Kim dung là gì 423

Kim Dung – Truyện kiếm hiệp

 

TruyenKiemHiepaz.com tập hợp những truyện kiếm hiệp hay,có tính phiêu lưu mạo hiểm,các vị anh hùng võ công cao cường,với màn đấu trí gây cấn cũng như những thế võ vang danh võ lâm.Những tác giả hàng đầu về truyện kiếm hiệp như: Cổ Long, Ưu Đàm Hoa, Kim Dung, Gia Cát Thanh Vân, Trần Thanh Vân, Liễu Tàn Dương, Khuyết Danh cùng truyen kiem hiep khác. Một số link web hay tham khảo:

Cơn sốt chuyển thể tác phẩm võ hiệp Kim Dung tiếp diễn

 

Cơn sốt chuyển thể tác phẩm võ hiệp Kim Dung tiếp diễn - Ảnh 1.

Trong số tác phẩm của Kim Dung, được chuyển thể nhiều nhất là Anh hùng xạ điêu, tiếp theo là Ỷ thiên đồ long ký và Thần điêu đại hiệp, Thiên long bát bộ giữ vị trí thứ ba, Lộc đỉnh ký, Bích huyết kiếm, Tuyết sơn phi hồ cũng có nhiều bản phim khác nhau.

Việc làm lại các tác phẩm võ hiệp Kim Dung không còn là điều mới mẻ, nhưng vẫn được các nhà làm phim ưa chuộng và khai thác triệt để, điển hình là năm nay có hàng loạt tiểu thuyết Kim Dung được tái dựng, như Anh hùng xạ điêu, Ỷ thiên đồ long ký, Tuyệt đại song kiều, Tiếu ngạo giang hồ, Thần điêu đại hiệp, Lộc đỉnh ký… khiến thị trường bỗng dưng ngập tràn niềm tin với việc làm lại tác phẩm võ hiệp Kim Dung, đồng thời chứng tỏ sức sống mãnh liệt không bao giờ lụi tàn của thể loại phim này.

Cơn sốt chuyển thể tác phẩm võ hiệp Kim Dung tiếp diễn - Ảnh 2.

Đánh giá về mặt kịch bản, các tiểu thuyết của Kim Dung cũng như Cổ Long, Lương Vũ Sinh đều đã vượt qua sự kiểm nghiệm của thị trường, câu chuyện đều đã vô cùng hoàn thiện.

Các bộ phim võ hiệp làm lại nhanh chóng chiếm được vị trí trên thị trường, nguyên nhân nhờ vào đề tài sẵn có, lượng khán giả hùng hậu, các tình tiết chính quen thuộc, ưu thế tuyên truyền, sự quan tâm của độc giả… đó là nguyên nhân chính gây ra làn sóng làm lại phim võ hiệp trong năm nay.

Trailer phiên bản Ỷ thiên đồ long ký 2018

Võ hiệp Kim Dung tái dựng, ba bộ được yêu thích nhất

“Phi tuyết liên thiên xạ bạch lộc, tiếu thư thần hiệp ỷ bích uyên”, toàn bộ tiểu thuyết võ hiệp của Kim Dung đều cô đọng trong hai câu thơ này, cải biên thành phim cũng cơ bản tập trung vào 14 tác phẩm này, nhưng thời kỳ khác nhau thì mang xu hướng khác nhau.

Cơn sốt chuyển thể tác phẩm võ hiệp Kim Dung tiếp diễn - Ảnh 4.

Sự thành công của phiên bản Anh hùng xạ điêu 2017 đã “châm ngòi” cho cơn sốt làm lại võ hiệp Kim Dung trong năm 2018 – Ảnh: Baidu

Theo thống kê, Anh hùng xạ điêu tính từ năm 1958 đến nay có tổng cộng 16 phiên bản (bao gồm điện ảnh và truyền hình), kinh điển nhất vẫn là bản phim năm 1983 của TVB do Huỳnh Nhật Hoa và Ông Mỹ Linh đóng chính.

Cơn sốt chuyển thể tác phẩm võ hiệp Kim Dung tiếp diễn - Ảnh 5.

Có số lượt chuyển thể gần đuổi kịp Anh hùng xạ điêu là tác phẩm Thần điêu đại hiệp. Theo thống kê từ năm 1976 đến nay, không tính phiên bản điện ảnh, số lượt Thần điêu đại hiệp chuyển thể thành phim truyền hình đã lên đến 9 lần, kinh điển nhất vẫn là phiên bản năm 1983 do TVB sản xuất, Lưu Đức Hoa và Trần Ngọc Liên đóng chính, tiếp theo là phiên bản 1995 của TVB do Cổ Thiên Lạc và Lý Nhược Đồng đóng.

Ỷ thiên đồ long ký cũng có lượt chuyển thể khá cao, tính từ năm 1978 đến nay có tổng cộng 8 phiên bản truyền hình (chưa kể điện ảnh), bản phim mới nhất vừa được đóng máy do Tăng Thuần Hi và Trần Ngọc Kỳ đóng vai chính.

Cơn sốt chuyển thể tác phẩm võ hiệp Kim Dung tiếp diễn - Ảnh 6.

Thần điêu đại hiệpTân Thần điêu đại hiệp tung ra poster và công bố dàn diễn viên chính gồm: Đồng Mộng Thực (vai Dương Quá), Mao Hiểu Tuệ (vai Tiểu Long Nữ), Văn Kỳ (vai Quách Tương)…

Cơn sốt chuyển thể tác phẩm võ hiệp Kim Dung tiếp diễn - Ảnh 7.

Cư dân mạng bàn tán xôn xao, chủ yếu chỉ trích việc giao vai Dương Quá và Tiểu Long Nữ cho hai diễn viên trẻ Đồng Mộng Thực và Mao Hiểu Tuệ đảm nhận, ngược lại đối với Văn Kỳ trong vai Quách Tương lại có thái độ khoan dung, nhiều người bày tỏ sự trông đợi vào phiên bản Thần điêu đại hiệp thứ 9 được mở ra dưới góc nhìn của Quách Tương.

Cơn sốt chuyển thể tác phẩm võ hiệp Kim Dung tiếp diễn - Ảnh 8.

Riêng với dự án phim điện ảnh Thần điêu đại hiệp của đạo diễn Từ Khắc, do đây là lần thứ hai Từ Khắc dàn dựng võ hiệp Kim Dung sau 26 năm kể từ bộ phim Tiếu ngạo giang hồ: Đông Phương Bất Bại, nên đã thu hút sự quan tâm của độc giả Kim Dung.

Các bộ phim võ hiệp phần lớn đều xoay quanh câu chuyện khí phách anh hùng, vượt qua gian khó để trưởng thành, kết cấu câu chuyện rất thích hợp để rèn giũa diễn viên mới, nên Dương Húc Văn, Lý Nhất Đồng…, xa hơn là các diễn viên Cổ Thiên Lạc, Huỳnh Hiểu Minh, Lưu Diệc Phi, Trần Hiểu… đều nhờ đóng phim võ hiệp Kim Dung mà thành danh, đủ cho thấy khả năng tạo sao của các tác phẩm võ hiệp.

Cơn sốt chuyển thể tác phẩm võ hiệp Kim Dung tiếp diễn - Ảnh 9.

Nhớ năm xưa Hoàng Dung phiên bản Châu Tấn, Tiểu Long Nữ phiên bản Trần Nghiên Hy bị chế giễu dữ dội nhưng vẫn khiến người ta khó quên, nguyên nhân sâu xa có lẽ là “yêu càng sâu, yêu cầu càng cao”.

Cơn sốt chuyển thể tác phẩm võ hiệp Kim Dung tiếp diễn - Ảnh 10.

 

Nhân vật Ân Tố Tố trong Ỷ thiên đồ long ký có câu nói khiến nhiều người suy ngẫm: “Con hãy nhớ lấy, sau này con lớn nhất định không được tin lời nữ nhân. Nữ nhân càng xinh đẹp thì càng dễ lừa người”.

 

Đây là câu nói cuối cùng trước khi chết mà Ân Tố Tố đã dặn con trai mình là Trương Vô Kỵ. Không hiểu Vô Kỵ đã nghe và nhớ được bao phần của lời dặn dò này, chỉ biết rằng trong suốt cuộc hành trình của mình, Trương giáo chủ đã không ít lần bị mỹ nữ lừa gạt.

 

TV Show - Kiếm hiệp Kim Dung: Những câu nói kinh điển trong tiểu thuyết Kim Dung khiến ta phải ngẫm nghĩ (Hình 3).

 

Phong Thanh Dương.

 

Nhân vật Phong Thanh Dương trong tiểu thuyết Tiếu ngạo giang hồ của Kim Dung có câu nói để đời: “Bậc đại trượng phu muốn làm thế nào thì cứ thế mà làm, tựa hồ nước chảy mây trôi muốn đi về phương nào thì đi. Hết thảy quy củ võ lâm, giáo điều môn phái vứt hết cả đi”.

 

TV Show - Kiếm hiệp Kim Dung: Những câu nói kinh điển trong tiểu thuyết Kim Dung khiến ta phải ngẫm nghĩ (Hình 4).

 

Nhân vật Vi Tiểu Bảo trong Lộc đỉnh ký từng nói: “Làm quan chỉ được nói dối người trên, chứ không lừa gạt kẻ dưới”. Đây là một quan điểm sống, một kim chỉ nam đã giúp Vi Tiểu Bảo từ một kẻ vô lại thấp bé vươn lên tầm nhất đại công khanh, gia tướng.

 

Nhân vật Quách Tĩnh trong Anh hùng xạ điêu có câu nói tưởng có phần ngô nghê: “Trước mặt cũng có mưa lớn, chạy đi đâu mà không ướt như nhau?”. Tuy nhiên, câu nói này lại hàm chứa một triết lý vô cùng sâu xa. Nếu là phúc thì không phải họa, là họa thì không tránh được.

 

Vì vậy, hãy bình thản và điềm tĩnh để đối đầu với mọi việc.

 

Trong có câu: “Có nỗi khổ không nói ra được, đó mới là khổ thực sự”.

 

Nỗi khổ có thể nói ra được thì không được coi là khổ, nỗi khổ không nói ra được mới là khổ thực sự. Khi nỗi khổ đè nặng trong lòng, nếu như có người tâm đầu ý hợp, hay có người tri kỷ tri âm để nghe ta thổ lộ tâm tư, thì nỗi lòng ấy đã nguôi ngoai đi rất nhiều rồi.

 

Khổ nhất là không biết thổ lộ cùng ai, đó mới là khổ thực sự, lâu dài, dai dẳng. Không ai hiểu, chỉ mình ta hết lần này đến lần khác nếm trọn nỗi cay đắng trong lòng.

 

TV Show - Kiếm hiệp Kim Dung: Những câu nói kinh điển trong tiểu thuyết Kim Dung khiến ta phải ngẫm nghĩ (Hình 5).

 

Nhậm Doanh Doanh.

 

Nhân vật Nhậm Doanh Doanh trong Tiếu ngạo giang hồ có một quan điểm tình yêu hết sức độc đáo: “Hễ ai không chung tình với quá khứ thì sẽ không chung tình với hiện tại và tương lai”,.

 

Chính vì suy nghĩ như vậy nên Nhậm Doanh Doanh luôn có một lòng vị tha hết mực với Lệnh Hồ Xung (dẫu trong lòng anh ta luôn phảng phất hình bóng của người thanh mai trúc mã Nhạc Linh San).

 

TV Show - Kiếm hiệp Kim Dung: Những câu nói kinh điển trong tiểu thuyết Kim Dung khiến ta phải ngẫm nghĩ (Hình 6).

 

Đông tà Hoàng Dược Sư.

 

Nhân vật Đông tà Hoàng Dược Sư từng nói: “Ta không tin thứ lễ giáo ăn thịt người không nhả xương ấy thì người ta bảo ta là tà ma ngoại đạo. Ta là tà ma ngoại đạo nhưng so với bọn khốn khiếp luôn miệng nói nhân nghĩa đạo đức để hại người e còn thua một chút đấy”.

 

Câu nói thể hiện sự căm phẫn của Hoàng đảo chủ với những thứ lễ giáo phong kiến lạc hậu.

 

Là một trong những nhân vật gây nhiều tranh cãi nhất trong tiểu thuyết Kim Dung, chất chính hay tà trong con người của Hoàng Dược Sư thật sự vẫn còn là điều bí ẩn.

Kim Dung tác giả truyện kiếm hiệp huyền thoại qua đời ở tuổi 94

 

Kim Dung tác giả truyện kiếm hiệp huyền thoại qua đời ở tuổi 94













Khi mua căn biệt thự này, Kim Dung từng tiết lộ mong muốn đặc biệt.


Bí ẩn về thân thế của 8 cao thủ trong Thiên Long Bát Bộ

Tuy hâm mộ Thiên Long Bát Bộ nhưng ít ai biết rằng Kim Dung có nhiều dụng ý đằng sau tính cách và cuộc đời của…


Kiếm hiệp Kim Dung: Sự thật về đại dâm tặc Điền Bá Quang trong 'Tiếu ngạo giang hồ'

Điền Bá Quang là một người chuyên đi hãm hiếp phụ nữ, giết người cướp của, không việc xấu gì là không làm. Tuy…


Quá khứ tù tội của "Dương Quá giàu nhất Hong Kong" sở hữu tài sản gần 5.000 tỷ

Tin nhầm bạn thân, Cổ Thiên Lạc mất cả người yêu trong thời gian ngồi ‘bóc lịch’.


Kiếm hiệp Kim Dung: Những binh khí uy chấn võ lâm khiến bao người thèm khát

Võ thuật là một trong những nội dung chính trong các tác phẩm của cố nhà văn Kim Dung. Tuy nhiên gắn liền với…


Kiếm hiệp Kim Dung: Loại độc dược bí hiểm và đáng sợ nhất Ỷ thiên đồ long ký

Khi trúng phải Thập hương nhuyễn cân tán cho dù là cao thủ võ lâm cũng mất sạch võ công, trở thành một người…


Kiếm hiệp Kim Dung: Sự thật trong Đồ Long đao và Ỷ Thiên kiếm không hề có binh thư và bí kíp võ công

Đồ Long đao và Ỷ Thiên kiếm là hai báu vật mà bất kỳ nhân vật nào trong giới võ lâm giang hồ đều thèm muốn….


Sự thật về người phụ nữ khiến Tây Độc Âu Dương Phong cả đời đau khổ

Âu Dương Phong được biết đến là người có võ công rất cao, tính tình ác độc, nhiều mưu mô thủ đoạn. Nhưng ít ai…


Sự thật về lai lịch của bộ tuyệt thế võ công Quỳ Hoa bảo điển

Quỳ Hoa bảo điển là bí kíp võ công thượng thặng nhưng tàn độc nhất trong tiểu thuyết kiếm hiệp Tiếu ngạo giang…


“Mỹ nữ 4000 năm có một” hóa thân Bạch Xà khiến mày râu mê mẩn

Cùng chung cốt Bạch xà truyện, thế nhưng, những sự khác nhau đáng chú ý khiến người xem thích thú.


Lý do Kim Dung phải đổi tên kẻ cướp đi “lần đầu tiên” của Tiểu Long Nữ

Kim Dung đã phải sửa tên nhân vật Doãn Chí Bình trong nguyên tác vào năm 2004.


Nhan sắc "Tiểu Long Nữ" đẹp nhất màn ảnh giờ ra sao sau 24 năm?

Ở tuổi 45, Lý Nhược Đồng vẫn khiến khán giả mê đắm bởi thần thái thoát tục nhưng khuông mặt đã lộ dấu vết thời…


Những sự kiện gây rúng động làng giải trí Hoa ngữ 2018

Gây xôn xao suốt nửa năm, vụ việc Phạm Băng Băng trốn thuế không chỉ ảnh hưởng đến danh tiếng, sự nghiệp của…


"Ông trùm" phim võ hiệp Kim Dung giàu có, quyền lực cỡ nào?

“Ông trùm” Kim Dung là nhân vật vô tiền khoáng hậu trong giới văn sĩ, doanh nhân.


Châu Tinh Trì khăng khăng đòi trả 180 triệu cho Kim Dung vì lý do bất ngờ

Kim Dung đã dùng toàn bộ số tiền ủng hộ các nạn nhân sóng thần ở Nam Á.


Ai là đệ nhất cao thủ trong thế giới võ hiệp Kim Dung?

Nhân vật này chỉ xuất hiện vài đoạn ngắn ngủi nhưng để lại ấn tượng mạnh mẽ.


Đám tang nhà văn Kim Dung sẽ được tổ chức riêng tư theo di chúc

Đám tang nhà văn Kim Dung sẽ hạn chế tối đa sự can thiệp của truyền thông.

 

 

 






Kim Dung: ‘Võ lâm minh chủ’ của văn đàn kiếm hiệp

 

Có người đánh giá rằng sự ảo diệu của nhà văn kiếm hiệp Kim Dung khiến người đời chỉ nuôi mộng kế thừa, không ai dám nghĩ đến lật đổ. Tiểu thuyết gia siêu phàm đó, tượng đài văn học kiếm hiệp độc nhất vô nhị đó, “thái đẩu võ hiệp” đó sẽ sống mãi trong ký ức của nhiều thế hệ chìm đắm trong thế giới giang hồ kiếm hiệp Trung Quốc.

 height=
Nhà văn Kim Dung viết tổng cộng 15 bộ tiểu thuyết kiếm hiệp. Ảnh: Straits Times

Nhà văn Kim Dung qua đời ở tuổi 94 tại Hong Kong (Trung Quốc) chiều 30/10. Nguyên nhân cái chết chưa được công bố. Ông đã ốm yếu kể từ khi bị đột quỵ năm 1997. Năm 2014, ông đã không thể đi lại hay viết lách, nói năng khó khăn và phải phụ thuộc vào người giúp việc. Cái chết của nhà văn được mệnh danh là “võ lâm minh chủ” trong giới tiểu thuyết gia đã khiến nhiều người hâm mộ tiếc thương.

 height=

Nhà văn Kim Dung tên thật là Tra Lương Dung. Ông là một trong những tiểu thuyết gia có tác phẩm bán chạy nhất, được yêu thích nhất. Thế giới kiếm hiệp mà ông tạo ra qua ngòi bút có sức ảnh hưởng tương đương với thế giới của “Harry Potter” hay “Chiến tranh giữa các vì sao” ở phương Tây.

Kim Dung bắt đầu đăng tiểu thuyết kiếm hiệp theo kỳ trên báo trong những năm 1950. Kể từ đó, thế giới giang hồ trong tiểu thuyết của ông đã khiến cho cả người lớn và trẻ nhỏ say mê, khiến không ai có thể đặt sách xuống một khi đã bắt đầu đọc. Những ông bố bà mẹ đọc truyện Kim Dung cho con nghe say sưa tới mức quá cả giờ ngủ. Ai từng đọc truyện Kim Dung hẳn đều mơ trở thành “võ lâm minh chủ”, một anh hùng, một kiếm sĩ hay một tuyệt thế giai nhân nào đó.

 height=

Các tiểu thuyết của Kim Dung càng trở nên nổi tiếng hơn khi được chuyển thể thành phim truyền hình, điện ảnh, truyện tranh và trò chơi điện tử. Tiểu thuyết của ông có sức hút lớn, tác động mạnh tới độc giả. Chủ tịch Alibaba Jack Ma thậm chí còn đưa thế giới của Kim Dung vào công ty. Ông đã đề nghị từng nhân viên chọn một nhân vật trong tiểu thuyết Kim Dung làm đại diện cho tính cách của từng người, đồng thời yêu cầu nhân viên theo tinh thần “Six Vein Spirit Sword” (Lục mạch Thần kiếm), một triết lý kinh doanh kiểu võ hiệp: Khách hàng là thượng đế, phụ thuộc vào làm việc nhóm, đón nhận thay đổi…

Nhà văn Kim Dung có nhiều người hâm mộ là nữ giới hơn bất kỳ tiểu thuyết gia kiếm hiệp nào, có lẽ bởi một phần là sách của ông chứa đựng những cảm xúc tinh tế, phức tạp mà hiếm tiểu thuyết kiếm hiệp nào có. Với sự uyên bác, đa cảm xúc, cốt truyện độc đáo, lối kể chuyện sinh động, Kim Dung được coi là tác giả kiếm hiệp thuộc diện “độc cô cầu bại”.

 height=

Kim Dung bắt đầu sự nghiệp bằng cuốn Thư Kiếm Ân Cừu Lục năm 1955 và tiếp tục viết cho tới khi hoàn thành cuốn cuối cùng là Lộc Đỉnh Ký năm 1972. Các tiểu thuyết kiếm hiệp đã đưa Kim Dung trở thành tượng đài trong lòng người hâm mộ.

15 đầu sách kiếm hiệp của ông được xuất bản thành từng phần trên các tờ báo như New Evening Post và Minh Báo của Hong Kong mà ông thành lập năm 1959 hay Nanyang Siang Pau và Shin Min Daily News của Singapore mà ông thành lập năm 1967.

 height=

Sách kiếm hiệp của Kim Dung được dịch ra tiếng Việt, tiếng Nhật và tiếng Anh cùng một số tiếng khác và bán được tới 300 triệu bản. Nếu tính cả sách lậu thì con số đó là hơn 1 tỷ bản.

Các tiểu thuyết thành công nhất của ông gồm: Anh Hùng Xạ Điêu, Thần Điêu Hiệp Lữ, Ỷ Thiên Đồ Long Ký, Thiên Long Bát Bộ, Tiếu Ngạo Giang Hồ và Lộc Đỉnh Ký. Những nhân vật cũng như tác phẩm này đều là rất nổi tiếng trong nền văn hóa đại chúng của những người nói tiếng Trung trên thế giới. Nổi tiếng đến mức thậm chí cả những người không đọc một quyển sách kiếm hiệp nào của Kim Dung hay xem một bộ phim chuyển thể nào thì cũng biết tới những nhân vật được yêu mến nhất của nhà văn như Lệnh Hồ Xung, Quách Tĩnh, Dương Quá, Tiểu Long Nữ…

 height=

Thể loại kiếm hiệp có từ thời nhà Hán ở Trung Quốc. Trung Quốc cũng có rất nhiều tác giả viết truyện kiếm hiệp trước và sau Kim Dung, nhưng không ai có thể địch lại ông. Với lối viết bình dị nhưng hấp dẫn, tiểu thuyết của ông thu hút cả giới trí thức lẫn độc giả bình dân. Mọi “võ lâm cao thủ” trong làng văn kiếm hiệp đều phải lùi bước trước ngòi bút sinh động của Kim Dung. Với ông, một cảnh đánh võ không chỉ là đánh võ mà là cả một nghệ thuật. Tính cách một nhân vật của Kim Dung luôn biến hóa, không đi vào lối mòn như các tác giả khác. Cốt truyện cũng hấp dẫn chứ không khuôn sáo và không gây nhàm chán cho độc giả.

Trong những năm sáng tạo đỉnh cao, Kim Dung thường vừa viết báo vừa viết tiểu thuyết kiếm kiệp hàng ngày. Khi Kim Dung viết các bài xã luận về cuộc Cách mạng Văn hóa ở Trung Quốc lúc đang sống ở Hong Kong, ông đã bị các thành phần cực đoan ở Hong Kong đưa vào danh sách ám sát. Khi cuộc bạo loạn nổ ra ở Hong Kong năm 1967, Kim Dung đã tới Singapore sống trong một tháng rưỡi.

 height=

Sách của ông vẫn bị cấm ở Trung Quốc vào năm 1981 – khi ông đề nghị gặp gỡ nhà lãnh đạo Đặng Tiểu Bình và được chấp nhận. Ông Đặng Tiểu Bình vốn là một người hâm mộ Kim Dung. Trong cuộc gặp tại Đại lễ đường nhân dân ở Bắc Kinh, nhà lãnh đạo Đặng Tiểu Bình chào đón nhà văn: “Chúng ta là bạn cũ. Tôi đã đọc tiểu thuyết của ông”.

Năm 1984, Trung Quốc bỏ lệnh cấm sách của Kim Dung, cho phép hàng triệu người Trung Quốc Đại lục tiếp cận thế giới võ hiệp của ông.

 height=

Nhà văn Kim Dung sinh ngày 10/3/1924 trong một gia đình tri thức nổi tiếng ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Bút danh Kim Dung (Jin Yong) của ông xuất phát từ âm cuối trong tên Tra Lương Dung (Zha Liangyong).

Theo thông tin trên Wikipedia, ông nội của Kim Dung là Tra Văn Thanh, tri huyện Đan Dương ở tỉnh Giang Tô. Tra Văn Thanh về sau từ chức, đến đời con là Tra Xu Khanh bắt đầu sa sút; Tra Xu Khanh theo nghề buôn, sau sinh 9 đứa con, Kim Dung là con thứ hai.

 height=
Kim Dung được mệnh danh là “võ lâm minh chủ” trong thể loại văn học võ hiệp. Ảnh: THX

Thuở nhỏ Kim Dung thông minh, lanh lợi, nghịch nhưng không đến nỗi quậy phá. Ông yêu thiên nhiên, thích nghe kể chuyện thần thoại, truyền thuyết, nhất là về những ngọn triều trên sông Tiền Đường. Đặc biệt ông rất mê đọc sách.

Sáu tuổi, ông vào học tiểu học ở quê Hải Ninh. Ông rất chăm học, lại thêm mê đọc sách nên trở thành một học sinh giỏi của lớp. Thầy dạy văn cho ông lúc bé tên Trần Vị Đông, là người rất thương yêu và tin tưởng Kim Dung, đă cùng ông biên tập tờ báo lớp. Một số bài làm văn của Kim Dung, nhờ sự giới thiệu của thầy Đông đă được đăng lên Đông Nam nhật báo, tờ báo nổi tiếng nhất Trung Quốc bấy giờ.
Năm lên tám tuổi, ông lần đầu đọc tiểu thuyết võ hiệp, khi đọc đến bộ truyện Hoàng Giang nữ hiệp của Cố Minh Đạo, cảm thấy rất say mê, từ đó thường sưu tầm tiểu thuyết thể loại này.

Năm 13 tuổi, ông bị đuổi học vì đăng một mẩu biếm họa trên báo tường, nhưng hiệu trưởng trường đã gửi ông đến học trường trung học Gia Hưng ở phía Đông tỉnh Chiết Giang. Tuy xa nhà nhưng cuộc sống của ông cũng không khác mấy, ngoài đi học vẫn chúi đầu đọc sách, và vẫn đứng đầu lớp. Một hôm nhân dịp về thăm nhà, ông khoe gia đình cuốn sách dành cho người thi vào sơ trung, một cuốn cẩm nang luyện thi, có thể coi là cuốn sách đầu tiên của ông, viết năm 15 tuổi và được nhà sách chính quy xuất bản. Đến khi lên bậc Cao trung, Kim Dung lại soạn Hướng dẫn thi vào cao trung. Hai cuốn sách in ra bán rất chạy, đem lại cho ông khoản nhuận bút hậu hĩnh.

Mặc dù có tiềm năng viết sách từ sớm nhưng Kim Dung lại hy vọng trở thành nhà ngoại giao và đăng ký theo học trường quản trị trung ở Trùng Khánh năm 1944. Tuy nhiên, ông bị đuổi học vì phê phán hành vi của các sinh viên là thành viên Quốc dân đảng.

 height=
Hình ảnh các bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết của Kim Dung.

Năm 1948, ông tốt nghiệp khoa luật quốc tế trường Đại học Tô Châu ở Thượng Hải. Nhưng trong lúc đó, ông lại tham gia vào nghề báo, làm phóng viên cho tờ Đông Nam nhật báo ở Hàng Châu năm 1946 và chuyển tới tờ Đại Công báo ở Thượng Hải làm biên dịch viên tin quốc tế năm 1947. Năm 1948, ông chuyển tới Hong Kong làm việc cho văn phòng đại diện của tờ Đại Công báo.

Khi cha chết, Kim Dung đã “khóc ba ngày ba đêm ở Hong Kong và buồn bã suốt nửa năm trời”.

Tiểu thuyết của ông có nhiều câu chuyện ông đã trải qua từ tuổi thơ. Sau cuốn Lộc Đỉnh Ký năm 1972, Kim Dung không viết thêm cuốn tiểu thuyết nào nữa. Thay vào đó, ông rà soát lại hai lượt toàn bộ các tập võ hiệp và tái ra mắt Lộc Đỉnh Ký năm 2006.

Trong cuốn tự truyện Yueyun, Kim Dung viết: “Khi viết và đọc lại tác phẩm của chính mình, tôi thường nhỏ lệ trước bi kịch của các nhân vật. Khi viết rằng Dương Quá chờ Tiểu Long Nữ đến tuyệt vọng cho tới tận hoàng hôn, tôi đã khóc. Khi viết về chuyện Trương Vô Kỵ và Tiểu Chiêu bị buộc phải chia ly, tôi đã khóc”.

Các câu chuyện xuất phát từ trái tim nhà văn và chúng đã chạm tới vô số trái tim.

 height=

Trở thành “võ lâm minh chủ” của giới văn học kiếm hiệp nhưng Kim Dung lại là một người thất bại trong cuộc sống hôn nhân, gia đình. Ông đã có ba cuộc hôn nhân với hai lần đổ vỡ. Chuyện con cái cũng không suôn sẻ.

Dù thêu dệt nên vô số chuyện tình và cuộc hôn nhân trong tiểu thuyết kiếm hiệp nhưng Kim Dung lại luôn thờ ơ với tình yêu và cuộc sống hôn nhân của chính mình. Trong một lần trả lời phỏng vấn kênh CCTV, ông từng nói: “Cuộc sống hôn nhân của tôi không lý tưởng. Tôi đã kết hôn nhiều lần”.

Người vợ đầu là bà Đỗ Dã Phân. Tình yêu của họ nảy nở ở Hàng Châu năm 1947. Tại thời điểm dó, chàng trai Kim Dung trẻ tuổi làm việc cho tờ Đông Nam nhật báo và tình cờ gặp em trai của Đỗ Dã Phân. Cha của bà làm nghề thuốc ở Thượng Hải, còn mẹ thích sống bình lặng. Bà mua một căn nhà ở Hàng Châu. Cô gái Đỗ Dã Phân theo cha học ở Thượng Hải, kỳ nghỉ thì về với mẹ ở Hàng Châu.

 height=
Trải qua ba cuộc hôn nhân, Kim Dung chỉ có hai con trai và hai con gái với người vợ thứ hai.

Sau một thời gian tình yêu nảy nở, Kim Dung cầu hôn Đỗ Dã Phân năm 1948. Đám cưới của họ được tổ chức ở Thượng Hải. Sau này, Đỗ Dã Phân cũng tới Hong Kong ở. Lúc đó, Kim Dung quá bận rộn với công việc và không có thời gian cho vợ, để vợ cô đơn, buồn chán ở nhà. Cuộc sống của bà không hạnh phúc. Cuối cùng, bà trở về Trung Quốc Đại lục và cả hai ly hôn. Họ không có con. Có một số thông tin nói rằng bà Đỗ Dã Phân ngoại tình và đó là lý do họ ly dị.

Người phụ nữ thứ hai trong cuộc đời Kim Dung là bà Chu Mai, một phóng viên năng động. Họ kết hôn tại khách sạn Miranmar ngày 1/5/1956 khi Kim Dung làm việc cho tờ Đại Công báo.

Cùng nghề nên Chu Mai giúp chồng xây dựng sự nghiệp trong làng báo với tờ Minh Báo. Tờ này đã phát triển và trở nên nổi tiếng ở Hong Kong. Sau khi bà Chu Mai sáng lập thêm hai tờ báo nữa, sự nghiệp thành công thì quan hệ vợ chồng rạn nứt và họ làm thủ tục ly hôn.

 height=
Người hâm mộ chụp ảnh cạnh bức ảnh của nhà văn trong triển lãm Kim Dung ở Hong Kong. Ảnh: SCMP

Mỗi khi làm báo mệt mỏi, Kim Dung thường tới một nhà hàng gần đó uống cà phê thư giãn. Kim Dung là khách quen của nhà hàng. Có lần tới uống cà phê như thường lệ, ông đột nhiên nhìn thấy một nữ phục vụ trẻ trung, xinh đẹp chạy tới hỏi liệu ông có phải Kim Dung không. Ông nói đúng và họ trò chuyện vài lần với nhau. Khi uống xong, ông bo cho cô phục vụ tờ 10 USD.

Cô phục vụ tất nhiên cảm thấy choáng váng vì lúc đó giá cốc cà phê chỉ là 10 nhân dân tệ. Cô ngay lập tức trả lại Kim Dung tiền. Cô nói Kim Dung là nhà văn và kiếm tiền bằng viết lách. Kiếm tiền không dễ gì và vì thế cô không muốn nhận tiền bo 10 USD. Kim Dung lắng nghe cô phục vụ giải thích một cách vui thích. Từ đó, họ làm bạn với nhau. Một tình yêu nữa đã đến với Kim Dung.

Mối tình của họ tiến triển nhanh chóng và bị bà Chu Mai phát hiện. Bà thấy Kim Dung hiếm khi xuất hiện ở tòa soạn và chỉ gửi bản thảo bài viết tới. Có thông tin nói rằng, khi biết chồng có tình cảm với cô phục vụ bàn, bà Chu Mai đã đưa ra hai điều kiện ly hôn. Một là Kim Dung phải trả tiền bồi thường. Hai là cô phục vụ phải thắt ống dẫn trứng mới có thể cưới Kim Dung. Bà muốn bảo vệ quyền lợi của các con. Bà sợ rằng khi Kim Dung có thêm con, các con chung của họ sẽ bị lơ là. Kim Dung đồng ý với hai điều kiện và ly hôn bà Chu Mai. Hiện chưa rõ thực hư thông tin trên ra sao, chỉ biết cuộc hôn nhân thứ hai của Kim Dung đã chấm dứt.

 height=
Nhà văn Kim Dung để lại niềm tiếc thương cho người hâm mộ. Ảnh: SCMP

Bà Chu Mai sống quãng đời còn lại trong cô đơn, nghèo túng. Ngày 8/11/1998, bà bệnh và qua đời ở Hong Kong khi 63 tuổi. Kim Dung nói về cái chết của vợ cũ: “Tôi rất xin lỗi, Chu Mai. Tôi không phải là người chồng thành công vì tôi đã ly dị. Tôi cảm thấy tiếc cho bà ấy. Bà ấy đã ra đi. Tôi rất buồn”.

Người vợ ở cạnh Kim Dung cho tới khi ông qua đời là bà Lâm Nhạc Di, kém ông 27 tuổi. Bà chính là cô phục vụ bàn ngày nào. Mọi người thường gọi bà là “Tiểu Long Nữ”. Người vợ ấy ngày ngày chăm sóc chồng, chú ý tới bữa ăn của ông, trang hoàng căn nhà của ông đẹp đẽ.

Trải qua ba cuộc hôn nhân nhưng Kim Dung chỉ có con với bà Chu Mai, hai trai và hai gái. Trong đó nổi bật là con trai cả Tra Truyền Hiệp – người thừa hưởng tài năng văn chương của ông. Tra Truyền Hiệp là niềm tự hào và cũng là nỗi đau của Kim Dung. Tra Truyền Hiệp đã tự tử khi 19 tuổi ở Mỹ. Có người cho rằng cậu tự tử do tranh cãi với bạn gái, có người nói do chán nản với cuộc sống cha mẹ ly hôn.

Xem các hình ảnh trong phim Tiếu Ngạo Giang Hồ chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của Kim Dung (Nguồn: StraitsTimes)

Bài: Thùy Dương
Trình bày: Hồng Hạnh

02/11/2018 06:30

‘Trùm phim kiếm hiệp’ tưởng nhớ Kim Dung

 

Nhà sản xuất, đạo diễn Trương Kỷ Trung – người từng thực hiện nhiều phim kiếm hiệp – nhớ Kim Dung sau một năm nhà văn qua đời.

30/10 là ngày giỗ nhà văn Kim Dung. Trên Weibo, Trương Kỷ Trung chia sẻ một năm qua, ông thường nghĩ về cố nhà văn cùng tinh thần võ hiệp trong các tiểu thuyết của ông. Trương Kỷ Trung gọi “võ hiệp là chuyện cổ tích của người lớn”, nhận xét truyện Kim Dung là ký ức văn hóa khó phai với nhiều thế hệ. Nhà sản xuất đang thực hiện phim mới – Phi hồ ngoại truyện để tiếp tục truyền bá tinh thần trượng nghĩa trong tiểu thuyết của cố nhà văn.

Nhà văn Kim Dung (trái) và Trương Kỷ Trung. Ảnh: Sina.
Nhà văn Kim Dung (trái) và Trương Kỷ Trung. Ảnh: Sina.

Trương Kỷ Trung 68 tuổi, được mệnh danh “ông trùm phim kiếm hiệp”, vì từng chi tiền thực hiện nhiều tác phẩm chuyển thể tiểu thuyết Kim Dung, trong đó có Tiếu ngạo giang hồ (2001), Anh hùng xạ điêu (2003), Thiên long bát bộ (2003), Thần điêu đại hiệp (2006), Ỷ Thiên Đồ Long Ký (2009), Hiệp khách hành (2014)…

Nhà văn qua đời vì tuổi cao, bệnh tật, hưởng thọ 94 tuổi. Ông tên thật Tra Lương Dung, sinh ở Chiết Giang, Trung Quốc. Năm 1948, ông tới Hong Kong sinh sống, làm việc. Kim Dung được mệnh danh là “Thái Sơn, Bắc Đẩu” trong giới tác giả viết tiểu thuyết võ hiệp. Các tiểu thuyết của ông từng được chuyển thể thành phim điện ảnh, truyền hình hàng trăm lần, góp phần làm nên tên tuổi của nhiều nghệ sĩ như Lâm Thanh Hà, Lưu Diệc Phi, Trương Trí Lâm, Lý Nhược Đồng, Lý Á Bằng…

Jack Ma viếng Kim Dung

Jack Ma viếng Kim Dung năm 2018. Video: Weibo.

Những người nổi tiếng như Châu Tinh Trì, Jack Ma… yêu thích truyện Kim Dung. Tỷ phú Jack Ma từng cho biết văn hóa công ty Alibaba chịu ảnh hưởng của chất võ hiệp trong truyện Kim Dung. Mỗi nhân viên của Jack Ma đều đặt tên kiếm hiệp cho mình. Còn Châu Tinh Trì thường sử dụng các tên võ công trong tiểu thuyết Kim Dung vào phim của mình, như Hàng long thập bát chưởng, Đả cẩu bổng pháp…

Như Anh

Ngũ hành – Đạo lý ẩn trong những kiệt tác của Kim Dung

 

  • Chia sẻ FB
  • Chia sẻ Twitter

Truyện chưởng Kim Dung có lẽ là một trong những món ăn tinh thần cực kỳ nổi tiếng và quen thuộc của người Việt. Vậy nhưng ngay trong những kiệt tác ấy, người đọc không ít lần cảm thấy thắc mắc và bực tức về sự hơn-thua của những tay hảo thủ võ lâm. Duyên cớ là vì sao? Tác giả Nguyên Nguyên đã chia sẻ lại “bí quyết” ngũ hành mà Kim Dung đã vận dụng qua loạt bài viết “Thử đọc lại Kim Dung” của mình. Dưới đây, chúng tôi xin được biên tập, trích lược và chia sẻ lại với bạn đọc.

*******

Có lẽ trong tiềm thức của tôi trong hơn 35 năm qua luôn luôn vẫn có một số thắc mắc, tức bực về tiểu thuyết kiếm hiệp của Kim Dung. Trước hết nếu so với các truyện kiếm hiệp cổ điển của Trung Quốc như Lã Mai Nương, Càn Long du Giang nam, Tiết Nhân Quý chinh đông, Thuyết Ðường, Thủy Hử, v.v., trong các truyện chưởng của Kim Dung, ít khi nào ông cho khai tử bớt những nhân vật cực ác khi đến quá nửa truyện. Thậm chí nhiều khi cho đến hết truyện những nhân vật cực kỳ nham hiểm và gian ác đó vẫn chưa được cho gác kiếm về chầu Diêm Vương, nhưng lại vẫn cứ tiếp tục sống dai và “quậy” dài dài cho đến một thế hệ tiếp nối trong một truyện kiếm hiệp nối tiếp khác.

Thí dụ như Tây độc Âu Dương Phong trong Xạ điêu Anh hùng truyện đã sống luôn qua đến khoảng nửa truyện kế tiếp mang tên Thần Ðiêu hiệp lữ rồi mới lăn đùng ra chết sau khi đấu võ nghệ với Bắc cái Hồng Thất công suốt mấy ngày liền trên một đỉnh núi tuyết trước sự chứng kiến của cậu thanh niên Dương Quá. Hoặc giả như Tinh Tú lão quái Ðinh Xuân Thu trong Lục Mạch thần kiếm và Thiên Long bát bộ – một nhân vật cực kỳ hung ác ai cũng ghét thế mà cứ sống dài dài – sống lâu hơn một trong những nhân vật chính là Tiêu Phong – cho đến hết truyện luôn…

Ngũ hành – Đạo lý ẩn trong những kiệt tác của Kim Dung
Những nhân vật quen thuộc trên truyền hình của “Thiên long bát bộ”.

Tranh chấp để xem xem ai võ công cao nhất, ai là anh hùng vô địch thiên hạ cũng thường không được giải đáp cho thật chắc chắn như trong các truyện kiếm hiệp ngày xưa trước thời Kim Dung. Trong Anh hùng xạ điêu và Võ lâm ngũ bá, có tất cả 5 người với võ nghệ tuyệt luân: Bắc cái Hồng Thất công, Nhất Đăng đại sư Ðoàn Nam đế, Tây độc Âu Dương Phong, Ðông tà Hoàng Dược Sư và Trung thần thông Vương Trùng Dương. Năm người đó mỗi người có một hai ngón võ tuyệt chiêu bao trùm thiên hạ. Nhưng khổ nổi nếu họ đấu với nhau thì lại “bất phân thắng bại”!!! Vương Trùng Dương thường được xem như “trên cơ” 4 người kia một chút nhưng lại… chẳng may chết sớm, và trước khi chết thật Vương Trùng Dương đóng kịch chết giả để cố ý thọc vào chính huyệt của Tây độc Âu Dương Phong một ngón Nhất dương chỉ cho Tây Ðộc chừa bỏ tham vọng đi ăn cắp quyển võ công bí kíp Cửu Âm chân kinh. Thành ra trong hầu hết suốt các truyện Anh hùng xạ điêu hoặc Võ lâm ngũ bá ta không thấy một ai có thể xưng anh hùng vô địch hay võ lâm minh chủ cả.

Lô gích “lổng chổng”

Thất vọng nhất trong cái “lô gích” của Kim Dung phải là anh chàng Quách Tỉnh. Anh này có nội công tự nhiên trời cho như hút được máu rắn quí của một thiền sư nào đó, học võ nghệ từ nhỏ với Giang Nam thất quái, học leo núi với Mã Ngọc, học các võ chính như Hàng long thập bát chưởng của Hồng Thất công, học thế đánh Thiên cang Bắc đẩu trận của phái Toàn Chân, học Cửu Âm chân kinh và Song thủ hỗ bác từ Chu Bá Thông một cao thủ tương đương hay hơn Võ lâm ngũ bá một chút, vài ngón nghề Nhất dương chỉ từ chính Ðoàn Nam đế. Quách Tỉnh như vậy đã học các món võ chính tông của ít lắm là 3 trên 5 vị ngũ bá đó – cộng với tuổi trẻ, với “tư duy” sẵn có, với nội công thâm hậu nhờ uống máu rắn. Thế mà lúc đấu với các cao thủ khác như Cừu Thiên Nhận (chính hiệu), Quách Tỉnh không bao giờ chứng tỏ được thế thượng phong đánh hạ được họ hay cho họ nằm “đo đất” cả.

Lô gích đó của Kim Dung hồi còn trẻ người viết xem như hơi “lổng chổng” không được chặt chẽ chút nào. Thêm một thí dụ khác: Trương Vô Kỵ trong Cô gái Ðồ long đã trải qua bao nhiêu thăng trầm và học được bao nhiêu thế võ tuyệt chiêu: Cửu Dương chân kinh lúc sống dưới thung lũng núi tuyết qua quyển sách dấu trong bụng con khỉ, ăn được con ếch đỏ cũng ở dưới thung lũng để bổ sung dương khí, luyện được Càn Khôn đại na di tâm pháp lúc bị nhốt trên Quang Minh đỉnh, học Thái Cực quyền và Thái Cực kiếm rất thuần thục với Trương Tam Phong, v.v. và v.v. thế đến khi đụng độ với người yêu cũ Chu Chỉ Nhược, hình như Trương Giáo chủ phải chịu lép mặc dù cô Chu chưởng môn Nga Mi chỉ học được có Cửu Âm Chân Kinh và một số chiêu của Nga Mi kiếm pháp mà thôi. Lô gích nằm ở đâu hay Kim Dung đã theo mốt thời đại trọng nữ khinh nam?

Nhưng thật ra, hằng trăm trận ăn thua hay sống chết với nhau trong các kiệt tác của Kim Dung thường dựa sát vào những tương sinh tương khắc của luật Ngũ hành mà thôi. Thí dụ một cao thủ võ lâm mặt đỏ, cỡi ngựa màu đỏ (xích thố), mang kiếm giáp màu đỏ (mạng Hoả) chạy ngựa hay phi thân xuống núi đánh với một nhân vật võ lâm khác, cho dù đó là một bà lão mặt đen mặc quần áo màu đen (mạng Thủy), người đọc sành điệu luật Ngũ hành có thể đoán được rằng tác giả sẽ cho cao thủ từ trên núi xuống kia, thế nào cũng sẽ bị thua chạy dài, nếu không bị chém đứt đầu thì cũng bị thương nặng tàn phế võ công!!!

Ngũ hành – Đạo lý ẩn trong những kiệt tác của Kim Dung
Ảnh minh họa. (Trí Thức VN)

Sơ lược về thuyết Ngũ hành

Thuyết Âm Dương – Ngũ hành được truyền ra vào khoảng thời Xuân Thu Chiến Quốc, cùng một lúc với Kinh Dịch, do ở một nhà “thông thái” tên Trâu Diễn đã hệ thống hoá nó cho được mạch lạc. Ngũ hành cũng được áp dụng trong nghệ thuật Phong Thủy xem nhà xem hướng, rất phổ thông hiện nay trên toàn cầu. Tóm tắt Ngũ hành gồm có Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả, Thổ, năm nguyên tố căn bản của vũ trụ:

  • Kim tức kim loại, biểu tượng bằng màu Trắng, và theo Phong Thuỷ chỉ hướng TÂY.
  • Mộc là gỗ, mang màu Xanh, đứng về hướng ÐÔNG.
  • Thủy là nước, biểu tượng màu Ðen, đi về hướng BẮC.
  • Hoả là Lửa, mang màu Ðỏ, biểu hiệu bằng hướng NAM.
  • Thổ là Ðất, mang màu Vàng, đại diện bằng Miền Chính Giữa – TRUNG TÂM.

Tóm tắt có hai chu kỳ ngũ hành:

  • Chu kỳ SINH: Kim sinh Thủy, Thủy sinh ra Mộc, Mộc sinh Hoả, Hoả tự thiêu sinh ra Thổ, Thổ sinh Kim.
  • Chu kỳ KHẮC: Kim khắc Mộc, Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thủy, Thủy khắc Hoả, và Hoả lại khắc Kim.

Ngũ hành – Đạo lý ẩn trong những kiệt tác của Kim Dung

Tính tình người ứng với mạng:

  • Mạng Kim: có đầu óc tổ chức, thích ở trong thế chủ động và lãnh đạo, cần cho rằng mình đúng, thích trật tự và sạch sẽ.
  • Mạng Thủy: giàu tưởng tượng, trung hậu, thông minh, rất “cứng cựa”, độc lập, kín đáo…
  • Mạng Hoả: giàu tình người, nhiều trực giác, thích được thương yêu, thích sôi nổi, giao tế giỏi…
  • Mạng Thổ: rất chừng mực, hài hoà, trung thành và đòi hỏi trung thành, thích chi tiết, thích bầu bạn nhưng có thể rất cứng đầu.
  • Mạng Mộc: vui tính, có mục đích, năng động, thích bận rộn, có thể rất hách xì xằng, thực tế, hiếu thắng…

Ngũ hành trong kiệt tác Kim Dung

Bây giờ xin trở lại những điểm “lổng chổng” trong một vài truyện kiếm hiệp Kim Dung mà người viết còn nhớ. Tuy nhiên, trước hết xin minh định người viết không thể xác nhận người viết có tin vào luật Ngũ hành hay không, nhưng chỉ có thể tiết lộ rằng qua mấy mươi năm đọc truyện Tàu và kiếm hiệp Kim Dung, người viết vẫn thường cho rằng mấy ông viết truyện Tàu có vẻ quên đầu quên đuôi không áp dụng lô-gích tây phương cặn kẽ, nhất là lô gích kiểu tam đoạn luận: A thắng B, B thắng C, vậy A chắc chắn phải thắng C. Chỉ đến sau này người viết mới thấy truyện Tàu nói chung và võ hiệp Kim Dung nói riêng hiếm khi dựa trên lô-gích tam đoạn luận của Tây Phương, nhưng lại chính yếu dựa trên lô-gích của thuyết Ngũ hành. Ðem lô gích của luật Ngũ hành vào truyện Tàu, Tam Ðoạn Luận phải cuốn gói đi chỗ khác chơi.

Xin trở lại với Kim Dung, hãy lấy Tiếu ngạo giang hồ làm ví dụ:

Đầu tiên ta để ý đến Ngũ Nhạc Kiếm Phái tức năm phe phái phối hợp với nhau thành một khối liên minh, bao gồm: Phái Hằng Sơn ở phía Bắc, Thái Sơn phía Đông, Hành Sơn phía Nam, Hoa Sơn hướng Tây và Tung Sơn thuộc miền Trung. Nhạc Bất Quần thuộc miền Tây chưởng môn Hoa Sơn thuộc mạng Kim. Kim khắc Mộc. Hoa Sơn hướng Tây khắc phục được Lâm Bình Chi người Phúc Kiến hướng Đông (Mộc) của nước Tàu, thu Lâm Bình Chi làm đồ đệ rồi chôm được Tịch Tà Kiếm Phổ của họ Lâm.

Họ Lâm là một họ rất phổ thông của người Phúc Kiến và người Triều Châu. Tại Việt Nam, đa số những người Việt có họ Lâm thường có gốc gác người Hoa xuất từ Phúc Kiến hoặc Triều Châu. Họ Lâm cũng có nghĩa là rừng, liên hệ đến cây cối, tức mạng Mộc. Họ Lâm người gốc Phúc Kiến ở phía Đông nên Lâm Bình Chi chắc chắn mang mạng Mộc. Đông Phương Bất Bại cũng mạng Mộc bởi tên lão có từ ĐÔNG.

Nhạc Bất Quần thuộc mạng Kim, có thể được hỗ trợ bởi mạng Thổ. Bởi vậy chưởng môn Tung Sơn Tả Lãnh Thiền, miền Trung mạng Thổ, âm mưu nhiều năm thống nhất năm phái Ngũ Hành để lên làm minh chủ, nhưng rốt cuộc lão gần như bày mâm dọn cỗ cho đối thủ lão là Nhạc Bất Quần. Thổ đã hỗ trợ Kim.

Trong trận đấu giữa Nhạc Bất Quần với Tả Lãnh Thiền – Thổ với Kim không ai khắc ai – nhưng Kim Dung đã cho Bất Quần thắng và đâm mù mắt Lãnh Thiền. Chỉ nhờ ở Bất Quần xử dụng Tịch Tà kiếm pháp (thuộc mạng Mộc ở miền Đông) mới khắc chế được Lãnh Thiền, Mộc khắc Thổ.

Phái Hằng Sơn của các vị ni cô ở phía Bắc thuộc mạng Thủy. Phái này bị phe Tung Sơn miền Trung mạng Thổ phá rối đánh cho gần như tan hàng (Thổ khắc Thủy).

Thế Lệnh Hồ Xung mạng gì? Điểm đầu tiên ta để ý Kim Dung rất thích cho nhân vật chính mang mạng Hoả: Trương Vô Kỵ, Quách Tỉnh đều mang mạng Hoả. Vậy thử cho Hồ Xung mang mạng Hoả, người phía Nam xem ra sao. Tính người mang mạng Hoả: giàu tình người, nhiều trực giác, thích được thương yêu, thích sôi nổi, giao tế giỏi, hoàn toàn thích hợp với cá tính của Lệnh Hồ Xung.

Hoả thường được giúp bởi Mộc (màu xanh và hướng Đông). Lệnh Hồ Xung được Phong Thanh Dương dạy cho Độc Cô cửu kiếm. Trong tên Phong Thanh Dương có hai từ Thanh và Dương đều chỉ màu xanh thuộc mạng Mộc. Ni cô cõng Hồ Xung chạy trốn lúc Hồ Xung bị thương nặng, và thầm yêu Hồ Xung suốt đời, mang tên Nghi Lâm. Lâm tức là rừng, nhiều cây cối, mạng Mộc. Người yêu thương Lệnh Hồ Xung, giúp đỡ Lệnh Hồ Xung rất nhiều, cõng Hồ Xung lên Thiếu Lâm đổi mạng mình nhờ Phương Chứng đại sư chữa bệnh cho Hồ Xung là Nhậm Doanh Doanh.

Ngũ hành – Đạo lý ẩn trong những kiệt tác của Kim Dung
Lệnh Hồ Xung và Doanh Doanh – Hai nhân vật chính của Tiếu ngạo giang hồ.

Trong Tiếu ngạo giang hồ, Kim Dung ít mô tả về màu sắc quần áo các nhân vật, nhưng lại giới thiệu Doanh Doanh bỏ trốn khỏi tổng hành dinh Ma giáo đi tham quan giang hồ với một lão tướng mang tên Lục Trúc Ông, trong tên có Trúc ám chỉ mạng Mộc. Doanh Doanh mạng Mộc giúp đỡ mạng Hoả của Hồ Xung.

Mạng Hoả của Hồ Xung khắc chế được mạng Kim của thầy cũ Nhạc Bất Quần, nhưng có thể thầm phục mạng Thủy của các ni cô phái Hằng Sơn ở phía Bắc. Bởi vậy Kim Dung cho các vị Định Dật, Định Tĩnh và Định Nhàn trối trăn cho Hồ Xung làm chưởng môn Hằng Sơn lãnh đạo toàn các ni cô, Hồ Xung cũng phải nhận bởi Hoả bị khắc phục, bị cảm hoá bởi Thủy.

Nhậm Ngã Hành mạng gì? Lúc Nhậm Ngã Hành bị Đông Phương Bất Bại (mạng Mộc) đảo chánh, Nhậm mang mạng Thổ. Mộc khắc Thổ. Kim Dung nói rõ Nhậm bị giam dưới lòng đất – mạng Thổ. Thế nhưng Nhậm lại bị giam dưới lòng Tây Hồ ở thành phố đẹp nhất Trung Quốc Hàng Châu (Tây Hồ => TÂY => mạng Kim) trong vòng 10 năm và luyện thêm được Hấp Tinh đại pháp, Tinh thường màu trắng, lại mạng Kim. Nhậm Ngã Hành sau 10 năm bị giam cầm đã chuyển dần sang mạng Kim, để rồi Kim khắc Mộc, trở ra lật đổ và giết Đông Phương giáo chủ trả được hận xưa.

Bây giờ xin xem qua bộ Xạ đìêu Anh hùng truyện và Võ lâm ngũ bá:

Tổng cộng chừng 1 phần 5 của Xạ điêu Anh hùng truyện đề cập đến truyền tích và hành vi của năm ông võ sư thượng thặng của Trung Quốc trước thời nước Tàu bị Mông Cổ chiếm đóng. Ðó là Bắc cái Hồng Thất công (Vua Ăn Xin), Tây độc Âu Dương Phong, Ðông tà Hoàng Dược Sư, Nam đế Nhất Ðăng đại sư, và Trung thần thông Vương Trùng Dương.

Rõ ràng Võ lâm ngũ bá đại diện cho năm thức Ngũ hành:

  • Bắc cái Hồng Thất Công, ông vua ăn xin mặt mày đen đúa ở phía Bắc (Bắc Cái) mạng THỦY.
  • Tây độc Âu Dương Phong và cháu là Âu Dương Khắc đi từ BẠCH Ðà sơn đến – chuyên môn ăn mặc đồ trắng, kể cả đoàn phụ nữ tùy tùng mặc áo quần màu trắng, mạng KIM.
  • Ðông tà Hoàng Dược Sư ở phía Ðông ưa ở trong vườn đào thích mặc áo màu xanh, đích thị mạng Mộc.
  • Nam Ðế Nhất Ðăng đại sư ở phía Nam mặc áo cà sa màu đỏ, với ngón nghề Nhất dương chỉ, đúng mang mạng HỎA.
  • Trung Thần Thông Vương Trùng Dương có căn cứ ở miền Trung mang mạng THỔ.

Kim Dung còn nhấn mạnh ở mạng Thổ của Trùng Dương bằng cách cho ông sư tổ phái Toàn Chân này chết giả chôn vào lòng đất mấy ngày – chờ Âu Dương Phong đến cạy hòm để ăn cắp Cửu Âm chân kinh – chợt tỉnh dậy thọc vào mặt họ Âu Dương một ngón Nhất Dương chỉ đau cho gần chết (!) cho Âu Dương tởn đến già.

Võ lâm ngũ bá nói nôm na dùng để chỉ sự hài hoà của 5 nguyên tố của Ngũ hành. Bởi vậy để cân bằng sự hài hoà đó Kim Dung cho vào nhân vật Lão Ngoan Ðồng Châu Bá Thông sau khi Vương Trùng Dương chết đi một thời gian. Châu Bá Thông là sư đệ hay lý lắc như con nít của Vương Trùng Dương, đặt ra để thay thế họ Vương trong mạng Thổ để đối phó cân bằng với bốn tay cao thủ hạng nhất kia. Ta để ý sự hài hoà ngũ hành đó rất ngộ ngĩnh như sau:

Ðông Tà mạng Mộc, có thể trị Thổ (Vương Trùng Dương) nếu đánh nhau gay gắt, nhưng Kim Dung cho Ðông Tà có vẻ mến và thích Vương Trùng Dương nên ít khi chạm trán trực tiếp với họ Vương. Nhưng rõ ràng Mộc vẫn trị Thổ như thường qua việc Ðông Tà khắc phục được và giam cầm Châu Bá Thông trên đảo đào hoa suốt 20 năm trời để bắt buộc họ Châu phải chép ra hay đọc ra Cửu Âm Chân Kinh cho Ðông Tà!

Ngũ hành – Đạo lý ẩn trong những kiệt tác của Kim Dung
Lão Ngoan Ðồng Châu Bá Thông.

Nam Ðế mạng Hỏa trực tiếp có thể khống chế mạng Kim của Tây Ðộc Âu Dương Phong. Thì đó Âu Dương Phong chỉ sợ có ngón Nhất Dương chỉ của người võ lâm ở phương Nam mà thôi.

Mạng Kim của Âu Dương Phong chính ra có thể thắng được Hoàng Dược Sư, mạng Mộc. Nhưng hình như giữa họ Âu Dương và họ Hoàng có tình nể nang đồng nghiệp (professional courtesy) với nhau. Ðó là tình mến nhau nhường nhau giữa tên ăn cướp và bà già ăn trộm, nên họ lại ít đấu nhau cho chí tử.

Mạng Thủy của Hồng Thất công có thể trị được Nhất Dương chỉ của Ðoàn Nam Ðế (mạng Hoả). Nhưng không được họ lại cùng phe thiện và thương người như nhau!

Tương tự mạng Thổ của Vương Trùng Dương có thể chặn mạng Thủy của Hồng Thất Công (Bắc Cái), nhưng không họ mến tài mến đức của nhau.

Âu Dương Phong mạng Kim và Hồng Thất Công mạng Thủy không có khắc gì với nhau – nên không ai hạ được ai hết. Rốt cuộc trong một trận đấu cuối cùng trên núi tuyết trong truyện Thần Ðiêu Hiệp Lữ (nối tiếp Anh hùng xạ điêu) hai ông lão đấu nhau mấy ngày đêm rồi đều lăn đùng ra chết, trước chứng kiến của Dương Quá.

Hoàng Dược Sư mang mạng Mộc nên mang tính hiếu thắng. Ông ta mất vợ cũng chỉ vì kêu vợ cố nhớ lại rồi viết ra bản Cửu Âm Chân kinh học lóm được từ Chu Bá Thông. Có lẽ ông cũng mang chút ít mạng Thổ nên ông đã đòi hỏi trung thành của mọi người, nhất là đám đệ tử. Sau khi cặp học trò Trần Huyền Phong và Mai Siêu Phong ăn cắp quyển copy của Cửu Âm Chân Kinh trốn đi, Hoàng Ðông Tà nổi giận cắt hết gân của những người học trò còn lại rồi đuổi đi hết.

Kim Dung đã cấu tạo cá tính nhân vật thật hay và Ngũ hành được đại diện rất đầy đủ, vững chắc trong Anh hùng xạ điêu. Sự cân bằng ngũ hành trong Võ lâm ngũ bá và Anh Hùng Xạ Ðiêu chính là cân bằng hài hoà trong một thế động, luôn luôn động. Người này khắc chế người kia xoay vòng cho giáp, để rồi rốt cuộc không hề có một người nào thật xuất chúng trồi lên trên cao.

Có thể nói rằng ngũ hành đã được Kim Dung vận dụng cực kỳ mạch lạc trong các kiệt tác của mình. Và không chỉ có Tiếu ngạo giang hồ, mà tất cả các tác phẩm danh bất hư truyền khác như Thần điêu hiệp lữ, Cô gái Đồ Long, v.v. đều vận dụng thật độc đáo ngũ hành.

Phần quan sát thế ngũ hành của các nhân vật khác trong kiệt tác Kim Dung, xin trân trọng nhường lại cho người đọc và hẹn một dịp sau này cùng bình luận thêm về chúng.

Tác giả: Nguyên Nguyên
Biên tập và trích lược từ loạt bài: “Thử đọc lại Kim Dung”

Xem thêm:

Kim Dung trong mắt người Việt nhiều thế hệ

 

kim dung

Bản quyền hình ảnh
XinHua

Image caption

Nhà văn Kim Dung ký tặng cho người đọc tại Hội chợ sách Hong Kong

BBC ghi nhận ý kiến về nhà văn Kim Dung và các tác phẩm kiếm hiệp của ông qua cái nhìn của một số người Việt nhiều thế hệ.

Ông Kim Dung, tên thật là Tra Lương Dung, nhà văn viết truyện kiếm hiệp Trung Hoa qua đời ở Hong Kong hôm 30/10 sau thời gian dài chiến đấu với bệnh tật, thọ 94 tuổi.

Độc giả Việt Nam biết đến tên tuổi Kim Dung qua hàng loạt tác phẩm võ hiệp kinh điển như Võ Lâm Ngũ Bá, Anh Hùng Xạ Điêu, Thần Điêu Đại Hiệp, Ỷ Thiên Đồ Long…

Liệu Lưu Hiểu Ba có ‘chết vô ích’?

Lưu Hiểu Ba: Chuyện tình vượt lên trên lao tù

Những áng văn định hình thế giới

Có thêm các trí thức ‘bỏ Đảng’ sau vụ TS Chu Hảo

Tác phẩm của Kim Dung đã từng bị cấm lưu hành ở cả Trung Quốc đại lục và Đài Loan.

Tại Việt Nam sau năm 1975, tác phẩm của ông bị cấm trong một thời gian dài, nhưng nhiều người, nhất là ở Sài Gòn vẫn có thể chuyền tay nhau đọc lén.

Họa sĩ Đỗ Duy Ngọc, 68 tuổi

“Tôi cảm phục nhà văn Kim Dung về khả năng xây dựng tính cách nhân vật. Tiểu thuyết của ông có hàng trăm hàng ngàn nhân vật, nhưng mỗi người có một tính cách riêng, khó lẫn vào nhau, trở thành tên hiệu nhiều độc giả dùng làm biệt hiệu để thể hiện tính chất của riêng mình. Trong Thiên Long bát bộ có 230 nhân vật, trong đó có nhân vật như Đoàn Dự, Đoàn Chính Thuần, Đoàn Chính Minh, Liêu Đạo Tông và Kim Thái Tổ được dựa trên các nhân vật có thật. Phần còn lại là hư cấu.” Họa sĩ Ngọc nói với BBC.

“Nhân vật của Kim Dung có đủ loại hạng người. Chính có, tà có. Có kẻ vừa chính vừa tà như Vi Tiểu Bảo. Có kẻ ngụy quân tử như Nhạc Bất Quần. Khi nhận xét với “Quân Tử Kiếm” Nhạc Bất Quần, Nhậm Ngã Hành có một câu nói nổi tiếng:

“Ðối phó với kẻ chân tiểu nhân là một chuyện dễ, nhưng đối phó với người “ngụy” quân tử thật khiến cho người ta phải điên đầu. Mà loại người như Nhạc Bất Quần thì thời nào cũng có.”

“Từ Quách Tĩnh, Hoàng Dung trong Anh hùng xạ điêu cho đến Kiều Phong, Đoàn Dự trong Thiên Long Bát Bộ, rồi Lệnh Hồ Xung trong Tiếu ngạo giang hồ và Trương Vô Kỵ trong Ỷ thiên Đồ Long ký, tất cả họ đều là những kẻ tài nghệ vô song, thế nhưng họ gặp nhiều nghịch cảnh. Và nổi bật hơn cả đí là nỗi cô đơn của kẻ anh hùng. Trong chốn giang hồ, họ lắm kết giao nhưng vẫn là những người đi trên hành trình cô độc với những tính chất chẳng có nhân vật nào trùng lắp.”

Bản quyền hình ảnh
Weibo
Image caption

Kim Dung trên mạng xã hội TQ

“Nổi bật lên là nhân vật Vi Tiểu Bảo trong Lộc Đỉnh Ký, cuốn sách cuối cùng của Kim Dung. Đó là một nhân vật đặc biệt mà có người cho rằng đó là nhân vật hay nhất, thành công nhất của Kim Dung. Cũng có người không e ngại mà tôn Lộc Đỉnh Ký là kỳ thư.”

“Xuất thân từ kỹ viện lại lớn lên ở hoàng cung, Vi Tiểu Bảo là người khôn lanh, giảo hoạt. Y gian manh mà không ác độc, xảo quyệt mà không hèn hạ, tham lam nhưng lúc cần chẳng tiếc của. Y ít học, chẳng có võ công, ăn tục nói phét, nói năng tục tĩu, chửi thề luôn miệng nhưng người ta khoái y chửi vì y chửi đúng người, đúng lúc. Y cũng là người có nghĩa khí. Những mâu thuẫn về mặt tính cách của Vi Tiểu Bảo cho thấy nhân vật này thật gần gũi trong đời sống khác xa những nhân vật lý tưởng trong những cuốn khác của Kim Dung.”

“Hành trình xây dựng nhân vật của nhà văn Kim Dung là một tiến trình có nhiều thay đổi đáng kể. Từ một Trương Vô Kỵ, nhân vật anh hùng võ công thượng thừa, có những tính chất của một hảo hán lý tưởng đến Lệnh Hồ Xung giao thoa giữa chính tà, sống tự do như cánh chim, vượt ra khỏi khuôn mẫu để được sống như một kẻ giang hồ thứ thiệt.

Lệnh Hồ Xung cũng là một nhân vật đẹp khá toàn vẹn của Kim Dung. Và cuối cùng là Vi Tiểu Bảo, nhân vật châm biếm, ba trợn hoàn toàn khác với những nhân vật trước đó nhưng gây ấn tượng mạnh mẽ trong lòng người đọc.”

“Đọc Kim Dung, tôi còn học nhiều điều từ tác phẩm của ông: chuyện nghĩa khí, chung thủy, hi sinh vì đồng đội, sẵn sàng chết vì chính nghĩa, tiêu chuẩn của một bậc trượng phu… Ngoài ra, tôi cũng như nhiều người đọc khác còn được trang bị thêm nhiều kiến thức về võ học, tôn giáo, trà đạo, tửu đạo, triết học, thơ ca, tâm lý, thiên văn, y học, tướng số, phong thủy, hội họa, lịch sử… Đọc sách của ông là như được khám phá một kho tàng khổng lồ của văn hóa Á đông và đặc biệt là văn hóa Trung Hoa. Bởi nhà văn là một kho kiến thức khổng lồ.”

“Sau khi ông qua đời, có lẽ khó tìm được một nhà văn viết kiếm hiệp nào để sánh bước ngang hàng với ông.”

Vì sao Bob Dylan được Nobel Văn học?

Kazuo Ishiguro được giải Nobel Văn học

Vì sao ngày càng ít phụ nữ được giải thưởng Nobel khoa học

‘Tôi từng viết mà không được xuất bản!’

Blogger Lê Nguyễn Hương Trà, tự Cô Gái Đồ Long, ở tuổi 40

“Mấy năm trước đây, hồi tôi ký bút danh Cô Gái Đồ Long trên báo Tuổi Trẻ Cười, khi ấy rất nhiều nhà báo cũng lấy bút danh là tên nhân vật trong truyện Kim Dung như Kiều Phong, Trương Vô Kỵ, Đông Tà…”

“Thử tưởng tượng báo Tuổi Trẻ Cười những năm 1990 mở ra thì thấy toàn bút danh nhân vật trong truyện Kim Dung là biết.”

“Theo cảm nhận của tôi, thế hệ những người sinh năm 1950, 1960, 1970, nhất là tại Sài Gòn, gần như ai cũng đọc Kim Dung, không nhiều thì ít.”

“Nhà tôi có đủ bộ truyện Kim Dung, xưa là sách do ba tôi mua, sau 1975, PNC mua bản quyền in ấn lại rất đẹp nên lâu lâu tôi lại mang ra đọc rồi ngẫm chuyện đời.”

“Cộng thêm thời thập niên 1980, hãng TVB chuyển thể và dựng rất nhiều các bộ phim truyền hình nên Kim Dung vẫn nối dài sự ảnh hưởng lên nhiều người Việt. Tới thế hệ 1980 và 1990 thì ít người xem rồi.”

“Đến các bạn sinh năm 2000 về sau thường chỉ xem truyện… đam mỹ, xuyên không nên có thể các bạn ấy không có ý niệm gì về Kim Dung.”

Bản quyền hình ảnh
BBC Chinese
Image caption

Tranh vẽ về tác phẩm của Kim Dung tại Bảo tàng Hong Kong

Nhà báo Hạnh Thủy ở Sài Gòn, 38 tuổi

“Theo cảm nhận của tôi, bao nhiêu lứa học sinh miền Nam đời 1960, 1970, 1980 lớn lên mà không lận lưng, nhét trong cặp, chuyền tay nhau mấy cuốn kiếm hiệp của Kim Dung thì mới lạ.”

“Tôi cũng như nhiều nhiều người khác, tiếp xúc truyện kiếm hiệp rất sớm, từ cuối cấp 1 rồi tới cấp 2… Lúc đó, khi đọc tụi tôi ít chú ý tới tên tác giả, chỉ biết cầm sách là đọc truyện (nội dung thôi).”

“Nhưng với truyện kiếm hiệp, thì bọn tôi được quăng cho cuốn sách rồi nói; “đọc Kim Dung nè”, “đọc Cổ Long nè”… Tên tác giả nghe trước, tên truyện nghe sau. Mới hay, những tác giả đó đã trở thành một đặc trưng để phân định, ăn vào tiềm thức.”

“Mà hóa ra đọc kiếm hiệp, dân miền Nam thường đọc cả gia đình. Từ ba mẹ, rồi tới con cái, rồi con cái đưa cho bạn bè. Cả gia đình đọc, cả lớp đọc, cả xóm đọc. Giới bình dân cho dù mù chữ, không biết đọc đi nữa thì được nghe cải lương. Qua các tuồng Thần Điêu Đại Hiệp, Anh Hùng Xạ Điêu với các giọng ca vàng Minh Cảnh, Minh Vương, Lệ Thủy… tinh thần kiếm hiệp mặc sức thấm vào tâm hồn người nghe.”

“Con trai mê võ, nên thích kiếm hiệp đã đành. Với không gian riêng được ưu ái trong kiếm hiệp, con gái cũng có vùng trời vẫy vùng, có đế chế, có tình yêu, có tự do khoái hoạt của riêng mình (đặc biệt là khi xã hội còn nặng quan niệm “con gái chỉ quanh quẩn ở nhà)…”

“Kiếm hiệp thú vị vì đáp ứng thị hiếu cho những người yêu thích tất cả những điều ấy. Võ công có âm, có nhu, con gái thì có phái Nga Mi, Cổ Mộ, con trai thì có Thiếu Lâm, Võ Đang…”

“Nhưng phải đâu vì vậy mà con gái mới thích đọc kiếm hiệp. Nói kiếm hiệp, người ta mê là mê tinh thần hiệp khách, thượng võ, tự do, khoái hoạt, xây dựng một thế giới chính đạo, một tình yêu, một tình bạn, tình thầy trò phóng khoáng không hối hận với những diễn biến tâm lý rất đời. Mà điều đó thì đâu phân biệt là nam hay nữ. Kiếm hiệp đâu có ranh giới…”

“Cảm ơn những điều quá đẹp đó ở kiếm hiệp của Kim Dung…”

 

Image caption

Tranh về nhân vật trong truyện chưởng của Kim Dung trong tranh ở Trung Quốc

Leave your Comment