác phẩm.

Nhiều khán giả nhận xét, thành công của “Nhật thực” là đã mang đến một hình thức biểu diễn mới mẻ nhưng vẫn đậm đà “chất cải lương”, các yếu tố phụ trợ đã không phá vỡ hay lấn át loại hình chủ thể – điều không dễ ở các hình thức thử nghiệm trên sân khấu truyền thống. Nhiều nghệ sĩ quốc tế cũng tìm thấy sức hấp dẫn của nghệ thuật truyền thống Việt Nam qua “Nhật thực”, tuy không hiểu lời tiếng Việt nhưng qua âm nhạc cải lương, qua trình thức vũ đạo sân khấu, qua nghệ thuật biểu diễn của người nghệ sĩ, họ hoàn toàn nắm bắt được câu chuyện và thông điệp vở diễn chuyển tải.

Lần đầu góp mặt ở một kỳ liên hoan sân khấu mang tầm quốc tế, NSƯT Lê Trung Thảo đã có một thử thách không hề nhẹ nhàng khi một mình đảm nhận các hình tượng: người nghệ sĩ – trung thần – nhà vua – gian thần trong vở diễn. Chia sẻ về việc sân khấu rất cần các yếu tố thử nghiệm để tìm tòi cái mới, chắt lọc những giá trị phù hợp để luôn tiến bộ, NSƯT Lê Trung Thảo cũng xem đây là cơ hội để “thử nghiệm” chính bản thân mình, khám phá và trau dồi năng lực bản thân, từ cách ca, nét diễn, động tác hình thể đến khả năng lý giải kịch bản, sự đồng cảm cùng nhân vật, sự ăn ý cùng ê-kíp biểu diễn… Những nỗ lực đó không chỉ giúp Trung Thảo gặt hái chiếc huy chương vàng cá nhân mà anh đánh giá cao cơ hội được học hỏi nhiều điều từ các nền sân khấu ngoài nước, mở rộng tầm mắt ra ngoài sân khấu thế giới.

 

Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm 2019 đã bế mạc vào tối 13/10 với 4 huy chương vàng được trao cho 4 vở diễn xuất sắc nhất là: “Thân phận nàng Kiều” của Nhà hát múa rối Việt Nam, “Sự sống” của Nhà hát kịch Việt Nam, “Cậu Vanya” của Nhà hát Tuổi trẻ, và “Bpolar” của Đoàn nghệ thuật Ayit (Isarel).

Ngoài ra, còn có 5 huy chương bạc cho các vở diễn: “Cánh đồng đẫm máu” (Hy Lạp), “Macbeth Mirror” (Ấn Độ), “Câu chuyện về bức tranh cổ” (Trung Quốc), cùng 2 vở “Dưới nước là cát” (Đoàn nghệ thuật Thế giới trẻ) và “Ngàn năm mây trắng” (Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam) của nước chủ nhà Việt Nam.

Ban Tổ chức còn trao 20 huy chương vàng và 35 huy chương bạc cho các nghệ sĩ biểu diễn xuất sắc; cùng các giải phụ tôn vinh thành phần sáng tạo, gồm: “Đạo diễn xuất sắc” cho NSND Nguyễn Tiến Dũng, “Hoạ sĩ tạo hình xuất sắc” cho họa sĩ Lê Đình Nguyên của vở rối “Thân phận nàng Kiều” (Nhà hát Múa rối Việt Nam), “Tác giả triển vọng” cho NSƯT Quế Anh (vở “Niềm khát”, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Đồng Nai), “Thiết kế ánh sáng xuất sắc” cho nghệ sỹ Uri Morag (Đoàn nghệ thuật Ayit – Israel).

Leave your Comment