Lễ hội Okombok là gì

Lễ hội Ok-om-bok tại chùa Chantarangsay – Lễ hội

Tối 14 tháng 11 năm 2016 (nhằm ngày 15 tháng 10 âm lịch), tại chùa Chantarangsay (Trần Quốc Thảo, Quận 3) đã diễn ra lễ hội Ok-om-bok, hay còn gọi là lễ hội cúng Trăng với nhiều hoạt động phong phú như thả đèn hoa đăng, đút cốm dẹp, …Đây là một trong những lễ hội truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc Khmer.

Tại buổi lễ, Hòa thượng Danh Lung – trụ trì chùa Chantarangsay đã thực hiện nghi thức lễ bái tam bảo và xin thọ tam quy, ngũ giới của Phật tử để mở đầu buổi lễ và có lời phát biểu nói về ý nghĩa truyền thống của lễ hội cúng trăng, thả hoa đăng và nghi thức đút cốm dẹp. Theo Hòa thượng, đó là thể hiện sự biết ơn trời đất với những thực phẩm ban tặng, để có được một mùa màng bội thu, cũng như cầu chúc cho mọi người có sức khỏe, làm ăn phát đạt, mưa thuận gió hòa, cuộc sống no đủ trong năm mới. Hòa thượng cũng nhấn mạnh đến ý nghĩa của việc thọ trì ngũ giới của người Phật tử sẽ mang lại một cuộc sống nhiều hạnh phúc, an lạc, niềm vui. Hòa thượng cũng nhắc nhở bà con phải ý thức bảo vệ môi trường tự nhiên, môi trường sống của chính mình, để chất lượng cuộc sống ngày càng nâng lên.

Tại buổi lễ đã diễn ra nghi thức đút cốm dẹp, nhiễu Phật và thả hoa đăng với sự tham gia đông đảo của đồng bào Khmer từ nhiều nơi trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Nghi thức này nhằm cầu chúc mọi sự bình an, hạnh phúc đến với tất cả mọi người và muôn loài.

TCV (Tin / Ảnh)

Trương Thị Kim Thủy. Lễ hội Ok Om Bok của người Khmer Nam Bộ trong điều kiện biến đổi khí hậu vùng đồng bằng Sông Cửu Long

Phật giáo Nam tông là tôn giáo truyền thống của người Khmer ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Đời sống văn hóa vật chất và tinh thần của đồng bào Khmer đều mang đậm dấu ấn của tôn giáo này. Đa phần các nghi thức, lễ hội của người Khmer Nam bộ đều gắn liền với thiên nhiên và được tổ chức trong không gian linh thiêng của ngôi chùa Khmer. Điển hình cho lễ hội mang ý nghĩa sinh thái học tâm linh này phải kể đến lễ hội Ok Om Bok (cúng trăng) của người Khmer Nam bộ. Lễ hội có ý nghĩa thiết thực khơi gợi ý thức bảo vệ môi trường sinh thái của cộng đồng. Điều này vô cùng cấp thiết trong điều kiện biến đổi khí hậu ở vùng ĐBSCL như hiện nay.

DẪN NHẬP

Tư tưởng của Phật giáo Nam tông là hài hòa với thiên nhiên qua hình ảnh nhập thân tu trong rừng của Đức Phật lúc còn tại thế. Tư tưởng này thấm nhuần trong đời sống văn hóa của cộng đồng Khmer Nam bộ. Trước thiên nhiên Nam bộ bao la trù phú, người Khmer luôn trong tâm thức ứng xử chan hòa, kính trọng thiên nhiên hơn là khai thác và tàn phá thiên nhiên, phục vụ cho cuộc sống mưu sinh của mình. Họ quan niệm môi trường thiên nhiên là nơi các vị thần ngự trị và cũng có linh hồn. Vì thế không gian chùa chiềng của Phật giáo Nam tông Khmer luôn hiện diện ẩn mình trong những rừng cây, hồ nước [Phan Anh Tú, 2014, tr.61-69]. Hơn nữa mọi sinh hoạt từ sản xuất vật chất đến văn hóa tinh thần, người Khmer Nam bộ luôn quan niệm thiên nhiên không chỉ là môi trường lý tưởng để tịnh tu mà còn là vị thần quan trọng trong sản xuất nông nghiệp. Hầu hết các nghi thức, lễ hội của người Khmer Nam bộ đều gắn liền với thiên nhiên và được tổ chức trong không gian linh thiêng của ngôi chùa Khmer. Điển hình cho lễ hội mang ý nghĩa sinh thái học tâm linh này phải kể đến lễ hội Ok Om Bok (cúng trăng) của người Khmer Nam bộ. Lễ hội có ý nghĩa thiết thực khơi gợi ý thức bảo vệ môi trường sinh thái của cộng đồng. Điều này vô cùng cấp thiết trong điều kiện biến đổi khí hậu ở vùng ĐBSCL hiện nay.

“Biến đổi khí hậu là sự thay đổi của khí hậu do ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp từ hoạt động của con người làm thay đổi thành phần của khí quyển toàn cầu cũng như tác động vào sự biến động khí hậu trong tự nhiên. Biến đổi khí hậu được xác định thông qua sự thay đổi các chỉ số thống kê khí hậu thông qua việc đánh giá về biến đổi khí hậu trong một khoảng thời gian xác đinh, thường là vài thập kỷ”[1]. Theo Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF: World Wide Fund For Nature), Việt Nam được dự báo là một trong năm nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tác động của biến đổi khí hậu và ĐBSCL là một trong ba đồng bằng bị ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới. Thật vậy, ĐBSCL đang bị nước mặn xâm nhập, đất đai bị mặn hóa. Thảm họa này ngày càng gia tăng bởi tác động kép của biến đổi khí hậu do nước biển dâng cao và do việc tích nước hàng loạt tại các đập thủy lợi, thủy điện của các quốc gia lân cận ở thượng nguồn, làm giảm cao độ mực nước hệ thống sông Cửu Long vào mùa khô[2]. Trước sự khắc nghiệt của thiên nhiên ở ĐBSCL như hiện nay, chúng tôi thiết nghĩ những giá trị sinh thái học tâm linh của Phật giáo Nam tông có ý nghĩa thiết thực trong việc giáo huấn và kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường sinh thái nhân văn. Công tác tuyên truyền được thực hiện tốt hơn qua hình thức tham gia vào lễ hội của cộng đồng người Khmer Nam bộ, điển hình là lễ hội Ok Om Bok – một trong những lễ hội mang đậm nét nhân văn trong công tác bảo tồn môi trường thiên nhiên từ những giá trị Phật giáo Nam tông tốt đẹp.

LỄ HỘI OK OM BOK – SỰ KẾT NỐI VĂN HÓA PHẬT GIÁO VỚI MÔI TRƯỜNG SINH THÁI NHÂN VĂN

Đa số đồng bào Khmer Nam Bộ đều theo Phật giáo Nam tông. Theo triết lý Phật giáo: môi trường là ngôi nhà chung cho sự sống của muôn loài; Phật tử không được sát sinh muôn loài và vấy bẩn nguồn nước (nguồn sống) của chúng sinh. Trên nền tảng triết lý này, Phật giáo đã “thiêng hóa” các yếu tố môi trường liên quan đến đời sống của con người và hoạt động sản xuất nông nghiệp thông qua các nghi thức và Phật thoại [Phan Anh Tú 2014, tr.61]. Điều này cũng thể hiện rõ trong các nghi lễ và ý nghĩa của lễ hội Ok Om Bok.

Lễ hội Ok Om Bok (tiếng Khmer: ពិធីបុណ្យអកអំបុក) có tên chính thức là lễ hội cúng trăng (Bund Thvai Pres Khe, tiếng Khmer: ពិធីថ្វាយព្រះខែ). Trong tiếng Khmer “Ok” nghĩa là đút, “Om Bok” nghĩa là cốm dẹp vì trong lễ hội này có thực hiện nghi lễ đút cốm dẹp [Sơn Phước Hoan 1998, tr.47]. Lễ hội này thường được tổ chức vào ngày 14 và 15 tháng Ka-Đâk (tức tháng 10 theo lịch pháp của đồng bào Khmer Nam Bộ). Đây là khoảng thời gian mùa gieo trồng sắp chấm dứt và mùa thu hoạch đang bắt đầu. Người Khmer Nam Bộ chủ yếu sinh sống bằng nghề nông nên trong đời sống và sinh hoạt hằng ngày, họ luôn gắn bó mật thiết với tự nhiên và tôn thờ tự nhiên như những vị thần. Cụ thể là, trong quan niệm của người Khmer, mặt trăng được tôn kính như một vị thần có nhiệm vụ cai quản, điều tiết thời gian, thủy văn và thời tiết. Do đó, lễ hội Ok Om Bok (lễ cúng trăng) là sự đưa tiễn mùa mưa, chào đón mùa khô và tạ ơn thần mặt trăng đã ban cho một mùa màng tốt tươi. Lễ hội Ok Om Bok thường được đồng bào Khmer Nam Bộ tổ chức trong phạm vi gia đình hoặc ở chùa, ở các nơi sinh hoạt cộng đồng.

Yếu tố sinh thái học tâm linh thể hiện rất rõ trong các nghi lễ được thực hiện trong lễ hội Ok Om Bok của người Khmer Nam Bộ. Trong hoạt động nông nghiệp của người Khmer, mặt trăng và nước là yếu tố đi đôi với nhau. Cả hai đều được tôn thành thần[3], riêng yếu tố nước còn được biết đến là “mẹ” – đối tượng linh thiêng ban nguồn sống đến người dân. Thủy triều dâng lên, rút xuống là do chu kỳ mặt trăng chi phối và cũng ảnh hưởng đến mùa màng. Trong lễ hội Ok Om Bok của người Khmer Nam Bộ bằng nhiều nghi lễ khác nhau (đua ghe Ngo – tiếng Khmer là Tuk Ngô, បុណ្យអុំទូក và thả đèn nước – tiếng Khmer là Bund Lôi Pres típ បុណ្យបណ្តែតប្រទីប: thả ánh lửa dưới nước) nhưng nhìn chung vẫn hướng về ý nghĩa là tỏ lòng biết ơn thần nước Preah Kông kea ព្រះគង្គារ, mẹ sông và cũng gửi lời tạ lỗi đến vị thần này vì đã làm ô uế đến nguồn nước trong mọi sinh hoạt. Trong không khí sôi nổi của phần hội, thả đèn gió (người Khmer gọi là Bund boong hos côm បុណ្យបង្ហោះគោម: thả ánh lửa trên trời) trong lễ hội Ok Om Bok còn ý nghĩa sâu xa là tạ ơn thần gió (Preah Vea-yô ព្រះវាយោ) – một trong những vị thần quan trọng cùng thần mặt trăng cai quản mùa màng, đem lại mưa thuận gió hòa cho mùa màng tốt tươi. Mặt khác, nghi lễ thả đèn gió còn có ý nghĩa tống tiễn sự xui rủi, không may mắn đi nơi khác [Tiền Văn Triệu, Lâm Quang Vinh 2015, tr.131].

Untitled0

Untitled

Untitled10

Untitled1

Untitled20

Untitled2

Lễ hội Ok Om Bok không chỉ thể hiện niềm tin tưởng với các vị thần gắn bó với hoạt động sản xuất nông nghiệp, mà còn thể hiện tinh thần yêu thiên nhiên, tôn trọng với thiên nhiên của đồng bào Khmer Nam bộ. Song song với tín ngưỡng dân gian thì lễ hội Ok Om Bok cũng truyền tải ý nghĩa nhân văn sâu sắc qua câu chuyện đức sinh của Đức Phật trong tiền kiếp là con thỏ sống quanh bờ sông Hằng (Ganga). Lúc đó, thỏ kết bạn với khỉ, rái cá và chó rừng. Thỏ thông minh và hiểu biết nhiều hơn ba loài thú kia, nên thỏ đã biết tu thân để được gần các đấng cao cả. Thật ra, những tích chuyện lý giải nguồn gốc của lễ hội Ok Om Bok đã được dân gian hóa từ câu chuyện Phật giáo “Sự tích con thỏ và mặt trăng”. Phật thoại Ấn Độ cũng có nhắc đến câu truyện “Trăng và Thỏ” này như sau: “Một đạo sĩ muốn thử thách lòng người, mang bát chống gậy đi ăn xin từng nhà. Người cho cái này, kẻ cho cái kia. Riêng có một con thỏ chỉ có cỏ nhai, không biết nên cho đạo sĩ cái gì, bèn nhảy vào lửa, tự thiêu chính mình để dâng cho đạo sĩ ăn. Đạo sĩ xúc động trước tấm gương hy sinh vì nhân ái của con thỏ, thưởng cho con thỏ một cuộc sống bất tử, bằng cách cho nó lên cung trăng ở mãi trên đó. Từ đấy người trần nhìn lên mặt trăng thấy vết đen, đó là bóng dáng con thỏ, nên họ gọi trăng là thỏ luôn (tiếng Ấn Độ, sasa là con thỏ hay vết đen trên mặt trăng, sasi là mặt trăng)” [Cao Huy Đỉnh 2003, tr.69]. Với  ý nghĩa là tiền kiếp của Phật Thích Ca trong cả hai nền văn hóa (văn hóa Ấn Độ và Khmer Nam Bộ) đã thấy được phần nào sự mờ nhạt dần của Hindu giáo, thay thế vào đó là sự ảnh hưởng mạnh mẽ của Phật giáo Nam tông trong cộng đồng người Khmer Nam bộ [Tiền Văn Triệu 2010]. Điển tích Phật thoại “Trăng và thỏ” này ngoài ngợi ca nhân vật con thỏ (tiền kiếp của Đức Phật) thì mặt trăng cũng là một biểu tượng sinh thái nhân văn được hướng đến. Ánh sáng dịu nhẹ và trong sáng của mặt trăng thể hiện cho sự tĩnh tâm trong tâm hồn, sự thanh cao thuần khiết nên mặt trăng có dấu “sasa” [Cao Huy Đỉnh 2003, tr.69] – được chọn là nơi in dấu sự hy sinh cao cả của con thỏ (tiền kiếp Đức Phật) chứ không phải ở đâu khác. Phật giáo Nam tông không chỉ đề cao đến tấm lòng bồ tát của Đức Phật mà trong câu chuyện này chọn lựa hình ảnh mặt trăng vì trong cuộc sống, mặt trăng thật sự đã chi phối rất nhiều trong mùa màng từ yếu tố thời gian, thủy văn, thời tiết. Mỗi lần chu kỳ trăng khuyết đến trăng tròn là đánh dấu sự chuyển giao, thay đổi có ảnh hưởng rất lớn trong canh tác nông nghiệp.

Qua những phân tích trên, nhóm nghiên cứu chúng tôi tin rằng lễ hội Ok Om Bok của người Khmer Nam bộ có ý nghĩa thiết thực trong công tác ứng phó biến đổi khí hậu khắc nghiệt ở ĐBSCL hiện nay.  Nước mặn xâm nhập, khô hạn đang là những vấn đề thách thức diễn ra ở ĐBSCL. Bên cạnh công tác ứng phó thì công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức và kêu gọi cộng đồng bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên (cụ thể ở đây là nguồn nước) là việc rất cần được quan tâm. Xuất phát từ mối quan hệ hữu cơ giữa tín ngưỡng của một tộc người với môi trường tự nhiên, nhóm chúng tôi thiết nghĩ nghiên cứu phát triển lễ hội Ok Om Bok theo hướng tiếp cận sinh thái học tâm linh (Spiritual Ecology) sẽ giúp khẳng định vai trò của tôn giáo, tín ngưỡng trong việc bảo tồn, bảo vệ môi trường khỏi sự tàn phá của con người [Phạm Quỳnh Phương, Hoàng Cầm 2013, tr.142-145]. Hướng tiếp cận này rất thích hợp khi nghiên cứu lễ hội Ok Om Bok của người Khmer Nam Bộ vì triết lý Phật giáo từ xưa đã gắn liền vào đời sống sinh hoạt của người dân nơi này. Điều đó thể hiện qua niềm tin về các vị thần thiên nhiên, các lễ hội của người Khmer luôn gắn với giai thoại dân gian và Phật thoại.

KẾT LUẬN

Lễ hội Ok Om Bok của người Khmer Nam Bộ hội tụ đầy đủ những giá trị văn hóa đặc sắc từ những nghi lễ (cúng trăng, đút cốm dẹp, đi chùa nghe thuyết pháp…), những phần hội hấp dẫn (đua ghe Ngo, thả hoa đăng, thả đèn gió) và yếu tố tín ngưỡng tâm linh sâu sắc (tín ngưỡng thờ tứ thần từ văn hóa dân gian trong canh tác nông nghiệp và ý nghĩa sinh thái học tâm linh từ Phật thoại trong Phật giáo Nam tông Khmer). Qua đó, lễ hội có ý nghĩa hết sức nhân văn khi hướng đến yếu tố bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường. Tư tưởng Phật giáo Nam tông Khmer và tâm thức ứng xử tôn trọng môi trường tự nhiên của người Khmer Nam bộ thấm nhuần trong lễ hội Ok Om Bok cần được tôn vinh và bảo tồn để nâng cao nhận thức của cả cộng đồng về bảo tồn nguồn tài nguyên thiên nhiên trước biến đổi khí hậu đang diễn biến phức tạp như hiện nay./.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

  1. Cao Huy Đỉnh (2003): Tìm hiểu thần thoại Ấn Độ, Khoa học xã hội.
  2. Sơn Phước Hoan (1998), Các lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer Nam bộ, Giáo dục
  3. Lê Hương (1969) : Người Việt gốc Miên
  4. Phạm Quỳnh Phương, Hoàng Cầm (2013), Một số khuynh hướng lý thuyết nghiên cứu văn hóa và các hướng tiếp cận nghiên cứu văn hóa Việt Nam (đề tài cấp bộ), Viện Hàn Lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Viện nghiên cứu văn hóa
  5. Phan Anh Tú (2014): Ứng xử với môi trường tự nhiên của người Khmer ở Nam bộ: nhìn từ sinh thái học Phật giáo, Tạp chí Nghiên cứu tôn giáo số 5/2014, tr.61-69
  6. Tiền Văn Triệu, Lâm Quang Vinh (2015): Lễ hội truyền thống của người Khmer Nam bộ, Khoa học xã hội
  7. Tiền Văn Triệu (2010): Góp phần tìm hiểu biểu tượng con thỏ trong văn hóa Khmer Nam bộ qua truyện cổ, tạp chí Nguồn sáng dân gian số 04
  8. Jean Chevalier và Alain Gheerbrat 1997: Từ điển biểu tượng văn hoá thế giới, Đà Nẵng và Trường viết văn Nguyễn Du, Dịch từ nguyên bản tiếng Pháp Dictionnaire des symboles (Édition revue et augmentée, Robert Laffont, Paris 1992).
  9. Donald K.Swearer (2010), The Buddhist world of Southest Asia, SUNY press.
  10. Bài viết “Đồng Bằng Sông Cửu Long ảnh hưởng bởi Biến Đổi Khí Hậu”, truy cập trang http://www.cdc.org.vn/cong-thong-tin/bien-doi-khi-hau/dong-bang-song-cuu-long-anh-huong-boi-bien-doi-khi-hau

Nguồn: Tác giả


[1] Theo định nghĩa của Công ước Khung của LHQ về Biến đổi khí hậu-UNFCCC

[3] Tứ thần chi phối rõ nét đến mùa màng của người Khmer Nam Bộ bao gồm: thần Đất Preah Thô-ră-ney ព្រះធរណី, thần Nước Preah Kông kea ព្រះគង្គារ, thần Gió Preah Vea-yô ព្រះវាយោ, thần Lửa Preah Akki ព្រះអគ្គី). Trong đó, thần Mặt trăng (Preah chant ព្រះច័ន្ទ hoặc preah khe ឬព្រះខែ) được chọn làm đại diện cho tứ thần để làm lễ tạ ơn.

Lễ hội Ok Om Bok – sức mạnh kì diệu của Thần Mặt trăng | Tạp chí Quê Hương Online



Lễ hội Ok Om Bok hay còn gọi là Lễ hội cúng Thần Mặt trăng, là một trong những lễ hội truyền thống lớn nhất và có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong cuộc sống của cộng đồng người Khmer. Lễ hội được tổ chức vào đêm rằm tháng 10 âm lịch hằng năm – thời điểm kết thúc một chu kỳ mặt trăng quay quanh mặt trời và cũng là lúc hết thời vụ của năm. Cúng trăng là để tạ ơn Thần Mặt trăng trong một năm đã bảo vệ mùa màng, đem lại mưa thuận gió hòa, giúp mùa màng bội thu cho mọi nhà.

Truyền thuyết về một lễ hội…

Theo các truyện trong kinh điển Phật giáo và cổ tích Khmer, người ta lý giải rằng, Lễ hội cúng Trăng ra đời từ một câu chuyện nói về tiền kiếp của đức Phật Thích Ca Mâu Ni.

Đó là vào một đêm rằm trăng tròn, có một con thỏ phát nguyện muốn hiến thể xác của mình cho bất kỳ ai cần đến, để sớm hóa kiếp khác. Lời nguyền đó ngay lập tức được vị thần Prés-ânh đang ngự ở trên trời nghe được. Ngài liền hạ giới, biến thành một cụ già, lom khom đến gần con thỏ xin được ăn thịt. Thỏ liền đồng ý, bảo thần Prés-ânh hãy đi lấy củi và nhóm lửa lên, trong khi chờ thỏ tắm cho sạch sẽ. Khi ngọn lửa đã cháy to, thỏ liền nhảy vào đống lửa tự thiêu mình, biến thành thức ăn cho cụ già (thần Prés-ânh). Thế nhưng, khi đó ngọn lửa không những không thiêu chết thỏ mà còn tắt đi.

Xúc động trước việc làm thiện tính đó, thần Prés-ânh bồng lấy thỏ, bay một mạch lên cung Trăng và dùng phép màu vẽ hình thỏ in vào mặt Trăng mãi mãi về sau này để con người thấy mà soi gương. Cũng từ đó, Lễ hội cúng Trăng ra đời.

… Biểu tượng cho khát vọng, ước mong và tình yêu  

Lễ hội cúng Trăng thường được diễn ra tại sân chùa, sân nhà hoặc một khu đất trống nào đó để người dân dễ dàng chiêm ngưỡng vẻ đẹp của trăng.

Trước khi trăng lên, người ta sẽ đào một cái lỗ để cắm hai thanh tre cách nhau khoảng 3m và gác ngang một thanh tre, tạo hình giống một chiếc cổng có hoa lá trang trí, trên cổng chăng một dây trầu gồm 12 lá trầu cuộn tròn tượng trưng cho 12 tháng trong năm và một dây cau gồm 7 trái tách vỏ như hình hai cánh con ong tượng trưng cho 7 ngày trong tuần. Dưới cổng có một chiếc bàn được bày biện các thức cúng. Đồ cúng được bà con chọn từ các loại sản vật trong mùa vụ tự sản xuất được như: khoai lùn, khoai môn, khoai lang, mía, dừa, chuối xiêm,…đặc biệt không thể thiếu là cốm dẹp.

Khi trăng lên đỉnh đầu, bà con Khmer cử một người lớn tuổi, đức độ, có uy tín đại diện ra cúng tạ mặt trăng. Người cúng thắp nhang, rót trà và khấn nguyện. Nội dung bài khấn cảm ơn Thần Mặt trăng trong năm qua đã làm cho thời tiết thuận lợi, nhà nhà được ấm no và cầu mong sang năm mới, Thần tiếp tục phù hộ cho phum sóc, xóm làng được no ấm, yên vui. Cúng xong, người ta bảo trẻ em xếp hàng lại thành một hàng dọc (ai đến trước đứng trước, ai đến sau đứng sau). Sau đó, người ta lấy thức cúng mỗi thứ một ít đút vào miệng trẻ em. Khi đút vào, trẻ em không được nuốt, đợi khi người ta đút xong các thứ vào miệng, thì miệng cũng đã cứng lại. Lúc này, người chủ lễ mới đấm vào lưng em đó nhè nhẹ ba cái, và hỏi lớn lên ước mơ sẽ làm gì. Vì thức ăn ở đầy trong miệng, em đó sẽ phát âm không rõ ràng khi nói về mơ ước của mình và tạo nên từng trận cười của những người xung quanh. Cứ thế lần lượt hết em này đến em khác…

Theo quan niệm từ xưa, việc làm này là để đoán định tương lai của đứa bé và cũng tượng trưng cho việc mọi người đã nhận được lộc của Thần Mặt trăng. Theo tín ngưỡng của người Khmer, người ta quan niệm rằng, miệng là một trong những cơ quan hoạt động nhiều nhất của con người, nó có hai chức năng chính là nói và ăn. Những tội lỗi về ăn thì ít nhưng nói là rất nhiều, như: nói dối, nói xấu, xuyên tạc, châm biếm người khác làm mất đoàn kết trong gia đình, xã hội… Người ta tin rằng, tất cả những tội lỗi vì nói sẽ được xóa hết trong lễ cúng Trăng này…

Trong lễ hội Ok Om Bok của người Khmer hiện nay có sự đa dạng xen lẫn nhiều hoạt động vui chơi giải trí, trong đó hoạt động thả đèn gió và đua ghe ngo thu hút đông đảo người dân và cũng là hoạt động không thể thiếu của lễ hội.

Đèn gió được làm từ tre, giấy quyến và dây kẽm. Có 2 loại đèn: vuông và tròn. Khối đèn tròn thông dụng hơn. Bằng những nan tre chuốt nhẵn, người ta làm thành những vòng tròn có đường kính chừng 1 mét. Liên kết những nan tròn ấy lại thành khối trụ có chiều cao chừng 2 mét, tất cả đều được dán kín bằng giấy quyến, đáy đèn để trống và gắn vào đó là 1 “ổ nhện” làm bằng kẽm lớn phủ lớp gòn ta tẩm ướt dầu phộng. Gòn được đốt cháy, nhiều người nâng đèn lên cao. Sức nóng làm giấy căng phồng. Người nâng đèn nương tay theo và cùng buông tay khi lực đẩy không khí nóng trong đèn đủ sức để nâng đèn bay lên, mà không chao nghiêng dễ gây cháy. Khi đèn bay lên cao, tiếng reo hò vỗ tay của người xem rộ lên, tiếng nhạc nổi lên làm vỡ òa cả màn đêm buông xuống. Hàng chục chiếc đèn được thả lên bầu trời, đung đưa theo gió, sáng lấp lóa trên bầu trời thật đẹp. Người ta tin rằng những chiếc đèn đã mang đi những tai ương, rủi ro bất trắc để phum sóc yên bình.

Theo phong tục cổ truyền của người Khmer, sau lễ cúng Trăng là tục đua ghe ngo. Đây là nghi thức truyền thống tiễn đưa Thần Nước sau mùa gieo trồng về với biển cả, cũng là nghi thức tôn giáo tưởng nhớ Thần Rắn Nagar xưa biến thành khúc gỗ để đưa Phật qua sông.

Ghe ngo là một sản phẩm văn hóa hết sức độc đáo của đồng bào Khmer Nam bộ, là biểu tượng của sự no ấm, sung túc. Tương truyền, chiếc ghe ngo xưa là phương tiện được trang bị cho dân quân đánh giặc trên vùng sông nước. Hầu hết chùa Khmer đều có một chiếc ghe ngo được giữ gìn cẩn trọng. Đua ghe ngo cũng là môn thể thao rất hấp dẫn và hào hứng. Trưa ngày rằm, khi nước bắt đầu dâng lên, người ta đứng chật kín hai bên bờ sông, tràn xuống mép nước, ghe xuồng thì đậu suốt hơn một cây số. Tiếng trống, tiếng dàn nhạc ngũ âm, tiếng còi nổi lên rộn rã. Sau hồi còi hiệu lệnh xuất phát, từng cặp ghe đua với trăm đôi tay chèo lực lưỡng cuồn cuộn cơ bắp căng vồng, cúi rạp người vung chèo đều tăm tắp theo nhịp còi và tiếng phèng la thúc giục hướng chiếc ghe ngo vút nhanh về đích. Tiếng trống, tiếng loa hòa trong tiếng reo hò, vỗ tay cổ vũ, thúc giục náo động cả mặt sông.

Đến với lễ hội Ok om bok, tất cả hòa trong không khí vui nhộn cùng với âm thanh của tiếng trống, tiếng kèn, tiếng thanh la, não bạt, khiến mọi người có thể quên hết mọi ưu phiền, lo toan của cuộc sống mà hòa mình vào cuộc lễ rộn ràng, sôi nổi.

Ok Om Bok – lễ hội cúng Thần Trăng – là một trong những nét đặc sắc văn hóa trong cuộc sống của cộng đồng người Khmer, là nhân tố tạo nên sự đa dạng trong văn hóa các cộng đồng dân tộc Việt Nam. Lễ hội là biểu tượng cho khát vọng, ước mong và tình yêu giữa con người với con người, giữa con người với các đấng bề trên (tự nhiên, thần linh…). Với nét văn hóa độc đáo và đặc sắc, lễ hội Ok Om Bok chính là một trong những điểm nhấn nhằm thu hút khách du lịch và phát triển du lịch tại các tỉnh miền Nam, đặc biệt là các tỉnh có người Khmer sinh sống.

Minh Ngọc (tổng hợp)

Lễ Ok Om Bok năm 2018 với nhiều hoạt động sôi nổi

Nếu đi tour du lịch miền Tây giữa cuối tháng 11 này, du khách sẽ có cơ hội tham gia Lễ Ok Om Bok năm 2018 rất nổi tiếng của đồng bào Khme ở Sóc Trăng, An Giang, Kiên Giang. Đặc biệt, trong giai đoạn này ở Trà Vinh sẽ có Tuần lễ Văn hóa, Du lịch – Liên hoan Ẩm thực Nam bộ với rất nhiều hoạt động hấp dẫn.

Nghi thức Lễ Ok Om Bok của đồng bào Khmer
Nghi thức Lễ Ok Om Bok của đồng bào Khmer

Lễ Ok Om Bok là một trong những sự kiện văn hóa lớn nhất trong đời sống của đồng bào Khmer Nam bộ. Còn được gọi là Lễ Cúng Trăng hay lễ “Đút cốm dẹp” (Bon sâm peah preah khe). Lễ Ok Om Bok hiện là Di sản Văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia và được tổ chức long trọng vào thời điểm thời tiết bắt đầu sang mùa khô khi lúa ngoài đồng chớm chín. Lễ Ok Om Bok mang ý nghĩa nhân văn là tạ ơn Thần Mặt Trăng và cầu mong điều lành, may mắn, mưa thuận gió hoà, mùa màng tươi tốt, nhà nhà ấm no hạnh phúc…

Để góp phần quảng bá, giới thiệu đến du khách về tiềm năng, lợi thế của tỉnh nhà nhằm hướng tới thu hút đầu tư trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là văn hóa, du lịch. Nhân sự kiện này, tỉnh Trà Vinh sẽ tổ chức thêm Tuần lễ Văn hóa, Du lịch – Liên hoan Ẩm thực Nam bộ.

Lễ Ok Om Bok năm 2018 và Tuần lễ Văn hóa, Du lịch – Liên hoan Ẩm thực Nam bộ sẽ được diễn ra từ 16 – 22/11/2018.

Sự kiện này sẽ được tổ chức tại: Công viên Trung tâm thành phố Trà Vinh; Trung tâm Văn hóa tỉnh; Trung tâm Hội Nghị tỉnh; Khu Văn hóa – Du lịch Ao Bà Om; Sông Long Bình thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.

Không khí Lễ Ok Om Bok ở Trà Vinh
Không khí Lễ Ok Om Bok ở Trà Vinh

Các hoạt động nổi bật trong Chương trình Tuần lễ Văn hóa, Du lịch – Liên hoan Ẩm thực Nam bộ gắn với Lễ Ok Om Bok năm 2018 gồm:

  • Lễ Khai mạc “Tuần lễ Văn hóa, Du lịch – Liên hoan ẩm thực Nam bộ Trà Vinh”.
  • Gian hàng triển lãm 09 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
  • Ra mắt “Con đường bích họa” thuộc dự án Làng Văn hóa dân tộc Khmer tỉnh Trà Vinh.
  • Giải Bóng chuyền dân tộc Khmer.
  • Trưng bày các tác phẩm và trao giải Cuộc thi “Ảnh đẹp Du lịch Trà Vinh”.
  • Chương trình Khảo sát các tour, tuyến, điểm du lịch trong tỉnh Trà Vinh.
  • Hội chợ triển lãm Xúc tiến Thương mại – Du lịch – Nông nghiệp.
  • Liên hoan ẩm thực Nam bộ.
  • Hội thảo liên kết du lịch tiểu vùng phía Đông đồng bằng sông Cửu Long (Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long và Trà Vinh).
  • Hội thảo Nông nghiệp chủ đề “Nông dân làm nông nghiệp thời đại 4.0”.
  • Các trò chơi dân gian tại Khu văn hóa Du lịch Ao Bà Om (đẩy gậy, đi cầu tre, nhảy bao bố tiếp sức…).
  • Đêm Lễ hội Ok Om Bok năm 2018.

Ngoài Trà Vinh, Lễ Ok Om Bok năm 2018 cũng diễn ra rất sôi nổi ở tỉnh Sóc Trăng.

Đua ghe Ngo ở Lễ hội Oóc Om Bok
Đua ghe Ngo ở Lễ hội Oóc Om Bok

Lễ Ok Om Bok năm 2018 và Đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng sẽ diễn ra từ ngày 16 tháng 11 đến hết ngày 22 tháng 11 năm 2018 với nhiều hoạt động sôi nổi, độc đáo.

Xem thêm thông tin về chương trình Đua ghe Ngo ở Sóc Trăng.

Tour du lịch Miền Tây

Khai mạc giải đua ghe Ngo Lễ hội Oóc Om Bóc Kiên Giang năm 2019

Du lịch Trà Vinh tháng 11 tham gia lễ hội Ok Om Bok cùng đồng bào Khmer

Du lịch Trà Vinh tháng 11 là thời điểm để du khách có thể tham gia lễ hội Ok Om Bok của đồng bào Khmer được người dân và du khách mong chờ đến trải nghiệm.

Thời gian diễn ra lễ hội Ok Om Bok

Ok Om Bok là một trong những lễ hội lâu đời của người dân tộc Khmer ở Trà Vinh. Lễ hội bắt đầu diễn ra vào thời điểm rằm tháng 10 âm lịch hàng năm. Theo thông tin mới nhất từ giám đốc Sở Văn Hóa Thể Thao và Du Lịch tỉnh Trà Vinh, năm nay lễ hội Ok Om Bok sẽ diễn ra bắt đầu từ ngày 16 – 22/11 tại các địa điểm chính như: Trung tâm Hội nghị tỉnh Trà Vinh, sông Long Bình, Công viên trung tâm thành phố Trà Vinh, trung tâm văn hóa tỉnh và khu văn hóa du lịch Ao Bà Om. Các địa điểm này được tổ chức nhằm giúp bà con và du khách dễ dàng quan sát mặt trăng hơn.

 

du lịch trà vinh tháng 11Lễ hội Ok Om Bok tại Trà Vinh diễn ra vào rằm tháng 10 âm lịch hàng năm. Ảnh: Dulichvtv.com.

Theo quan niệm của người dân Khmer nơi đây, ngày 15/10 âm lịch được xem là ngày cuối cùng của một chu kỳ mặt trăng xoay quanh trái đất, đồng thời đây là thời điểm bắt đầu kết thúc mùa vụ trong một năm vất vả. Lễ hội Ok Om Bok diễn ra là dịp để người dân tộc Khmer dâng lễ và cảm tạ ơn thần mặt trăng đã giúp bảo vệ mùa màng, cũng như giúp họ có được một cuộc sống ấm no hạnh phúc, mưa thuận gió hòa trong một năm qua. Đồng thời, đây là dịp lễ hội để người dân cầu nguyện cho một mùa vụ mới tốt tươi, bội thu.


Sự tích ra đời và nguồn gốc của lễ hội Ok Om Bok

Du lịch Trà Vinh, du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm rất nhiều lễ hội thú vị tại mảnh đất đa văn hóa này. Hầu hết các lễ hội ở Trà Vinh nói chung và của người dân tộc Khmer nói riêng đều bắt nguồn từ những câu chuyện cổ tích thần thoại hấp dẫn, lễ hội Ok Om Bok cũng không ngoại lệ. Ok Om Bok ra đời dựa trên câu chuyện truyền thuyết kể về Đức Phật.

 

du lịch trà vinh tháng 11Lễ hội Ok Om Bok hay còn được biết đến là lễ hội Cúng Trăng. Ảnh: Timhieuvietnam.

Chuyện xưa kể rằng khi chưa đắc đạo thành Phật, Đức Phật ở một kiếp nọ bị đầu thai thành một con thỏ. Vì muốn cho Ngài sớm đắc đạo nên Ngọc Hoàng đã hóa thân thành một kẻ ăn mày xuống thế gian để thử thách Đức Phật. Khi xuống thế gian, Ngọc Hoàng thấy muôn thú trong rừng đều hòa thuận và yêu thương nhau, đặc biệt Ngài thấy một con thỏ đang ngồi ngắm trăng mọc rất đỗi bình yên. Ngọc Hoàng bèn nói với giọng run lẩy bẩy để xin ăn con thỏ để làm phúc cứu Ngài. Khi con thỏ thấy được tình cảnh của người ăn mày như vậy nên cũng rất đồng cảm, nhưng chính nó cũng không có gì để cho lão ăn.

Đột nhiên trong đầu con thỏ lúc này nảy ra một ý tưởng là biếu chính thân xác của mình để làm thức ăn cho lão ăn mày. Sau khi vừa nói xong, nó nhảy thẳng vào đống lửa bên cạnh đang cháy. Tuy nhiên, khi con thỏ nhảy vào lửa thì ngon lửa bỗng dưng tắt đi và Ngọc Hoàng bắt đầu hiện thân ra. Sau đó ngài dùng nước từ bảy ngọn núi và vẻ lên mặt trăng hình con thỏ rồi biến mất.

Từ đó về sau cứ đến ngày 15 là trăng tròn. Đặc biệt vào tháng 11 người dân Khmer gọi là tháng Khe Kđắc sẽ chuẩn bị làm cốm dẹp bằng nếp tươi để tưởng nhớ con thỏ, sau được đầu thai làm Đức Phật đã vì người khác mà hy sinh tính mạng của mình. Lễ hội Ok Om Bok hay còn được gọi là lễ hội cúng trăng đã bắt đầu xuất hiện từ đó.


Nghi thức dâng lễ trong lễ hội Ok Om Bok

Khi du lịch Trà Vinh tháng 11, du khách sẽ được trải nghiệm những nghi thức độc đáo trong lễ hội Ok Om Bok. Nghi thức chính của lễ hội chính là Đút Cốm Dẹp sẽ diễn ra trong đêm rằm tháng 10 âm lịch hàng năm. Trước khi trăng mọc, người dân Khmer bắt đầu tiến hành đào lỗ cắm hai thanh tre đóng chắc chắn xuống đất cách nhau khoảng 3m và gác ngang một thanh tre khác trang trí như một cái cổng chào mừng. Phía bên dưới sẽ được bố trí và bày biện các món đồ dâng cúng như: bình trà, bánh kẹo, chuối, dừa tươi, khoai môn, khoai lang, cốm dẹp trên một cái bàn.

 

du lịch trà vinh tháng 11Nghi thức Đút Cốm Dẹp trong lễ hội Ok Om Bok. Ảnh: Bandantoc.hochiminhcity.gov.vn.

Đến lúc trăng bắt đầu lên đỉnh đầu nghi thức dâng lễ Đút Cốm Dẹp sẽ chính thức được diễn ra. Lúc này, sẽ có một người đại diện có kinh nghiệm đứng ra để cúng Mặt trăng, khấn nguyện, thắp nhang và rót trà.

Trong quá trình lễ hội diễn ra, du khách và người dân có thể đứng quan sát. Sau khi cúng xong, người lớn sẽ dẫn dắt trẻ em thành một hàng dọc để lấy những thức cúng cho vào miệng từng đứa bé. Khi cho vào miệng, đứa trẻ sẽ không được nuốt ngay mà phải giữ trong miệng cho đến khi cho hết đầy đủ các loại đồ cúng. Sau đó, người chủ lễ bắt đầu tiến hành đấm lưng hai ba cái nhẹ trên mỗi đứa trẻ và hỏi lớn ước mơ sau này làm gì? Vì theo quan niệm của người dân Khmer, nghi thức này sẽ giúp dự đoán được tương lai của mỗi đứa trẻ. Đồng thời, tượng trưng cho việc họ đã nhận được lộc từ thần mặt trăng và hưởng thụ được thành quả sau một năm làm việc, lao động cực khổ.


Du lịch Trà Vinh tháng 11 với những hoạt động vui chơi thú vị tại lễ hội Ok Om Bok

Tại mỗi dịp lễ hội tại Việt Nam diễn ra đều có những hoạt động trong và sau khi diễn ra nghi thức lễ đầy thú vị. Đối với lễ hội Ok Om Bok cũng sẽ chia thành hai phần đó là phần lễ và phần hội. Trong phần hội, sau khi nghi thức Đút Cốm Dẹp hoàn thành sẽ diễn ra hai hoạt động vui chơi giải trí chính là đua ghe ngo và thả đèn gió.

Đối với hoạt động thả đèn gió, người dân nơi đây và du khách phải chuẩn bị sẵn những chiếc đèn thật chắc chắn được làm từ tre, giấy và giấy kẽm có thể là hình tròn hoặc hình vuông. Khi bắt đầu thả đèn giấy, toàn bộ không gian trở nên lung linh cùng những tiếng reo hò vỗ tay của người xem. Cùng với đó là tiếng nhạc trỗi lên giúp không gian lễ hội càng nào nhiệt và vui vẻ hơn. Mỗi ngọn đèn chính là ước muốn của bà con nơi đây muốn gửi gắp để có thể xua tan đi mọi muộn phiền, có được một cuộc sống ấm no hạnh phúc.

 

tra-vinh-2Hoạt động thả đèn trong lễ hội Ok Om Bok ở Trà Vinh. Ảnh: .vietnamheritage.com.vn

Bên cạnh hoạt động thả đèn trời, ở lễ hội Ok Om Bok còn diễn ra trò chơi đua Ghe Ngo được bà con và du khách trông chờ nhất. Vào trưa ngày diễn ra lễ hội, khi nước bắt đầu dâng lên người dân và du khách nhiều nơi đã đứng chật kín hai bên bờ sông cùng tiếng trống, hò hét rất náo nhiệt.

Ghe Ngo là một trong những loại thuyền độc mộc, với sức chứa từ 40 – 60 người. Khi bắt đầu có tiếng còi vang lên, các đội thi sẽ tiến hành xuất phát và đua với nhau. Mỗi chiếc ghe đua có trăm đôi tay lực lưỡng chèo thuyền đồng đều tăm tắp theo nhịp hô của đội trưởng mang đến một không gian đầy khí thế. Kết hợp với đó là tiếng reo hò, vỗ tay, cổ vũ, tiếng trống tiếng loa,… giúp không khí lễ hội càng thêm kích tính và thú vị hơn.

 

du lịch trà vinh tháng 11Đua Ghe Ngo – Hoạt động giải trí dân dan trong dịp lễ hội Ok Om Bok. Ảnh: Vietnamtouristm.gov.vn.

Ngoài ra, khi du lịch Trà Vinh tháng 11 trong lễ hội Ok Om Bok, du khách còn được trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị khác như: hội diễn văn nghệ, hội thao, biểu diễn các loại nhạc cụ dân tộc Khmer,… Qua đó thể hiện được rất rõ về nét văn hóa truyền thống của người dân Khmer nói riêng và tỉnh Trà Vinh nói chung.

Lễ hội Ok Om Bok diễn ra không chỉ là ngày hội truyền thống mà còn là cơ hội để gắn kết tinh thần đoàn kết của người dân nơi đây, cũng như quảng bá nét văn hóa dân tộc tới mọi du khách thập phương. Với những giá trị, hoạt động mà lễ hội này mang tới chắc chắn sẽ là một gợi ý trong hành trình du lịch tháng 11 du khách không nên bỏ lỡ.

Hà.R (Tổng Hợp) – Dulichvietnam.com.vn

Tổng cục Du lịch

Trà Vinh: Tổ chức tuần lễ Văn hóa, Du lịch - Liên hoan ẩm thực Nam Bộ năm 2018

Tuần lễ Văn hóa, Du lịch – Liên hoan ẩm thực Nam Bộ gắn với Lễ hội Ok Om Bok tỉnh Trà Vinh năm 2018 dự kiến diễn ra từ ngày 16-22/11/2018.
 

Trà Vinh gây ấn tượng với du khách bởi nét vẻ yên bình, nhiều cảnh đẹp, các công trình kiến trúc theo kiểu Khmer, nền ẩm thực phong phú, độc đáo cùng các danh thắng nổi tiếng như ao Bà Om hay các lễ hội Ok Om Bok…

Tối 6/11, tại Khu di tích lịch sử văn hóa Ao Bà Om, tỉnh Trà Vinh tổ chức lễ hội Ok-Om-Bok của đồng bào Khmer và đón nhận danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. 

Những ngày này, đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ nói chung, đồng bào Khmer ở Kiên Giang nói riêng đang náo nức đón chờ lễ hội Ok-Om-Bok.

Nói đến Sóc Trăng người ta thường nghĩ ngay đến Chùa Dơi, Lễ hội Ok Om Bok hay vườn cò Tân Long…nhưng còn một địa điểm vô cùng đặc sắc khác ở Sóc Trăng không nên bỏ qua đó là chợ nổi Ngã Năm.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố lễ hội Ok-Om-Bok của đồng bào Khmer tỉnh Trà Vinh là một trong những di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

 Ủy ban Nhân dân tỉnh Trà Vinh đã có văn bản đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa lễ hội Ok Om Bok của đồng bào dân tộc Khmer vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
  

Nhân dịp Lễ hội Ok-Om-Bok gắn với Hội chợ triển lãm Thương mại-Du lịch năm 2012, ngày 25/11, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh đã tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư thương mại – du lịch tỉnh Trà Vinh năm 2012.
 

TP.HCM: Đồng bào Khmer đón lễ Ok Om Bok tại chùa Candaransi

Ngày đăng: 12/11/2019
Đăng bởi: Biên Tập Viên TP.HCM

PSO – Tối ngày 11/11/2019 (nhằm ngày rằm tháng 10 AL), đông đảo bà con Khmer đang sinh sống và làm việc TP.HCM đã quy tụ về chùa Candaransi (Quận 3) để tham dự lễ hội Ok Om Bok (hay còn gọi lễ cúng Trăng nhớ ơn Phật).

 width=
Chùa Candaransi đón lễ hội Ok Om Bok

Sau nghi thức lễ bái Tam Bảo, thỉnh chư Thiên, Hoà thượng Danh Lung – Trụ trì chùa Candaransi đã có thời thuyết pháp gởi đến tín đồ Phật tử về tham dự. Thông qua thời pháp, Hoà thượng đã giải thích về nguồn gốc và ý nghĩa của Ok Om Bok.

 width=
Chư Tăng dâng hương đăng, lễ bái Tam Bảo

 width=Theo truyền thuyết nhân gian và kinh Phật ghi lại, có một tiền kiếp của Đức Phật Thích Ca hiện thân là một con thỏ trắng, khởi đại nguyện bố thí ba la mật để mai này được chứng đạt Giác ngộ vào ngày trăng tròn Hạ nguyện (ngày 15/10 Âm lịch). Vì vậy, lễ cúng trăng là để tưởng nhớ đến tiền kiếp của Đức Phật. Qua đây, nhắc nhở chúng ta bỏ đi tâm ích kỉ và luôn nuôi dưỡng tâm từ bi bố thí, gieo trồng nghiệp lành, mở mang trí tuệ.

 width=
Hoà thượng Danh Lung nói về ý nghĩa của lễ Ok Om Bok

Hoà thượng cũng cho biết thêm, trong lễ hội Ok Om Bok còn có phong tục “đút cốm dẹp” thường được tổ chức tại chùa. Đối với người Khmer, cốm dẹp là vật phẩm chính để dâng cúng thần Mặt Trăng, đây là vị thần cai quản mùa màng và thời tiết, phù hộ cho mưa thuận gió hoà để việc trồng trọt, chăn nuôi được thuận lợi vào mùa tới.

 width=Được biết ngoài phong tục đút cốm dẹp, tại các tỉnh miền Tây nam bộ, đồng bào Khmer còn tổ chức thả đèn hoa đăng hay đua ghe Ngo vào thời điểm cuối mùa mưa, chuẩn bị bước vào mùa khô, là mùa thu hoạch nông sản, nên Ok Om Bok còn được gọi là “lễ đưa nước”, mang ý nghĩa tiễn mùa mưa.

 width=

 width=
Đèn hoa đăng được bố trí quang sân chùa

Sau thời chia sẽ pháp thoại, Hoà thượng trụ trì cùng chư Tăng chùa Candaransi đã thực hiện nghi thức dâng hương đăng, cúng cốm dẹp và vật phẩm lên Đức Phật theo đúng truyền thống của Phật giáo Nam truyền. Tiếp đến, Chư Tăng và Phật tử cùng nhau thắp hoa đăng đã được bố trí quang sân chùa.

 width=
Hoà thượng trụ trì đút cốm dẹp cho Phật tử

Thế là một lần nữa, bà con Phật tử người Khmer xa quê lại được đón một mùa hội Ok Om Bok được tổ chức vô cùng ấm áp và thiêng liêng tại chùa Cadaransi, TP.HCM.

Đăng Huy

Leave your Comment