Dương quý phi là gì 449

Vì sao Dương Quý Phi không được sắc phong ngôi Hậu? – DVO

 

Bà là con út trong số bốn người con gái của một vị quan tư hộ đất Thục Chân. Cha là Dương Huyền Diễn thuộc dòng khá giả vì tổ phụ từng làm thứ sử tại quận Kim.

Dương Quý Phi không chỉ nổi tiếng vì vẻ đẹp “nghiêng nước nghiêng thành”, mà còn có tài gẩy tì bà, thông tường nhiều khúc hát và điệu múa làm mê lòng người, trở thành ái phi được sủng ái nhất của triều đại Đường Huyền Tông.

Nhà thơ Bạch Cư Dị trong “Trường hận ca” từng ca ngợi mức độ được sủng ái của Dương Quý Phi bằng hai câu thơ nổi tiếng: “Hậu cung giai lệ tam thiên nhân, tam thiên sủng ái tại nhất thân.” (Hậu cung giai nhân trên 3.000, 3.000 ngàn yêu chiều dồn mình nàng).

Nhan sắc “nguyệt thẹn hoa nhường” của Dương Quý Phi được Lý Bạch tụng ca trong bài thơ: “

Thanh bình điệu

”: “

Vân tưởng y thường, hoa tưởng dung,

Xuân phong phật hạm, lộ hoa nùng.

Nhược chi quần ngọc sơn đầu kiến,

Hội hướng Đao đài nguyệt hạ phùng”.

(Thoáng bóng mây hoa, nhớ bóng hồng. Gió xuân dìu dặt giọt sương trong. Ví chăng non ngọc không nhìn thấy, Dưới nguyệt đài Dao thử ngóng trông.- Ngô Tất Tố dịch).

Vì mê mẩn sắc đẹp của Dương Quý Phi, Đường Huyền Tông không chỉ tận cùng sủng ái bà mà còn quan tâm, cất nhắc gia thuộc bà vào những vị trí quan trọng trong triều. Ba người chị của Dương Quý Phi lần lượt được phong là Hàn Quốc phu nhân, Quốc quốc phu nhân và Tần quốc phu nhân.

 src=
Vương Lộ Dao với vai Dương Quý Phi trong phim “Đại Đường ca phi”.

Dương Quý Phi được hoàng đế yêu chiều đến vậy, nhưng vì sao bà không thể đường đường chính chính lên ngôi Hoàng hậu, mãi chỉ mang danh phận của một Quý phi?

Căn cứ vào những ghi chép lịch sử trong “Cựu Đường thư”, “Tân Đường thư”, “Tư trị thông giám”, Dương Ngọc Hoàn tức Dương Quý Phi vốn là vương phi của Hoàng Thọ vương Lý Dục, con thứ 18 của Đường Huyền Tông. Vì say mê nhan sắc của bà, Đường Huyền Tông tìm mọi cách để chiếm hữu cho riêng mình.

Năm 727, trong lần đi tuần tiễu tại miền Tứ Xuyên, Lý Dục ngay lập tức mê mẩn sắc đẹp nghiêng nước nghiêng thành của Ngọc Hoàn. Sau ba lần thỉnh cầu của Huệ Phi (mẹ Hoàng Thọ vương Lý Dục), Đường Huyền Tông cũng chấp thuận cho Ngọc Hoàn được tiến cung và trở thành vương phi của Lý Dục.

5 năm sau, Đường Huyền Tông mới trông thấy Ngọc Hoàn. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Huyền Tông liền say mê vẻ đẹp giai nhân tuyệt sắc của bà. Bất chấp lễ giáo phong kiến, hoàng đế truyền đưa Dương Ngọc Hoàn vào Tập Linh đài để trông coi đèn nhang sớm hôm cầu nguyện cho Vũ Huệ Phi.

Do đó, Ngọc Hoàn phải vào cung Hoa Thanh đến đài Tập Linh làm sãi, lấy đạo hiệu là Thái Chân. Sau đó, Huyền Tông lại sai Cao Lực Sĩ chọn con gái của Vị Chiêu để thay Ngọc Hoàn làm vợ Thọ vương Lý Dục.

Hết 5 năm, Đường Huyền Tông ban lệnh cho Ngọc Hoàn được hoàn tục, rồi triệu vào cung, chính thức sắc phong làm Quý phi. Chuyện này khiến Hoàng thọ vương Lý Dục vô cùng uất hận.

Còn một căn nguyên nữa khiến Đường Huyền Tông mặc dù vô cùng sủng ái Dương Quý Phi, vẫn không sắc phong bà lên ngôi Hoàng hậu, là bởi bà không thể sinh cho Hoàng đế một người con.

Sắc phong hoàng hậu trong các triều đại phong kiến là một việc trọng đại, có sự can dự của các quần thần, chiếu thị khắp thiên hạ. Hoàng hậu phải toàn vẹn dung nhan và đức độ. Con đẻ của hoàng hậu sẽ được lập ngôi thái tử, sau này nối nghiệp đế vương. Vì vậy, ngôi vị hoàng hậu thường do quan hệ huyết thống mẫu – tử mà nên.

Nhưng thời bấy giờ, thái tử được lập từ nhiều năm và đã trưởng thành. Trong khi đó, Dương Quý Phi lại không có nổi một mụn con, nên Đường Huyền Tông đành ngậm ngùi coi bà là hoàng hậu trong tim mình. Đường Huyền Tông rõ hơn ai hết nếu lập bà lên ngôi Hoàng hậu, sẽ gặp phải sự phản đối của Thái tử, Hoàng thọ vương Lý Dục và các quần thần; thậm chí có thể gây nên cuộc biến chính trong triều. Dù không được sắc phong ngôi hậu, nhưng bà vẫn là người vợ yêu được Huyền Tông say đắm, chiều chuộng hết mực. Như cuộc đi tắm suối của bà mỗi lần tốn hàng vạn bạc của kho, nhà vua cũng sẵn sàng chi trả, không chút tiếc rẻ. >> Đệ nhất mỹ nhân Trung Quốc chết thế nào?

Trích đoạn cải lương Dương Quý Phi – THTPCT

 

Còn mãi với thời gian: Trích đoạn cải lương Dương Quý Phi – THTPCT

 


 






“Vải thiều Dương Quý Phi”

 


(Tổ Quốc)-Nhân chuyện xuất khẩu vải thiều năm 2019, nhớ giai thoại xưa.

Dương Quý Phi (719-756), còn gọi là Dương Ngọc Hoàn, là sủng phi của Đường Huyền Tông Lý Long Cơ. Người đẹp này được xếp vào một trong tứ đại mỹ nhân của lịch sử Trung Quốc. Người đời ví von rằng, sắc đẹp của Dương Quý Phi khiến hoa thu mình lại vì thẹn, gọi là “tu hoa”.
Dương Quý Phi tổ tiên là người Thiểm Tây, đầu thời Đường, gia đình chuyển về Tứ Xuyên. Dương Thị sinh ra ở Thành Đô. 10 tuổi cha mẹ mất mới chuyển đến Lạc Dương sống với bác ruột. 14 tuổi được tuyển làm chính phi của Thọ Vương Mạo, gọi là Vương phi. Năm 22 tuổi, Dương thị được Đường Huyền Tông đưa vào cung, từ con dâu mà thành vợ vua, được phong Quý phi. Dương thị ăn vải thành quen có thể từ hồi ở Tứ Xuyên vậy.

Mộ gió của Dương Quý Phi ở gò Mã Ngôi.

Quý phi thích ăn vải phương Nam

Dương Quý Phi thích ăn vải từ lâu đã thành giai thoại nổi tiếng lịch sử Trung Quốc. Để làm vừa lòng Dương Quý phi, Đường Huyền tông đã ra lệnh lập ra con đường “cống đạo” chạy dài mấy nghìn dặm từ Lĩnh Nam tới Trường An. Đây chính là con đường “dịch trạm” – một phương thức tuyền tin nhanh hình thành từ thời Tây Hán để liên lạc từ phương Nam lên kinh đô ở phương Bắc (khoảng mười dặm để một trạm ngựa, năm dặm một nơi nghỉ). Thời Đường, nếu chỉ để chuyển tin tức, một ngày có thể đi năm trăm dặm. Có lẽ vải Lĩnh Nam và Giao Chỉ đã theo dịch trạm mà chuyển về Trường An để Dương Quý phi thưởng thức. Người lẫn ngựa đã phải vượt hàng nghìn dặm để khi tới kinh thành, hương vị của trái vải vẫn tươi nguyên.

“Phi tử tiếu” – Nụ cười Dương Quý Phi và quả vải An Nam

Đỗ Mục (803-852), một nhà thơ nổi tiếng thời Đường, sinh ra sau khi Dương Quý Phi bị bức chết 47 năm, có lần đi qua cung Hoa Thanh, nơi dành riêng cho Dương Quý Phi thuở trước, đã sáng tác bài thơ “Quá Hoa Thanh cung” (Qua cung Hoa Thanh):

Trường An hồi vọng, tú thành đôi,

Sơn đỉnh thiên môn thứ đệ khai.

Nhất kỵ hồng trần, Phi tử tiếu

Vô nhân tri thị lệ chi lai.

(Tạm dịch:

Ngoảnh lại Trường An tựa gấm thêu,

Đầu non nghìn cửa mở liền nhau.

Bụi hồng ngựa ruổi, Phi cuời nụ.

Vải tiến mang về, ai biết đâu!)

Đỗ Phủ (712-770), nhà thơ nổi tiếng đời Đường, sống cùng thời với Dương Quý Phi, viết chùm thơ “Giải muộn” đã gián tiếp xác nhận việc đưa quả vải từ phương xa về cho Dương Quý Phi, cho biết rằng, sau khi Dương Quý Phi và Đường Minh Hoàng (685 – 862) qua đời, quả vải tươi vẫn được mang đến để phục vụ cho cung đình nhà Đường:

Tiên đế, Quý phi kim tịch mịch,

Lệ chi hoàn phục nhập Trường An

Viêm phương mỗi tục chu anh hiến

Ngọc tọa ưng bi bạch lộ đoàn.

(Tạm dịch:

Tiên đế, Quý phi, tuy đã khuất

Lệ chi vẫn cứ nhập Trường An.

Mỗi độ phương xa dâng quả hiếm

Điện ngọc nên thương kẻ nhọc nhằn).

Trái vải đưa về Trường An cho Dương Quý Phi thưởng thức là trái vải phương Nam, gồm vùng Lĩnh Nam, cũng còn cả vải của vùng Giao Chỉ, đều là của ngon vật lạ mà các tiết độ sứ không tiếc công sức chuyển về Trường An để làm đẹp lòng hoàng đế và sủng phi của ông ta.

Vải Giao Chỉ từng được Hán Vũ Đế biết đến. Theo ghi chép của Kê Hàm trong Nam Phương Thảo Mộc Trạng thì vào năm 111 TCN, Hán Vũ Đế sau khi diệt Nam Việt của Triệu Đà, đã sai đem 100 cây vải từ Giao Chỉ về trồng trong cung Phù Lệ ở Trường An, song trên đường vận chuyển, cây vải chết do lạnh. Từ đó, vua Hán yêu cầu tiến cống vải.

Cổ kim sử văn loại của Chúc Mục đời Tống (960 – 1279) cũng chép việc Ngụy Văn đế (220 – 226) cho quả vải và long nhãn là loại quý lạ của phương Nam và lệnh hàng năm quận Giao chỉ, Cửu Chân phải cống nộp.

Sách An Nam Chí Lược do Lê Tắc – người Việt quy thuận triều Nguyên, viết tại Trung Quốc vào thế kỷ XIV, ở quyển 5, mục Tiền triều chi sớ (Thư sớ của các đời vua trước), có ghi lại bức thư của Đường Khương, trong năm đầu niên hiệu Vĩnh Nguyên (89 Công nguyên), dâng thư cho Hán Hòa Đế (88-105 CN) can rằng: “Thần nghe người trên không lấy đồ ngon vật lạ làm đức, người dưới không lấy việc cống hiến đồ ăn làm công, chúng thần thấy bảy quận ở Giao Chỉ dâng những trái long nhãn, lệ chi thì phải trong khoảng mười dặm để một trạm ngựa, năm dặm một nơi nghỉ để tiện ngày đêm chuyển đạt. Xét lại đất Nam nóng nảy, khắp các ngả đường đều có ác thú khiến cho nhiều người bị chết dọc đường; vả lại, hai vật này được dâng lên triều đình, vị tất có thể làm cho sống lâu thêm”. Hòa Đế bèn hạ chiếu: “Của quý của nước xa lạ mà đem về vốn là để dâng lên phụng thờ tông tổ; nếu có sự tổn hại đến dân thì trái với lòng thương dân. Vì vậy, hạ sắc dụ cho các quan lớn không nên cống hiến lệ chi và long nhãn nữa”.

Nỗi oan ngàn năm

Số phận của Dương Quý Phi kết thúc một cách bi thảm. Ông vua đa tình Đường Minh Hoàng sau loạn An – Sử, bị đẩy lên làm Thái thượng hoàng. Năm 762, Huyền Tông vì quá nhớ nhung Dương Quý Phi, cơ thể suy nhược, qua đời trong hiu quạnh.

Nhưng người đời vẫn nhớ mãi về sự tích Dương Quý Phi. Lỗi lầm về việc làm suy vong nhà Đường không thể trút lên đầu một người đàn bà, mà là lỗi lầm của đấng quân vương. Lý Thương Ẩn (813-858 CN) nhà thơ nổi tiếng thời Đường sáng tác bài Mã ngôi kỳ, một trạm dịch nơi Dương Thị bị bức chết, để nói về bà:

Ký Mã Yên tê động địa lai,

Tự mai hồng phấn tự thành hôi.

Quân vương nhược đạo năng khuynh quốc,

Ngọc liễn hà do quá Mã Ngôi.

(Tạm dịch:

Ngựa Ký giáp Yên kéo đến động cả trời đất,

Tự chôn người nhan sắc, tự buồn đau.

Vua nếu biết sắc đẹp có thể làm mất nước,

Thì giá ngọc nhà vua đâu đến Mã Ngôi này?)

Bạch Cư Dị (772-864), nhà thơ lớn thời Đường, viết bài “Trường Hận Ca” nói về mối tình Đường Huyền Tông và Dương Quý Phi, kết rằng “Có hồi đất sụp trời sa, Giận này dằng dặc chẳng giờ nào nguôi”.

Nhân đây cũng nói thêm rằng, cuộc khởi nghĩa Mai Thúc Loan ở nước ta thường được cho là có liên quan đến việc triều cống quả vải thiều. Có điều, nó không liên quan gì đến Dương Quý Phi, vì khi khởi nghĩa nổ ra năm 713, Dương Ngọc Hoàn mới 6 tuổi, còn ở tận đất Thục.

Vải thiều xuất khẩu Trung Quốc ngày nay

Trái vải thiều Việt Nam xét từ tình hình thời kỳ hiện đại luôn có một vị trí nhất định trong khẩu vị của người Trung Quốc. Ngày 20/6/2019, Mạng tin tức Sùng Tả, Quảng Tây, Trung Quốc, đưa tin: Bằng Tường hỗ trợ hiệu quả thủ tục hải quan nhập khẩu vải thiều Việt Nam. Hiện đang là mùa cao điểm nhập khẩu vải thiều của Việt Nam.

Vài thiều Việt Nam được thu gom xuất khẩu sang Trung Quốc .

Ngày 13/5, lô vải thiều đầu tiên của Việt Nam trong năm 2019 đã nhập khẩu thành công tại Trung tâm giám sát hàng hóa và thương mại biên giới thành phố Bằng Tường, Quảng Tây, khởi động mùa nhập khẩu vải thiều Việt Nam năm 2019. Trong tháng 5, Bằng Tường đã nhập 3.409 tấn vải thiều tươi từ Việt Nam, giá trị hơn 11,2 triệu nhân dân tệ, tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2018. Tính đến ngày 5/6, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 11.000 tấn vải thiều sang Trung Quốc. Bằng Tường là nơi nhập khẩu hoa quả vận chuyển bằng đường bộ lớn nhất của Trung Quốc. Ước tính năm nay, nếu mọi điều thông đồng bén giọt, khoảng 90.000 tấn vải thiều Việt Nam sẽ xuất khẩu sang Trung Quốc đáp ứng yêu cầu tiêu thụ của thị trường của Trung Quốc. Vải thiều nếu từng lọt vào khẩu vị của Dương Quý Phi, không có lý gì lại không được người Trung Quốc hiện đại ưa thích. Giới thương gia Việt Nam và Trung Quốc nếu biết dùng thương hiệu “vải thiều Dương Quý Phi” hẳn sẽ tạo được thị phần to lớn hơn nữa cho vải thiều Việt Nam tại Trung Quốc./.

TS. Nguyễn Ngọc Trường

Đây là bí kíp giúp Dương Quý Phi có da trắng không tì vết

 

Nhắc tới lịch sử Trung Hoa, ít người không biết đến Dương Quý Phi, một trong  “Tứ đại mỹ nhân” xinh đẹp nghiêng nước nghiêng thành, làm khuynh đảo triều chính, mê hoặc quân vương. Vua Đường Huyền Tông vì si mê sắc đẹp của Dương Quý Phi mà bỏ bê triều chính, ngày đêm chỉ thích cùng nàng yến tiệc, đàn ca.

Thì ra đây là bí kíp giúp Dương Quý Phi có da trắng không tì vết, vòng 1 bức size-1

Nhan sắc xinh đẹp nghiêng nước nghiêng thành của Dương Quý Phi.

Dù thời xưa cổ, báo chí, truyền thông chưa phát triển như bây giờ, thế nhưng vẻ đẹp khiến hoa muôn phải hổ thẹn nghiêng mình của Dương Quý Phi được truyền lại đến muôn đời sau. Bạn có tò mò, không biết nàng Dương Ngọc Hoàn sử dụng bí quyết gì mà từ một nữ nhi thường tình có thể vượt mặt 3000 mỹ nữ hậu cung, một bước tiến thân trở thành phi tần được quân vương sủng ái nhất?

Hãy cùng khám phá những bí thuật làm đẹp cực kỳ tuyệt vời của Dương Quý Phi và các mỹ nhân Trung Hoa cổ đại nhé.

1. Tắm trắng bằng sữa dê và hoa hồng

Khác với các mỹ nhân thời trung cổ, Dương Quý Phi là một trong số ít những mỹ nhân không màng đến việc tranh sủng bằng cách sử dụng thủ đoạn và bạo lực. Bà đường đường chính chính giành trọn tình yêu của Đường Huyền Tông bằng nhan sắc và tinh thần làm đẹp không mệt mỏi của mình.

Thì ra đây là bí kíp giúp Dương Quý Phi có da trắng không tì vết, vòng 1 bức size-2

Một trong những cách đó là tắm trắng bằng phương thức bí truyền. Cứ cách 7 ngày, Dương Quý Phi lại truyền cung nữ đun nóng sữa dê, cho vào bồn tắm và rắc cánh hoa hồng lên trên. Sữa dê có tác dụng tẩy trắng da cực kỳ tốt và giúp da mềm mịn, khoẻ mạnh. Ngoài ra, cánh hoa hồng còn giúp se khít lỗ chân lông và lưu lại hương thơm nhẹ nhàng cho cơ thể.

2. Tắm suối nước nóng

Dương Ngọc Hoàn – Dương Quý Phi rất thường lui tới suối nước nóng Hoa Thanh Trì ngâm mình, và đây cũng là một trong những bí quyết giúp bà càng ngày càng đẹp.  Được vua Huyền Tông ân sủng, ông chiều theo sở thích này của Quý Phi, dù mỗi lần di chuyển đến Hoa Thanh Trì phải tốn kém hàng chục vạn bạc quốc khố cũng như phải hy sinh hàng trăm sinh mạng.

Thì ra đây là bí kíp giúp Dương Quý Phi có da trắng không tì vết, vòng 1 bức size-3

Rất lâu sau này, người ta đã phát hiện rằng các suối nước nóng thường có chứa rất nhiều khoáng chất thiên nhiên cực kỳ có lợi cho làn da, giúp da mịn màng và mềm mại quyến rũ.

3. Rửa mặt bằng hạnh nhân

Thời xưa cổ, dù không hề có nhiều mỹ phẩm như bây giờ, nhưng Dương Quý Phi vẫn có làn da trắng hồng mịn màng không tì vết là bởi bà thường xuyên tự chế sữa rửa mặt với hạnh nhân. Để giữ cho da mặt luôn sạch khoẻ, căng mịn và trắng sáng, Dương Quý Phi đã áp dụng công thức như sau: bà pha dầu hạnh nhân vào nước ấm và mật ong theo tỷ lệ 1:1:3, sau đó nhúng khăn ấm vào dung dịch rồi vắt ráo và đắp lên da mặt từ 15-20 phút trước khi đi ngủ.

Thì ra đây là bí kíp giúp Dương Quý Phi có da trắng không tì vết, vòng 1 bức size-4

Ngày nào bà cũng rửa mặt bằng hạnh nhân, bởi vậy làn da cứ căng bóng, trắng  hồng, khiến vua say đắm.

4. Ăn lệ chi để có vòng 1 bức size

Trái lệ chi (hay trái vải ngày nay) là một trong những loại trái cây quý hiếm ngày ấy, được Dương Quý Phi cực kỳ yêu thích. Sử sách ghi lại rằng Dương Quý Phi thích ăn vải đến mức phát cuồng, ngày nào cũng ăn và ăn rất nhiều.  Vua Huyền Tông vì chiều lòng ái phi đã sẵn sàng sai người phi ngựa tốc hành đến Lĩnh Nam mỗi ngày để mang về cho bà những quả vải tươi ngon mọng nước nhất.

Thì ra đây là bí kíp giúp Dương Quý Phi có da trắng không tì vết, vòng 1 bức size-5

Nhờ ăn nhiều quả lệ chi, bởi vậy Dương Quý Phi mới có được vòng 1 căng tràn như vậy. Bởi trong loại trái cây này có chứa rất nhiều vitamin với tác dụng giúp vòng một nảy nở, căng tràn. Ngày này, bạn cũng có thể cải thiện vòng 1 bằng cách ăn nhiều vải, tuy nhiên, quả vải có tính nhiệt thế nên bạn nhớ uống đủ nước và ăn thêm nhiều thực phẩm có tính hàn như nho, rau quả, nước mát… để tránh bị nóng trong người nhé.

5. Tích cực ăn đu đủ

Ăn lệ chi hàng ngày chưa đủ, Dương Quý Phi còn sử dụng đu đủ để chăm sóc vòng 1. Bà thường sai các cung nữ nấu nước đu đủ xanh để uống mỗi ngày, bên cạnh đó bà còn thường xuyên ăn quả đu đủ để duy trì phong độ cho đôi gò bồng đào của mình.

Thì ra đây là bí kíp giúp Dương Quý Phi có da trắng không tì vết, vòng 1 bức size-6

Những phương pháp làm đẹp của Dương Quý Phi cho đến thời đại ngày nay vẫn được sử dụng và mang lại hiệu quả cao.

Theo thoidaiplus.giadinh.net.vn

Dương Quý Phi và mối tình đầy bi kịch với cha chồng

 

Đường Minh Hoàng bị sắc đẹp của Dương Quý Phi làm cho mê mẩn nên bỏ bê triều chính, ngày đêm chỉ lo chuyện sủng ái Quý Phi. Đường Minh Hoàng vốn rất thích âm nhạc, Dương Quý Phi lại rất giỏi ca vũ nên ngày càng được Hoàng đế sủng ái.

Mối tình đầy bi kịch với cha chồng

Lịch sử Trung Hoa tới nay vẫn ghi nhận về tứ đại mỹ nhân như những tường thành nhan sắc, trong đó có Dương Quý Phi. Nếu Tây Thi được miêu tả có vẻ đẹp Trầm Ngư (cá lặn), Vương Chiêu Quân khiến chim sa (Lạc Nhạn), Điêu Thuyền đẹp tới nỗi trăng cũng phải núp vào mây (Bế Nguyệt), thì Dương Quý Phi đẹp tới mức mỗi khi ngắm hoa, hoa đều rũ héo vì hổ thẹn (Tu Hoa).

Theo sử sách ghi chép, Dương Quý Phi tên thật là Dương Ngọc Hoàn, xuất thân trong gia đình có cha vốn là quan đất Thục Chân. Sinh ra trong cảnh sung túc nên từ nhỏ Ngọc Hoàn đã được học đàn hát, ca múa.

Năm nàng 10 tuổi, cha mẹ đột ngột qua đời khiến Ngọc Hoàn phải tới nương nhờ bác ruột là Dương Huyền Diễn tại Lạc Dương (xưa là Đông Đô của nhà Đường, nay thuộc tỉnh Hà Nam).

 /></span> <span onclick=

Người ta nói vẻ đẹp đầy đặn tròn trịa rất phù hợp với quan điểm thẩm mỹ thời nhà Đường của nàng đã chim sa cá lặn. (Ảnh minh họa)

4 năm sau, Võ Huệ Phi – sủng phi của Đường Minh Hoàng tiến hành chọn chính phi cho hoàng tử thứ 18 là Thọ Vương Lý Mão. Thọ vương từng thấy Dương Ngọc Hoàn và bị sắc đẹp của nàng làm cho mê mẩn nên đã ngỏ ý với mẫu phi. Đáp ứng nguyện vọng của con, Võ Huệ Phi chấp thuận cho Dương Ngọc Hoàn nhập phủ và trở thành Thọ Vương Phi.

Tương truyền, có lần Ngọc Hoàn ra hồ ngắm cá thì đám cá liền lặn hết xuống đáy hồ. Người ta nói vẻ đẹp đầy đặn tròn trịa rất phù hợp với quan điểm thẩm mỹ thời nhà Đường của nàng đã chim sa cá lặn, ai nấy gặp một lần là không thể quên.

Một thời gian sau Võ Huệ Phi qua đời, Hoàng đế khi đó đã vô cùng buồn bã, đau đớn vì mất đi sủng phi song ông nhanh chóng bị mê hoặc bởi nhan sắc tuyệt diễm của nàng con dâu Dương Ngọc Hoàn.

Vị Hoàng đế trên 50 tuổi liền lấy cớ để con dâu xuất gia làm đạo sĩ để chịu tang cho mẹ chồng. Theo ông việc xuất gia được xem như thay đổi đời người, không còn là vợ của vương tử Lý Mão nữa.

Sau một thời gian chịu tang, Đường Minh Hoàng đã rước Dương Ngọc Hoàn vào cung và chính thức sắc phong nàng làm Quý Phi. Dương Ngọc Hoàn từ con dâu nay trở thành vợ của cha chồng.

Lịch sử Trung Quốc cũng từng ghi nhận chuyện tình loạn luân như vậy giữa người đàn bà quyền lực Võ Tắc Thiên và hai cha con Đường Thái Tông, Đường Cao Tông.

 /></span> <span onclick=

Sau một thời gian chịu tang, Đường Minh Hoàng đã rước Dương Ngọc Hoàn vào cung và chính thức sắc phong nàng làm Quý Phi. (Ảnh minh họa)

Cái chết đầy bí ẩn của “mối họa hồng nhan”

Đường Minh Hoàng bị sắc đẹp của Dương Quý Phi làm cho mê mẩn nên bỏ bê triều chính, ngày đêm chỉ lo chuyện sủng ái Quý Phi. Đường Minh Hoàng vốn rất thích âm nhạc, Dương Quý Phi lại rất giỏi ca vũ nên ngày càng được Hoàng đế sủng ái.

Nhiều sử sách đã ghi chép lại cho thấy Dương Quý Phi đã được Đường Minh Hoàng vô cùng sủng ái. Nhà vua đã cho xây riêng cung Hoa Thanh Trì có đường dẫn suối nước nóng vào chỉ để dành riêng cho Quý Phi tắm.

Tương truyền, mỗi lần Quý Phi tắm xong không vội mặc quần áo mà đều đứng ra bên ngoài hóng gió. Khi đó, đám người hầu đều phải lui ra ngoài, chỉ có một mình vua đứng lại nhìn ngắm vẻ đẹp như thần tiên của bà.

Thậm chí, biết ái phi thích ăn quả vải của miền Nam nên vua đã cử người cưỡi ngựa chạy suốt ngày đêm để có thể vận chuyển vải từ Lĩnh Nam đến kinh đô trong thời gian ngắn nhất.

 /></span> <span onclick=

Đường Minh Hoàng vốn rất thích âm nhạc, Dương Quý Phi lại rất giỏi ca vũ nên ngày càng được Hoàng đế sủng ái. (Ảnh minh họa)

Mải mê sủng ái Quý Phi nên mọi việc lớn nhỏ trong triều Đường Minh Hoàng đều giao cho anh họ Quý Phi là thừa tướng Dương Quốc Trung lo liệu. Cảnh lộng quyền loạn lạc khiến An Lộc Sơn đã dấy binh tạo phản vào năm 755 để cướp ngôi báu và người đẹp.

Đường Minh Hoàng cùng Dương Quý Phi chạy sang Tứ Xuyên lánh nạn. Trước sự việc loạn lạc xảy ra, quân binh đều cho rằng, mối họa này tất cả là từ hồng nhan Dương Quý Phi. Chính vẻ đẹp của bà đã khiến vua bị mê hoặc, khiến ông bỏ bê việc triều chính. An Lộc Sơn cũng vì sắc đẹp của bà mà dấy binh tạo phản.

Không thể chịu nổi sức ép đó, Đường Minh Hoàng đã cho xử tử Dương Quý Phi khi bà mới 38 tuổi. Xác của Quý phi sau đó chỉ chôn vội ven đường, binh lính cùng đoàn hành quân tiếp.

Tuy nhiên cũng có nhiều tài liệu ghi chép khác về cái kết của bà. Theo đó, Dương Quý Phi không chết mà có người chết thay nên đã được cứu và trốn thoát. Song việc này được cho là khó xảy ra do Hoàng đế đã sai hoạn quan Cao Lực Sĩ xiết chết Dương Quý Phi, thi thể nàng đem về cho quân lính kiểm tra.

Sau khi Dương Quý Phi chết 2 năm, Thái Thượng Hoàng Đường Minh Hoàng đã cho người xây lại mộ cho Dương Quý Phi tại tỉnh Thiểm Tây, cách thành phố Tây An 60km ( xưa là kinh đô nhà Đường). Song đây chỉ là ngôi mộ gió mang tính chất tưởng niệm vì xác của Dương Quý Phi do bị chôn vội trên đường nên không thể tìm thấy.

Kenny Sang tiếp tục ‘phá nát’ hình tượng Dương Quý Phi

 

Shinichi

“Anh chàng lắm chiêu” Kenny Sang lại bất chấp chiêu trò khi thông báo chuẩn bị khởi quay Sang Quý Phi — bản nhái mỹ nhân Dương Quý Phi — người phụ nữ danh tiếng vương triều.

Trong trạng thái chia sẻ của mình, Kenny Sang cho biết, anh sẽ sẽ trổ tài múa tuyệt đẹp. Bên cạnh đó, anh sẽ xuất hiện cùng dàn cung phi đẹp sắc sảo và có màn tranh đấu ngợp trời chốn cung son.

Anh chàng sẽ tái hiện hình ảnh Dương Quý Phi trong MV cung đình tuyệt mỹ. Cùng với ý tưởng người phụ nữ của vương triều, “mỹ nhân” Kenny sẽ bất chấp thủ đoạn để hạ bệ Hoàng hậu.

Cùng với dòng chia sẻ, “chàng trai scandal” tung hình ảnh mình diện chiếc váy cổ trang tím từng mặc tham gia casting Thách thức danh hài cách đây không lâu.

Thông tin này nhanh chóng khiến cư dân mạng “dậy sóng”. Đông đảo bình luận “ném đá” và đồng loạt đề nghị Kenny Sang hãy dừng lại.

Tuy nhiên, anh chàng vẫn bất chấp “bia miệng”, tự tin “nổ” thêm rằng MV sẽ được đầu tư với số tiền khủng lên đến chục tỷ đồng mang đẳng cấp Hollywood. Đồng thời, anh cũng hé lộ chắc chắn MV lần này sẽ ẩn chứa nhiều điều thú vị.

Huyền tích về Dương Qúy Phi và tục thờ Tứ vị Thánh Nương | Nhịp sống

 

Thần tích về Dương Quý Phi tại Hưng Yên

Đền Dương Quý Phi tọa lạc ở bên hồ Bán Nguyệt, xưa thuộc xã Hoa Dương, tổng An Lão, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên (nay thuộc phường Quang Trung, thị xã Hưng Yên).

Sách Đại Nam nhất thống chí ghi chép về ngôi đền này đại ý như sau: “Tương truyền, khoảng đời Thiệu Bảo, có người Nội thị ở triều đình Bắc quốc, theo thuyền buôn của người châu Hoan ra đến khúc sông thuộc xã Xích Đằng làm nhà ở trên bãi cát, lại dựng một gian đền, thờ Dương thị là Quý Phi, cầu đảo thường được linh ứng, từ đấy người đến tụ họp mỗi ngày một đông, thành một thôn xóm, lập thành thôn Hoa Dương, đền miếu được sửa sang thêm rộng rãi đẹp đẽ.

Bỗng một hôm, người Nội thị họp người trong thôn nói rằng: “Tôi là Thái giám nhà Tống, năm Tường Hưng thứ 1 (1278), theo Bính hoàng đế nhà Đại Tống chạy ra bãi biển, bị Hoành Phạm nhà Nguyên đuổi sát, đế Bính cùng thái hậu, phi tần đều nhảy xuống biển tự vẫn. Tôi nhảy sang một chiếc thuyền chài mới được thoát thân, lưu lạc đến bãi biển Chà Bàn, hơn một năm trời.

Một hôm, tôi nằm mộng thấy Thái hậu Dương thị, cùng em là Quý Phi, mỹ nhân là Kim thị và Liễu thị từ trong biển bước ra, tôi đi vội đến trước mặt sụp lạy. Thái hậu bảo tôi rằng: “Chị em ta sau khi nhảy xuống biển, thượng đế khen là người trinh liệt, phong cho làm Hải thần các cửa biển ở châu Hoan và Sơn Nam đều thuộc chị em ta quản lãnh.

Ông là tôi con bản triều, nay lưu lạc đất khách quê người, nên đến cửa Cờn ở châu Hoan thăm hỏi một lần, rồi lại đến chỗ thượng lưu là Đằng giang, hạ lưu là Hoàng giang ở huyện Kim Động, thuộc Khoái Châu, trấn Sơn Nam mà phụng thờ Quý Phi, chỗ ấy non nước thanh tú, sau này người nước ta đến đấy tụ họp không phải là ít, nhân vật đông đúc thịnh vượng, hậu thân ông cũng được nương tựa lâu dài”.

Khi thái giám mất, dân làng tôn làm thành hoàng làng, ngôi mộ được giữ gìn trong khuôn viên của đình Hiến. Trong hậu cung đền có tượng Dương phi cùng hai người hầu là Kim Thị và Liễu Thị.

Như vậy, Dương Quý Phi ở đây là Dương Thái hậu được tuyển vào cung thời vua Tống Độ Tông (1265-1274), được phong là Dương Thục phi, sinh ra Triệu Cương. Khi Triệu Cương lên ngôi, sách phong bà làm Thái hậu. (Trích Đại Nam Nhất thống chí). Trong tích quan thái giám của Dương Quý Phi cũng kể lại chuyện này và danh xưng là theo Bính Hoàng đế nhà Đại Tống.

Theo “Đại Nam nhất thống chí” Đền Mẫu xây dựng vào thời Trần Nhân Tông, niên hiệu Thiệu Bảo nguyên niên (1279). Trải qua các triều đại, Đền đều được trùng tu. Năm Thành Thái thứ 8 (1896), Đền Mẫu được trùng tu lớn có quy mô như ngày nay. Năm 1990, Đền Mẫu đã được Bộ VHTT công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật.

Xưa đến nay, đền Mẫu Hoa Dương nổi tiếng là ngôi đền thiêng của cứ nhãn. Những ngày tuần tiết, lượng người đổ về đây rất đông để lễ bái, cầu xin điều bình an cho gia đình. Mọi người truyền nhau về việc xin thẻ Thánh mẫu vô cùng “linh nghiệm”, hay việc cầu con, cầu cái đều thuận nếu nhất tâm. Vì vậy, mới đủ thấy vị trí của bà Dương Quý Phi trong tâm thức người dân, được coi thần nữ bảo hộ cho cuộc sống, gia đình mọi người.

Tục thờ Tứ vị Thánh Nương tại Nghệ An

Tục thờ Tứ vị Thánh Nương xuất hiện nhiều ở các vùng văn hóa sông nước của Việt như Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nội (các khu vực sông lớn)… Theo thống kê của Ninh Viết Giao, chỉ riêng huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), ngoài đền Cờn còn có tới 30 nơi khác thờ, ở huyện Hoằng Hoá (Thanh Hoá) cũng có tới 20 làng thờ bốn vị thánh nữ này, theo cuốn Thanh Hóa chư thần lục thì ở Thanh Hóa có tới 81 nơi thờ. Một số công trình nghiên cứu của các tác giả khác cho biết, tục thờ này có ở Quảng Ninh, Quảng Bình, Huế, Quảng Nam… Nổi tiếng nhất đền Cờn Môn (Nghệ An), đền Đại Lộ (Hà Nội)…

/></td>
<p>
</tr>
<p>
</tbody>
<p>
</table>
</div>
</div>
<p style=Truyền thuyết lưu truyền ở các địa phương có thờ Tứ vị Thánh nương đều kể rằng, họ có bốn người, trong số đó, nhân vật chính là mẹ của vị vua cuối cùng của nhà Tống. Có một số tích xuất hiện 2 thị nữ theo hầu Kim Thị và Liễu Thị (tại đền Hoa Dương, Hưng Yên), thái hậu họ Dương, hoàng hậu và hai công chúa (đền Cờn, Nghệ An)…

Tuy các nhiều dị bản, nhưng việc xuất hiện Dương Quý Phi và Tứ vị Thánh Nương cũng đã làm phong phú thêm đời sống tâm linh người dân tại các địa phương. Cũng như các thần tích, hệ thống đền thờ khẳng định vị trí quan trọng của bà trong tâm thức người dân, đặc biệt người đi biển.

Dù ngày nay, phố Hiến, Hưng Yên đã là vùng đất đồng bằng trù phú, nhưng xưa kia đây được coi  là thương cảng lớn. Hiện nay, cạnh đền còn chiếc giếng tròn, nhân dân tương truyền đó “rốn biển” xưa để lại, cũng gần nơi Dương Quý Phí trôi về nơi đây và nhân dân lập đền thờ. Ở bất cứ  câu chuyện nào, bà vẫn là vị thần nữ linh thiêng và được nhân dân tôn kính. Trong đền Cờn  có nhiều câu đối và hoành phi ca ngợi gương hy sinh để giữ tấm lòng trinh liệt của bà.

Vẫn còn nhiều bí ẩn của huyền sử và tín ngưỡng về vị Quý Phi này trong văn hóa tâm linh. Tuy nhiên, móc nối hai thần tích tại hai ngôi đền lớn có sự xuất hiện của bà thì thấy đều là một người, có vai trò và vị trí lịch sử được tiền nhân chép lại.

Còn Tứ vị Thánh Nương là sự biến thể văn hóa từng vùng miền, mỗi nơi, người dân họ có sự phụng thờ riêng với từng vị Thần hình thành gần gũi trong tâm thức của họ. Duy chỉ vị trí trung tâm hình thành tục thờ này vẫn là nhân vật Dương Quý Phi, sau này được nhân dân tôn thờ Thánh Mẫu – vị thần bảo hộ người dân vùng biển.

Thần tích ghi lại về sự linh thiêng của bà Dương Quý Phi như sau:  Đời Vua Trần Anh Tông, niên hiệu Hưng Long thứ 2 (1294), thân chinh đi đánh Chiêm Thành, khi qua đây nằm mộng thấy thần nữ (chỉ Dương Quý Phi) đến xin âm phù giết giặc.

Thắng trận trở về, vua Lê Thánh Tông không quên dừng lại ở Đền Cờn để cảm tạ công đức của Thánh nữ, ban sắc là “Đại Càn Thánh Nương Quốc gia, Nam Hải Tứ vị Thượng đẳng thần”.

Từ đó, Đền Cờn là một trong nơi linh thiêng phụng thờ Dương Quý Phi và các Thánh nương khác. Đền là chốn gửi gắm tâm linh của người dân làng Phương Cần mỗi khi vào lộng ra khơi. Thuyền bè từ nơi khác qua lại cũng vào thắp hương cầu xin Tứ vị Thánh Nương cho bình yên, phúc lộc. Hàng năm, người dân tổ chức Lễ hội Đền Cờn vào dịp đầu xuân, lễ hội kéo dài gần tháng trời. Không chỉ vậy, khắp trong nam ngoài bắc đều đổ về cầu sức khỏe, bình an tài lộc.

Dù còn nhiều huyền tích, nhưng Dương Quý Phi và Tứ vị Thánh Nương đã bồi đắp thêm đời sống tâm linh người dân thêm phong phú. Họ có vị trí quan trọng, được nhân dân tôn cấp lập đền thờ phụng đến ngày nay.

Gây tranh cãi khi hát cải lương trong ‘Dương quý phi’, Thu Trang nói gì?

 

Trước khi bắt tay vào thực hiện phim điện ảnh mới, Thu Trang sẽ góp mặt trong vở diễn Dương quý phi – một tác phẩm của cố soạn giả/NSND Thế Châu. Vở diễn này do NSƯT Vũ Luân làm đạo diễn còn Gia Bảo giữ vai trò cố vấn.

Ngoài Thu Trang, vở diễn còn có sự tham gia của NSƯT Kim Tử Long, NSƯT Ngọc Huyền, NSƯT Vũ Luân, NSƯT Tú Sương… Hiện tại, các nghệ sĩ đang tất bật tập luyện để chuẩn bị cho buổi công diễn.

NSƯT Vũ Luân chia sẻ, việc sắp xếp lịch tập cho các nghệ sĩ rất khó khăn vì ai cũng bận rộn nhưng nam nghệ sĩ thấy vui vì mọi người không ngại tập luyện vào tối muộn.

Gay tranh cai khi hat cai luong trong ‘Duong quy phi’, Thu Trang noi gi? hinh anh 1

Các nghệ sĩ tất bật tập luyện cho vở diễn.

Theo NSƯT Vũ Luân và Gia Bảo, Dương quý phi là vở diễn đã quá quen thuộc với khán giả, khi tái dựng lại chắc chắn sẽ gặp khó khăn. Vì vậy, các nghê sĩ đều cố gắng để có thể kết hợp ăn ý, không bị mất nhịp hay mất cảm xúc.

Một điều đáng nói, sự xuất hiện của Thu Trang trong vở cải lương kinh điển gây nhiều tranh cãi. Nếu những ai yêu thích nữ diễn viên sẽ tò mò về vai diễn của cô lần này nhưng số khác cho rằng, Thu Trang chuyên diễn sân khấu hài sẽ khó lòng đảm đương vai diễn đòi hỏi kỹ thuật cả về ca hát lẫn diễn xuất.

Trong khi các nghệ sĩ cùng tham gia dành cho Thu Trang sự tin tưởng, nữ diễn viên cũng thẳng thắn chia sẻ: “Tôi cũng có biết đến ý kiến trái chiều xoay quanh việc mình tham gia vở cải lương Dương quý phi.

Tôi thấy việc này cũng bình thường, vì từ trước đến giờ mọi người chỉ quen xem tôi diễn trên các sân khấu kịch, truyền hình hoặc phim ảnh, ít thấy hát cải lương.

Tôi cũng có hồi hộp khi thử sức. Trong những ngày qua, cùng các anh chị em, tôi tập luyện rất kỹ và tin rằng với sự cố gắng của mình, mọi thứ sẽ ổn thỏa. Hơn nữa, tôi biết rõ thế mạnh của mình là gì nên sẽ có sự tiết chế, chọn lọc”.

Gay tranh cai khi hat cai luong trong ‘Duong quy phi’, Thu Trang noi gi? hinh anh 2

Thu Trang tập luyện cùng các nghệ sĩ.

Trong buổi tập, Thu Trang xuất hiện với vẻ ngoài giản dị, chỉ trang điểm nhẹ nhàng. Nữ diễn viên cho biết, tính cô từ trước đến nay là vậy, nếu đi sự kiện sẽ trang điểm, diện trang phục phù hợp còn thường ngày chỉ thích thể hiện cá tính của mình, để mặc mộc, chọn quần jean áo thun.

Vì mỗi khi lên sân khấu, tôi trang điểm rất nhiều, ở đời thường tôi muốn để da có thời gian thở. Có nhiều khán giả thích nhìn tôi như thế và tôi cũng sống thật với con người mình, có sao nói đó, thích gì làm ngay.

Cuộc sống của mình có bao lâu đâu mà lại hững hờ chứ, quan trọng là hôm nay mình cảm thấy vui vẻ, thoải mái là được rồi” – Thu Trang chia sẻ.

Gay tranh cai khi hat cai luong trong ‘Duong quy phi’, Thu Trang noi gi? hinh anh 3

Vợ chồng Thu Trang – Tiến Luật trong một sự kiện mới đây.

Riêng về việc xuất hiện với hình ảnh chăm chút tại các sự kiện trong thời gian gần đây, “chị Mười Ba” vui vẻ cho biết đó là sự tôn trọng đối với khán giả. Ngày xưa, cô không quan tâm đến vẻ ngoài lắm nhưng giờ lại thấy việc đó giúp ích cho công việc.

Thêm nữa, tôi cho rằng để giữ được người đàn ông bên cạnh mình, khi đi ra ngoài cùng chồng, các chị em cũng phải làm sao cho rực rỡ, trẻ trung nhất. Khi về nhà mình có thể là nội tướng, đảm đương hết mọi thứ trong gia đình, nhưng đã bước ra khỏi cửa, mình phải tươi tắn để chồng luôn có cảm giác tự hào, hãnh diện” – cô nói thêm.

Chu Nguyên

Leave your Comment

X